III- THIÊN CHÚA: ĐẤNG CỨU CHUỘC
A- MẦU NHIỆM NGÔI HIỆP
1- Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa Thật và là Con Thật Thiên Chúa. (DF)
2- Đức Kitô đã mặc lấy một thân xác thực sự chứ không phải là một thân xác hình thức. (DF)
3- Đức Kitô chẳng những mặc lấy thân xác mà còn mặc lấy cả hồn thiêng nữa. (DF)
4- Đức Kitô thực sự là giòng dõi được sinh ra bởi một nữ tử của Adong là Đức Trinh Nữ Maria. (DF)
5- Bản tính Thần Linh và nhân loại được ngôi hiệp nơi Đức Kitô, tức là được hiệp nhất với nhau nơi cùng một Ngôi Vị duy nhất. (DF)
100- Khi Ngôi Hiệp, mỗi bản tính của Đức Kitô vẫn nguyên vẹn, không bị biến đổi hay bị pha trộn với nhau. (DF)
101- Mỗi bản tính nơi Đức Kitô đều có ý muốn riêng biệt và có cách thức tác hành của mình. (DF)
102- Việc Ngôi Hiệp giữa nhân tính của Đức Kitô với Lời Thần Linh xẩy ra vào lúc đầu thai. (DF)
103- Tình trạng Ngôi Hiệp không bao giờ bị gián đoạn. (SFP)
104- Tình trạng Ngôi Hiệp không bao giờ chấm dứt. (DF)
105- Máu trong Thân Xác Sống Động của Đức Giêsu Kitô là một phần cấu tạo nên toàn thể nhân tính được hiệp nhất với Ngôi Lời Thần Linh một cách trực tiếp chứ không phải chỉ gián tiếp. (SFP)
106- Việc Ngôi Hiệp được hiệu thành là do bởi Ba Ngôi Thần Linh cùng nhau tác hành. (DF)
107- Chỉ có Ngôi Hai Thần Linh mới làm Người. (DF)
108- Đức Giêsu Kitô là Con ruột của Thiên Chúa chẳng những với tư cách là Thiên Chúa mà còn cả với tư cách là con người nữa. (DF)
109- Vị Thiên Chúa Làm Người Giêsu Kitô phải được tôn kính bằng cùng một cách Thờ Phượng, việc Phụng Thờ tuyệt đối chỉ dành cho một mình Thiên Chúa. (DF)
110- Như việc Phụng Thờ dành cho toàn thể Nhân Tính của Đức Kitô thế nào thì cũng phải dành cho các phần thể của bản tính Người như vậy. (SFP)
111- Các đặc tính cùng hoạt động Thần Linh và loài người của Đức Kitô phải được qui về một mình Lời Nhập Thể. (DF)
112- Hai Bản Tính của Đức Kitô hiện hữu trong một cuộc hiệp nhất chặt chẽ nhất. (SC)