ĐỜI SỐNG CẦU NGUYỆN
THỂ HIỆN VIỆC CẦU NGUYỆN
531.Giáo Hội mời gọi tín hữu hãy cầu nguyện bình thường: bằng kinh nguyện hằng ngày, Phụng Vụ Giờ Kinh, Thánh Lễ Chúa Nhật và các ngày lễ theo phụng niên. (2720)
532.Truyền thống Kitô Giáo dung hợp ba thể thức chính của sinh hoạt cầu nguyện là khẩu nguyện, suy nguyện và chiêm nguyện. Ba thể thức này đều gặp nhau nơi việc tâm hồn phản tỉnh. (2721)
533.Bởi thân xác và linh hồn hợp nhất với nhau trong cùng một nhân tính, mà khẩu nguyện là việc liên kết thân xác với tâm nguyện của cõi lòng, bắt chước gương Chúa Kitô cầu nguyện cùng Cha Người và cũng đã dạy các môn đệ đọc Kinh Lạy Cha. (2722)
534.Suy nguyện là việc tìm hiểu có tính cách cầu nguyện, liên quan đến việc suy tư, tưởng tượng, cảm xúc và ước muốn. Mục đích của việc suy nguyện là giúp cho chúng ta thâm tín trong đức tin về đề tài suy niệm, bằng việc đối chiếu đề tài suy niệm với đời sống thực tế của chúng ta. (2723)
535.Cầu nguyện chiêm niệm là thể thức đơn giản của mầu nhiệm cầu nguyện. Đó là việc dán chặt con mắt đức tin vào Chúa Giêsu, là việc chú tâm vào Lời Chúa, là việc lặng lẽ yêu đương. Việc cầu nguyện này đạt tới mức được thực sự kết hiệp với việc Chúa Kitô cầu nguyện, đến nỗi làm cho chúng ta được thông phần vào mầu nhiệm của Người. (2724)
TRẬN CHIẾN SỐNG CẦU NGUYỆN
536.Cầu nguyện là việc đòi phải cố gắng, phải chiến đấu với bản thân mình cùng những mưu chước của Tên Cám Dỗ. Trận chiến cầu nguyện gắn liền với “trận chiến thiêng liêng” cần phải có trong việc tác hành một cách thường xuyên theo Thần Linh của Chúa Kitô: chúng ta cầu nguyện là chúng ta sống động, vì chúng ta sống động là chúng ta cầu nguyện. (2752)
537.Trong trận chiến cầu nguyện chúng ta phải đối đầu với các quan niệm sai lầm về việc cầu nguyện, những luồng tư tưởng khác nhau và kinh nghiệm thất bại của riêng bản thân mình. Chúng ta phải khiêm tốn, tin tưởng và kiên trì đối phó với những chước cám dỗ về tính cách hữu ích và khả thủ của việc cầu nguyện. (2753)
538.Những cái khó khăn nhất trong việc thực hành cầu nguyện là tình trạng chia trí và khô khan. Phương dược cần phải dùng là đức tin, hoán cải và tâm hồn tỉnh táo. (2754)
539.Có hai chước cám dỗ nguy hại đến việc cầu nguyện là tình trạng thiếu lòng tin tưởng và nguội lạnh, một hình thức suy nhược do bởi việc bỏ bê khổ chế mà hậu quả là đâm ra chán chường. (2755)
540.Lòng con cái chúng ta tin tưởng bị thử thách khi chúng ta có cảm tưởng như việc chúng ta cầu nguyện không được nhận lời. Phúc Âm kêu gọi chúng ta hãy tự vấn về tình trạng chúng ta cầu nguyện cần phải phù hợp với ý muốn của Thần Linh. (2756)
541.“Hãy không ngừng cầu nguyện” (Thư Một gửi giáo đoàn Thessalônica 5:17). Cầu nguyện là việc lúc nào cũng có thể. Cầu nguyện thậm chí còn là một việc sinh tử. Cầu nguyện và đời sống Kitô hữu không thể nào tách biệt nhau. (2757)
542.Lời cầu nguyện về Giờ của Chúa Giêsu, một lời nguyện được gọi thực sự là “lời nguyện tư tế” (xem Phúc Âm Thánh Gioan đoạn 17), gồm tóm trọn vẹn công cuộc tạo thành và cứu độ. Lời nguyện này là hồn sống của các lời nguyện cầu chính trong Kinh Lạy Cha. (2758)