“Thánh Thể với Việc Truyền Giáo”
Sứ Điệp cho Ngày Thế Giới Truyền Giáo
2004, 17/10
Thứ Năm 29/4/2004, tại văn phòng báo chí của Tòa Thánh đã diễn ra một cuộc ra
mắt sứ điệp cho Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2004. Đề tài của Ngày Thế Giới
Truyền Giáo năm thứ 78 này là “Thánh Thể với Việc Truyền Giáo”. Bản văn được
phổ biến bằng các tiếng Anh, Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Hiện diện
trong buổi ra mắt này có ĐHY Tổng Trưởng Thánh Bộ Truyền Bá Phúc Âm Hóa Các
Dân Nước Crescenzio Sepe, cha Massimo Cenci, PIME, phó thư ký của cùng thánh
bộ, cha Fernando Galbiate, PIME, tổng thư ký về Các Việc Truyền Giáo Của Tòa
Thánh và cha Tarcisio Agostoni, vị thừa sai hội dòng Combonian ở Uganda.
ĐHY chủ tịch thánh bộ dẫn giải về phần cuối cùng của sứ điệp liên quan đến vấn
đề ĐTC kêu gọi tín hữu hãy hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần cho Các Việc
Truyền Giáo Của Tòa Thánh, sau đó ngài đã cho biết các hoạt động được phân bộ
của ngài nâng đỡ, đó là 280 đại chủng viện liên giáo phận để huấn luyện cho 65
ngàn vị linh mục tương lai hiện nay; 110 tiểu chủng viện để huấn luyện cho 85
ngàn tiểu chủng sinh; 42 ngàn trường học; 1.600 nhà thương, 6 ngàn bệnh xá,
780 trại cùi và 12 ngàn trung tâm bác ái xã hội.
“Những trung tâm bác ái xã hội này nhắm mục đích giúp đỡ chẳng những người
Công Giáo mà còn ở trong một số trường hợp hầu hết là không phải Công Giáo hay
ngoài Kitô Giáo”. Chẳng hạn như ở Ấn Độ, “nơi chỉ có 6.9% dân số là Công Giáo
nhưng việc bác ái của Giáo Hội chiếm 27% tổng số các tổ chức bác ái xã hội.
Tình trạng này cũng xẩy ra ở các trường Công Giáo nơi những xứ Ả Rập là nơi đa
số học sinh là Hồi Giáo”.
Cha Agostoni, vị thừa sai 43 năm ở Uganda qua hai giai đoạn 1951-1969 và
1980-2004 và giữa giai đoạn 1969-1979 ngài là bề trên tổng quyền của Chư Thừa
Sai Combonian trên thế giới. 65% thừa sai ở các xứ sở truyền giáo. Ngài đã
nhận định về tình hình truyền giáo ở Phi Châu như sau: “Ngày nay Phi Châu đang
ở vào thời giao điểm. Họ có cần phải trở về với các truyền thống cổ xưa là
những gì được hướng dẫn bởi các câu tục ngữ hay bị chi phối và làm chủ bởi thứ
văn hóa Tây Phương băng hoại? Tôi nghĩ rằng tình trạng lý tưởng đó là một thứ
văn hóa hợp hòa của các truyền thống văn hóa Phi Châu được tinh tuyền hóa bởi
men phúc âm và sự sống Phúc Âm”.
Năm ngoái, Ngày Thế Giới Truyền Giáo 19/10/2003 là ngày được Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II dùng để thực hiện 3 biến cố quan trọng một lúc, đó là biến cố
phong chân phước cho Mẹ Têrêsa Calcutta, vị sáng lập hội dòng Chư Thừa Sai Bác
Ái ở Ấn Độ, biến cố mừng ĐTC Mừng Ngân Khánh Giáo Hoàng 25 năm
(16/10/1978-2003) và biến cố bế mạc Năm Mân Côi (16/10/2002-19/10/2003).
Sau đây là nguyên văn sứ điệp của ĐTC cho Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2004 được
cử hành vào Chúa Nhật 17/10.
Anh Chị Em thân mến!
