20. NÔNG DÂN:
Chúa Nhật 12/11, lễ
tại Quảng Trường Thánh Phêrô. ĐTC đã đồng
tế với 350 vị Hồng Y, Giám Mục và linh mục.
Tham dự viên còn có đại diện các tổ
chức nông nghiệp quốc tế và văn phòng Liên Hiệp
Quốc như FAO (Food and Agricultural
Organization), IFAD và WFP.
C |
húa trung thành đến muôn đời’ (Ps 146:6)... (đoạn
1.1)….
“Thiên
Chúa trung thành!
Đối với anh chị em là thành phần của giới
nông nghiệp, thì đó là một kinh nghiệm hằng ngày, được
liên lỉ tái diễn qua việc quí vị quan sát thiên nhiên.
Anh chị em biết được ngôn ngữ của đất
đai và các loại hạt giống, của
rau cỏ và các thứ cây cối, của hoa trái và các kiểu
bông hoa. Ở các miền đất khác nhau nhất,
từ miền đất cằn cỗi của núi non cho đến
những đồng bằng mầu mỡ nơi những
vùng trời khác nhau nhất, thứ ngôn ngữ mà anh chị
em quá thành thạo này có một sức hấp dẫn riêng.
Nơi thứ ngôn ngữ này, anh chị em thấy được
sự trung thành của Thiên Chúa đã được Ngài tuyên
phán vào ngày tạo dựng thứ ba: ‘Đất hãy sinh ra
rau cỏ, cây cối sinh ra hạt giống và cây ăn trái sinh ra hoa trái’ (Gen
“Thứ văn hóa của giới
nông nghiệp luôn luôn được đánh dấu bằng
một cảm thức về mối nguy cơ xẩy ra bất
cứ lúc nào cho mùa màng, vì những bất thường về
khí hậu không thể nào lường trước được.
Tuy nhiên, thêm vào những gánh nặng cổ truyền
này, thường thấy còn có những gánh nặng khác nữa,
gây ra bởi việc bất cẩn trọng của
con người. Sinh hoạt về nông nghiệp
trong kỷ nguyên của chúng ta có liên quan đến những
hậu quả của việc kỹ nghệ hóa cũng như
việc phát triển đôi khi mất trật tự của
các vùng ngoại ô, đến hiện tượng không khí ô
nhiễm cũng như tình trạng lũng đoạn về
môi sinh, đến việc bừa bãi thải đi những
độc tố cũng như việc phá rừng…... Nếu
thế giới của một thứ kỹ thuật hay ho
nhất đây không hòa hợp với thứ ngôn ngữ thiên
nhiên đơn giản ấy ở một mức độ
quân bình lành mạnh, thì sự sống của con người
sẽ phải chạm trán với những mối nguy cơ
hơn nữa chưa từng thấy, những mối nguy
cơ chúng ta đã chứng kiến được các dấu
hiệu bất thường đầu tiên của chúng xuất hiện” (đoạn 3.2).
“Bởi thế, anh chị em
thân mến, hãy tri ân cảm tạ Chúa, đồng
thời cũng hãy hãnh diện về công việc anh chị
em đang đảm nhiệm. Anh chị em hãy làm việc
thế nào để không bị sa chước
cám dỗ trong việc sản xuất và kiếm lợi đến
độ tác hại đến việc tôn trọng thiên nhiên.
Thiên Chúa đã trao phó trái đất cho con người
‘để canh tác và canh giữ nó’ (x Gen
“Thế nhưng, quí bạn thân
mến, quí bạn quá hiểu là nguyên tắc về trật
tự này, một nguyên tắc được áp dụng vào
công việc đồng áng cũng như cho mọi lãnh vực
khác của sinh hoạt loài người, được bắt
nguồn từ cõi lòng của con người. Bởi thế,
chính ‘cõi lòng’ của con người là mảnh đất đầu
tiên phải được vun trồng... “
(đoạn 4.2).
“Chính vì việc
‘vun trồng về tinh thần’ này mà quí bạn đã có mặt
ở đây hôm nay để cử hành Cuộc Mừng Kỷ
Niệm. Quí bạn dâng lên cho Chúa, ngay cả trước những
nỗ lực chuyên nghiệp của quí bạn, công cuộc
hằng ngày của việc thanh tẩy tấm lòng của mình,
một việc cần thiết mà chúng ta sẽ không bao giờ
tự mình đạt được. Sức mạnh
của chúng ta là Chúa Kitô, Đấng mà Thư gửi Giáo Đoàn
Do Thái vừa nhắc cho chúng ta nhớ rằng ‘đã xuất
hiện một lần là vĩnh viễn cho đến tận
cùng thời gian để xóa bỏ tội lỗi bằng
hy sinh bản thân của Người’ (Heb
“Hiến tế
này, được hiến dâng một lần là vĩnh viễn
trên đồi Golgota, trở thành thực hữu đối
với chúng ta mỗi lần chúng ta cử hành Thánh Thể.
Qua Thánh Thể, Chúa Kitô hiện diện bằng mình và máu của
Người để trở nên lương thực cho chúng
ta” (đoạn 5.1).
“Hỡi quí vị
nam nữ thuộc giới nông nghiệp, quan trọng biết
bao việc quí vị cần phải chiêm ngưỡng trên bàn
thờ pháp lạ ấy, một phép lạ thăng hoa và nâng
cao chính những kỳ công của thiên nhiên. Không phải là
một phép lạ xẩy ra mỗi ngày hay sao, khi một hạt
giống trở thành trái bắp và rất nhiều hạt từ
trái bắp được xay làm thành tấm bánh? Không
phải hay sao chùm nho lủng lẳng trên cành nho là một
trong những phép lạ của thiên nhiên? Tất
cả những điều này đã nhiệm mầu mang dấu
vết của Chúa Kitô, vì ‘tất cả mọi sự nhờ
Người mà được tạo thành, và không có Người
không một sự gì được thành nên’ (Jn 1:3). Thế
nhưng, cao cả hơn vẫn là biến cố của ân
sủng, một biến cố mà Lời và Thần Linh của
Thiên Chúa biến bánh và rượu, ‘hoa mầu của ruộng
đất và lao công của con người’, thành Mình và Máu của
Đấng Cứu Chuộc. Ân sủng của Cuộc Mừng
Kỷ Niệm mà anh chị em đã đến để nài
xin không là gì khác hơn ân sủng sung mãn của Thánh Thể,
một quyền lực nâng chúng ta lên và chữa lành chúng ta từ
bên trong, bằng việc tháp nhập chúng ta vào với Chúa
Kitô” (đoạn 5.2).
(L’Osservatore Romano
ấn bản Anh ngữ,