Bài
23 (Thứ Tư 20/9/2000)
TẶNG ÂN THẦN
LINH LÀM CHO CHÚNG TA
NÊN “CON CÁI NƠI NGƯỜI CON”
1. Chúng ta đã khai mở cho cuộc
gặp gỡ của chúng ta bằng việc làm dấu kính
Chúa Ba Ngôi, một dấu kính nói lên một cách gẫy gọn
và rõ ràng ý nghĩa của những lời Thư Thánh Tông Đồ
Phaolô gửi Giáo Đoàn Galata (x 4:4-7). Chúa Cha, trong việc tuôn
đổ Thánh Linh vào lòng Kitô hữu, đã mang lại và tỏ
cho chúng ta thấy việc Ngài thừa nhận chúng ta làm con
cái do Chúa Kitô đem lại cho chúng ta. Thật vậy, chính
Thần Linh là Đấng “chứng tỏ cho lòng chúng ta thấy
rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa” (Rm 8:16). Nhìn vào chân lý
như nhìn vào Bắc tinh của đức tin Kitô giáo, chúng
ta hãy suy niệm một số khía cạnh về mối hiệp
thông của chúng ta với Chúa Cha qua Chúa Con và trong Thần
Linh.
2. Đường lối chiêm
ngắm Thiên Chúa tiêu biểu theo Kitô giáo
bao giờ cũng xuyên qua Chúa Kitô. Người
là Đường, không ai đến được với
Cha mà không qua Người (x Jn 14:6). Trả lời cho Tông
Đồ Philiphê là vị nài xin Người “hãy tỏ cho
chúng con Chúa Cha, chúng con sẽ được mãn nguyện”,
Chúa Giêsu đã nói: “ai thấy Thày là thấy Cha” (Jn 14:8-9). Chúa Kitô, Người Con yêu dấu (x Mt 3:17, 17:5), là Đấng
mạc khải về Chúa Cha đích thực nhất. Dung nhan chân thật của
Thiên Chúa được mạc khải cho chúng ta thấy bởi
duy một mình Đấng “ở cung lòng Chúa Cha”. Cách diễn
tả theo nguyên ngữ Hy Lạp trong Phúc
Âm Thánh Gioan (x 1:18) đã cho chúng ta thấy mối
liên hệ yêu thương, mối liên hệ sự sống,
thực sự thân tình và năng động giữa Chúa Con
và Chúa Cha. Mối liên hệ của Lời hằng hữu này
bao gồm cả bản tính nhân loại Người mặc
lấy khi Nhập Thể. Bởi thế, theo quan điểm
Kitô giáo, cảm nghiệm về Thiên Chúa không bao giờ được
hạ cấp xuống thành “mối cảm quan về thần
linh” chung chung vậy, và vai trò môi giới của nhân tính Chúa
Kitô cũng không bao giờ có thể qua mặt, như đã
được các nhà đại thần bí tỏ cho thấy,
như Thánh Bênađô, Thánh Phanxicô Assissi, Thánh Catarina Sienna, Thánh
Têrêsa Avila, cùng nhiều vị yêu mến Chúa Kitô trong thời
chúng ta nữa, từ Charles de Foucauld đến Thánh Têrêsa Bênêdicta
Thánh Giá (Edith Stein).
3. Một vài khía cạnh về
chứng từ của Chúa Giêsu liên quan đến Chúa Cha được
phản ánh nơi hết mọi cảm nghiệm Kitô giáo đích
thực. Trước hết Người chứng tỏ là
giáo huấn của Người được bắt nguồn
từ Cha: “Giáo huấn của Tôi không phải bởi Tôi,
song bởi Đấng đã sai Tôi” (Jn 7:16). Những gì Người
tỏ ra đều đúng như những gì Người “đã
nghe thấy” từ Chúa Cha (x Jn 8:26, 15:15, 17:8, 14). Bởi thế,
cảm nghiệm của Kitô giáo về Thiên Chúa không thể
triển nở nếu không hoàn toàn gắn liền với
Phúc Âm. Chúa Kitô cũng làm chứng về
tình yêu của Chúa Cha một cách hiệu nghiệm. Nơi
Dụ Ngôn tuyệt vời về Người Con Trai Hoang Đàng,
Chúa Giêsu cho thấy Chúa Cha liên lỉ đợi chờ con
người tội nhân trở về với vòng tay của Ngài. Trong Phúc Âm Thánh Gioan, Người
nhấn mạnh đến Chúa Cha là Đấng yêu thương
nhân loại: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã
ban Con một của mình” (Jn 3:16). Cũng thế,
“ai yêu mến Thày sẽ giữ lời Thày, và Cha Thày sẽ
yêu thương họ rồi chúng ta sẽ đến ở
với họ” (Jn 14:23). Những ai thực sự cảm
nghiệm được tình yêu Thiên Chúa chỉ có thể lập
lại bằng một cảm xúc luôn mới mẻ lời
than thở trong Bức Thư Thứ Nhất của Thánh
Gioan: “Hãy xem Chúa Cha yêu thương chúng ta là dường nào,
nhờ đó chúng ta được gọi là con cái Thiên Chúa;
mà chúng ta thực sự là như thế” (1Jn 3:1). Theo ý nghĩa đó, chúng ta có thể thân thưa với
Thiên Chúa bằng một danh xưng êm ái, tự nhiên, thân tình
là Abba, Cha ơi. Danh xưng này liên lỉ được
thốt lên từ môi miệng của thành phần tín hữu
cảm thấy mình là con cái, như Thánh Phaolô gợi lại
trong bài đọc mở đầu cho buổi gặp gỡ
của chúng ta đây (x Gal 4:4-7).
