Bài
33 (Thứ Tư
TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐƯỢC KÊU GỌI ĐỂ
XÂY DỰNG VƯƠNG QUỐC CỦA THIÊN CHÚA
1. Trong
Năm Kỷ Niệm Đại Hỷ này, đề tài căn
bản cho các bài giáo lý của chúng ta là vinh quang Thiên Chúa Ba Ngôi
như đã được mạc khải cho chúng ta biết
theo lịch sử cứu độ. Chúng ta đã suy niệm về Thánh Thể, việc
cử hành Chúa Kitô trọng đại nhất dưới hình
bánh và rượu. Tới đây chúng ta
muốn dành một ít bài giáo lý cho những gì chúng ta cần
phải làm để bảo đảm là vinh quang Thiên Chúa
Ba Ngôi chiếu rạng hoàn toàn hơn nữa trên thế
gian.
Việc
chúng ta suy niệm được mở màn bằng bài Phúc Âm
theo Thánh Marcô với những lời chúng
ta vừa đọc: “Chúa Giêsu đến Galilêa rao giảng
phúc âm của Thiên Chúa mà rằng: ‘Thời gian đã trọn
và vương quốc của Thiên Chúa đã đến; hãy ăn
năn hối cải và tin vào phúc âm’” (Mk
2. Phúc Âm về vương quốc
này gắn liền Chúa Kitô với các cuốn Sách Thánh là những
sách dùng hình ảnh vương giả để cử hành
vai trò chúa tể của Thiên Chúa trong vũ trụ và lịch
sử. Thế nên chúng ta mới đọc thấy trong Thánh
Vịnh là: “Hãy nói với các nước rằng ‘Chúa hiển
trị! Phải, thế giới được thiết dựng,
nó sẽ không bao giờ bị lay chuyển; Ngài sẽ thẩm
phán các dân tộc’” (Ps 96:10). Như thế, vương
quốc này là tác động hiệu năng song mầu nhiệm
của Thiên Chúa thực hiện trong hoàn vũ cũng như
trong cảnh hỗn độn xẩy ra nơi các biến
cố của con người. Ngài chế
ngự sức đối kháng của sự dữ một
cách nhẫn nại hơn là tỏ ra hách dịch và la hét.
Bởi
thế Chúa Giêsu mới ví vương quốc của Thiên Chúa
như là một hạt cải, một hạt giống nhỏ
nhất trong các hạt, nhưng lại có tầm vóc trở
thành một cây xum xuê cành lá (x Mt 13:31-32), hay như một hạt
giống người ta gieo xuống đất: “họ ngủ
hay thức thì hạt giống vẫn nẩy mầm mà lớn
lên, họ không biết ra sao” (Mk 4:27). Vương quốc này
là ân sủng, là tình Thiên Chúa yêu thương thế gian, nguồn
mạch an tĩnh và tin tưởng của chúng ta: “Hỡi đàn
nhỏ, các con đừng sợ, vì Cha của các con vui thích
ban cho các con vương quốc này” (Lk 12:32). Vì vương
quốc của Thiên Chúa ở giữa chúng ta nơi con người
Chúa Kitô mà các nỗi sợ hãi, lo âu và ác mộng đều
tan biến đi.
