Bài
11 (Thứ Tư
1- Mầu nhiệm Vượt
Qua của Chúa Kitô liên quan đến lịch sử nhân loại
song đồng thời cũng siêu vượt trên lịch
sử này. Chính tư tưởng cũng như
ngôn ngữ nhân loại có thể hiểu biết và truyền
đạt mầu nhiệm này một cách nào đó, song không
thể nào hiểu biết và truyền đạt hết được.
Đó là lý do tại sao, mặc dù nói về “việc phục
sinh” như được thấy nơi Kinh Tin Kính cổ
xưa mà chính Thánh Phaolô đã lãnh nhận và truyền lại
trong Bức Thư Thứ Nhất gửi Giáo Đoàn Côrintô
(xem 15:3-5), Tân Ước cũng dùng kiểu diễn tả
khác để giải thích ý nghĩa của Phục Sinh. Đặc
biệt là theo Thánh Gioan và Phaolô thì Phục
Sinh như là một cuộc thượng tôn hay một
cuộc vinh hiển của Đấng Tử Giá. Do đó,
đối với Thánh Ký thứ bốn, Thập Giá của
Chúa Kitô đã là vương tòa được dựng trên
trái đất nhưng thấu tới trời. Chúa Kitô ngự trên ngai tòa Thập Giá này như là một
Đấng Cứu Thế và như là Chúa Tể của lịch
sử.
Thật vậy,
trong Phúc Âm Thánh Gioan, Chúa Giêsu đã kêu lên rằng: “Khi nào Tôi được
treo lên khỏi mặt đất, Tôi sẽ kéo tất cả
mọi người lên cùng Tôi” (
2- Việc Chúa Kitô Thăng Thiên về
trời, được Thánh Luca thuật lại như là một
việc niêm ấn cho Phúc Âm của thánh nhân và là việc mở
màn cho công cuộc thứ hai của ngài là Cuốn Tông Vụ,
cũng phải hiểu theo cùng chiều hướng trên đây.
Đó là lần Chúa Giêsu hiện ra cuối cùng,
lần hiện ra được “kết thúc ở chỗ
nhân tính của Người dứt khoát vào hưởng vinh
hiển thần linh được biểu hiệu bằng
đám mây và tầng trời” (Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo,
số 659). Tầng trời là dấu hiệu
đúng nhất nói lên siêu việt tính thần linh. Nó là
một lãnh giới của vũ trụ ở bên trên lãnh vực
trái đất là nơi con người sinh sống.
Sau khi hành
trình trên những nẻo đường lịch sử và
thậm chí đã tiến đến tận vùng tối tăm
của tử thần là những giới hạn nơi thân
phận có cùng của con người và là
lương bổng của tội lỗi (xem Rm
3- Chúng ta hãy dừng lại trước
Chúa Kitô vinh hiển Thăng Thiên để chiêm ngưỡng
sự hiện diện của cả Ba Ngôi Thiên Chúa. Chúng ta
biết rằng nghệ thuật Kitô Giáo, ở những gì được
gọi là Trinitas in cruce, thường phác tả Chúa Kitô
tử giá có Chúa Cha cúi xuống như ôm ấp lấy Người,
trong lúc chim câu Thánh Thần đậu trên cả hai (như
Masaccio trong Thánh Đường Santa Maria Novella ở
Florence). Như thế, Thánh Giá là biểu hiệu
hiệp nhất liên kết nhân tính và thần tính, sự chết
và sự sống, đau khổ và vinh quang.
Cũng thế, chúng ta có thể
thoáng nhìn thấy sự hiện diện của Ba Ngôi thần
linh nơi cảnh Chúa Giêsu Thăng Thiên. Nơi trang cuối cùng Phúc Âm
của mình, trước khi trình bày cho thấy Đấng
Phục Sinh, với tư cách là tư tế của Tân Ước,
đã chúc lành cho các môn đệ và được nâng lên khỏi
mặt đất mà vào vinh quang trên trời (xem Lk 24:50-52),
Thánh Luca đã thuật lại lời Người từ biệt
các Vị Tông Đồ. Trong lời từ biệt này, trước
hết chúng ta thấy dự án cứu độ của Chúa
Cha, Đấng đã báo trước trong Thánh Kinh về Cuộc
Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Con, nguồn mạch
thứ tha và giải thoát (xem Lk 24:45-47).
4- Thế nhưng, cũng qua những
lời từ biệt này của Đấng Phục Sinh, chúng
ta cũng thoáng thấy Chúa Thánh Thần, mà việc hiện
diện của Ngài sẽ là nguồn sức mạnh và chứng
nhân tông đồ: “Thày sẽ sai lời hứa của Cha
Thày đến với các con; song các con hãy ở lại trong
thành cho tới khi các con được mặc lấy quyền
lực từ trên cao” (Lk 24:49). Nếu trong Phúc Âm Thánh Gioan Đấng
An Ủi được Chúa Kitô hứa ban thì đối với
Thánh Luca tặng ân Thần Linh thuộc về lời chính
Chúa Cha hứa ban vậy.
Thế nên, cả Ba Ngôi Thiên
Chúa hiện diện nơi giây phút khởi đầu của
Giáo Hội. Đây là điều Thánh Luca nhấn mạnh trong
Sách Tông Vụ về trình thuật Chúa Kitô Thăng Thiên.
Thật vậy, Chúa Giêsu đã khuyến dụ các môn đệ
của mình là “hãy chờ đợi lời Chúa Cha hứa
ban”, tức là, hãy “chịu phép rửa Thánh Linh”, vào ngày Lễ
Ngũ Tuần bấy giờ đã gần đến (xem
Acts 1:4-5).
5- Như thế, việc Thăng
Thiên là một cuộc hiển linh của Ba Ngôi Thiên Chúa cho
thấy mục đích mà lịch sử mỗi người
và vũ trụ đang mau tới. Cho dù thân xác chết chóc của
chúng ta bị biến thành cát bụi trong trái đất này,
thì cả con người được cứu chuộc của
chúng ta hướng lên cao tới Thiên Chúa, theo
Chúa Kitô là vị hướng đạo của chúng ta.
Được
bồi dưỡng bởi niềm tin hoan hỉ này, chúng ta
hãy hướng về mầu nhiệm Thiên Chúa là Cha và Con và
Thánh Thần, mầu nhiệm được mạc khải
trong Thập Giá vinh quang của Chúa Kitô phục sinh, bằng
lời cầu nguyện tôn thờ của Chân Phước Êlizabét
Chúa Ba Ngôi như sau: “Ôi lạy Thiên Chúa là Ba Ngôi con tôn thờ,
xin giúp con hoàn toàn quên chính mình đi để con có thể ở
trong Chúa, tự tại và bình an như thể linh hồn con
đã thuộc về vĩnh cửu... Xin Chúa ban cho linh hồn
con bình an; xin hãy làm cho nó trở thành thiên đàng của Chúa,
nơi trú ngự yêu dấu của Chúa và là nơi nghỉ
ngơi của Chúa... Ôi lạy Ba Ngôi là Tất Cả của
con, là Vinh Phúc của con, Đấng Độc Nhất, Vô
Biên khôn cùng là nơi bản thân con mất hút, con trao phó mình
con cho Chúa..., cho đến khi con rời bỏ trần gian để
chiêm ngưỡng vực thẳm cao cả Chúa trong ánh sáng của
Chúa” (Lời Nguyện Cầu cùng Chúa Ba Ngôi, 21/11/1904).
(Tuần san L’Osservatore Romano, ấn
bản Anh ngữ,