33
BÀI GIÁO LÝ về
VINH QUANG THIÊN CHÚA BA NGÔI
Như
chúng ta đã biết, sau khi trở thành mục tử tối
cao của Giáo Hội, ngày 22/10/1978, Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô II đã bắt đầu dạy giáo lý cho con cái mình
trong các cuộc triều kiến chung vào mỗi ngày thứ
tư hằng tuần, thường tại Đại Thính
Đường Phaolô VI, với bài giáo lý đầu tiên ngày
5/9/1979. Chủ đề giáo lý Đức Thánh Cha dạy
bao gồm tất cả mọi lãnh vực thuộc đức
tin Kitô Giáo.
Riêng đối với biến
cố Cử Hành Năm Thánh 2000, như chiều hướng
của từng năm trong ba năm trước Năm Thánh
2000 được Ngài đề ra trong Tông Thư Ngàn Năm
Thứ Ba Đang Đến ban hành ngày 10/11/1994 để sửa
soạn cho Giáo Hội tiến vào ngàn năm thứ ba Kitô Giáo,
Đức Thánh Cha đã dạy giáo lý chủ đề về
từng Ngôi trong Ba Ngôi Thiên Chúa, từ ngày 9/11/1997 đến
15/12/1999: giáo lý về Chúa Kitô (15 bài), về Chúa Thánh Thần
(22 bài) và về Chúa Cha (36 bài). Bắt đầu chính thức
bước vào Năm Thánh 2000, Đức Thánh Cha đã dạy
giáo lý về cả Ba Ngôi Thiên Chúa một lúc cho từng bài,
với chủ đề chung là Vinh Quang Thiên Chúa Ba Ngôi,
như Ngài đã tự xác nhận ở ngay đoạn 1 của
bài giáo lý ngày 19/1/2000:
·
“Sau
khi đã suy tư mấy năm qua về mỗi một ngôi
vị thần linh trong Ba Ngôi Thiên Chúa – Ngôi Con, Ngôi Thần
Linh và Ngôi Cha – trong năm Mừng Kỷ Niệm này, chúng
ta muốn có một cái nhìn toàn diện về vinh quang chung của
cả Ba Ngôi là một Thiên Chúa duy nhất, ‘không phải
duy nhất trong một ngôi vị mà là trong Ba Ngôi cùng một
bản thể’ (Kinh Tiền Tụng Lễ Trọng Kính
Chúa Ba Ngôi). Dự định này cũng tương hợp
với những gì đã được đề ra trong Tông
Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến, một văn
kiện phác họa mục đích nhắm đến trong giai
đoạn cử hành Cuộc Đại Mừng Kỷ
Niệm là ‘để tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi, Đấng là khởi
điểm của hết mọi sự trên thế gian cũng
như trong lịch sử và là cùng đích mà mọi sự
phải qui về’ (đoạn 55)” (người
dịch tự ý in đậm chi tiết cần được
nhấn mạnh).
Bởi thế, Đức Thánh
Cha đã khai triển đề tài Vinh Quang Thiên Chúa Ba Ngôi
này theo thứ tự các khía cạnh sau đây,
như Ngài cũng đã phác họa trong cùng bài giáo lý vừa
được trích dẫn, ở đoạn 4 và 5:
·
“Trong
Năm Mừng Kỷ Niệm đây, việc chúng ta suy niệm
sẽ nhắm vào những đề tài về sự sống
của Thiên Chúa Ba Ngôi này, một sự sống có trước
việc tạo dựng và là cội nguồn của việc
tạo dựng.
Là mầu nhiệm của các nguồn gốc làm phát sinh ra tất
cả mọi sự, đối với chúng ta, Thiên Chúa như
là một Đấng toàn hữu và là Đấng thông ban sự
hữu, như ‘ánh sáng chiếu soi hết mọi người’
(x Jn 1:9), như Đấng Hằng Sống và là Đấng
ban sự sống... mầu nhiệm này, một mầu nhiệm
là nguồn gốc và là nền tảng cho hết mọi sự
hiện hữu.
“Thế nhưng,
như chúng ta đã đề cập đến ngay từ đầu,
mầu nhiệm Ba Ngôi cũng hiện ra trước mắt
chúng ta như là một mục tiêu lịch sử phải hướng
đến, như quê hương chúng ta trông mong. Việc chúng ta suy niệm về
Chúa Ba Ngôi, qua những lãnh vực khác nhau của việc tạo
dựng và lịch sử, sẽ nhắm đến mục
tiêu này, một mục tiêu được Sách Khải Huyền
hết sức mạnh mẽ vạch ra cho thấy như là
một dấu ấn của lịch sử”.
