Mạng Lưới Truyền Thông Công Giáo Việt Nam

 

Viết nhân Cuộc Ra Mắt Ngày Thứ Sáu 27/10/2006 tại Giáo Phận Orange California

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

 

 

V

ào đầu tháng 10/2006, tôi nhận được một thiệp mời của Truyền Thông Công Giáo Việt Nam. Sau khi cả hai vợ chồng đọc đi đọc lại, cuối cùng cả hai chúng tôi đều quyết định là không đi. Vì cảm thấy có cái gì đó làm sao ấy trong vấn đề tổ chức liên quan tới nội dung và mục đích của nó.

 

Thế rồi, sau đó mấy hôm, tôi nhận được điện thoại của linh mục Việt Châu, chủ nhiệm nguyệt san Dân Chúa (Mỹ Châu), kêu gọi tôi đi tham dự biến cố này, với tư cách là thành phần thuộc nhóm Dân Chúa. Tôi đã nhận lời đi với linh mục Việt Châu, để có thể lợi dụng chia sẻ những cảm nhận và đề nghị của mình vào việc chung. Bởi thế, tôi đã gửi email cho 2 vị linh mục có tên trong thiệp mời, một ở bên Taiwan là linh mục Trương Văn Phúc đặc trách Mạng Lưới Truyền Giáo Đài Loan, và một ở bên Đức là linh mục Bùi Thượng Lưu là chủ nhiệm Nguyệt San Dân Chúa (Âu Châu), để xin chia sẻ lời Chúa cho chương trình phát thanh Tin Mừng Sự Sống của tôi nhân dịp các ngài sang tham dự biến cố ấy. Sau đó, tôi đã nhận được email hồi âm của vị ở bên Đức cho biết rằng ngài không sang được. Còn vị ở Taiwan chẳng thấy hồi âm gì.

 

Và tôi cũng biết rằng trong cộng đoàn tôi đang ở, nơi linh mục Trần Công Nghị làm quản nhiệm từ năm 2000 và là vị sáng lập Mạng Lưới Vietcatholic từ năm 1996, nhiều giáo dân không thuộc nhóm truyền thông nào cũng được mời tham dự, trong đó có bà xã của tôi là người đặc trách ban giáo lý của cộng đoàn. Đó là lý do đến giữa tháng 10, gia đình tôi lại nhận được một thiệp mời khác, giống y như thiệp trước. Tôi nghe được cả thông báo trên truyền thanh mời mọi người đến tham dự Thánh Lễ và tiệc mừng vào chiều tối chính ngày Thứ Sáu 27/10. Theo linh mục Việt Châu cho tôi biết thì riêng nhóm có tên được liệt kê trong Thiệp Mời, chẳng hạn có Đức Ông Nguyễn Văn Tài, Giám Đốc Đài Chân Lý Á Châu, LM Nguyễn Ngọc Sơn, Thư Ký Văn Phòng Thường Trực Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Ông Phạm Xuân Thắng, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Hoa Kỳ, chưa kể đến Đức Cha Mai Thanh Lương và hai Đức Cha khác ở Việt Nam là Đức Cha Thống và Đức Cha Đệ, sẽ gặp nhau từ chiều Thứ Năm và cả ngày Thứ Sáu.

 

