Bài
28 (Thứ Tư
1. “Nơi phụng vụ trần
gian, chúng ta được nếm trước việc thông
phần vào phụng vụ thiên quốc” (Hiến Chế Sacrosanctum
Concilium, 8; Hiến Chế Gaudium et Spes, 38). Những
lời tỏ tường và thiết yếu này của Công
Đồng Chung Vaticanô II đã cho chúng ta thấy chiều kích
sâu xa của Bí Tích Thánh Thể, ở chỗ Thánh Thể là
một “futurae gloriae pignus”, một bảo chứng của
vinh quang mai hậu, như đã được truyền thống
Kitô giáo tuyệt vời diễn đạt (x Hiến Chế
Sacrodanctum Concilium, 47). Thánh Tôma Aquinas nhận định
là “Bí tích này không làm cho chúng ta tham dự tức thời vào
cuộc hiển vinh, nhưng ban cho chúng ta quyền năng để
tiến tới vinh quang, bởi thế mới được
gọi là viaticum” (Summa Theol., III, 79, 2, ad 1). Việc
chúng ta được hiệp thông với Chúa Kitô hiện
nay, trong khi còn là những người hành hương và lữ
thữ trên các nẻo đường lịch sử, hướng
chúng ta về cuộc gặp gỡ sau cùng vào ngày “chúng ta sẽ
nên giống như Người, vì chúng ta sẽ thấy Người
như Người là” (1Jn 3:2). Việc Elia, vị tiên tri đã
hoàn toàn lả người đi dưới chùm cây trong cuộc
hành trình băng qua sa mạc và đã được tăng
sức nhờ bánh lạ cho đến khi ông tiến đến
chóp đỉnh của cuộc gặp gỡ Thiên Chúa (x 1Kgs
19:1-8), là một biểu hiệu truyền thống tượng
trưng cho cuộc hành trình của Kitô hữu, thành phần
tìm thấy sức mạnh nơi bánh Thánh Thể để
tiến tới mục tiêu thành thánh sáng ngời.
2. Đó cũng là ý nghĩa sâu
xa về manna được Thiên Chúa ban xuống tại các
bình nguyên núi Sinai, một thứ “lương thực của
các thiên thần”, ngon lành và hợp với mọi khẩu vị,
một biểu lộ ngọt ngào của Thiên Chúa đối
với con cái của Ngài (x Wis 16:20-21). Chính Chúa Kitô sẽ là Đấng
làm sáng tỏ ý nghĩa thiêng liêng của biến cố Xuất
Hành. Ngài là Đấng làm cho chúng ta nếm hưởng nơi
Bí Tích Thánh Thể một mùi lưỡng vị vừa của
lương thực cho cuộc hành hương vừa của
lương thực viên trọn cứu độ trong cõi vĩnh
cửu (x Is 25:6). Dựa theo lời phụng vụ của
Ngày Hưu Lễ Do Thái, Thánh Thể là một “nếm hưởng
vĩnh cửu trong thời gian” (A. J. Heschel). Như Chúa Kitô đã
sống trong xác thịt song vẫn ở trong vinh quang của
Con Thiên Chúa thế nào, thì Thánh Thể cũng là việc hiện
diện thần linh và siêu việt, một hiệp thông với
cõi trường sinh, một dấu hiệu cho thấy “thành
đô trần thế và thành đô thiên đình thấu nhập
lẫn nhau” (Hiến Chế Gaudium et Spes, 40). Bí Tích Thánh
Thể, việc tưởng niệm Vượt Qua của
Chúa Kitô, tự bản chất của mình, chứa ẩn cõi
trường sinh và bất tận nơi lịch sử loài
người.
3. Khía cạnh này, một khía cạnh
hướng Thánh Thể về tương lai của Thiên
Chúa trong khi vẫn gắn liền Thánh Thể với thực
tại hiện thời, được sáng tỏ bởi
những lời Chúa Giêsu phán trên chén rượu trong Bữa
Tiệc Ly (x Lk 22:20; 1Cor 11:25). Với những lời ấy,
Thánh Marcô và Mathêu gợi lên cho thấy giao ước bằng
máu của các tế vật trên núi Sinai (x Mk
4. Thánh Gioan, Thánh Ký thứ bốn,
đề cao chiều hướng Thánh Thể đối với
việc nên trọn của vương quốc Thiên Chúa qua bài
diễn từ nổi tiếng Chúa Giêsu nói tại hội đường
Caphanaum về “bánh sự sống”. Biểu hiệu Người
dùng, như một đối chiếu thánh theo kinh đã được
chúng ta nhắc đến, là manna do Thiên Chúa ban cho dân Yến
Duyên trong cuộc hành trình qua sa mạc của họ. Chúa Giêsu
đã long trọng tuyên bố về Bí Tích Thánh Thể là:
“Ai ăn bánh này sẽ được sống đời đời...
Ai ăn thịt Tôi và uống máu Tôi sẽ được sự
sống trường sinh, và Tôi sẽ làm cho họ sống
lại trong ngày sau hết... Đây là bánh từ trời xuống,
không phải như thứ bánh cha ông quí vị đã ăn và
đã chết; ai ăn bánh này sẽ muôn đời được
sống” (Jn
5. Theo ý nghĩa ấy, như nhà
thần học người Nga, Sergei Bulgakov, đã nói một
cách gợi hình, “phụng vụ là trời cao trên đất”.
Vì lý do này, trong Tông Thư Dies Domini, Tôi đã trích lại
những lời của Đức Phaolô VI, để thúc giục
Kitô hữu đừng xao lãng với “việc gặp gỡ
này, với bữa tiệc Chúa Kitô đã ưu ái dọn ra
cho chúng ta. Chớ gì việc chúng ta thông phần vào bữa
tiệc này phải hết sức xứng đáng và hân hoan!
Chính Chúa Kitô tử giá và vinh quang, Đấng đã đến
giữa các môn đệ của Người, để dẫn
mọi người họ cùng nhau tiến vào Cuộc Phục
Sinh mới mẻ của Người. Trên thế gian này, đó
là tuyệt đỉnh của giao ước yêu thương
giữa Thiên Chúa với dân của Ngài, là dấu chỉ và là
nguồn mạch của niềm vui Kitô hữu, là đoạn
đường tiến đến lễ hội trường
sinh” (số 58; x Gaudete in Domino, đoạn kết).
(Tuần
san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 1/11/2000)