Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti là Tt C Bí Mt Fatima

Nếu, theo chương “Tuyệt Đỉnh Fatima – Đức Bà Mân Côi”, việc “hãy cầu kinh Mân Côi hằng ngày” là mệnh lệnh Fatima duy nhất, và việc “cầu kinh Mân Côi hằng ngày” cần phải thực hiện vì nó trực tiếp và sâu xa liên quan tới tước hiệu và vai trò “Mẹ là Đức Bà Mân Côi”, một tước hiệu và vai trò, như lịch sử Giáo Hội cho thấy, liên hệ mật thiết tới đức tin cứu rỗi và hòa bình thế giới. Thế nhưng, nếu đặt vấn đề tại sao Mẹ Maria lại xuất hiện ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima với vai trò “Mẹ là Đức Bà Mân Côi” thì câu trả lời phải là và chỉ có thể là vì “Thiên Chúa muốn thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”.

Phải, nếu tất cả Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 được chất chứa nơi Bí Mật Fatima, thì tất cả Bí Mật Fatima lại nằm ngay ở Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.
Vấn đề thứ nhất được đặt ra ở đây là tại sao Thiên Chúa lại muốn thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Mẹ trên thế giới như thế, đã được Mẹ Maria cho biết ngay câu sau đó: “Nếu điu M nói vi các con được thi hành thì nhiu linh hn sđược cu ri và thế gii s có hòa bình”. Tức đó là vì Thiên Chúa muốn dùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria để cứu độ tội nhân và ban hòa bình thế giới, hay nói ngược lại, phần rỗi tội nhân (liên quan tới sự sống thiêng liêng) và hòa bình thế giới (liên quan tới sự sống tự nhiên) đều hoàn toàn lệ thuộc vào việc tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Nghĩa là nếu Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria được tôn sùng, hay nói một cách dễ hiểu và thực tế hơn, nếu Mẹ Maria được nhận biết và yêu mến thì chắc chắn nhiều linh hồn sẽ được cứu độ và cả thế giới sẽ được thái bình thịnh vượng. Đó là tất cả Bí Mật Fatima và tất cả Bí Mật Fatima là thế.

Thật vậy, chính vì phần rỗi nhân loại và hòa bình thế giới mà Thiên Chúa đã muốn thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới, tức muốn làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến khắp hoàn cầu. Đó chính là lý do, qua lời Mẹ Maria tiết lộ cho chị Lucia biết vào lần hiện ra ngày 13/9/1929 tại Thành Tuy nước Tây Ban Nha, thời điểm Stalin lên thay thế Lenin lãnh đạo khối cộng sản ở Liên Bang Sô Viết, Thiên Chúa muốn Đức Thánh Cha phải hiệp với toàn thế các vị giám mục trên thế giới để hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, nhờ đó, Ngài hứa sẽ ra tay cứu Nước Nga, nghĩa là Ngài sẽ làm cho Nước Nga trở lại, cho nước này từ bỏ chủ nghĩa cộng sản vô thần là những gì sai lầm hết sức nguy hiểm đang được họ bấy giờ tuyên truyền khắp thế giới, hầu nhuộm đỏ loài người, nhất là ở Âu Châu và từ Âu Châu.

Vấn đề thứ hai được đặt ra ở đây là ti sao Thiên Chúa không mun thiết lp lòng tôn sùng Thánh Tâm hay Thánh Th trên thế gii mà li là Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti M Maria? Hay nói cách khác, phải chăng chỉ cần nhận biết và yêu mến Mẹ Maria, hơn là hay thay vì nhận biết và yêu mến Chúa trước, thì con người chắc chắn được cứu độ và thế giới chắc chắn có hòa bình? 

Vấn đề liên quan tới thần học này đã được Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort), trong cuốn Luận Về Lòng Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria, ở các số 14 và 15, đã giải quyết như thế này: Thiên Chúa là Đấng toàn hữu và toàn mãn tuyệt đối không cần đến Mẹ Maria chỉ thuần túy là một tạo vật (số 14). Tuy nhiên, đường lối mà Ngài là Đấng vô cùng khôn ngoan thượng trí đã sử dụng thì Ngài không bao giờ thay đổi, như trường hợp Ngài đã sử dụng Mẹ Maria trong việc khởi sự và hoàn thành những công cuộc cả thể của Ngài (số 15).

Bởi thế, ngay câu đầu tiên mở màn cho tác phẩm Thánh Mẫu nổi tiếng này của mình, Thánh Long Mộng Phố đã xác quyết như sau: “Nh rt thánh Trinh N Maria mà Chúa Giêsu đã đến thế gian thế nào thì cũng nh M mà Người cn phi cai tr thế gii như thế” (số 1). Thánh nhân còn nói rõ hơn về mục đích của ý định nhiệm mầu này nơi Thiên Chúa là: “Vào ln đến th hai ca Chúa Giêsu Kitô, M Maria cn phi được nhn biết và t hin bi Thánh Linh, để nh M, Chúa Giêsu Kitô được nhn biết, mến yêu và phng s” (số 49).

