Bài
31 (Thứ Tư
TÌNH YÊU LIÊN KẾT TẤT CẢ MỌI CỘNG ĐỒNG
KITÔ HỮU
1. Đức tin, đức cậy
và đức mến là ba ngôi sao mọc lên trên bầu trời
đời sống thiêng liêng của chúng ta để soi dẫn
chúng ta đến với Thiên Chúa. Chúng là những
thần đức tuyệt hảo, ở chỗ chúng
làm cho chúng ta được hiệp thông với Thiên Chúa và
dẫn chúng ta đến với Ngài. Chúng
làm nên bộ tam đức có tuyệt đỉnh là đức
mến, một tình yêu agape được Thánh Phaolô hết
lời đề cao trong khúc ca của Bức Thư Thứ
Nhất gửi Giáo Đoàn Côrintô. Tình yêu này được
niêm ấn bằng lời tuyên bố như sau: “Vậy ba điều
tồn tại là đức tin, đức cậy và đức
mến; song cao cả nhất trong ba đức này là đức
mến” (
Về
vấn đề làm khơi động thành phần môn đệ
Chúa Kitô, ba thần đức này thúc đẩy họ hướng
đến việc hiệp nhất theo lời Thánh Phaolô như
chúng ta được nghe ngay ở đầu buổi giáo
lý hôm nay: “Chỉ có một thân thể..., một đức
cậy... một Chúa, một đức tin..., một Thiên
Chúa và là Cha duy nhất” (Eph 4:4-6). Tiếp tục suy niệm
về khía cạnh đại kết đã được
bàn đến ở bài giáo lý lần trước, hôm nay chúng
ta muốn khảo sát kỹ lưỡng hơn nữa về
vai trò của các thần đức nơi cuộc hành trình
dẫn chúng ta đến tình trạng hoàn toàn hiệp thông với
Thiên Chúa, với Chúa Ba Ngôi cũng như với nhau.
2- Trong
đoạn được trích dẫn từ Bức Thư
gửi cho Giáo Đoàn Êphêsô, Thánh Tông Đồ có ý đề
cao tình trạng hiệp nhất của đức tin.
Tình trạng hiệp nhất này bắt nguồn từ lời
của Thiên Chúa, những lời mà tất cả mọi Giáo
Hội cũng như Cộng Đồng Giáo Hội coi là ánh
sáng soi đường lối hành trình tiến bước
trong lịch sử của mình (x Ps 119:105). Các Giáo Hội và
Cộng Đồng Giáo Hội cùng nhau tuyên xưng đức
tin của mình nơi “một Chúa duy nhất”, đó là Chúa Giêsu
Kitô và là người thật, cũng như vào “một Thiên
Chúa và là Cha duy nhất của tất cả chúng ta” (Eph
4:5-6). Tình trạng hiệp nhất căn bản này, cùng với
tình trạng hiệp nhất bởi chịu cùng một Bí Tích
Rửa Tội duy nhất, đã được thấy rõ
ràng nơi nhiều văn kiện về việc đối
thoại đại kết, ngay cả khi vẫn còn thấy
có những lý do bảo thủ những điều này điều
kia. Bởi thế, như chúng ta đã được đọc
thấy trong một văn kiện của Hội Đồng
Các Giáo Hội Thế Giới là: “Các Kitô hữu tin tưởng
rằng ‘Thiên Chúa chân thật duy nhất’, Đấng tự
tỏ mình ra cho dân Yến Duyên, đã được Chúa Giêsu
Kitô, ‘Đấng Cha sai’ (Jn 17:3) mạc khải cho biết;
họ cũng tin tưởng rằng nơi Chúa Kitô, Thiên Chúa
đã hòa giải thế giới với chính mình Ngài (2Cor
5:19), và với Thánh Linh của mình, Thiên Chúa đã ban sự
sống trường sinh mới mẻ cho tất cả những
ai nhờ Chúa Kitô hiến thân cho Ngài” (WCC, Confessare una sola
fede, 1992, 6).
