Bài
20 (Thứ Tư
1- Vị tác giả Thánh Vịnh
đã xướng lên rằng: “Chúa đã đếm những
bước chân hoang của tôi” (Ps 56:9). Câu nói ngắn
ngủi thiết yếu này gồm tóm cả lịch sử
của con người đi hoang qua bãi sa mạc của quạnh
hiu, của sự dữ và của khô cằn. Họ đã lấy
tội lỗi hủy hoại mối hòa hợp tuyệt vời
của thiên nhiên do Thiên Chúa thiết
lập ngay từ ban đầu: “Thiên Chúa đã nhìn xem mọi
sự Ngài đã dựng nên, và thấy rằng rất là tốt
đẹp”, như được nhắc đến ở
đoạn văn quá quen thuộc trong Sách Khởi Nguyên (Gn
Vị
tác giả Thánh Vịnh còn diễn tả việc tẩu thoát
luống công vô ích của con người cho khỏi Đấng
Tạo Hóa của mình trong một câu thánh vịnh hay ho như
sau: “Tôi chạy đâu cho thoát khỏi thần trí của Ngài?
Tôi thoát thân sao được dung nhan của Ngài? Tôi có lên tới
các tầng trời thì Ngài cũng ở đó; tôi có lặn
sâu xuống âm phủ thì Chúa cũng có đó. Tôi có chắp cánh
bay từ hừng đông, tôi có ở chân trời góc biển,
tay Ngài cũng dìu dắt thân tôi và tay phải của Ngài cũng
giữ chặt lấy tôi. Nếu tôi cho rằng: ‘Bóng tối
thật sự phủ kín lấy tôi và đêm tối là ánh sáng
của tôi’ – Đối với Ngài bóng tối tự nó không
còn là tối tăm, và đêm đen sẽ chiếu sáng như
ban ngày. Tối tăm và ánh sáng cũng giống như nhau vậy”
(Ps 139:7-12).
2- Khi Thiên Chúa tìm kiếm người
con nổi loạn muốn tẩu thoát khỏi tầm mắt
của Ngài, thì Ngài thực hiện một cách khẩn trương
và yêu thương. Qua Người Con của mình là Đức
Giêsu Kitô, Đấng đột xuất trên diễn trường
lịch sử nhân loại đã hiện lên như một
“Con Chiên Thiên Chúa xóa tội trần gian” (Jn 1:29), Thiên Chúa đã
đi qua những con đường ngóc ngách của tội
nhân. Đây là những lời đầu tiên Người công
khai nói: “Hãy ăn năn thống hối, vì nước trời
gần đến!” (Mk 4:17). Một từ ngữ quan trọng
hiện lên, từ ngữ Chúa Giêsu sẽ cắt nghĩa đi
cắt nghĩa lại, bằng lời nói cũng như bằng
việc làm, đó là “Hãy ăn năn thống hối”, tiếng
Hy Lạp là metanoeite, tức là thực hiện việc
metanoia, một cuộc thay đổi lòng trí thực sự.
Cần phải xa lánh sự dữ và tham phần vào vương
quốc công chính, yêu thương và chân thật đang được
thiết dựng.
Bộ
ba dụ ngôn về lòng thương xót thần linh được
Thánh Luca qui hợp ở đoạn 15 trong Phúc Âm của ngài
là một diễn tả cảm kích nhất về cách thức
Thiên Chúa tỏ ra chủ động tìm kiếm và âu yếm
chờ đợi tạo vật tội lỗi của Ngài.
Bằng việc metanoia, hay cải thiện đời
sống, con người như đứa con hoang đàng trở
về ôm lấy Cha là Đấng không bao giờ lãng quên hay
bỏ rơi họ.
3- Khi dẫn giải về dụ
ngôn người cha lấy tình yêu của mình phung phá cho người
con phung phá bằng tội lỗi của nó ấy, Thánh Ambrôsiô
đã dẫn chúng ta đến việc hiện diện của
Chúa Ba Ngôi thế này: “Hãy chỗi dậy mà chạy đến
cùng Giáo Hội, vì Chúa Cha ở đó, Chúa Con ở đó, Chúa
Thánh Thần ở đó. Ngài chạy đến gặp gỡ
quí bạn, vì Ngài nghe tiếng quí bạn, khi quí bạn suy tư
trong thâm sâu của cõi lòng mình. Để rồi, khi quí bạn
còn ở đằng xa thì Ngài đã trông thấy quí bạn
và bắt đầu chạy lại cùng quí bạn. Ngài thấy
tận thâm tâm của quí bạn, Ngài chạy đến để
không ai làm cản trở quí bạn được, hơn
thế nữa, Ngài còn ôm lấy quí bạn... Ngài lấy tay
choàng lấy cổ quí bạn, để nâng lên những gì
nằm trên mặt đất, khiến cho những ai bị
gánh nặng tội lỗi đè nén và tìm kiếm những
thứ trần gian cớ thể hướng ánh mắt nhìn
lên trời, nơi họ đang phải tìm kiếm Đấng
Tạo Hóa của mình. Chúa Kitô lấy hai cánh tay của Người
quàng chung quanh cổ của quí bạn, vì Người muốn
cất đi cho quí bạn ách nô lệ mà đặt lên nó một
thứ ách êm ái nhẹ nhàng” (In Lucam VII, 229-230).
4- Việc con người gặp
gỡ Chúa Kitô làm thay đổi cuộc đời của
họ, như chúng ta học nơi câu truyện được
nghe từ đầu về ông Zakêu. Điều này cũng
xẩy ra cho những người nam nữ tội lỗi
khi Chúa Giêsu đi ngang qua đường lối của họ.
Trên cây Thập Giá đã diễn ra một cử chỉ hết
sức thứ tha và hy vọng hướng về con người
gian ác, một con người thực hiện việc metanoia
của mình khi chạm đến biên giới của sự
sống chết, khi nói cùng đồng bạn là: “Chúng ta đang
chịu số phận xứng đáng với những việc
mình làm” (Lk 23:41). Đối với kẻ van nài Người:
“Xin hãy nhớ đến tôi khi Ngài nắm được vương
quyền của Ngài”, Chúa Giêsu đáp: “Thật vậy, Tôi
cho anh biết, hôm nay anh sẽ được ở cùng Tôi
trên thiên đàng” (x Lk
5- Sứ vụ của Các Tông Đồ
cũng được bắt đầu bằng lời
tha thiết mời gọi cải thiện đời sống.
Những ai nghe bài giảng đầu tiên của Thánh Phêrô đều
cảm thấy lòng mình bị nhức nhối và nhôn nhao lên
hỏi “Chúng tôi phải làm gì đây?”. Thánh nhân trả lời:
“Anh em hãy ăn năn thống hối (metanoesate) và mỗi
người hãy lãnh nhận phép rửa nhân danh Chúa Giêsu Kitô để
được ơn tha thứ tội lỗi; rồi anh
em sẽ được tặng ân Thánh Linh” (Acts
Tông
Đồ Phaolô cũng thực hiện việc rao giảng
thống hối như vậy. Ngài nói lên điều này
trong khi ngỏ lời với Vua Agrippa về việc tông đồ
của mình như sau: “’Tôi xin tuyên bố’ với mọi người
‘cũng như với Dân Ngoại là họ phải ăn năn
trở về cùng Thiên Chúa và thực hiện những việc
làm xứng với lòng thống hối của mình’ (Acts
26:20; x 1Thes 1:9-10)”. Thánh Phaolô dạy rằng “lòng nhân hậu
của Thiên Chúa là để đem (chúng ta) đến việc
ăn năn hối cải” (Rm 2:4). Trong sách Khải Huyền,
chính Chúa Kitô đã lập đi lập lại việc thôi
thúc cải hối này. Được thúc đẩy bởi
yêu thương (x Rev 3:19), lời huấn dụ có tính cách mạnh
mẽ và nói lên tất cả những gì là khẩn trương
của việc hối cải (x Rev 2:5, 16, 21-22; 3:3, 19), song
lại được kèm theo bằng những lời hứa
hẹn tuyệt vời trong việc được thân tình
với Đấng Cứu Thế (x 3:20-21).
Bởi
thế, cánh cửa hy vọng lúc nào cũng rộng mở
cho hết mọi tội nhân. “Con người không bị lẻ
loi trong việc nỗ lực lên trời ngoài sức của
mình với cả trăm ngàn phương cách thường
hay bị trục trặc. Đã có một nhà tạm vinh
quang, đó là con người của Chúa Giêsu rất thánh hảo,
nơi thần linh và nhân loại gặp nhau tha thiết đến
nỗi không bao giờ lìa nhau được nữa. Lời
đã hóa thành nhục thể, nên giống như chúng ta mọi
bề ngoại trừ tội lỗi. Người đã tuôn
đổ thần tính vào con tim bệnh hoạn của nhân
tính, và bằng việc làm cho nó tràn đầy Thần Linh của
Chúa Cha, Người cho nó nhờ ân sủng mà được
trở nên Thiên Chúa” (Orientale Lumen, 15).
(Tuần
san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 6/9/2000)