Biết được chắc chắn một số vị đặc biệt sẽ hiện diện trong cuộc gặp gỡ trên, tôi đã dọn sẵn mấy câu phỏng vấn cho chương trình phát thanh Tin Mừng Sự Sống, như với Đức Ông Tài về hoạt động của Đài Chân Lý Á Châu, với LM Nguyễn Ngọc Sơn về Đại Hội 2006 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và với Đức Ông Phạm Xuân Thắng về biến cố Khánh Thành Đền Thờ Đức Mẹ Lavang ở Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm ở thủ đô Washington tuần vừa rồi. Rất tiếc, cho tới giây phút này, 6 giờ sáng Thứ Sáu, 27/10/2006, tôi vẫn chưa liên lạc được với Cha Việt Châu, vị linh mục nói tôi đi tham dự với phái đoàn Dân Chúa 3 người. Chiều hôm qua, từ 5 giờ chiều tới 6 giờ, tôi đã gọi điện thoại lưu động của ngài 5 lần và liên lạc với một số người liên hệ với ngài thì được biết ngài bị trục trặc máy bay gì đó. Vào lúc 6 giờ chiều, tôi đã gọi vị gửi thiệp mời đến tôi, vị bấy giờ đang nhóm họp, đã cho biết Cha Việt Châu cũng chưa tới. Bởi đó, tôi không thể tự động đến họp mà không có ngài một cách danh chính ngôn thuận. Không biết trong ngày hôm nay chúng tôi có thể liên lạc được với nhau hay chăng. Tuy nhiên, giờ đây, như dự tính từ ban đầu, tôi xin chia sẻ những cảm nghĩ của tôi như thế này. Nếu có tin tức gì thêm về biến cố này sau khi tham dự với phái đoàn Dân Chúa, tôi sẽ tiếp tục tường trình sau.

 

Phương tiện truyền thông nói chung bao gồm 4 lãnh vực, truyền thanh, truyền hình, truyền liệu (internet, website) và báo chí. Mà nói tới chữ “mạng lưới” là nói đến hay làm cho người ta liên tưởng tới ngay cách riêng phương tiện mạng lưới điện toán toàn cầu internet. Trong khi đó, theo thư mời, ngoài chính lãnh vực điện toán toàn cầu (tiêu biểu nhất là Vietcatholic Network, Mạng Lưới Truyền Giáo tại Đài Loan và Mạng Lưới Dũng Lạc, trong số cả ít lá 150 mạng lưới điện toán khác, trong đó có hai mạng được bắt đầu từ năm 2000, có thể nói được thịnh hành nhất, vừa thu hút về phương diện cả kỹ thuật và nghệ thuật vừa tương đối được nhiều lần viếng thăm nhất, một cho giới trí thức là mạng lưới điện toán toàn cầu là simonhoadalat.com của nhóm Thân Hữu tiểu chủng viện Simon Hòa Đà Lạt cho Giáo Phận Đà Lạt, và một cho giới bình dân của Chi Dòng Đồng Công Hoa Kỳ là dongcong.net), lại bao gồm cả các lãnh vực truyền thông khác, như báo chí (tiêu biểu là 3 tờ nguyệt san Dân Chúa, trong số cả gần chục tờ khác, như Trái Tim Đức Mẹ và Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp v.v.), truyền thanh (tiêu biểu là Đài Chân Lý Á Châu, trong cả gần chục chương trình phát thanh khác về Công Giáo, như Sống Đức Tin của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Việt Catholic Radio, Giờ Hồng Ân, Giờ Của Mẹ, Chân Thiện Mỹ, Tin Mừng Sự Sống v.v.), và truyền hình (tiêu biểu là Vietnamese Abroad Television, không phải chuyên về Công Giáo). Vậy, ý nghĩa của chữ “Mạng Lưới Truyền Thông Công Giáo Việt Nam” đây bao gồm những lãnh vực nào?

 

Nếu chỉ bao gồm phương tiện truyền liệu internet mà thôi, thì các mạng lưới internet được liệt kê trong thư mời và các mạng lưới internet nào muốn tham gia đều phải hy sinh hiến mạng sống mình cho Mạng Lưới Truyền Thông Công Giáo Việt Nam, tức cần phải dẹp bỏ đi, không còn tên tuổi gì nữa, bằng không, Mạng Lưới Truyền Thông Công Giáo Việt Nam chỉ có tiếng mà không có miếng, vì cần phải lệ thuộc vào các mạng lưới truyền thông phần tử, như hiện tượng của Tổ Chức Liên Hiệp Quốc hiện nay. Vậy, cơ cấu của Mạng Lưới Truyền Thông Công Giáo đây được tổ chức như thế nào? Nếu bao gồm cả 4 lãnh vực truyền thông, thì xin đề nghị đổi tên thành “Cơ Sở Truyền Thông Công Giáo Viết Nam”.

