B-    NHÂN TÍNH ĐỨC KITÔ

 
 

103- Linh hồn của Đức Kitô được trực kiến Thiên Chúa từ giây phút hiện hữu đầu tiên. (SFP)

104- Kiến thức loài người của Đức Kitô không bị ở trong tình trạng vô thức và lầm lạc. (SFP)

 

105- Ngay từ đầu cuộc sống của mình, linh hồn Đức Kitô đã có được một kiến thức phú bẩm (scientia infusa). (SC)

 

106- Linh hồn của Đức Kitô cũng có cả thứ kiến thức học biết được hay kiến thức cảm nghiệm thấy (scientia acquisita, scientia experimentalis). (SC)

 

107- Đức Kitô không mắc một tội nào, nguyên tội cũng như tư tội. (DF)

 

108- Đức Kitô chẳng những không phạm tội mà còn không thể phạm tội. (SF)

 

109- Bởi được Ngôi Hiệp, nhân tính của Đức Kitô Thánh Hảo một cách chính yếu nhờ Sự Thánh Hảo Bẩm Sinh của Lời. (SC)

 

110- Linh hồn của Đức Kitô cũng Thánh Hảo một cách tùy thuộc vì Người nhận được đầy những thường sủng. (SFP)

 

111- Thánh Sủng tràn đầy từ Đức Kitô là Đầu xuống các Chi Thể của Nhiệm Thể Người. (SC)

 

112- Là dụng cụ của Lời nhập thể, Nhân Tính  Đức Kitô có một quyền năng tác hiệu siêu nhiên. (SF)

 

113- Nhân Tính của Đức Kitô có thể bị khổ đau. (DF)

 

114- Linh hồn của Đức Kitô đã chịu những cảm xúc tự nhiên. (SF)

 

115- Con Thiên Chúa làm người là để cứu chuộc nhân loại. (DF)

 

116- Loài người sa ngã không thể tự cứu được mình. (DF)

 

117- Thiên Chúa không bị cả trong lẫn ngoài chi phối bắt buộc phải cứu chuộc loài người. (SFP)

 

118- Nhập Thể không phải là cách duy nhất Thiên Chúa có thể dùng để cứu chuộc loài người. (SC)

 

119- Nếu Thiên Chúa đòi phải có một việc đền tội cân xứng thì cần phải có một Ngôi Vị Thần Linh Nhập Thể. (SC)

 

120- Đức Kitô là Vị Tiên Tri Cao Cả Nhất được hứa hẹn trong Cựu Ước và là Vị Tôn Sư Tối Cao của loài người. (SFP)

 

121- Vị Thiên Chúa Làm Người Giêsu Kitô là một Thượng Tế. (DF)

 

122- Đức Kitô dâng Mình trên Thập Giá như là một hy tế đích thực và cân xứng. (DF)

 

123- Nhờ Hy Tế của mình trên thập giá, Đức Kitô đã cứu chuộc chúng ta và giải hòa chúng ta với Thiên Chúa. (DF)

 

124- Bằng Khổ Đau và Tử Nạn của mình, Đức Kitô đã đền bù Thiên Chúa thay cho tội lỗi của loài người. (SF)

 

125- Việc Đức Kitô Đền Bù Thiên Chúa thay cho tội lỗi của loài người thì trọn vẹn hay hoàn toàn có giá trị vì chính công trạng nội tại của việc làm này. (SC)

 

126- Việc Đức Kitô Đền Bù Thiên Chúa thay cho tội lỗi của loài người thì dồi dào vượt trội, tức là có giá trị tích cực trong việc xóa tội nhiều hơn là giá trị tiêu cực của việc phạm tội. (SC)

 

127- Đức Kitô không chỉ chết cho thành phần được tiền định mà thôi (DF). Đức Kitô chẳng những chết cho Tín Hữu mà còn cho toàn thể nhân loại không trừ ai nữa (SF). Việc đền bù của Đức Kitô không áp dụng vào trường hợp các thần sa phạm (theo chủ trương của giáo phụ Origen).

 

128- Nhờ cuộc Khổ Nạn và Tử Nạn của mình, Đức Kitô đã lập công thưởng nơi Thiên Chúa. (DF)

 

129- Đức Kitô đã lập công cho chính Bản Thân Minh được vinh thăng (Phục Sinh, Thăng Thiên). (SFP)

 

130- Đức Kitô đã lập được tất cả mọi ân sủng siêu nhiên cho loài người sa phạm. (SFP)

 

131- Sau cuộc Tử Nạn, linh hồn lìa xác của Đức Kitô đã xuống ngục tổ tông. (DF)

 

132- Sau cuộc Tử Nạn ba ngày, Đức Kitô đã sống lại hiển vinh từ trong kẻ chết. (DF)

 

133- Đức Kitô thăng thiên hồn xác và ngự bên hữu Chúa Cha. (DF)