15. ĐẠI BIỂU TÒA THÁNH:
Thứ Năm 14/9,
tại Giêrusalem và Thứ Sáu 15/9 tại
Theo
Màn Điện Toàn Cầu Vatican Information Service (VIS) ngày
14/9/2000, cơ quan đại biểu tòa thánh được
lịch sử ghi nhận là đã được bắt đầu
thiết lập từ năm 1500 ở
T |
hật vậy, Quí Huynh là đại
diện của Giáo Hoàng tại các chính quyền quốc gia
hay các tổ chức quốc tế, thế nhưng, trước
hết và trên hết, Quí Huynh là chứng nhân cho thừa tác vụ
hiệp nhất của Ngài tại các Giáo Hội địa
phương, những Giáo Hội mà Quí Huynh làm cho các Vị
Mục Tử ở đấy bảo đảm có cơ hội
được liên lỉ giao tiếp với Tòa Thánh. Một
công việc khác, một công việc được Công Đồng
Chung Vaticanô II thúc đẩy cũng đang phát triển tầm
vóc quan trọng của mình trong những năm gần đây,
đó là việc Quí Huynh phục vụ cho công cuộc hoàn toàn
hiệp nhất nơi tất cả mọi người
Kitô hữu, một ước vọng của trái tim Chúa Kitô,
vì thế, cũng là ước vọng tha thiết của
Giáo Hoàng cũng như của Hàng Giáo Phẩm. Hơn nữa,
chúng ta cũng không được phép quên không nhắc đến
những đóng góp lớn lao mà Quí Huynh đã được
kêu gọi để thực hiện trong việc tìm kiếm
và hợp kết trong mối liên hệ hài hòa với tất
cả mọi tín đồ tin vào Thiên Chúa, cũng như
trong việc chân thành đối thoại với những người
thiện tâm” (đoạn 2.1).
“Đến đây
Tôi muốn nhấn mạnh đến việc làm của Vị
Đại Biểu tại Giáo Hội ở xứ sở vị
ấy được sai đến với tư cách là Đại
Diện của Giáo Hoàng.
Đó là một việc làm quan trọng và tế
nhị, phải được hành sử trong chiều hướng
hiệp thông giáo hội được Công Đồng
Chung Vaticanô II đề cao (xem Sắc Lệnh Christus Dominus, 9; Giáo Luật khoản
364). Thật vậy, đó là một việc làm của
mối hiệp thông mà Quí Huynh được kêu gọi đến
để phục vụ, một việc làm tự bản
chất của nó không thể nào lại bị giới hạn
vào tình trạng môi giới theo thủ tục hành chính có tính
cách cứng cỏi, mà phải là một hiện diện
mục vụ chuyên chính. Quí Vị Đại Biểu –
xin đừng quên – cũng là một Vị Mục Tử
nữa, và phải mặc lấy tinh thần của Chúa
Kitô ‘Mục Tử Nhân Lành’! (đoạn
4.1).
“Nếu Vị Đại Biểu
tỏ ra cho thấy ‘tính cách mục vụ’ như thế với
tư cách là một vị đại diện của Đấng
Kế Thừa Thánh Phêrô, thì tự mình vị ấy còn phải
cảm thấy gần gũi thân tình với các vị Mục
Tử của Giáo Hội địa phương nữa,
khi thông dự vào mối quan tâm tông đồ của các vị
mục tử này, bằng lời cầu nguyện, bằng
chứng từ cũng như bằng những hình thức
hiện diện và thừa tác vụ đúng lúc để
mang lại lợi ích cho Dân Chúa, trong khi vẫn tôn trọng
trách nhiệm riêng của mỗi vị Giám Mục” (đoạn
4.2).
“Quí Vị Đại Biểu
thân mến, một khi sống như thế, thừa tác vụ
của Quí Huynh mới rõ ràng cho thấy mối liên hệ cần
thiết giữa những chiều kích riêng biệt và đại
đồng của Giáo Hội. Bằng việc giúp đỡ
cho Vị Thừa Kế của Chúa Kitô chăn dắt đoàn
chiên của Người, Quí Huynh giúp cho các Giáo Hội riêng lớn
lên và phát triển. Trong việc phục vụ này, Quí Huynh thường
phải đối diện với những trục trặc,
khó khăn và căng thẳng...” (đoạn
4.3).
“Thật ra, cơ hội được
cảm nghiệm thấy tính cách đa diện hợp tình
hợp lý nơi Giáo Hội, mà vẫn tỏ ra tôn trọng
việc hiệp nhất chính đáng, đó là một
quà tặng chắc chắn sẽ làm cho Quí Huynh được
thăng tiến về tinh thần cũng như về nhân
bản, và bù đắp lại cho Quí Huynh một phần nào
những hy sinh Quí Huynh gặp phải, nơi những đổi
thay về khí hậu, ngôn ngữ, tâm thức, văn hóa cũng
như hoàn cảnh sống” (đoạn 5.1).
“Tôi rất cảm phục việc
dấn thân của Quí Huynh trong việc Quí Huynh tác hành như
là những người môi giới giữa Tòa Thánh và Hàng Giáo
Phẩm địa phương, cũng như trong tất
cả những việc Quí Huynh điều đình liên quan đến
các tổ chức chính trị và xã hội ở các xứ sở
Quí Huynh hành sự, hay nơi những mối liên hệ với
các tổ chức quốc tế Quí Huynh được phái
tới. Mục tiêu liên lỉ của Quí Huynh đó là việc
cổ võ hòa bình, một thứ hòa bình chân chính, một thứ
hòa bình chỉ xẩy ra khi nó được xây dựng trên
các cột trụ sự thật, công chính, tự do và đoàn
kết (x Thông Điệp Pacem in Terris,
49-55, 64)” (đoạn
5.2).
“Tuy nhiên, ánh sáng chân thật đến
với Quí Huynh phát xuất từ Chúa Kitô và từ Phúc Âm của
Người, hơn ngay cả và trên ngay cả những điểm
tựa của con người trần gian. Nơi mỗi một
người trong Quí Huynh, những tặng ân như khôn ngoan
nhân bản, óc thông minh và lòng nhậy cảm phải được
kết hợp với tinh thần của các Mối Phúc Đức.
Ở một nghĩa nào đó, Quí Huynh phải biết ‘ngoại
giao theo Phúc Âm’! Sức mạnh và bí mật của
Quí Huynh nơi nguồn cảm hứng linh thiêng này là ở
chỗ đó. Bởi thế, niềm tin của Quí
Huynh vào Chúa Kitô phải là ngọn lửa soi sáng và sưởi
ấm mỗi một ngày sống của Quí Huynh” (đoạn
6.2).
(L’Osservatore
Romano ấn bản Anh ngữ,