 

Nếu chỉ bao gồm phương tiện truyền liệu là internet mà thôi, còn 3 lãnh vực truyền thông khác chỉ là phụ thuộc hay phụ họa vậy thôi, hoàn toàn lệ thuộc vào mạng lưới internet này, thì ai là người sẽ chịu trách nhiệm về việc phổ biến các bài vở trên website chính thức được gọi là Truyền Thông Công Giáo Việt Nam này, để khỏi xẩy ra tình trạng, như đã từng xẩy ra trên mạng lưới Vietcatholic ngày 14/5/2004, liên quan đến một bản tin được mạng lưới Công Giáo lớn nhất Việt Nam này phổ biến có thể nguy hại đến Giáo Hội Công Giáo, làm cho thoidiemmaria đã phải lên tiếng và gửi điện thư đến một số cơ sở vẫn lấy tin tức từ mạng điện toán Vietcatholic như sau:

 

From: Tinh Cao

To: CMC Chau Hy

Cc: Bao Hiep Nhat ; Bao DMHCG ; Bao Dan Than ; Bao Dan Chua My Chau ; Bao Dan Chua Au Chau

Sent: Friday, May 14, 2004 8:29 AM

Suoàect: URGENT WARNING

 

Kính Thày Châu Hy, dongcong.net's webmaster:

 

Hôm nay Thứ Sáu, 14/5/2004, thày cho phổ biến hai bản tin giống nhau, một do bên www.thoidiemmaria.net và một do tác giả Nguyễn Long Thao bên Vietcatholic. Bên thoidiemmaria dịch nguyên văn cả những lời Đức Hồng Y Laghi nói, còn bên vietcatholic chỉ lấy ý mà thôi. Tuy nhiên, bản tin của người tên Nguyễn Long Thao lại làm méo mó ý của ngài, một điều liên quan đến cả tinh thần bác ái của Giáo Hội Công Giáo, với những lời nói rất nguy hại làm cho Giáo Hội Công Giáo trở thành đế quốc, hết sức tác hại đến vấn đề đối thoại liên tôn và mục vụ ngoại giao quốc tế. Nếu đọc kỹ những lời ĐHY Laghi nói theo bản dịch của thoidiemmaria thày sẽ thấy nhan đề của bản tin này có đúng như vậy chăng (xin so sánh cả những lời nguyên văn từ Zenit được tác giả Nguyễn Long Thao sử dụng để dịch). Đức Hồng Y Pio Laghi tuyên bố: ĐGH sẽ trách móc TT. Bush về Iraq "John Paul II will ask U.S. President George Bush to stop basing his policies in Iraq and the Holy Land on recourse to force, when they meet June 4, a cardinal says".

 

Xin có một chút nhận định như thế và đề nghị nên sửa lại ngay vấn đề này.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh.

 

Kết quả là dongcong.net đã hạ ngay bản tin này xuống, còn bên vietcatholic cứ để nguyên như vậy. Sở dĩ tôi cần phải trích lại nguyên văn những gì tôi đã làm trước đây, là vì, trong Thiệp Mời của Mạng Lưới Truyền Thông Công Giáo, (ở cuối đoạn đầu trang 4), tôi đọc thấy một trong những mục đích của công cuộc phối hợp này là vì “hơn thế một số đông giáo dân và người sử dụng internet ngày nay không phân biệt được giữa ‘thực’ và ‘giả’, giữa ‘hiện thực’ và ‘ảo’ vì có quá nhiều trang Web ‘mang danh Công Giáo’ nhưng đôi khi có một số bài viết được trình bày theo ‘cảm quan’, theo ‘suy nghĩ riêng tư’, không phù hợp với Giáo Lý và Tín Lý của Giáo Hội, dễ làm cho giáo dân hoang mang”.

