Bài 1: (Thứ Tư ngày
1- Sau
mấy ngày mở màn cho Cuộc Đại Mừng Kỷ
Niệm, hôm nay, Tôi muốn bắt đầu Buổi Triều
Kiến Chung lần đầu tiên trong Năm 2000 đây bằng
việc gửi đến hết mọi người lời
chúc mừng thân ái nhất của Tôi cho Năm Mừng Kỷ
Niệm: chớ gì Năm Mừng Kỷ Niệm này thực
sự là một thời gian ân sủng, hòa giải và canh tân
nội tâm.
Năm ngoái đây,
năm cuối cùng để sửa soạn gần cho Cuộc
Mừng Kỷ Niệm, chúng ta đã cùng nhau suy niệm về
mầu nhiệm Chúa Cha.
Hôm nay đây, để chấm dứt loạt bài suy niệm
ấy, cũng là để đặc biệt mở đầu
cho loạt bài giáo lý về Năm Thánh, một lần nữa,
chúng ta hãy ưu ái hướng đến con người của
Đức Maria.
Nơi Mẹ, “Nữ Tử dấu
ái của Chúa Cha” (Hiến Chế Ánh Sáng Muôn Dân, đoạn 53), dự án
thần linh yêu thương nhân loại được tở
hiện. Vì nhắm tuyển lựa Mẹ làm mẹ cho Con của
mình, Chúa Cha đã chọn Mẹ giữa tất cả mọi
tạo vật và đã nâng Mẹ lên tới một phẩm
vị cao cả nhất cũng như lên tới một sứ
vụ trọng đại nhất trong việc phục vụ
dân của Ngài.
Dự
án của Chúa Cha bắt đầu được mạc
khải qua “Protoevangelium” (phúc âm tiên khởi), khi mà, sau lúc
Adong và Evà sa ngã phạm tội, Thiên Chúa loan báo cho biết rằng
Ngài sẽ gây mối thù giữa con rắn và người nữ:
chính người con trai của người nữ sẽ đạp
nát đầu con rắn (x.Gen 3:15).
Lời hứa này đã được
nên trọn trước hết ở biến cố Truyền
Tin, khi Mẹ Maria được mời gọi trở nên
một Người Mẹ của Đấng Cứu Thế.
2- “Hãy
vui lên hỡi đầy ân phúc” (Lk
3- Đối
với Mẹ Maria, lời kêu mời hãy vui lên ấy có liên
quan đến một tặng ân đặc
biệt Mẹ được Chúa Cha ban cho, đó là tặng
ân “Đầy ơn phúc”. Kiểu diễn tả “kecharitoméne”
theo Hy ngữ thường được
chuyển dịch, không phải là không có lý do, thành nghĩa “đầy
ơn phúc”: thật vậy, đó là một tình trạng dồi
dào đã đạt đến mức độ cao nhất.
Chúng
ta có thể thấy rằng lời diễn đạt ấy
như thể nói lên chính dang xưng của Mẹ Maria, một
“tên gọi” Chúa Cha đặt cho Mẹ từ khi Mẹ bắt
đầu hiện hữu. Thật vậy, từ giây phút đầu
thai trong lòng thai mẫu, linh hồn của Mẹ đã được
đầy mọi phúc lành, khiến Mẹ sống thánh thiện
trổi vượt trọn cả cuộc sống trần
gian của Mẹ. Dung nhan của Mẹ phản ánh dung nhan
huyền diệu của Chúa Cha. Nét êm ái dịu
dàng vô cùng của Thiên Chúa Tình Yêu được tỏ hiện
nơi những đặc tính từ mẫu của Mẹ
Chúa Giêsu.
4- Mẹ
Maria là người mẹ duy nhất, khi nói về Chúa Giêsu,
Mẹ có thể nói “con của Mẹ”, cũng như Chúa Cha
nói: “Con là Con của Cha” (Mk 1:11). Về phần
mình, Chúa Giêsu gọi Chúa Cha là “Abba, lạy Cha”, “Ba” (x. Mk
Gặp lại mẹ, sau khi đã
bỏ mẹ mình ở lại Nazarét mà lên đường,
Người đã gọi Mẹ là “bà” để nhấn mạnh
rằng giờ đây Người chỉ làm theo lệnh
truyền của một mình Cha của Người thôi, đồng
thời Người cũng tuyên bố cho biết Mẹ chẳng
những là một người mẹ theo xác thể, mà Mẹ
còn có một sứ mệnh cần phải làm hoàn tất với
tư cách là một “nữ tử Sion” cũng như với
tư cách là người mẹ của dân Tân Ước nữa.
Mục tiêu Mẹ Maria nhắm tới là luôn luôn hoàn toàn theo ý muốn của Chúa Cha.
Trường hợp của Mẹ
không phải là trường hợp của tất cả mọi
người trong gia đình của Chúa Giêsu. Phúc Âm thứ bốn
đã cho chúng ta thấy rằng các người thân thuộc
“không tin vào Người” (Jn 7:5), và Thánh Marcô nói “họ đến
bắt Người vì họ nói ‘Hắn ngớ ngẩn rồi’”
(Mk
5- Đức
Nữ Trinh vẫn kiên trì lập lại việc Mẹ hoàn
toàn sẵn lòng đã tỏ ra trong Ngày Truyền Tin. Đặc
ân bao la và sứ mệnh cao cả trong việc
làm Mẹ Con Thiên Chúa không làm đổi thay việc Mẹ
khiêm hạ phục tùng dự án của Chúa Cha. Trong số
những khía cạnh thuộc dự án thần linh này, Mẹ
đã đảm trách việc giáo dục theo
vai trò làm mẹ của mình. Một người mẹ chẳng
những sinh con mà còn phải chủ động trong việc
huấn luyện và phát triển nhân cách của đứa
con mình nữa. Tác hành của Mẹ Maria chắc
chắn đã ảnh hưởng tới việc làm của
Chúa Giêsu. Chẳng hạn, người ta có thể nghĩ
rằng hành động rửa chân (x. Jn 13:4-5), lưu lại
cho các môn đệ một mẫu gương để noi
theo, đã phản ánh những gì chính Chúa Giêsu thấy được
từ nhỏ nơi hành động của Mẹ Maria, khi
Mẹ rửa chân cho khách trong tinh thần phục vụ khiêm
tốn. Theo chứng từ Phúc Âm, trong thời
gian ở Nazarét, Chúa Giêsu đã “vâng lời” Mẹ Maria và Thánh
Giuse (x. Lk
(tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh
ngữ