4. Chúa Kitô ban cho chúng ta chính sự
sống của Thiên Chúa, một sự sống vượt
thời gian và dẫn chúng ta vào mầu nhiệm của Chúa
Cha, vào niềm vui của Ngài và vào ánh sáng vô tận. Thánh Ký
Gioan đã chứng thực điều này khi nhắc lại
những lời cao vời của Chúa Giêsu: “Vì như Cha có sự
sống nơi chính mình Ngài thế nào, Ngài cũng cho Con có sự
sống nơi chính Con như vậy” (Jn 5:26). “Đây là ý muốn của
Cha Tôi, đó là ai thấy Con mà tin vào Người thì sẽ
có sự sống đời đời; rồi Tôi sẽ làm
cho họ sống lại trong ngày sau hết... Như Cha hằng
sống đã sai Tôi và Tôi sống bởi Cha thế nào thì ai
ăn Tôi cũng sẽ sống bởi Tôi
như thế” (Jn 6:40, 57).
Việc
tham dự vào sự sống của Chúa Kitô đây, một sự
sống làm cho chúng ta thành “con cái nơi Người Con”, được
thể hiện nhờ tặng ân Thần
Linh. Thật vậy, Thánh Tông Đồ đã cho chúng ta biết
việc làm con cái của chúng ta trong Thiên Chúa gắn liền
với Thánh Linh: “tất cả những ai được
Thần Linh Thiên Chúa hướng dẫn đều là con cái
Thiên Chúa” (Rm 8:14).
Thần Linh liên kết chúng ta với Chúa Kitô và
với Chúa Cha. “Trong vị Thần Linh này, Đấng
là tặng ân hằng hữu, Thiên Chúa Ba Ngôi thông mình cho con người,
cho tâm linh con người. Hơi thở kín đáo của vị
Thần Linh khiến tâm linh con người cũng mở ra
trước việc tỏ mình cứu độ và thánh hóa
của Thiên Chúa... Trong mối hiệp thông ân
sủng với Chúa Ba Ngôi, ‘lãnh giới sống động’
của con người được mở rộng và thăng
cấp lên bậc siêu nhiên của một đời sống
thần linh. Con người sống trong Thiên Chúa và bởi
Thiên Chúa, ở chỗ họ sống ‘theo
Thần Linh’, và ‘hướng tâm trí mình đến những
sự của Thần Linh’” (Thông Điệp Dominum et
Vivificantem, 58).
5- Dung nhan phụ thân của Thiên
Chúa thực sự tỏ hiện trước mắt Kitô hữu
được chiếu giãi bởi ân sủng Thần Linh.
Kitô hữu có thể hướng về Ngài bằng lòng tin
tưởng như Thánh Têrêsa Lisieux chứng nhận trong đoạn
tự thuật sâu sắc thế này: “Con chim nhỏ sẽ
bay đến vầng dương quang sáng hấp dẫn đôi
mắt của nó. Nó sẽ bắt chước các con đại
bàng, chị em của chúng, những con đại bàng nó thấy
bay cao tới lửa thần linh của Chúa Ba Ngôi…... Thế
nhưng, than ôi! Tất cả những gì nó có thể làm là đập
đập đôi cánh tí hon của mình; mà việc bay lên lạïi
không phải là một chuyện dễ làm... Bởi
thế, bằng việc vững vàng phó mặc, nó cứ hướng
mắt về mặt trời thần linh; không gì có thể
làm cho nó sợ hãi, dù gió thổi hay mưa rơi” (Tự
Thuật, Paris 1957, trang 231).
(Tuần san L’Osservatore Romano, ấn
bản Anh ngữ, 27/9/2000)