1-
CHÚA GIÊSU BỊ LÊN ÁN TỬ
“Ngươi có
phải là Vua dân Do Thái không?” (Jn 18:33)
“Vương quốc của Tôi
không thuộc về thế gian này; nếu vương quốc
của Tôi thuộc về thế gian này thì các thuộc hạ
của Tôi đã chiến đấu để Tôi không lọt
vào tay các người Do Thái; thế nhưng vương quốc
của Tôi lại không thuộc về thế gian này” (Jn
18:36).
Philatô nói cùng Người: “Thế
thì ngươi là vua chứ gì?”
Chúa Giêsu trả lời: “Quan đã
nói rằng Tôi là vua. Vì lý do này mà Tôi đã được
sinh ra, và cũng vì thế mà Tôi đã đến thế gian
để làm chứng cho chân lý. Ai sống bởi
chân lý thì sẽ nghe thấy tiếng Tôi”.
Philatô đáp lại: “Chân lý là
gì?”
Tới đây,
nhà cầm quyền Rôma thấy không cần hỏi Người
thêm điều gì nữa.
Ông ra với dân Do Thái mà nói với họ rằng: “Ta chẳng
thấy người này có tội ác nào hết” (xem Jn
Thảm trạng của Philatô
nằm ở ngay trong vấn nạn: Chân lý là gì?
Đây không phải
là vấn nạn triết lý về bản chất của
chân lý mà là vấn nạn hiện hữu về mối liên
hệ giữa ông ta và chân lý. Đó là một nỗ lực tẩu thoát
cho khỏi tiếng nói của lương tâm đang thôi thúc
ông nhìn nhận chân lý và theo chân lý. Khi người
ta không chịu để chân lý hướng dẫn thì cuối
cùng họ cũng đành lên án tử cho
cả người vô tội.
Thành phần tố
cáo nhận thấy yếu điểm này nơi Philatô nên đã
lấn tới.
Họ đòi phải đóng đanh cho chết
mới thôi. Những cố gắng nửa
vời của Philatô cũng không giải quyết được
gì cả. Hình phạt dữ tợn của
cuộc hành hạ giáng xuống trên Kẻ Bị Cáo vẫn
chưa đủ. Khi nhà cầm quyền mang Chúa Giêsu bị
hành hạ và đội mạo gai ra trước đám dân
chúng, ông dường như muốn tìm những lời lẽ
nào đó theo ông nghĩ có thể xoa dịu
bớt tình trạng khăng khăng của đám loạn
dân.
Chỉ vào Chúa Giêsu ông nói: “Ecce
homo!”. Này là người!
Thế nhưng, câu đáp lại
là: “Đóng đanh hắn vào thập giá, đóng đanh hắn
vào thập giá!”.
Bấy giờ Philatô cố gắng
vớt vát: “Các ngươi hãy cứ mang hắn đi mà đóng
đanh vào thập giá, vì ta chẳng thấy hắn có tội
ác nào cả” (Jn 19:5-7).
Ông càng tin rằng
Kẻ Bị Cáo vô tội, nhưng điều này vẫn không
đủ để ông ngả về phía người bị
cáo. Thành phần
tố cáo đã vận dụng đến lập luận
cuối cùng của mình: “Nếu ông thả người này
ra thì ông không phải là người của Cêsa; ai tự cho
mình là vua tức là tự mình chống lại Cêsa” (Jn
Rõ ràng đây chỉ là lời
đe dọa. Nhận thấy nguy hiểm, cuối
cùng Philatô đành chịu thua và tuyên án. Tuy nhiên, ông đã
không quên thực hiện cử chỉ rửa tay tỏ vẻ khinh bỉ: “Ta vô tội về
máu của người này; các người hãy chịu trách
nhiệm lấy!” (Mt 27:24). Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa hằng sống,
Đấng Cứu Chuộc thế gian, đã bị lên án tử thập giá là như thế.
Trải qua các thế
kỷ, việc chối bỏ chân lý vẫn gây ra khổ đau
và chết chóc.
Chính người vô tội phải trả giá cho thái độ
giả hình của con người ta. Tình trạng
nửa vời chẳng bao giờ trọn vẹn. Việc
rửa tay cũng không xong nữa. Trách nhiệm về việc đổ máu người
lành vẫn còn đó.
Đó là lý do tại sao Chúa Kitô
đã tha thiết cầu nguyện cho các môn đệ của
mình sống trong mọi thời đại là Lạy Cha,
“xin hãy thánh hóa họ trong chân lý; lời của Cha là chân lý”
(Jn
*******
Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã
chấp nhận một phán quyết bất công. Xin hãy ban
cho chúng con cũng như cho tất cả mọi con người
nam nữ trong thời đại chúng con đây ơn trung
thành với chân lý. Xin đừng để
cho gánh nặng trách nhiệm về những khổ đau của
kẻ vô tội đè xuống trên chúng con và trên những người
đến sau chúng con.
Ôi Chúa Giêsu, Vị Thẩm Phán
chân chính, nguyện Chúa được vinh dự và vinh quang
muôn đời. Amen.