Tất cả mọi Giáo Hội
và Cộng Đồng Giáo Hội đều có cùng một điểm
qui chiếu chung ở nơi các Kinh Tin Kính
xưa, cũng như nơi những xác quyết của Các
Công Đồng Chung đầu tiên. Tuy nhiên, vẫn còn có những
biệt phân cần phải vượt qua, để cuộc
hành trình tiến tới tình trạng hiệp nhất đức
tin có thể đạt đến mức độ trọn
vẹn như lời Chúa Kitô đã hứa, đó là “Chúng sẽ
nghe tiếng Tôi. Rồi sẽ chỉ có một
đàn chiên, một chủ chiên duy nhất” (Jn
3. Trong
bản văn của Bức Thư gửi Giáo Đoàn Êphêsô
mà chúng ta lấy làm tiêu biểu cho buổi giáo lý hôm nay, Thánh
Phaolô cũng nói đến một đức cậy duy nhất
như chúng ta đã được kêu gọi đến (x
4:4). Đó là một đức cậy được thể
hiện nơi việc chúng ta cùng nhau dấn thân, qua lời
nguyện cầu cũng như qua cuộc sống liên lỉ
hoạt động, làm cho vương quốc của Thiên
Chúa trị đến. Nơi chân trời bao rộng này, biến
chuyển về đại kết đã hướng đến
những đích điểm chính yếu là những gì tương
liên làm nên các mục tiêu của đức cậy duy nhất
này, đó là tình trạng hiệp nhất của Giáo Hội,
là việc truyền bá phúc âm hóa thế giới, là việc
giải phóng và mang lại bình an cho cộng đồng nhân
loại. Cuộc hành trình đại kết cũng
thuận lợi cho việc đối thoại về những
niềm hy vọng trần thế và nhân đạo trong thời
đại của chúng ta nữa, dù đó là những niềm
hy vọng kín đáo, của thành phần “vô vọng” phải
chịu thua thiệt. Đối với những thể
hiện cho niềm hy vọng của thời đại chúng
ta ấy, Kitô hữu, mặc dù giữa họ có những căng
thẳng và thách đố về việc chia rẽ, cũng
đã được thúc đẩy để nhận thức
và làm chứng cho “một lý do chung đối với niềm
hy vọng” (WCC, Faith and Order Commission, Sharing in One Hope,
Bangalore, 1978), khi nhận ra nơi Chúa Kitô một nền tảng
không thể nào bị hủy hoại. Một thi sĩ người
Pháp đã viết: “Hy vọng thì khó khăn... thất vọng
lại dễ dàng và là một cám dỗ cả thể”
(Charles Péguy, Le porche de mystère de la deuxième vertu, ed. Pléiade,
p. 538). Thế nhưng, đối với Kitô
hữu chúng ta, lời huấn dụ của Thánh Phêrô bao giờ
cũng cho thấy có một niềm hy vọng luôn tác hiệu
trong chúng ta (x 1Pt
4. Tột
đỉnh của ba thần đức là đức mến,
một đức được Thánh Phaolô so sánh như cái
nút vàng thắt kết tất cả mọi cộng đồng
Kitô hữu lại trong một tình trạng hòa hợp trọn
vẹn: “Trên tất cả những nhân đức này, anh em
hãy mặc lấy đức ái là đức liên kết mọi
sự lại với nhau một cách hòa hợp trọn vẹn”
(Col 3:14). Trong lời cầu nguyện long trọng cho tình trạng
hiệp nhất giữa các môn đệ, Chúa Kitô đã cho
thấy nền tảng thần học cơ bản này: “Để
tình Cha yêu Con cũng ở trong chúng và Con ở trong chúng” (Jn
5. Đích điểm
yêu thương của Giáo Hội, đồng thời cũng
là nguồn mạch bất tận của Giáo Hội, đó
là Bí Tích Thánh Thể, là mối hiệp thông với Mình và Máu
Chúa, một ngưỡng vọng của một tình trạng
trọn vẹn hiệp thông với Thiên Chúa. Tiếc thay, như
Tôi đã nhắc lại ở bài giáo lý lần trước,
trong mối liên hệ giữa Kitô hữu chia rẽ nhau, “vì
những bất đồng nơi các vấn đề đức
tin nên chưa thể cùng nhau cử hành cùng một Phụng
Vụ Thánh Thể. Tuy thế, chúng ta vẫn có một ước
vọng nhiệt tình trong việc hợp nhau lại cử
hành một Bí Tích Thánh Thể Chúa duy nhất, và chính ước
vọng này đã là lời cầu chúc tụng chung, một
lời khẩn nguyện duy nhất rồi vậy. Chúng ta hãy cùng nhau thân thưa cùng Chúa Cha và chúng ta càng
làm như thế ‘bằng một tâm trí’ (Thông Điệp Ut
Unum Sint, 45). Công Đồng Chung Vaticanô II đã nhắc
nhở chúng ta rằng “mục tiêu thánh thiện này – mục
tiêu hòa giải tất cả mọi Kitô hữu trong mối
hiệp nhất của một Giáo Hội Chúa Kitô duy nhất,
thì vượt trên khả năng và nỗ lực của loài
người”. Bởi thế, chúng ta phải đặt
tất cả niềm hy vọng của mình “vào lời cầu
nguyện của Chúa Kitô cho Giáo Hội, vào tình yêu của Chúa
Cha đối với chúng ta, cũng như vào quyền năng
của Chúa Thánh Thần” (Sắc Lệnh Unitatis
Redintegratio, 24).
(Tuần
san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ,