Thánh Đại Giáo Phụ Âu Quốc Tinh: Những Ngày Cuối Đời

 

Đức Giáo Hoàng Bin Đức XVI: Bui Triu Kiến Chung hng tun Th Tư 16/1/2008

 Bài Giáo Lý 64 trong lot bài v Giáo Hi Hip Thông Tông Truyn

 

Anh ch em thân mến,

 

Hôm nay, như Th Tư tun va ri, tôi mun bàn v v đại giám mc thành Hippo đó là Thánh Âu Quc Tinh. Bn  năm trước khi qua đời, ngài đã mun b nhim v tha kế ca ngài. Để làm điu y, ngài đã tp trung dân  chúng li ti Đền Th Hòa Bình Hippo để ngài có th trình bày cùng h vic chn la ca ngài vào nhim v y. 

 

Ngài đã nói rng: “Tt c chúng ta đều phi chết, song chng ai có th biết chc được ngày cui cùng ca cuc đời mình. Dù sao đi na, vào thi còn thơ u, chúng ta hy vng tiến đến tui thanh thiếu niên, tui thanh thiếu niên, chúng ta mong ti tui thành nhân, tui thành nhân chúng ta hướng ti tui trung niên, và tui trung niên chúng ta tiến  ti tui già. Chúng ta không bao gi chc chc được rng chúng ta s tiến ti ch đó, song đó là nim hy vng ca chúng ta.

 

“Tuy nhiên, tui già không còn được tiếp ni bi mt đon đời khác như chúng ta có th trông mong; tình trng kéo dài ca nó là nhng gì không biết được. Tôi đã đến vi thành ph này khi cuc đời còn sung sc, thế nhưn g gi đây tui tr ca tôi chng còn và tôi đã là mt con người già c” (Ep 213, 1).

 

Ti đây, Thánh Âu Quc Tinh đã nói vi h v tên ca v tha kế do ngài chn la, đó là linh mc Heracles. Dân chúng vang lên tiếng hoan hô chp nhn và lp li 23 ln rng: “T ơn Thiên Chúa! Chúc tng Chúa Kitô!” H tiếp tc hô lên vic chp thun ca mình khi Thánh Âu Quc Tinh nói vi h v nhng d địn h ca ngài cho tương lai. Ngài mun giành nhng năm còn li ca cuc đời mình vào vic hc hi sâu xa hơn Thánh Kinh (Ep 213, 6).

 

Tht vy, 4 năm sau đó là mt thi gian hot động đặc bit v trí năng: Thánh Âu Quc Tinh đã thc hin  nhng hot động quan trng ca ngài, ngài đã thc hin nhng hot động mi nhưng không kém phn gay gay đòi hi, ngài đã t chc nhng cuc bàn lun vi thành phn lc giáo – ngài luôn tìm cách đối thoi – và ngài đã can thip vào vic c võ hòa bình các địa ht Phi Châu by gi đang b quay nhiu bi nhng b lc man r min nam.

 

Đó là lý do ngài đã viết cho Bá Tước Darius, v đã đến  Phi Châu để chm dt mi bt đồng gia Bá Tước Boniface và Đế Triu, mt tình trng bt hòa đang b các b lc Mauri lm dng cho nhng cuc cướp chiếm ca h. Ngài đã khng định trong bc thư ca mình rng: “Mt danh xưng vinh quang cao c hơn đó là trit h chiến tranh bng ngôn t, hơn là sát nhân bng gươm kiếm, và đạt được hoc gìn gi hòa bình bng hòa bình ch không phi bng chiến tranh. Thc s nhng thành phn chiến đấu, nếu h tt lành, cũng là nhng người tìm kiếm hòa bình, thế nhưng phi tr giá bng máu đổ. Ngược li, ngài đã được sai đến để ngăn nga đổ máu c đôi bên” (Ep 229, 2).

 

Tiếc thay, nim hy vng hòa bình này các lãnh th Phi Châu đã không được nên trn: Vào tháng năm 429, đám Vandals, được mi đến Phi Châu bi chính Boniface vì gin tc, đã vượt qua gii Gibraltar để tiến vào Mauritania. Cuc xâm chiếm nhanh chóng làn tràn ti các địa ht giu có khác Phi Châu. Vào Tháng Năm hay Sáu năm 430, “đám quân hy hoi Đế Quc Rôma y”, như Possidius đã gi đám dân man r này  như vy (“Vita”, 30, 1), đã vây chiếm thành Hippo, Boniface cũng phi tìm nơi n náu trong thành; ông ta đã làm hòa quá tr vi Triu Đình và by gi đang c gng để ngăn chn đám quân xâm lược, thế nhưng không thành. Tiu s gia Possidius đã din t ni đớn đau ca Thánh Âu Quc Tinh như sau: “Nước mt ca ngài đã tr nên bánh ăn  ngày đểm ca ngài mt cách ngoi thường, và khi tiến gn ti tn cùng ca cuc đời mình, hơn ai hết, ngài đã lê lết tui già ca mình trong cay đắng và khóc than” (“Vita”, 28, 6). V tiu s gia này gii thích rng: “Con người ca Thiên Chúa y thc s chng kiến thy cnh tàn sát và hy hoi các ph th; nhng nhà ca min  quê b hy hoi và các dân cư b đám quân thù này sát hi, hoc buc phi tu thoát; các nhà th thiếu linh mc và các tha tác viên; nhng người trinh nđan sĩ thánh đức b tn mát; trong s h có mt s b tra tn hành h và giết chết, nhng người khác thì b gươm đao sát hi, nhng k khác na b cm tù; h mt nim tin và tính cht nguyên vn nơi linh hn và th xác ca h, b đám quân thù ca mình bt làm tôi mi mt cách thê thm và lâu dài” (ibid. 28, 8).

 

Bt chp tui già và mt mi, Thánh Âu Quc Tinh vn kiên cường, an i mình cũng như người khác bng nguyn cu và suy nim v mu nhim ý mun ca Thiên Chúa. Ngài đã nói v “tui già ca thế gii” – và thế gii Rôma này thc s là già nua. Ngài đã nói v tui già này như ngài đã nói vào nhng năm trước kia để an i thành phn  t nn Ý quc khi đám r Goths t Alaric xâm  chiếm thành Rôma. tui già thì mc đầy nhng bnh nn, nào ho hen, nào viêm chy, nào lo âu, nào bc nhược. Cho dù thế gii có thành già nua Chúa Kitô vn muôn đời tr trung.

 

Bi vy ngài đã mi gi h rng: “Đừng t chi vic li tr thành tr trung liên kết vi Chúa Kitô, cho dù trong mt thế gii già lão. Người nói cùng các bn rng: Đừng s, tui tr ca các bn  s được đổi mi như tui tr ca chim phượng hoàng” (cf. Serm. 81, 8). Bi thế, Kitô hu không được chán nn ngay c trong nhng trường hp khó khăn, thế nhưng h cn phi giúp đỡ nhng ai cn thiết. Đó là nhng gì v đại tiến sĩ này khuyên bo, khi tr li cho v giám mc thành Tiabe là Honoratus, v đã hi ngài rng mt v giám mc, linh mc hay bt c con người nào ca Giáo Hi có th tu thoát để cu mng sng ca mình hay chăng khi b quân man di xâm chiếm: “Khi tt c mi người đang gp nguy him – giám mc, giáo sĩ và giáo dân - thì không th b mc nhng ai đang cn thiết. Trong trường hp y, tt c nhng người này cn phi chuyn đến nhng nơi an toàn; thế nhưng mt s vn cn phi li; nhng người có nhim v tr giúp h bng tha tác v thánh không được  b h mt mình, như thế tt c mt là cu ly nhau, hay cùng nhau chu thm ha Cha trên tri mun h phi chu đựng” (Ep 228, 2).   

 

Và ngài kết lun rng: “Đó là cái th thách cao c ca đức bác ái” (ibid. 3). Nơi nhng li này, làm sao chúng ta li không nhn thy mt s đip hào hùng mà nhiu v linh mc đã ôm p và sng động qua các thế k ch?

 

Trong lúc đó thì thành Hippo gi chay tnh. Căn nhà đan vin ca Thánh Âu Quc Tinh đã m ca cho các v đồng bn trong hàng giáo phm by gi đang tìm nơi trú n. Trong s đó có Possidius, v đã là môn đệ ca ngài, người đã c gng để li cho chúng ta mt trình thut trc tiếp v nhng ngày cui cùng thê thm y. V này nói vi chúng ta rng: “Vào tháng th ba ca cuc công hãm y, ngài đã lên cơn st: Đó là cơn  bnh cui cùng ca ngài” (“Vita”, 29, 3). Con người thánh thin  kh kính lão thành này đã quyết định giành thi gian còn li ca mình  để thiết tha nguyn cu. Ngài thường khng định rng cho dù không mt ai, giám mc, đan sĩ, hay giáo dân không chê trách được gì v đức hnh ca ngài đi na, thì khi chm trán vi s chết li không th nào không thc hin thích đáng vic ăn năn thng hi. Đó là lý do ti sao theo giòng nước mt ngài đã liên tc đọc li nhng bài thánh vnh thng hi mà ngài đã rt thường đọc vi dân chúng ca ngài (cf ibid 31, 2).

 

Khi bnh tình tr nng, v giám mc hp hi này càng cm thy cn sng thanh vng và nguyn cu: “Khong 10 ngày trước khi lìa b xác thân, để khi b phân tâm, ngài đã van xin chúng tôi đừng để ai vào phòng ca ngài ngoài nhng gi viếng thăm cha tr bnh nn hay gi n định ăn ung. Nhng gì ngài mong mun đã được tuân th và trong sut thi gian đó ngài đã cu nguyn” (ibid 31, 3). Ngài đã chết vào ngày 28/8/430: Trái tim to tát ca ngài cui cùng đã được ngh yên trong Chúa.

 

Possidius đã cho chúng ta biết rng: “Chúng tôi đã giúp vào vic di chuyn thân th ca ngài, mt thân th đã được hiến dâng cho Thiên Chúa, và ri ngài đã được mai táng” (Life, 31, 5). Vào mt thi đim nào đó – ngày tháng không rõ – xác ca ngài đã được chuyn ti Sardinia, và t đó ti Pavia khong năm 725, đến Đền Th San Pietro Ciel d’oro, nơi ngài yên ngh hôm nay đây.

 

V tiu s gia tiên khi này đã phát biu nhn định kết thúc sau đây v ngài: “Ngài đã để li mt hàng giáo sĩ đông đảo cho Giáo Hi, cùng vi các đan vin nam gii và n gii vi nhng con người hiến mình tuân phc các b trên ca mình. Ngài đã để li cho chúng ta nhng thư vin vi nhng sách v và bài nói ca ngài cũng như ca nhng con  người thánh thin khác, t đó, nh ơn Chúa, chúng ta có th suy ra công nghip và tm vóc ca ngài trong Giáo Hi, và t đó tín hu luôn tái nhn thc được ngài” (Possidius, “Vita”, 31, 8).

 

Chúng ta có th chú ý ti nh định này, đó là nơi các văn bn ca ngài chúng ta cũng “tái khám phá ra ngài”. Khi tôi đọc nhng tác phm ca Thánh Âu Quc Tinh, tôi không tưởng rng ngài đã qua đi cách đây trên dưới 1600 năm trước, tôi cm thy ngài là mt con người hin đại: mt người bn, mt người đồng thi đang nói vi tôi,  ngài nói vi chúng ta bng xác tht ca ngài và bng nim tin tân tiến.

 

Nơi Thánh Âu Quc Tinh, v đang nói vi chúng ta – v nói vi tôi ch chúng ta qua các bn văn ca ngài – chúng ta thy được tính cht hin thc vĩnh vin nim tin tưởng ca ngài; v mt đức tin bt ngun t Chúa Kitô, li hng hu đã hóa thành nhc th, Con Thiên Chúa và con loài người. Nim tin này không thuc v ngày hôm qua, cho dù nó được ging dy hôm qua. Nó mãi mãi là hôm nay, vì Chúa Kitô thc s là hôm qua, hôm nay và mãi mãi. Người là đường, là s tht và là s sng. Thánh Âu Quc Tinh khuyến khích hãy phó thác bn thân chúng ta cho Chúa Kitô hng sng và nh Người tìm thy được con đường dn đến s sng.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 16/1/2008