 

Nếu Mạng Lưới Truyền Thông Công Giáo Việt Nam bao gồm cả 4 lãnh vực truyền thông, thì làm sao để có thể thống nhất đây, một đàng không triệt tiêu những cơ sở truyền thông của Công Giáo hay về Công Giáo hiện nay, theo chủ trương và đường hướng riêng của mình, trái lại, còn tiến đến chỗ thống nhất mục tiêu và đoàn kết, hầu tránh khỏi xẩy ra tình trạng 17 năm trước đây, tất cả các tờ nguyệt san lớn của Người Việt Công Giáo Hải Ngoại là Dân Chúa Mỹ Châu, Trái Tim Đức Mẹ, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Đồng Tâm, đã lợi dụng Đại Hội Công Giáo kỳ 3 ở Orange County năm 1989 họp nhau tại cơ sở truyền thông Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Long Beach, bàn soạn vấn đề thống nhất và hợp tác chung, cuối cùng vẫn chẳng có gì được áp dụng và thi hành cho tới nay, trong khi đó, lần này Mạng Lưới Truyền Thông Công Giáo Việt Nam còn bao gồm cả 4 lãnh vực truyền thông, với biết bao nhiêu là tác nhân khác nhau nữa, không biết sẽ ra sao?

 

Trong các phương tiện truyền thông, chậm nhất là báo chí, dù là nhật báo, nếu có một tin tức gì nóng bỏng. Thế nhưng, về phương diện văn học, thì báo chí mới là tiếng nói chính thức, và là nguồn liệu có tính cách lịch sử vững chắc hơn là những tài liệu trên internet có thể bị mất đi hay điều chỉnh bất cứ lúc nào. Thông tin nhanh nhất phải nói là internet, nếu truyền thanh và truyền hình không thực hiện 24 trên 24. Thế nhưng, trong 3 phương tiện truyền thông nhanh nhất này, xét về phương diện phổ thông trong quần chúng, thì internet thua truyền hình và truyền thanh. Thế nhưng, thực tế cho thấy, Giáo Hội Công Giáo nói chung và cơ sở truyền thông Công Giáo Việt Nam nói riêng không thể nào kiêm nổi việc truyền thanh hay truyền hình 24 trên 24. Bởi vậy, để có thể cấp tốc ngăn chặn tình trạng giáo dân nói chung dễ bị đánh lạc hướng bởi truyền thông vốn chống Giáo Hội Công Giáo, xin đề nghị Cơ Sở Truyền Thông Công Giáo Việt Nam lợi dụng mục thông báo cộng đồng của các chương trình truyền thanh hiện nay để thông báo một số tin cần phổ biến vừa xẩy ra, như biến cố Đức Giáo Hoàng bị thế giới Hồi Giáo bấn loạn chống đối.

 

Để có thể chẳng những không triệt tiêu các mạng điện toàn toàn cầu hiện tại của Công Giáo, mà còn giúp cho họ có một hướng đi mới, hướng đi của Giáo Hội Hiện Thế trong việc đối thoại liên tôn và liên văn hóa, như được Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đề cập tới trong chuyến tông du Bavaria Đức quốc 6 ngày của ngài giữa tháng 9/2006 vừa rồi, chưa kể nhờ đó có thể phổ biến các tài liệu giá trị đến cả các websites ngoại quốc nữa. Đó là thực hiện một website có tính cách đối thoại liên tôn và liên văn hóa, mang danh xưng www.vanhoasusong.org chủ trương loan truyền văn minh yêu thương cho một xã hội đang sống trong nền văn hóa sự chết ngày nay.

 

Nội dung của mạng điện toán toàn cầu Văn Hóa Sự Sống này bao gồm những phần của các tôn giáo, cũng như của các thứ văn hóa liên quan đến phương diện y khoa, luật pháp và chính trị là những lãnh vực thường đụng chạm tới vấn đề sự sống ngày nay. Trong phần Giáo Hội Công Giáo, mạng lưới này có thể lấy lại các bài có giá trị để phổ biến từ các websites Công Giáo hiện tại. Ban biên tập chủ yếu là một số chuyên gia về luật pháp và y khoa cùng chính trị có tinh thần truyền thống Công Giáo, thành phần liên tục viết hay phụ trách mục riêng của họ. Các tôn giáo khác cũng có các website của họ, có thể liên hợp để phổ biến bài của họ, và kêu gọi viết bài chủ đề hay về các biến cố sôi bỏng trên thế giới đột ngột xẩy ra. Website mới này cũng có cả phần version ngoại ngữ riêng nữa, ít là 4 thứ tiếng thông dụng nhất hiện nay ở Âu Châu, là Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha, được chuyển dịch từ các bài viết có giá trị được chọn lọc có lợi cho Giáo Hội Việt Nam, rồi gửi đi hay link với các mạng điện toán như Zenit hay của Hội Đồng Giám Mục các nước được dịch sang ngôn ngữ của các vị.

