Việc chị Lucia xác nhận về tính chất xác thực của bản Bí Mật Fatima phần thứ ba và cảm nhận của chị về vị Giáo Hoàng trong thị kiến của phần thứ ba Bí Mật Fatima này là những gì rất quan trọng, liên quan tới việc đáp ứng của vị lãnh đạo tối cao của Giáo Hội Công Giáo đối với yêu cầu của Trời Cao về trường hợp Nước Nga. Bằng không, vấn đề cần phải đặt lại về những gì Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II làm, sau khi ngài cảm thấy thị kiến của phần bí mật này hoàn toàn ứng nghiệm nơi bản thân ngài, qua việc ngài bị ám sát vào chính ngày kỷ niệm Mẹ Maria hiện ra lần đầu tiên 13/5, để rồi từ cuộc ám sát không chết này, ngài mới dứt khoát thực hiện ý định của Trời Cao, trong việc ngài hiệp cùng với tất cả các vị giám mục trên thế giới hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria ngày 25/3/1984.

Phải chăng đó là lý do chị Lucia không thể chết được cho tới sau biến cố xác nhận về Bí Mật Fatima phần thứ ba này 5 năm (13/2/2005)? Việc chị xác nhận ấy cũng là việc “làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”, ở chỗ, cho thấy tất cả những gì Mẹ đã tiên báo ở Fatima cuối phần thứ hai đã hoàn toàn thực sự ứng nghiệm, đó là: “Cui cùng, Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti M s thng. Đức Thánh Cha s hiến dâng Nước Nga cho M, Nước Nga s tr li, và thế gii sđược ban cho mt thi gian hòa bình”.

Nếu Chân Phước Phanxicô và Giaxinta là hai Thiếu Nhi Fatima tiên khởi và mô phạm cho giới trẻ thuộc Phong Trào Thiếu Nhi Fatima Việt Nam thế nào thì Nữ Tu Lucia, trong việc nỗ lực hoàn thành Sứ Vụ Thánh Mẫu là “làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”, quả thực cũng là một Tông Đồ Fatima Thế Giới tiên khởi và mô phạm cho thành phần người lớn thuộc Phong Trào Tông Đồ Fatima Thế Giới như vậy.

Như giới trẻ thuộc Phong Trào Thiếu Nhi Fatima Việt Nam là miêu duệ của Chân Phước Thiếu Nhi Phanxicô trong việc an ủi Chúa Giêsu Thánh Thể bằng Kinh Mân Côi, cũng như của Chân Phước Thiếu Nhi Giaxinta trong việc hy sinh cho phần rỗi các tội nhân thế nào, thì các thành viên thuộc Phong Trào Tông Đồ Fatima Thế Giới cũng cần phải trở thành truyền nhân của Nữ Tu Lucia như vậy, trong việc tiếp tục ơn gọi và sứ vụ của Chị “để làm cho Mđược nhn biết và yêu mến” như ý Thiên Chúa.

Đặc đim chuyên bit Biến C Thánh Mu Fatima 1917 là hiến thân và hot động, chứ không âm thầm như Chị Thánh Catherine Labouré ở Biến Cố Thánh Mẫu Ban Ơn năm 1830, hay Chị Thánh Bernadette ở Biến Cố Thánh Mẫu Vô Nhiễm Lộ Đức năm 1858. Trước hết, về hiến thân, ngay vào lần đầu tiên mới hiện ra vào ngày 13/5/1917, chưa xưng mình là ai và đến để làm gì, Mẹ Maria đã kêu gọi 3 Thiếu Nhi Fatima hãy dấn thân “dâng mình cho Thiên Chúa để chp nhn mi đau kh Ngài gi đến cho, như mt tác động đền t nhng xúc phm Ngài phm chu và cu cho ti nhân được ăn năn hoán ci”. Sau nữa, về hot động, được tỏ hiện ở chỗ “Chúa Giêsu mun dùng con để làm cho Mđược nhn biết và yêu mến”. Phải chăng đó là lý do Phong Trào Đạo Binh Xanh ngay từ đầu đã gắn liền với biến cố Tượng Mẹ Thánh Du Quốc Tế? 

Việc Chị Lucia liên hệ với Đức Thánh Cha, và việc Giáo Hội hoàn vũ đã thực hiện ước nguyện của Trời Cao trong việc tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, điển hình nhất qua việc Đức Thánh Cha Piô XII lần đầu tiên hiến dâng cả loài người cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria ngày 31/10/1942, ngày bế mạc Ngân  Khánh 25 Năm Biến Cố Fatima, và việc Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II hiệp cùng với toàn thể giám mục trên  thế giới hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ ngày 25/3/1984, là những gì cho thấy Giáo Quyền địa phương cũng cần được mời chủ sự các cuộc Cung Nghinh Thánh Tượng Fatima của Phong Trào Tông Đồ Fatima!