3. Thế nhưng, con người
không phải là một chứng nhân thụ động để
mở đường cho Thiên Chúa đi vào lịch sử. Chúa Giêsu xin chúng ta là “hãy tìm kiếm” một cách chủ
động “vương quốc của Thiên Chúa và đức
công chính của Ngài”, và lấy việc tìm kiếm này làm mối
quan tâm chính yếu (Mt
Như
thế, con người được kêu gọi để
sử dụng đôi tay của mình, trí
khôn và tấm lòng của mình để hoạt động
cho vương quốc của Thiên Chúa trị đến trên
thế giới. Điều này đặc biệt
áp dụng cho những ai được kêu gọi làm việc
tông đồ và, như Thánh Phaolô nói, là “những công nhân đồng
nghiệp hoạt động cho vương quốc của
Thiên Chúa” (
4. Những ai đã chọn bước
đi theo đường lối Phúc Đức của Phúc
Âm và sống “nghèo khó trong tinh thần”, không dính bén với các
sự vật về thể chất, để nâng những
gì hèn kém của thế gian lên bằng cảnh khốn cùng của
mình, thì sẽ được vào vương quốc của
Thiên Chúa. Thánh Giacôbê đã vấn nạn trong Bức Thư
của ngài là: “Thiên Chúa há chẳng chọn những kẻ
nghèo khó trên thế gian để họ nên giầu có trong đức
tin và được thừa hưởng vương quốc
Ngài đã hứa cho những ai yêu mến Ngài hay sao?” (Jas
2:5). Những người vui lòng chịu đựng khổ
đau trong cuộc sống cũng sẽ được vào
vương quốc này: “Trải qua nhiều hoạn nạn
chúng ta mới được vào vương quốc của
Thiên Chúa” (Acts 14:22; x 2Thes 1:4-5), nơi mà chính Thiên Chúa “sẽ
lau sạch hết mọi giọt nước mắt... và
chết sẽ không còn nữa, cũng không còn than khóc hay kêu
la hoặc đau đớn nữa” (Rev 21:4). Tấm lòng
tinh tuyền muốn bước đi theo con đường
công minh chính trực, tức là muốn sống hợp với
ý muốn của Thiên Chúa, sẽ được vào vương
quốc này, như Thánh Phaolô cảnh giác: “Anh em không biết
rằng thành phần bất chính sẽ không được
thừa hưởng vương quốc của Thiên Chúa hay
sao? Anh em đừng để mình bị lừa đảo;
chẳng có ai sống vô luân thường đạo lý, tôn
thờ ngẫu tượng, gian dâm ngoại tình, ... hay tham
lam, say sưa, gian manh, trộm cắp mà được thừa
hưởng vương quốc của Thiên Chúa đâu”
(1Cor 6:9-10, x 15:50; Eph 5:5).
5. Như thế, tất cả
mọi người công chính, kể cả những ai chưa
nhận biết Chúa Kitô và Giáo Hội của Người,
thành phần theo tác động của ân sủng thành tâm tìm
kiếm Thiên Chúa (x Lumen Gentium, 16), đều được
kêu gọi để xây dựng vương quốc của
Thiên Chúa, bằng việc cùng hoạt động với Chúa
Kitô, vị đầu tiên và tiên quyết xây dựng của
vương quốc này. Thế nên, chúng ta phải phó mình vào
tay Người, vào Lời của Người, vào sự hướng
dẫn của Người, như những đứa nhỏ
khờ dại tìm kiếm an toàn nơi một mình Cha: “Ai không
chấp nhận vương quốc của Thiên Chúa như
một con trẻ sẽ không được vào vương
quốc ấy” (Lk 18:17), Chúa Giêsu đã nói vậy. Tâm niệm
như thế, chúng ta phải tâm niệm nguyện cầu
cho “Nước Cha trị đến!”. Một
lời nguyện cầu được dâng lên trời cao
nhiều lần trong lịch sử nhân loại như là một
hơi thở dồi dào hy vọng: “Chớ gì bình an nơi
vương quốc của Chúa đến với chúng con”,
Thi Sĩ Dante đã kêu lên như vậy trong lời nguyện
của ông theo mẫu Kinh Lạy Cha
(Purgatorio, XI, 7). Một lời nguyện
cầu khiến chúng ta hướng về cuộc trở lại
của Chúa Kitô và nuôi dưỡng ước vọng mong cho
vương quốc của Thiên Chúa cuối cùng được
trị đến. Tuy nhiên, ước vọng này vẫn
không làm cho Giáo Hội xao lãng sứ mệnh của mình trên
thế gian, nhưng lại thôi thúc Giáo Hội mãnh liệt hơn
nữa (x Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo, 2818), trong khi chờ
đợi để có thể vượt qua ngưỡng
cửa của vương quốc này, một vương
quốc có mầm mống và khởi điểm là Giáo Hội
(x Lumen Gentium, 5), khi vương quốc ấy hoàn toàn
tỏ hiện trước mắt thế gian. Bấy giờ,
Thánh Phêrô đã bảo đảm với chúng ta trong Bức
Thư Thứ Hai của mình là, “con đường rộng
mở đón anh em tiến vào vương quốc đời
đời của Đức Giêsu Kitô là Chúa và là Đấng
Cứu Độ của chúng ta” (2Pt
(Tuần
san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ,