Chúa Nhật 5/11, ĐTC
dâng Thánh Lễ và giảng lễ tại Quảng Trường
Thánh Phêrô. Tối Thứ Bảy, 4/11, Ngài đã ban huấn từ
cho thành phần này khi họ triều kiến Ngài tại Đại
Sảnh Đường Phaolô VI.
(xin xem đầy
đủ bài huấn từ trang 287)
H |
ỡi
Yến Duyên, hãy nghe đây!’
(Dt 6:3, 4). Lời của Thiên Chúa, một cách trang trọng
song dịu dàng, vừa mới kêu gọi chúng ta ‘hãy lắng
nghe’. Hãy lắng nghe ‘hôm nay đây’, ‘lúc này đây’, và lắng
nghe không phải như là những cá nhân hay riêng tư một
mình mà là cùng với nhau: ‘Hỡi Yến Duyên, hãy nghe đây!’”
(đoạn 1.1).
“Lời
hiệu triệu này sáng hôm nay đặc biệt ngỏ cùng
quí vị, những nhà lãnh đạo chính quyền, các phần
tử nghị viện, các chính trị gia và các quản trị
viên, những người đến Rôma để cử hành
Cuộc Mừng Kỷ Niệm của mình. Tôi thân ái chào mừng
tất cả quí vị, đặc biệt là Các Vị Quốc
Trưởng có mặt với chúng ta nơi đây” (đoạn
1.2).
“Mối
liên hệ của con người đối với Thiên Chúa
không phải là một mối liên hệ sợ hãi, một mối
liên hệ tôi đòi hay áp đặt; trái lại, nó là một
mối liên hệ của một lòng tin tưởng thâm trầm,
phát xuất từ việc tự chọn được tình
yêu tác động. Tình yêu mà Thiên Chúa mong muốn nơi dân của
Ngài đó là việc họ đáp lại tình yêu trung thành và ân
cần được Ngài khởi sự bộc tỏ cho
thấy trong tất cả mọi giai đoạn của lịch
sử cứu độ” (đoạn 2.1).
“Chính
vì lý do này mà các Giới Răn, trước khi thành những
khoản luật và thành một qui chế pháp lý, đã được
dân Chúa cho đó là một biến cố của ân sủng,
là một dấu hiệu của việc họ được
đặc ân thuộc về Chúa” (đoạn 2.3).
“Dân
Chúa biết rằng Bản Thập Giới buộc phải
tuân giữ, nhưng họ cũng biết rằng nó còn là điều
kiện sống nữa: ‘Này đây, Chúa phán, Ta đặt
trước các người sự sống và sự chết,
sự thiện và sự dữ; và Ta truyền cho các người
hãy tuân giữ các giới lệnh của Ta để các
người được sống’ (x
Dt 30:15). Ban bố Luật
Lệ của mình, Thiên Chúa không có ý ép buộc ý muốn của
con người, mà là để giải thoát nó khỏi những
gì có thể làm nhạt nhòa đi phẩm giá chuyên chính của
nó cũng như việc hoàn toàn hiện thực của nó”
(đoạn 2.3).
“Tôn
vị nam nữ, những nhà lãnh đạo chính quyền, các
phần tử nghị viện và các chính trị gia: Tôi đang
chia sẻ về ý nghĩa và giá trị của Lề Luật
thần linh, vì đây là chủ đề rất liên quan
đến quí vị. Không phải hay sao, công việc hằng
ngày của quí vị là ở chỗ đặt ra những
khoản luật công bình và tìm cách làm cho chúng được
chấp nhận cùng thi hành? Trong việc thực hiện điều
ấy, quí vị thâm tín rằng quí vị đang mang lại
cho con người, cho xã hội và cho chính tự do một
việc phục vụ quan thiết. Thực sự là như
thế. Lề luật của con người, quả thật,
nếu chính đáng, thì không bao giờ nghịch lại,
mà là phục vụ tự do. Điều này đã là nhận
định của một nhà khôn ngoan cổ thời, vị
nói rằng: ‘Legum servi sumus, ut liberi esse possimus’ – ‘Chúng tôi
là tôi tớ cho lề luật, để chúng tôi được
sống tự do’ (Cicero, De Legibus, II: 13)” (đoạn 3.1).
“Tự
do mà
“Bản
thân liêm chính của một nhà chính trị cũng cần phải
được diễn đạt nơi cả quan niệm
đúng đắn về sinh hoạt xã hội và chính trị
mà những người nam nữ như họ được
kêu gọi đến để phục vụ. Về phương
diện này, các chính trị gia Kitô hữu cần phải liên
lỉ dựa vào những nguyên tắc được khai
triển trong các giai đoạn lịch sử thành giáo
thuyết xã hội của Giáo Hội. Như chúng ta biết,
những nguyên tắc này không tạo nên một ‘ý hệ’, lại
càng không phải là một ‘dự án chính trị’; trái lại,
chúng còn hiến cho chúng ta một phương thức để
hiểu được con người và xã hội theo ý nghĩa
của lề luật luân lý phổ quát sẵn có nơi tâm
can của mọi người, một lề luật được
sáng tỏ bởi mạc khải của Phúc Âm (x
Thông Điệp Sollicitudo Rei Socialis, 41). Hỡi anh chị em đang
tham gia sinh hoạt chính trị thân mến, anh chị em phải
là những nhà thực hành thông thạo và hiệu nghiệm
các nguyên tắc này” (đoạn 4.2).
“Không
thể chối cãi được rằng, việc áp dụng
các nguyên tắc ấy vào những tính cách phức tạp của
sinh hoạt chính trị thường không thể tránh được
tình trạng phải đụng đầu với những
trường hợp, những vấn nạn và những hoàn
cảnh có thể gây ra những phán đoán cụ thể khác
nhau một cách hợp tình hợp lý. Thế nhưng, đồng
thời cũng không thể biện minh cho chủ trương
thực tiễn, một chủ trương, cho dù có liên
quan đến các giá trị chính yếu và nền tảng nơi
sinh hoạt xã hội đi chăng nữa, sẽ làm cho lãnh
vực chính trị bị hạ giá xuống tầm mức
chỉ cân bằng về lợi lộc mà thôi, hay, tệ hơn
nữa, xuống tầm mức mị dân hay đa số thắng
thiểu số. Nếu việc lập luật không thể
và không được ngang hàng với lề luật luân lý
thì nó cũng không thể chạy ‘ngược chiều’ với
lề luật luân lý” (đoạn 4.3).
“Tất
cả những điều này càng đặc biệt quan trọng
hơn nữa trong một hiện trạng thay đổi sâu
xa đang cho thấy xuất hiện một chiều kích
mới nơi chính trị. Việc suy bại của các ý
hệ vẫn đang sánh vai đồng hành với cuộc
khủng hoảng nơi những mối liên minh về đảng
phái, một cuộc khủng hoảng, ngược lại,
đã khiến cho vấn đề đại diện chính
trị cũng như vai trò của các cơ cấu tổ
chức được hiểu theo một cách khác. Cần
phải tái nhận thức ý nghĩa đích thực của
việc tham gia, cũng như cần phải bao gồm
những người công dân hơn nữa trong việc tìm
kiếm những cách thức thích thuận để có thể
tiến đến một mức độ đạt được
công ích một cách thỏa đáng hơn bao giờ hết”
(đoạn 5.1).
“Anh
chị em thân mến, vào khởi điểm của một
tân thế kỷ và tân thiên niên này, những ai đảm nhiệm
về đời sống xã hội đang phải đối
diện với nhiều ràng buộc quan thiết. Chính vì lý
do đó, trong mối liên hệ với Cuộc Đại Hỷ
Kỷ Niệm này, Tôi muốn, như anh chị em biết,
cống hiến cho anh chị em sự hỗ trợ của
một vị quan thầy đặc biệt, đó là
Thánh Tôma Mô (Thomas More) tử đạo” (đoạn
6.1).
“Đời
sống của Thánh Tôma Mô thực sự là một mẫu gương
cho tất cả những ai được kêu gọi phục
vụ nhân loại cùng xã hội trong lãnh vực dân sự và
chính trị... Là một nhân viên chính quyền, Ngài luôn luôn đặt
mình vào việc phục vụ con người, nhất
là thành phần yếu kém và nghèo nàn... Nhất là Ngài không bao
giờ hòa hoãn lương tâm của mình, cho dù có phải
hy sinh đến cùng chăng nữa, để không gạt
bỏ đi tiếng nói của nó. Anh chị em hãy cầu
khẩn với Ngài, theo gương của Ngài, bắt chước
Ngài!...” (đoạn 6.2).
(L’Osservatore Romano ấn bản
Anh ngữ, 8/11/2000, trang 1 và 2)