1. Hoạt động truyền giáo của Giáo Hội là một vấn đề,
như Tôi vẫn thường nói, khẩn trương kể cả ở vào lúc mở màn cho đệ tam thiên
niên kỷ này. Việc truyền giáo, như Tôi đã đề cập đến trong Thông Điệp
Redemptoris Missio, vẫn còn ở trong giai đoạn khởi đầu nên chúng ta cần phải
hết lòng dấn thân cho công cuộc này (đoạn 1). Toàn thể dân Chúa trong suốt
cuộc hành trình theo giòng lịch sử của mình được kêu gọi chia sẻ “cơn khát”
của Chúa Cứu Thế (Jn 19:28). Cơn khát muốn cứu độ các linh hồn này lúc nào
cũng được các Thánh Nhân mãnh liệt cảm nghiệm, như trường hợp của Thánh
Therese Lisieux, quan thày các xứ truyền giáo và của ĐGM Comboni, vị đại tông
đồ Phi Châu là vị gần đây Tôi hân hoan tôn vinh trên bàn thờ các thánh.
Các thứ khó khăn về xã hội và tôn giáo đang gây khó dễ cho nhân loại vào thời
đại của chúng ta đây là những gì kêu gọi các tín hữu hãy làm mới lại nhiệt
tình truyền giáo của mình. Đúng thế! Cần phải hăng say tái tấu việc truyền
giáo “ad gentes” (cho các dân tộc), bắt đầu bằng việc loan truyền Chúa Kitô,
Đấng Cứu Tinh của hết mọi người. Hội Nghị Thánh Thể Quốc Tế, một biến cố được
cử hành tại Guadalajara ở Mễ Tây Cơ vào Tháng 10 tới đây, tháng truyền giáo,
sẽ là một cơ hội đặc biệt để phát triển ý thức truyền giáo hòa hợp với Bàn
Tiệc Mình Máu Chúa Kitô.
Qui tụ lại chung quanh bàn thờ, Giáo Hội hiểu rõ hơn nguồn gốc của mình cũng
như sứ vụ truyền giáo của mình. Đề tài của Ngày Thế Giới Truyền Giáo năm nay
đã minh nhiên nhấn mạnh rằng “Thánh Thể và Truyền Giáo” là những gì bất khả
phân ly. Ngoài việc ý thức về mối liên hệ hiện hữu giữa mầu nhiệm Thánh Thể và
mầu nhiệm Giáo Hội, năm nay còn một qui chiếu quan trọng nữa về Đức Trinh Nữ
Maria, vì biến cố mừng kỷ niệm 150 năm tuyên bố Tín Điều Hoài Thai Vô Nhiễm
Tội (1854-2004). Chúng ta hãy chiêm ngưỡng Thánh Thể bằng ánh mắt của Mẹ
Maria. Tin tưởng vào lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ, Giáo Hội hiến dâng Chúa
Kitô, Bánh Cứu Độ, cho tất cả mọi dân nước để họ nhận biết Người và chấp nhận
Người như Đấng Cứu Thế duy nhất của nhân loại.
2. Trở về thẳng với Căn Thượng Lầu, năm ngoái, vào
chính ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Tôi đã ký ban hành Thông Điệp Ecclesia de
Eucharistia là văn kiện Tôi sẽ trích một số đoạn giúp chúng ta, hỡi Anh Chị Em
rất thân mến, sống Ngày Thế Giới Truyền Giáo năm nay bằng một tinh thần Thánh
Thể. “Thánh Thể xây dựng Giáo Hội và Giáo Hội thực hiện Thánh Thể” (đoạn 26),
Tôi đã viết như thế khi nhận thấy rằng việc truyền giáo của Giáo Hội là những
gì tiếp nối sứ vụ của Chúa Kitô (Jn 20:21), và là những gì kín múc được nguồn
nghị lực thiêng liêng từ việc hiệp thông với Mình Máu Người. Mục đíich ciủa
Thánh Thể chính là “hiệp thông loài người với Chúa Kitô và trong Người với
Chúa Cha và Thánh Thần” (đoạn 22). Khi chúng ta tham dự vào Hy Tế Thánh Thể
chúng ta hiểu sâu xa hơn nữa tính cách phổ quát của ơn cứu chuộc, nhờ đó, hiểu
được tính cách khẩn trương của sứ vụ Giáo Hội thực hiện chương trình hoạt động
của mình “lấy Chúa Kitô làm tâm điểm, Đấng cần phải được nhận biết, yêu mến và
bắt chước, để trong Người chúng ta được sống sự sống Chúa Ba Ngôi và cùng với
Người biến đổi lịch sử cho đến khi nó được nên trọn nơi Giêrusalem thiên đình”
(đoạn 60).