Ở đây chúng ta thấy Thánh Long Mộng Phố (1673-1716), từ đầu thế kỷ 18, đã nói tiên tri một cách nào đó về Biến Cố Thánh Mẫu Fatima xẩy ra vào đầu thế kỷ 20. Ở chỗ, như số 49 trên đây cho thấy, Mẹ Maria chẳng những sẽ được Thiên Chúa làm cho “nhận biết” và “tỏ hiện”, với mục đích để nhờ Mẹ Chúa Giêsu Kitô được “nhận biết, mến yêu và phụng sự”.

Ở Fatima, Mẹ Maria đã chẳng được Thiên Chúa làm cho “nhận biết” và “tỏ hiện” là gì, vì “Thiên Chúa mun thiết lp lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti M trên thế gii”. Và nhờ Mẹ Chúa Giêsu Kitô cũng không được “nhận biết, mến yêu và phụng sự” là gì, vì Mẹ hiện ra ở Fatima là để dắt con người về với Chúa, như trên đã dẫn chứng. Vào lần hiện ra thứ hai, 13/6/1917, Mẹ đã xác quyết với Thiếu Nhi Lucia rằng: “Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti M là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa”.

Đúng thế, “nhận biết Mẹ và yêu mến Mẹ” là con người tỏ ra nhận biết Chúa và yêu mến Chúa, vì họ cùng với Mẹ cảm tạ ngợi khen Chúa là Đấng toàn năng đã làm cho Mẹ những sự lạ lùng (x Lk 1:49). Lời khen ngợi trước một pho tượng tuyệt kỷ chính là lời ngợi khen tác giả của pho tượng ấy vậy.

Hơn thế nữa, “nhận biết Mẹ và yêu mến Mẹ” họ còn làm cho Chúa được hiển vinh. Nếu nhóm gia nhân giúp tiệc cưới Cana không nghe theo lời Mẹ căn dặn “Người bảo làm gì các anh hãy làm theo như thế” (Jn 2:5), tức tỏ ra không nhận biết và mến yêu Mẹ, thì Chúa Giêsu có thực hiện dấu lạ đầu tiên để tỏ mình ra cho các môn đệ của Người hay chăng (x Jn 2:11)?

Phải chăng chính vì không “nhận biết và yêu mến Mẹ” là một tạo vật thấp hèn hơn mình về bản tính mà con khủng long, qua thái độ chống đối Thiên Chúa, ở chỗ rình chực trước người nữ sắp sinh con để nuốt sống con trẻ, đã vĩnh viễn mất chỗ đứng đệ nhất của mình trên trời? (x Rev 12:4, 8).

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, khi còn là Hồng Y Joseph Ratzinger, Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin thời Đức Gioan Phaolô II, trong cuốn The Ratzinger Report (ấn bản Anh ngữ, Ignatius Press, 1985, trang 106), đã cho chúng ta thấy một lý do nữa trong việc chúng ta cần phải “nhận biết và yêu mến Mẹ”, như ngài nói, đó là: “Cn phi tr v vi M Maria nếu chúng ta mun quay v vi ‘s tht v Chúa Giêsu Kitô’, ‘s tht v Giáo Hi’, và s tht v con người“. Phải, cần phải trở về với Mẹ Maria nếu chúng ta muốn trở lại với ‘sự thật về Chúa Giêsu Kitô’, ‘sự thật về Giáo Hội’, và ‘sự thật về con người’ là những gì được Đức Gioan Phaolô II đề ra như một chương trình thực hiện cho toàn thể Kitô Giáo vào năm 1979, thời điểm ngài khai mạc hội đồng giám mục Mỹ Châu Latinh ở Puebla. Các vị giám mục đã đáp lại dự án này của vị Giáo Hoàng ấy bằng việc bao gồm trong các bản văn kiện đầu tiên (những văn kiện đã được một số người đọc một cách thiếu sót) ước muốn và mối quan tâm nhất trí của các vị, đó là: ‘Hơn bao gi hết M Maria cn phi tr thành mt khoa sư phm để loan báo Phúc Âm cho con người ngày nay’”.

Vì nơi Mẹ phản ảnh tất cả những sự thật trọng yếu ấy. Tức là, con người chúng ta không thể sống đẹp lòng Thiên Chúa nếu chúng ta không sống như Mẹ, nếu chúng ta không sống với Mẹ và nhờ Mẹ. Quả thực, “‘Hơn bao giờ hết Mẹ Maria cần phải trở thành một khoa sư phạm để loan báo Phúc Âm cho con người ngày nay’”.

Như thế, “Thiên Chúa muốn thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới” là để con người càng ngày càng pro choice, càng bị choáng váng đảo điên với cuồng phong văn hóa sự chết, có thể biết đường mà về với Ngài, Con Đường Maria, một nữ tỳ Xin Vâng của Thiên Chúa (x Lk 1:38), một tạo vật thấp hèn nhận biết và ca tụng (Magnificat) tình yêu vô cùng nhân hậu của Ngài (x Lk 1:46-55).