 

Trên đây là ước vọng của người viết bài này, nhất là từ ngày Đức Gioan Phaolô II nằm xuống, 2/4/2005, nhưng vì bận bịu nhiều hoạt động tông đồ khác nhau, chưa thể làm được, tiện đây xin đệ đạt và hết sức ước hợp tác với Mạng Lưới Truyền Thông Công Giáo Việt Nam để làm một cái gì đó chẳng những cho Giáo Hội và còn cho cả thế giới nữa, theo tinh thần của Sắc Lệnh “Cho Muôn Dân - Ad Gentes” và đường hướng của Hiến Chế “Vui Mừng và Hy Vọng – Gaudium et Spes” của Công Đồng Chung Vaticanô II, cũng như theo gương của vị Giáo Hoàng triết gia nhân bản Gioan Phaolô II và vị đương kim Giáo Hoàng thần học gia hiệp thông Biển Đức XVI.

 

Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam

 

Như đã thông báo ở bài viết “Mạng Lưới Truyền Thông Công Giáo Việt Nam” hôm Thứ Sáu 27/10/2006 (trên đây), ngày ra mắt tân  cơ cấu hay hoạt động truyền thông này, tôi xin viết tiếp về những gì diễn tiến trong cuộc họp riêng của 16 vị được mời hay đại diện, tại một tư gia ở thành phố Westminster Giáo Phận Orange. Ở đây tôi không nói tới  Thánh lễ 5:30 chiều và tiệc mừng tại nhà hàng Seafood World sau Thánh Lễ, vì họp xong tôi phải về, bởi buổi phát thanh Tin Mừng Sự Sống của chúng tôi vào tối hôm đó hơi bị trục trặc, cần cứu vãn gấp tình thế.

 

Sáng chính ngày họp là Thứ Sáu 27/10, tôi đến trễ mất một tiếng, lúc buổi họp đã gần kết thúc việc chọn danh xưng chính thức cho cái trước đây, trong thiệp mời tham dự, được gọi là Mạng Lưới Truyền Thông Công Giáo Việt Nam. Bấy giờ, sau khi vị linh mục duy nhất từ Việt Nam sang phát biểu ý kiến, mọi người đã đồng ý với danh xưng mới, được đổi hai chữ đầu, đó là danh xưng Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam. Tôi không hiểu lý do tại sao trước đó mọi người đã bàn cãi thế nào để cuối cùng không được gọi là Mạng Lưới nữa mà là Liên Hiệp, nhưng theo tôi suy đoán thì có thể các vị đã bàn tới những gì tôi nêu lên ở bài trước, nguyên văn như sau:

 

Phương tiện truyền thông nói chung bao gồm 4 lãnh vực, truyền thanh, truyền hình, truyền liệu (internet, website) và báo chí. Mà nói tới chữ “mạng lưới” là nói đến hay làm cho người ta liên tưởng tới ngay cách riêng phương tiện mạng lưới điện toán toàn cầu internet. Trong khi đó, theo thư mời, ngoài chính lãnh vực điện toán toàn cầu (tiêu biểu nhất là Vietcatholic Network, Mạng Lưới Truyền Giáo tại Đài Loan và Mạng Lưới Dũng Lạc, trong số cả ít lá 150 mạng lưới điện toán khác, trong đó có hai mạng được bắt đầu từ năm 2000, có thể nói được thịnh hành nhất, vừa thu hút về phương diện cả kỹ thuật và nghệ thuật vừa tương đối được nhiều lần viếng thăm nhất, một cho giới trí thức là mạng lưới điện toán toàn cầu là simonhoadalat.com của nhóm Thân Hữu tiểu chủng viện Simon Hòa Đà Lạt cho Giáo Phận Đà Lạt, và một cho giới bình dân của Chi Dòng Đồng Công Hoa Kỳ là dongcong.net), lại bao gồm cả các lãnh vực truyền thông khác, như báo chí (tiêu biểu là 3 tờ nguyệt san Dân Chúa, trong số cả gần chục tờ khác, như Trái Tim Đức Mẹ và Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp v.v.), truyền thanh (tiêu biểu là Đài Chân Lý Á Châu, trong cả gần chục chương trình phát thanh khác về Công Giáo, như Sống Đức Tin của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Việt Catholic Radio, Giờ Hồng Ân, Giờ Của Mẹ, Chân Thiện Mỹ, Tin Mừng Sự Sống v.v.), và truyền hình (tiêu biểu là Vietnamese Abroad Television, không phải chuyên về Công Giáo). Vậy, ý nghĩa của chữ “Mạng Lưới Truyền Thông Công Giáo Việt Nam” đây bao gồm những lãnh vực nào?”

 

Sau khi đã chọn danh xưng của tổ chức mới này, một tiếng cuối cùng còn lại của buổi họp ban sáng được giành cho việc chọn thành phần nhân sự, với một ban đại diện, ban giám đốc và các ủy ban. Tất nhiên là chỉ chọn thành phần tham dự viên bấy giờ mà thôi, một thành phần tham dự viên bao gồm những vị sau đây: 1- Đức Ông Nguyễn Văn Tài, Giám Đốc Đài Veritas Asia; 2- LM Nguyễn Ngọc Sơn, Thư Ký Văn Phòng Thường Trực Hội Đồng Giám Mục Việt Nam; 3- Đức Ông Phạm Xuân Thắng, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Hoa Kỳ; 4- LM Việt Châu, Chủ Nhiệm Báo Dân Chúa Mỹ Châu; 5- LM Nguyễn Hữu Quảng, SVD, Chủ Nhiệm Dân Chúa Úc Châu; 6- LM Trần Công Nghị, Giám Đốc VietCatholic Network; 7- Ông Trần Đức Nhã (VietChatholic Radio); 8- Kỹ Sư Đặng Minh An, VietCatholic; 9- Ông Nguyễn Long Thao, VietCatholic thay cho LM Trần Cao Tường, Mạng Lưới Dũng Lạc; 10- Bà Kim Loan, VietCatholic từ Iowa; 11- LM Nguyễn Ngọc Chuẩn, Giáo Phận Orange, thay LM Trương Văn Phúc, Mạng Lưới Truyền Giáo tại Đài Loan; 12- Ông Nguyễn Cần, Orange County thay cho LM Bùi Thượng Lưu, Chủ Nhiệm Dân Chúa Âu Châu; 13- Ông Trần An Bài từ San Jose California; 14- Bà Lương Bích Vi từ Houston Texas; 15- Ông Vũ Trọng Thanh, (Ca Sĩ Vũ Anh); 16-  Ông Phạm Hợp (HD Media, Inc), gia chủ. Tôi chỉ đóng vai quan sát viên, tham dự ké (do Cha Việt Châu mời rủ) vậy thôi.

 

Trong thành phần tham dự này, một Ban Đại Diện được hình thành gồm 5 vị, thứ tự như sau Đức Ông Nguyễn Văn Tài, LM Trần Công Nghị, KS Đặng Minh An, LM Nguyễn Hữu Quảng, và Bà Lương Bích Vi. Tuy nhiên, Ban giám đốc hay cố vấn (lại không cần có mặt) bao gồm các vùng như Âu Châu có LM Bùi Thượng Lưu, Á Châu có LM Trương Văn Phúc, Việt Nam có LM Nguyễn Ngọc Sơn, Hoa Kỳ có Đức Ông Phạm Xuân Thắng và LM Trần Cao Tường. Các ủy ban được kể đến như LM Trần Hữu Quảng, dòng Don Bosco, đặc trách giáo dục; LM Việt Châu, dòng Thánh Thể, đặc trách tu đức; Ông Nguyễn Long Thao, đặc trách tin tức; cố vấn pháp lý Ông Nguyễn Cần và Trần An Bài.

 

Sau bữa ăn trưa được Đài Little Sài Gòn Radio khoản đãi ở nhà hàng (tôi không tham dự nên không biết ở nhà hàng nào và ở đâu). Trước khi đi ăn trưa, phái đoàn đã chụp hình kỷ niệm (tôi cũng chỉ đứng ké 1 pô đầu, sau đó làm thợ chụp các tấm hình còn lại). Và sau bữa trưa, trong khi Đức Ông Nguyễn Văn Tài, Giám Đốc Đài Chân Lý Á Châu ở Manila Phi Luật Tân, và Linh Mục Nguyễn Đức Việt Châu, Giám Đốc Cơ Sở Truyền Thông Dân Chúa ở New Orleans Louisiana, được Đài Little phỏng vấn thì tại địa điểm họp ban sáng, diễn ra việc soạn thảo bản tuyên cáo, rút gọn từ bản đúc kết toàn phiên họp. Bản tuyên cáo đúc kết này đã được sửa chữa hết sức cẩn thận để phổ biến qua các phương tiện truyền thông sau đó. Tôi không tham dự vào tiểu ban soạn chỉnh bản tuyên cáo này, nên không biết nội dung ra sao. (Bấy giờ tôi phỏng vấn riêng từng vị, đầu tiên là Đức Ông Phạm Xuân Thắng, tới Đức Ông Nguyễn Văn Tài và sau cùng là LM Nguyễn Ngọc Sơn, như bài trước đã đề cập tới, cho chương trình phát thanh Tin Mừng Sự Sống của tôi, ở một phòng riêng trên lầu, vì chẳng mấy khi gặp được các vị từ xa tới đông đủ như thế, bởi vậy tôi cảm thấy hôm nay tôi đã lợi dụng cuộc họp này để làm việc cho chương trình phát thanh Tin Mừng Sự Sống www.tinmungsusong.org thì đúng hơn). Nhưng tôi có thể biết được nội dung của bản tuyên cáo, vì trong phiên họp chung ban sáng, mọi người đồng ý nhấn mạnh đến 3 điểm chính yếu cần được nói lên trong bản tuyên cáo, được LM Việt Châu gợi ý đề nghị, đó là, thứ nhất, lý do và mục đích thành lập tổ chức này, thứ hai, tóm ý các lời ngỏ cùng tổ chức mới này từ Đức Giám Mục Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn, và của Đức Cha Đệ, và thứ ba là công bố thành phần Ban Đại Diện.

 

Vì đến muộn và chính cuộc họp cũng không có nhiều giờ để bàn luận nhiều, nên tôi cũng không thể bày tỏ hết những gì tôi muốn nói như được bày tỏ trong bài viết trước. Tôi chỉ góp ý một chút về vấn đề giới trẻ theo kinh nghiệm của tôi qua mạng điện toán toàn cầu cho giới trẻ, khi các vị bàn đến vấn đề truyền thông cho giới trẻ, và ngay sau đó tôi cũng chỉ lướt qua vấn đề mạng điện toán Văn Hóa Sự Sống. Tôi cảm nhận thấy mục đích của tổ chức mới này có tích cách củng cố nội bộ (để hợp lực lại với nhau trong khối truyền thông Công Giáo hiện tại, và làm sao có một tiếng nói Công Giáo trung thực), hơn là có chiều hướng dấn thân truyền giáo trong việc đối thoại liên tôn và đối thoại văn hóa theo chiều hướng và lòng mong ước của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng như của vị đương kim Giáo Hoàng Biển Đức XVI. Hy vọng vấn đề hợp lực là khởi điểm của Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam, nhưng chân trời của Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam chính là sứ vụ loan truyền Tin Mừng Sự Sống!