Vây quanh Chúa Kitô trong Bí Tích Thánh Thể, Giáo Hội lớn lên như là dân Chúa,
đền thờ Chúa và gia đình Chúa: một Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, Công Giáo
và tông truyền. Giáo Hội đồng thời cũng hiểu hơn nữa về tính chất của bí tích
cứu độ phổ quát của mình cùng với thực tại hữu hình được thể hiện nơi cấu trúc
phẩm trật. Thật ra “không một cộng đồng Kitô hữu nào có thể hiện hữu nếu nó
không đặt nền tảng và tâm điểm của mình vào việc cử hành Thánh Thể Cực Linh” (đoạn
33; x Presbyiterorum Ordinis, 6). Ở cuối mọi Thánh Lễ, khi vị chủ tế từ biệt
cộng đồng dân Chúa bằng lời “Ite, Missa est”, thì tất cả mọi người đều cảm
thấy rằng họ được sai đi như “những vị thừa sai Thánh Thể” để mang đến cho mọi
hoàn cảnh tặng ân cao cả họ đã lãnh nhận. Thật thế, bất cứ ai được hội ngộ với
Chúa Kitô nơi Thánh Thể đều không thể nào không loan báo bằng đời sống của
mình tình yêu nhân hậu của Đấng Cứu Thế.
3. Cũng cần phải sống Thánh Thể nữa, cần phải bỏ nhiều
giờ ra tôn thờ trước Bí Tích Thánh, một điều Tôi hằng ngày cảm thấy mình lấy
được sức mạnh, niềm an ủi và sự trợ giúp (đoạn 25). Công Đồng Chung Vaticanô
II đã khẳng định rằng Thánh Thể “là nguồn mạch và là tột đỉnh của tất cả đời
sống Kitô giáo” (Lumen Gentium, 11), “là nguồn mạch và là tột đỉnh của tất cả
việc truyền bá phúc âm hóa” (Presbyterorum Ordinis, 5).
Bánh và rượu, hoa trái của bàn tay con người, được quyền phép Thánh Linh biến
thành Mình Máu Chúa Kitô, trở nên bảo chứng của “một trời mới đất mới” (Rev
21:1), được Giáo Hội loan báo bằng sứ vụ hằng ngày của mình. Nơi Chúa Kitô,
Đấng chúng ta tôn thờ hiện diện trong mầu nhiệm Thánh Thể, Chúa Cha đã nói lên
tất cả mọi sự với nhân loại cũng như với lịch sử loài người rồi vậy.
Làm sao Giáo Hội có thể hoàn thành ơn gọi của mình mà lại không vun trồng một
mối liên hệ liên lỉ với Thánh Thể, mà lại không nuôi dưỡng mình bằng thứ lương
thực thánh hóa này, mà lại không đặt nền tảng hoạt động truyền giáo của mình
trên sự nâng đỡ bất khả thiếu này được? Để truyền bá phúc âm hóa thế giới cần
phải có những vị tông đồ “chuyên nghiệp” trong việc cử hành, tôn thờ và chiêm
ngưỡng Thánh Thể.
4. Với Thánh Thể, chúng ta tái tấu một mầu nhiệm Cứu
Chuộc có tột đỉnh là hiến tế của Chúa, như được biểu lộ nơi những lời truyền
pháp: “mình Thày sẽ hiến nộp vì các con…;… máu Thày sẽ đổ ra cho các con” (Lk
22:19-22). Chúa Kitô đã chết cho tất cả mọi người; và tặng ân cứu độ được ban
cho tất cả mọi người, một tặng ân, được Thánh Thể ban cho một cách bí tích,
hiện hữu qua giòng lịch sử: “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thày” (Lk
22:19). Mệnh lệnh này được ủy thác cho các thừa tác viên thánh chức qua Bí
Tích Truyền Chức Thánh. Tất cả mọi con người nam nữ đều được mời gọi đến bàn
tiệc và hiến tế này, để họ được thông hưởng chính sự sống của Chúa Kitô: “Aii
ăn thịt Tôi và uống máu Tôi thì sống trong Tôi và Tôi sống trong họ. Như Tôi,
Đấng được Cha sai, có sự sống từ Cha thế nào thì ai ăn Tôi cũng có sự sống bởi
Tôi như vậy” (Jn 6:56-57). Được Người nuôi dưỡng, các tín hữu tiến đến chỗ
hiểu được rằng công việc truyền giáo là ở chỗ trở nên “đáng chấp nhận như là
một lễ dâng được Thánh Linh thánh hóa” (Rm 15:16), để càng ngày càng trở nên
“đồng tâm nhất trí” (Acts 4:32) và nên những chứng nhân của tình yêu Người cho
đến tận cùng trái đất.
Hành trình qua các thế kỷ, tái diễn hằng ngày Hiến Tế bàn thờ, Giáo Hội, Dân
Chúa, tỏ ra đợi chờ Chúa Kitô đến trong vinh quang. Điều này được cộng đồng
Thánh Thể qui tụ chung quanh bàn thờ công bố sau khi truyền phép. Với đức tin
được đổi mới từ qua thời gian, Giáo Hội lập lại ước vọng của mình về cuộc hội
ngộ cuối cùng với Đấng đến để làm hoàn tất dự án cứu độ phổ quát của Người.
Chúa Thánh Thần, bằng tác động vô hình nhưng mãnh liệt, hướng dẫn dân Kitô
giáo trong cuộc hành trình thiêng liêng hằng ngày là cuộc hành trình họ vốn
không thể tránh được việc gặp phải những khó khăn và cảm nghiệm được mầu nhiệm
Thánh Giá. Thánh Thể là niềm an ủi và là bảo chứng của cuộc chiến thắng cuối
cùng cho những ai chến đấu với sự dữ và tội lỗi; Thánh Thể là “bánh sự sống”
nâng đỡ những ai biến mình trở thành “tấm bánh bẻ ra” cho người khác, nhất là
bằng việc tử đạo để chứng tỏ lòng mình trung thành với Phúc Âm.
5. Năm nay, như Tôi đã đề cập tới, sẽ là năm cử hành
150 năm mừng kỷ niệm công bố tín điều Hoài Thai Vô Nhiễm Tội. Mẹ Maria “được
cứu chuộc mọt cách hết sức cao cả nhờ công nghiệp của Con Mẹ” (Lumen Gentium,
53). Tôi đã viết trong Thông Điệp Ecclesia de Eucharistia là: “Nhìn lên Mẹ
Maria, chúng ta nhận ra quyền lực biến đổi hiện diện nơi Thánh Thể. Nơi Mẹ,
chúng ta thấy thế giới được canh tân trong yêu thương” (đoạn 6).
Mẹ Maria, “nhà tạm” tiên khởi trong lịch sử (Thông Điệp Ecclesia de
Eucharistia, đoạn 55), tỏ cho chúng ta thấy Chúa Kitô và cống hiến cho chúng
ta Chúa Kitô là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống (Jn 14:6). Nếu “Giáo Hội và
Thánh Thể liên kết với nhau bất khả phân ly thì cũng phải nói như thế về Mẹ
Maria và Thánh Thể” (cùng thông điệp, 57).
Tôi hy vọng rằng việc trùng hợp đẹp đẽ giữa Hội Nghị Thánh Thể Quốc Tế với
việc mừng kỷ niệm 150 năm tuyên bố tín điều Hoài Thai Vô Nhiễm Tội Mẹ Maria,
sẽ cống hiến cho tín hữu, giáo xứ và các tổ chức truyền giáo một cơ hội để
củng cố nhiệt tâm truyền giáo của mình, nhờ đó ở hết mọi cộng đồng bao giờ
cũng có “một nỗi thực sự khát khao Thánh Thể” (cùng thông điệp, 33).
Đây cũng còn là một cơ hội tốt để đề cập đến vấn đề đóng góp vào việc hoạt
động tông đồ của Giáo Hội qua Các Hội Truyền Giáo Của Tòa Thánh. Lòng Tôi rất
cảm mến các hội ấy và Tôi cám ơn họ thay cho tất cả mọi người về việc phục vụ
sáng giá đối với việc tân truyền bá phúc âm hóa cũng như việc truyền giáo ad
gentes (cho muôn dân). Tôi xin anh chị em hãy ủng hộ họ về mặt thiếng liêng
cũng như vật chất, nhờ đó, cũng qua việc đóng góp của họ, việc loan báo Phúc
Âm có thể lan đến tất cả mọi dân tộc trên thế giới.
Với lòng cảm mến, cầu xin lời chuyển cầu của Mẹ Maria, “người nữ Thánh Thể”,
Tôi ưu ái ban Phép Lành Tòa Thánh của tôi cho anh chị em.
Tại Vatican 19/4/2004
Gioan Phaolô II
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
chuyển dịch từ tài liệu của Tòa Thánh được VIS phổ biến ngày 29/4/2004