Bài
16 (Thứ Tư
1- Trong
Thư gửi giáo đoàn Rôma, Thánh Phaolô Tông Đồ đã
trích lại một lời tiên tri lạlùng từ Sách Isaia
(x. 65:1), lời Thiên Chúa phán qua cửa miệng của vị
ngôn xứ là: “Những người không tìm kiếm Ta đã
thấy được Ta; Ta đã tỏ mình ra cho những
ai không yêu cầu Ta” (Rm 10:20). Thế nên, sau khi suy niệm về
vinh quang của Ba Ngôi được tỏ hiện trong vũ
trụ và lịch sử ở những bài giáo lý trước,
giờ đây chúng ta bắt đầu một cuộc hành
trình hướng nội, bằng cách khám phá những đường
lối nhiệm mầu Thiên Chúa dùng trong việc tìm đến
gặp gỡ con người để chia sẻ sự sống
và vinh quang của Ngài. Vì Thiên Chúa yêu thương tạo vật
được dựng nên theo hình ảnh Ngài và tương
tự như Ngài, như vị mục tử ưu ái trong dụ
ngôn chúng ta vừa đọc (x Lk 15:4-7), mà Ngài không bao giờ
thôi tìm kiếm tạo vật, cho dù họ có tỏ ra hờ
hững lạnh lùng hay thậm chí tỏ ra thù ghét sự sống
thần linh, như con chiên lạc đàn luẩn quẩn ở
những ngõ cụt hiểm nghèo đi chăng nữa.
2- Được
Thiên Chúa theo đuổi, con người đã
cảm thấy việc Ngài hiện diện, đã được
dọi sáng trên đôi vai và đã nghe thấy một tiếng
gọi xa xăm. Nhờ đó, chính họ bắt đầu
đi tìm kiếm Thiên Chúa là Đấng kiếm tìm họ, ở
chỗ, họ đi tìm kiếm vì được kiếm tìm,
tỏ lòng yêu thương vì được thương yêu.
Hôm nay, chúng ta bắt đầu truy lùng dấu vết liên
quan đến cuộc giao tiếp hứng khởi giữa
việc Thiên Chúa tác động với việc con người
đáp ứng. Thật vậy, cảm nghiệm này cũng được
thấy âm vang nơi một thứ tiếng nói bên ngoài Kitô
giáo, một dấu hiệu nói lên cho thấy ước vọng
phổ quát nơi con người muốn nhận biết
Thiên Chúa và muốn hưởng lãnh lòng từ ái của Ngài.
Ngay cả kẻ thù của dân Yến Duyên trong Kinh Thánh là
vua Nebuchadneoãar cai trị đế quốc Babylon đi nữa,
người đã phá hủy thành thánh Giêrusalem năm 587-586
BC, cũng thân thưa với Thần Linh bằng những lời
sau đây: “Lạy Chúa, không có Ngài thì vua chúa, thành phần Ngài
yêu thương và gọi đích danh sẽ là cái thứ gì? Họ làm sao có thể sống tốt lành trước
nhan Ngài? Ngài chi phối danh hiệu của họ, Ngài
dẫn đưa họ theo đường
ngay nẻo chính! ... Ôi lạy Chúa, nhờ ân huệ của mình,
Ngài rộng rãi chia sẻ với mọi người, sự
uy nghi cao cả của Ngài trở thành tình thương và Ngài
làm cho họ có lòng kính sợ thần tính của Ngài. Xin ban
cho tôi những gì là thiện hảo trước nhan Chúa, vì
Ngài đã hình thành sự sống của tôi!” (x
G. Pettinato, Babilonia,
3- Anh
em Hồi Giáo của chúng ta cũng diễn tả một niềm
tin tương tự như vậy, bằng việc thường
xuyên lập lại trong cả ngày sống của mình lời
nguyện cầu mở đầu Kinh Coran, cũng chính là lời
nguyện chúc tụng đường lối của Thiên Chúa,
“Chúa của Tạo Thành, Đấng Cảm Thương, Đấng
Thương Xót”, dẫn dắt những ai Ngài tuôn đổ
ân sủng của Ngài xuống cho.
Truyền
thống Thánh Kinh lớn đã đặc biệt gợi ý
cho tín hữu biết thường xuyên kêu xin Thiên Chúa ban cho
mình ánh sáng và sức mạnh cần thiết để hành
thiện. Bởi thế, tác giả Thánh Vịnh đã nguyện
cầu trong Thánh Vịnh 119 là: “Ôi Chúa, xin hướng dẫn
tôi theo đường nẻo của những
gì Ngài chỉ thị, để tôi tuân giữ chúng một cách
chính xác. Xin hãy ban cho tôi nhận thức, để tôi tuân hành
luật Chúa và hết lòng gìn giữ nó. Xin hãy dẫn tôi theo con đường của những gì Chúa
truyền dạy, vì nó làm cho tôi vui thỏa... Xin
hãy che khuất mắt tôi khỏi những gì hư ảo;
xin hãy ban cho tôi sự sống nhờ đường nẻo
của Chúa” (các câu 33-35, 37).
4- Như
thế, theo cảm nghiệm phổ quát về đạo
giáo, nhất là theo những gì được Thánh Kinh truyền
đạt, chúng ta thấy được cái nhận thức
về chủ quyền của Thiên Chúa trong việc Ngài tìm kiếm con người
để dẫn họ vào lãnh giới ánh sáng và mầu nhiệm
của Ngài. Từ ban đầu đã có Lời, Đấng
phá vỡ cái thinh lặng của hư không, một việc
làm “hồng ân” của Thiên Chúa (Lk
Việc
khởi đầu tuyệt đối này chắc chắn
không loại trừ nhu cầu cần có tác động của
con người hay việc đòi hỏi con người phải
đáp ứng; con người được kêu gọi để
làm cho mình được Thiên Chúa chạm tới cũng như
để mở cửa cuộc đời mình cho Ngài vào,
song họ cũng có khả năng phủ nhận những
lời mời gọi ấy. Về vấn đề này, Sách
Khải Huyền đã đặt những lời lạ lùng
sau đây vào miệng lưỡi Chúa Kitô: “Này Ta đứng
ở cửa mà gõ; ai nghe tiếng Ta và mở cửa ra, Ta sẽ
vào ăn uống với họ, và họ
sẽ ở cùng Ta” (
5- Cuộc
hành trình hội ngộ giữa Thiên Chúa và con người được
tỏ hiện dưới bảng hiệu yêu thương.
Một đàng, tình yêu thần linh của Ba Ngôi
Thiên Chúa đi trước chúng ta, vây bọc chúng ta và liên lỉ
mở đường cho chúng ta tiến về nhà Cha.
Ở đó, Chúa Cha đang chờ đợi để ấp
ủ chúng ta, như trong dụ ngôn của Phúc Âm về “người
con hoang đàng”, đúng hơn về “Người Cha xót thương”
(x Lk 15:11-32). Đàng khác, chúng ta cũng cần phải có tình
yêu huynh đệ như là việc đáp ứng tình yêu Thiên
Chúa, ở chỗ, như Thánh Gioan kêu gọi chúng ta trong Bức
Thư Thứ Nhất của ngài: “Nếu Thiên Chúa yêu thương
chúng ta như vậy, chúng ta cũng phải yêu thương
lẫn nhau nữa... Thiên Chúa là tình yêu, nên ai ở trong tình yêu
là ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở trong họ” (1Jn
(Tuần
san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ,