Bài
30 (Thứ Tư
LỜI CHÚA, THÁNH THỂ VÀ VIỆC KITÔ HỮU PHÂN
RẼ
1. Trong
chương trình Năm Mừng Kỷ Niệm này, chúng ta không
thể nào bỏ qua chiều kích đối thoại đại
kết và liên tôn, như Tôi đã đề cập đến
trước đây trong Tông Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang
Đến (xem các số 53 và 55). Chiều hướng
Chúa Ba Ngôi và Thánh Thể chúng ta khai triển ở các bài giáo
lý trước đến đây thúc đẩy chúng ta suy
nghĩ về khía cạnh này, trước hết bằng
việc xét lại tất cả vấn đề phục
hồi tình trạng hiệp nhất giữa Kitô hữu với
nhau. Chúng ta làm việc này theo ý nghĩa
của đoạn Phúc Âm về các môn đệ trên đường
đi Emmau (x Lk 24:13-35), khi nhận thấy rằng hai người
môn đệ lìa bỏ cộng đồng của họ này
đã bị thôi thúc quay ngược hướng đi để
tái nhận thức được cộng đồng của
mình.
2. Hai
người môn đệ ấy đã quay lưng lại với
nơi Chúa Giêsu tử giá, vì biến cố ấy đã làm
cho họ hinh hoàng thất vọng. Chính vì lý do này mà họ đã
lìa bỏ các môn đệ khác và thực sự quay về với
cá nhân chủ nghĩa. “Họ đã nói với
nhau về tất cả những gì xẩy ra” (Lk 24:14) mà không
hiểu gì về ý nghĩa của những điều ấy.
Họ không nhận ra rằng Chúa Giêsu đã chết
“để qui tụ con cái Thiên Chúa bị phân tán trở về”
(Jn
Tác hiệu của
việc đổi thay sâu xa này đã trở thành động
lực thúc đẩy họ quyết định trở về
Giêrusalem ngay để hợp lại với “Mười Một
Vị đang hội họp nhau và những người đang
ở với các vị” (Lk 24:33). Cuộc hành trình
đức tin đã đưa đến việc hiệp
nhất huynh đệ.
3. Mối
liên kết giữa việc dẫn giải Lời Chúa với
Bí Tích Thánh Thể cũng được nhắc đến
ở những phần khác trong Tân Ước. Thánh Gioan, nơi
Phúc Âm của mình, đã nối kết lời Chúa với Thánh
Thể, như trong đoạn trình thuật ở Caphanaum,
thánh ký cho thấy Chúa Giêsu nhắc lại tặng ân manna
trong sa mạc và Người đã giải thích tặng ân này
theo chủ yếu về Thánh Thể (x Jn 6:32-58). Nơi Giáo
Hội Giêrusalem, việc chuyên chú lắng nghe didache, tức
lắng nghe giáo huấn của các tông đồ giảng dạy
theo Lời Chúa, đã được xẩy
ra trước việc thông phần vào việc “bẻ bánh”
(Acts
Nơi Phụng Vụ Lời
Chúa và Phụng Vụ Thánh Thể, như Công Đồng
Chung Vaticanô II nhắc nhở chúng ta, bằng việc trích lại
lời của Thánh Gioan Chrysostom (In John Homily, 46), “tín hữu
hiệp nhất với vị giám mục của mình có thể
tiến đến cùng Thiên Chúa là Cha, qua Con là Lời hóa thành
nhục thể đã chịu khổ nạn và phục sinh,
trong việc tuôn đổ của Chúa Thánh Thần. Như
thế, nhờ trở thành ‘tham dự viên với bản tính
thần linh’ (2Pt 1:4), họ được hiệp thông với
Ba Ngôi chí thánh. Bởi vậy, qua việc cử hành Thánh Thể
Chúa nơi mỗi một Giáo Hội này, Hội Thánh Chúa được
dựng xây và tăng triển tầm vóc, và qua việc đồng
cử hành, họ cho thấy mối hiệp thông giữa họ
với nhau” (Sắc Lệnh về Hiệp Nhất Unitatis
Redintegratio, 15). Như thế, việc liên kết với
mầu nhiệm hiệp nhất thần linh này làm phát sinh mối
hiệp thông và tình yêu thương giữa những ai ngồi
chung với nhau cùng một bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc
Thánh Thể. Bàn tiệc duy nhất này là dấu hiệu và là
biểu hiệu nói lên cho thấy sự hiệp nhất nên
một. “Thế nên việc hiệp thông Thánh Thể liên kết
bất khả phân ly với mối hiệp thông giáo hội
và là biểu hiệu hữu hình của mối hiệp thông
giáo hội này” (Bản Hướng Dẫn để Áp Dụng
các Nguyên Tắc và Qui Luật về Đại Kết,
1993, đoạn 129)
4. Theo
chiều hướng này, chúng ta có thể hiểu được
tại sao việc chia rẽ nhau về tín lý giữa các môn đệ
của Chúa Kitô, thành phần vào nhóm với nhau thành những
Giáo Hội và những Cộng Đồng Giáo Hội khác biệt,
đã giới hạn việc thông phần bí tích cách trọn
vẹn. Tuy nhiên, Bí Tích Rửa Tội là gốc rễ sâu xa
cho mối hiệp nhất căn bản này, một mối
hiệp nhất căn bản liên kết Kitô hữu với
nhau, bất kể việc phân rẽ của họ. Bởi
vậy, cho dù thành phần Kitô hữu còn ly khai không được
tham phần vào cùng một Bí Tích Thánh Thể, vẫn có thể,
trong một số trường hợp đặc biệt
theo qui định của Bản Hướng Dẫn Đại
Kết, đưa vào việc cử hành Thánh Thể một
số dấu hiệu tham dự nào đó cho thấy việc
hiệp nhất vốn có và hướng đến mối
hiệp thông trọn vẹn của các Giáo Hội nơi bàn
tiệc Lời Chúa cũng như bàn tiệc Mình Máu Chúa. Theo
đó, “vào một số trường hợp ngoại lệ
có lý do chính đáng, Giám Mục của một Giáo Phận có
thể cho phép phần tử của một Giáo Hội khác
hay của một Cộng Đồng Giáo Hội đóng vai
trò đọc sách” trong khi cử hành Thánh Thể theo Giáo Hội
Công Giáo (số 133). Cũng thế, “bất cứ khi nào nhu
cầu đòi hỏi hay có những lợi ích thiêng liêng đích
thực, miễn là tránh được mối nguy hại
sai lạc hay coi thường“, thì được phép thực
hiện một số tương quan nào đó đối với
các bí tích Thống Hối, Thánh Thể và Xức Dầu Kẻ
Liệt giữa người Công Giáo và Kitô Hữu Đông Phương
(các số 123-131).
5. Tuy
nhiên, cây hiệp nhất phải phát triển cho tới tầm
vóc trọn vẹn của nó, như Chúa Kitô đã nguyện
xin trong lời cầu trọng đại của Người
ở Căn Thượng Lầu, lời cầu đã được
công bố để mở đầu cho cuộc họp của
chúng ta nơi đây (x Jn 17:20-26; Sắc Lệnh về Hiệp
Nhất, 22). Những giới hạn đối với
mối liên hiệp thông vào bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc
Thánh Thể phải trở thành một lời mời gọi
các Giáo Hội thanh tẩy, đối thoại và tiến bộ
trong việc đại kết. Chúng là những giới hạn
khiến chúng ta càng cảm thấy mạnh mẽ hơn đối
với tính cách nặng nề của việc chúng ta chia rẽ
nhau và phản khắc với nhau nơi chính việc cử
hành Thánh Thể. Như thế, Thánh Thể là một thách đố
cũng là một lệnh truyền ở nơi chính tâm điểm
của Giáo Hội để nhắc nhở chúng ta về ước
vọng tha thiết cuối cùng Chúa Kitô mong muốn là “cho họ
được nên một” (Jn 17:11,21).
Giáo
Hội không được trở thành một thân thể có
những phần tử chia rẽ và khổ đau, song phải
là một cơ thể sống động mạnh mẽ và
tiến tới, một cơ thể được bảo
dưỡng bởi bánh thần linh như nơi hình ảnh
cuộc hành trình của tiên tri Êlia (x 1Kgs 19:1-8), tiến lên
cho tới chót đỉnh của cuộc gặp gỡ tối
hậu với Thiên Chúa. Cuối cùng sẽ là thị kiến
theo Sách Khải Huyền cho thấy: “Và tôi
thấy thành thánh là tân Giêrusalem từ trời nơi Thiên Chúa
mà xuống, trang điểm như cô dâu nghênh đón phu quân
của mình” (Rev 21:2).
(Tuần
san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ,