Fatima:
“Cu Kinh Mân Côi Hng Ngày” – Ti Sao và Thế Nào?

 

Chúng ta vẫn nghe nói đến 3 Mệnh Lệnh Fatima là Lần Hạt Mân Côi, Tôn Sùng Mẫu Tâm và Cải Thiện Đời Sống. Tuy nhiên, nếu nghiên cứu kỹ, và nếu hiểu ngặt từ ngữ “mệnh lệnh” liên quan tới “hãy” thế này hay thế kia, thì Fatima không có 3 mà chỉ có 1 mệnh lệnh duy nhất mà thôi, đó là Mệnh Lệnh Lần Hạt Mân Côi.

Bởi vì, ở Fatima, Mẹ Maria không kêu gọi cải thiện đời sống bằng những câu “hãy ăn năn thống hối, hãy ăn năn thống hối, hãy ăn năn thống hối” như ở Lộ Đức ngày 24/2/1858. Mệnh lệnh Cải Thiện Đời Sống thật ra chỉ được suy ra chính yếu từ câu Mẹ kêu gọi vào lần hiện ra cuối cùng: “Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, vì Người đã bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”. Ở đây, nếu phải nói là mệnh lệnh thì không phải là mệnh lệnh Cải Thiện Đời Sống mà là mệnh lệnh Cải Thiện Tội Nhân. Vì ở Fatima, Mẹ Maria đã hai lần kêu gọi như thế: lần nhất vào ngày 13/7/1917: “Hãy hy sinh cầu cho các tội nhân và sau mỗi một hy sinh các con hãy nói: ‘Con dâng hy sinh này Lạy Chúa Giêsu, vì yêu Chúa và để cầu cho tội nhân ăn năn thống hối cũng như để đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ’"; và lần hai vào ngày 19/8/1917: “Hãy cầu nguyện thực nhiều và hy sinh cho tội nhân; nhiều linh hồn sa hỏa ngục vì không có ai hy sinh cầu cho họ”.

Về mệnh lệnh Tôn Sùng Mẫu Tâm lại càng không thấy đâu hết. Mẹ không tự động kêu gọi con cái “hãy tôn sùng Trái Tim Mẹ”, mà chỉ báo cho con cái biết vào lần hiện ra thứ ba 13/7/1917 rằng: “Thiên Chúa mun thiết lp lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti M trên thế gii” mà thôi. Hay vào lần hiện ra thứ hai 13/6/1917, khi Mẹ nói riêng với Thiếu Nhi Lucia rằng: “Chúa Giêsu mun dùng con để làm cho Mđược nhn biết và yêu mến”, thế thôi. Mệnh Lệnh Tôn Sùng Mẫu Tâm được căn cứ và suy diễn từ hai câu trên đây.

Thế nhưng, về mệnh lệnh Lần Hạt Mân Côi thì thật là rõ ràng, và lần nào cũng thế, trong cả 6 lần hiện ra, mỗi lần Mẹ Maria đều lập lại nguyên văn những chữ “hãy cầu kinh Mân Côi hằng ngày”. Có thể nói, tất cả Sứ Điệp Fatima, vốn được cho rằng bao gồm 3 Mệnh Lệnh Fatima, chỉ được tóm gọn trong một mệnh lệnh duy nhất là “hãy cu kinh Mân Côi hng ngày”.

Bởi thế, vấn đề được đặt ra ở đây là: tại sao Mẹ Maria chỉ yêu cầu, nhất là chỉ nhấn mạnh đến mệnh lệnh Lần Hạt Mân Côi, đúng hơn, theo từ ngữ Mẹ sử dụng là Cầu Kinh Mân Côi (“pray rosary daily” / not say or recite rosary daily). Phải chăng vì mệnh lệnh “cu kinh Mân Côi hng ngày” này trực tiếp liên quan tới tước hiệu Mẹ tự xưng ở Fatima vào lần hiện ra cuối cùng 13/10/1917: “MĐức Bà Mân Côi”? Nếu quả thực như vậy thì tại sao Mẹ Maria lại xưng mình như thế tại Fatima mà không tiếp tục xưng mình “M là Vô Nhim Thai” như ở Lộ Đức ngày 25/3/1858?