Thế nhưng, sau khi quảng
diễn đề tài Vinh Quang Thiên Chúa Ba Ngôi qua việc tạo
dựng cũng như qua lịch sử, một lịch sử
đã lên đến tuyệt đỉnh nơi Lời Nhập
Thể, Đức Thánh Cha hướng chủ đề này
về con người, như Ngài đã đề cập đến
ở đầu bài giáo lý ngày 7/6/2000 và 5/7/2000:
·
“Trong
năm Mừng Kỷ Niệm này, chúng ta đang cố ý suy
tư giáo lý về đề tài vinh quang của Chúa Ba Ngôi. Sau
khi chiêm ngưỡng vinh quang của Ba Ngôi thần linh nơi
việc tạo thành, nơi lịch sử cũng như nơi
mầu nhiệm Chúa Kitô, giờ đây chúng ta hướng về
con người để khám phá ra nơi họ những
tia sáng tỏa ra từ tác động của Thiên Chúa”.
·
“Thế
nên, sau khi suy niệm về vinh quang của Ba Ngôi được
tỏ hiện trong vũ trụ và lịch sử ở những
bài giáo lý trước, giờ đây chúng ta bắt đầu
một cuộc hành trình hướng nội, bằng cách khám
phá những đường lối nhiệm mầu Thiên Chúa
dùng trong việc tìm đến gặp gỡ con người
để chia sẻ sự sống và vinh quang của Ngài.
Vì Thiên Chúa yêu thương tạo vật được dựng
nên theo hình ảnh Ngài và tương tự như Ngài, như
vị mục tử ưu ái trong dụ ngôn chúng ta vừa đọc
(x Lk 15:4-7), mà
Ngài không bao giờ thôi tìm kiếm tạo vật, cho dù họ
có tỏ ra hờ hững lạnh lùng hay thậm chí tỏ
ra thù ghét sự sống thần linh, như con chiên lạc đàn
luẩn quẩn ở những ngõ cụt hiểm nghèo đi
chăng nữa”.
Và sau cùng, Đức Thánh Cha đã
hướng chủ đề giáo lý về chính trọng tâm
của Năm Thánh 2000 là Thánh Thể, như Ngài đã nói lên
ngay khi mở bài giáo lý đầu tiên trong loạt bài giáo lý về Thánh Thể
ngày 27/9/2000 như sau:
·
“Theo
chương trình được phác họa trong Tông Thư
Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến Tertio Millennio
Adveniente, Năm Mừng Kỷ Niệm này, năm long trọng
cử hành biến cố Nhập Thể, phải là một
năm ‘nặng về Thánh Thể’ (số 55). Bởi thế,
sau khi ngắm nhìn vinh quang của Chúa Ba Ngôi tỏa chiếu
trên đường nẻo của con người, chúng ta hãy
bắt đầu tiến đến phần giáo lý về
việc cử hành vinh quang thần linh cao cả dù thấp
hạ là Thánh Thể. Cao cả, vì Thánh Thể là việc
Chúa Kitô hiện diện được thực sự thể
hiện giữa chúng ta ‘mãi mãi cho đến tận thế’
(Mt 28:20); thấp hạ, vì Thánh Thể được trao
ban cho thành phần đơn thành, vì là những hình thức
bánh rượu thường ngày, vì là thứ của ăn
của uống thông thường nơi mảnh đất
của Chúa Giêsu cũng như của nhiều phần đất
khác. Nơi thứ bổ dưỡng thường ngày này, Thánh
Thể mang lại chẳng những hứa hẹn mà còn ‘bảo
chứng’ cho vinh quang mai hậu nữa: ‘futurae gloriae nobis
pignus datur’ (Thánh Tôma Aquina, Officium de festo corporis Christi)”. Để
thấu hiểu được tính cách cao cả của mầu
nhiệm Thánh Thể, hôm nay chúng ta hãy suy niệm đề
tài về vinh quang thần linh cũng như về tác động
của Thiên Chúa trong thế giới, một thứ vinh quang
và tác động hiện nay đang được tỏ lộ
qua những biến cố cứu độ cao cả, một
thứ vinh quang và tác động hiện nay đang được
khuất kín dưới những hình thức thấp hạ
mà chỉ có con mắt đức tin mới thấy được”.
Phải, Vinh Quang Thiên Chúa Ba
Ngôi tỏ hiện chói sáng nhất và hoàn toàn nhất nơi
Lời Nhập Thể, Đấng chẳng những đã
ở giữa loài người khi “hóa thành nhục thể”
(Jn 1:14) mà còn ở cùng nhân loại nói chung và Giáo Hội của
Người nói riêng cho đến tận thế, qua Bí Tích
Thánh Thể nữa. Bởi vì, Người chính
“là phản ảnh vinh quang Cha” (Heb 1:3), một vinh quang được
tuyệt vời tỏa rạng “hôm qua, hiện nay và muôn đời”
(Heb 13:8).
Vì, như bài giáo lý ngày 16/8/2000 Đức Thánh Cha dạy,
“Chúa Kitô là cuộc gặp gỡ tối hậu giữa
thiên chúa và loài người”, mà Người chính là nguyên lý nhân bản đích thực
và trọn hảo của văn minh loài người, Đấng
con người phải theo mới có được “một
sự sống viên mãn hơn” (Jn 10:10), Đấng mọi người
phải tìm kiếm và nhận biết như “Vị Cứu
Tinh Nhân Trần” duy nhất của mình mới gặp được
chân lý giải phóng (x Jn 8:32).