(20)
Thiên Chúa là
Đấng Tạo Thành Trời Đất
S |
ự
thật về việc tạo thành là đối tượng
và là nội dung của đức tin Kitô giáo. Sự thật
này thể hiện một cách rõ ràng theo mạc
khải mà thôi. Ngoài Thánh Kinh ra, nó chỉ được thấy
một cách lờ mờ theo các truyền
thuyết thần thoại về nguồn gốc của vũ
trụ. Nó cũng không được bàn đến bởi
các triết gia cổ thời, ngay cả các vị đại
triết gia như Plato và Aristote, cho dù họ có vươn tới
một ý niệm về Thiên Chúa như là một Hữu Thể
toàn hảo, một Tuyệt Đối Thể. Lý trí tự
nhiên của con người có thể tiến đến việc
lập luận để thấy được một sự
thật là thế giới và các hữu thể tùy thuộc
(như các hữu thể không tất yếu hiện hữu)
đều lệ thuộc vào Tuyệt Đối Thể.
Tuy nhiên, việc lập luận về tình trạng lệ
thuộc như của “tạo thành” này – được căn
cứ nơi sự thật về việc tạo dựng
– theo nguồn gốc của mình, có liên quan đến mạc
khải thần linh, thế nên nó cũng là một chân lý của
đức tin.
Chân
lý đức tin này đã được tuyên xưng ngay đầu
của các bản tuyên xưng đức tin, mở màn là những
bản tuyên xưng xưa nhất, như Kinh Tin Kính của
Các Tông Đồ: “Tôi tin kính Thiên Chúa… Đấng
Tạo Thành trời đất”. Cũng thế, Kinh
Tin Kính của hai Công Đồng Chung Nicêa và Contantinopoli cũng
nói lên rằng: “Tôi tin kính Thiên Chúa… Đấng
Tạo Thành trời đất, muôn vật hữu hình và vô
hình”. Sau hết là Kinh Tin Kính
của Dân Thiên Chúa do Đức Phaolô VI ban bố tuyên xưng
rằng: “Chúng tôi tin kính một Thiên Chúa duy nhất… Đấng
Tạo Thành các vật hữu hình, như thế gian này là nơi
cuộc sống tạm bợ của chúng tôi qua đi, cũng
như các vật vô hình, như những thuần linh thể
được gọi là các thiên thần, và là Đấng Tạo
Thành nơi mỗi một người linh hồn thiêng liêng
và bất tử cho họ” (L’Osservator
Romano, ấn bản Anh ngữ, 11/7/1968, trang 4).
Vì
nội dung phong phú của mình, sự thật về việc
Thiên Chúa tạo dựng nên thế gian và con người chiếm
một chỗ căn bản nơi niềm tin Kitô giáo. Nó không phải chỉ nói đến nguồn gốc
của thế gian như thành qủa của việc Thiên Chúa
tạo thành, mà còn tỏ cho thấy Thiên Chúa là Đấng Tạo
Hóa nữa. Thiên Chúa đã nói qua các tiên tri và trong những
ngày sau hết này qua Người Con (x.Heb.1:1). Ngài đã tỏ
mình ra cho những ai chấp nhận mạc khải của
Ngài, không phải ở chỗ Ngài thực sự là Đấng
đã tạo thành thế gian, mà trên hết, ở chỗ Đấng
Tạo Thành là ai.
Sách Thánh (Cựu Ước cũng như Tân Ước)
đầy những sự thật về việc tạo thành
và về Thiên Chúa là Đấng Tạo Thành. Cuốn sách
đầu tiên của bộ Thánh Kinh, Sách Khởi Nguyên, bắt
đầu bằng việc xác định sự thật này:
“Từ khởi nguyên Thiên Chúa đã tạo nên các tầng trời
và đất” (Gen.1:1). Nhiều đoạn thánh kinh khác cũng
lập lại sự thật đó, cho thấy nó đã ăn sâu vào niềm tin của dân Yến Duyên
là chừng nào. Chúng ta hãy nhắc lại ít là mấy
chỗ như sau. Chúng ta đọc thấy nơi các
Thánh Vịnh: “Trái đất là của Chúa cùng với sự
tròn đầy của nó, cả thế gian và những ai ở
đó; vì Ngài đã tạo lập nên nó trên các biển khơi”
(24:1-2). “Các tầng trời là của Chúa, đất
cũng là của Chúa; thế gian và tất cả những gì
ở đó cũng thế, vì Chúa đã tạo lập nên chúng”
(89:11). “Biển khơi là của Chúa, vì Ngài đã tạo
nên nó; vì bàn tay Ngài đã tạo thành đất
khô” (95:5).
“Đất tràn đầy những việc Thiên Chúa
bền vững yêu thương. Bởi lời Chúa mà các
tầng trời đã được tạo thành… vì Ngài phán
thì nó thành nên; Ngài truyền khiến thì nó hiện thân” (33:5-6,9). “Chớ gì các người được
Chúa là Đấng tạo thành trời đất chúc lành”
(114:15). Cùng sự thật này cũng đã được
tác giả Sách Khôn Ngoan
tuyên xưng như sau: “Oâi Thiên Chúa cha ông của tôi
và là Chúa tình thương, Đấng đã tạo tác tất
cả mọi sự bằng lời của mình…” (9:1). Tiên
tri Isaia, khi nói theo ngôi thứ nhất, đã
dùng lời của Thiên Chúa Hóa Công thế này: “Ta là Chúa, Đấng
tạo nên tất cả mọi sự” (44:24).
Những
chứng cớ nơi Tân Ước cũng không kém phần
sáng tỏ. Chẳng hạn, đoạn Tiền Ngôn của
Phúc Aâm Thánh Gioan đã nói lên rằng: “Từ khởi nguyên đã
có Lời… tất cả mọi sự nhờ Người
mà được tạo thành, ngoài Người ra không có một
sự gì thành nên” (1:1,3). Thư gửi giáo
đoàn Do Thái phát biểu thế này: “Nhờ đức tin,
chúng ta hiểu được rằng thế gian đã được
lời Thiên Chúa tạo thành, để điều được
trông thấy xuất phát từ những sự không có”
(11:3).
Sự thật về việc tạo thành nói lên ý tưởng
là mọi sự hiện hữu ngoài Thiên Chúa đã được
Ngài làm cho hiện hữu. Trong Sách Thánh, chúng ta thấy
các bản văn đã nói rõ về điều này.
Sách
Macabê ghi lại trường hợp của người mẹ
có bảy đứa con trai. Đối diện với sự
đe dọa của tử thần, bà đã phấn khích đứa
con trẻ nhất tuyên xưng niềm tin của Yến Duyên
khi nói với nó rằng: “Con hãy nhìn các tầng trời và đất…
Thiên Chúa đã không tạo nên chúng từ những
gì đã có. Loài người có được cũng
như thế đó” (2Mac.7:28). Chúng ta đọc trong Thư
gửi giáo đoàn Rôma: “Abraham đã tin tưởng vào Thiên
Chúa là Đấng ban sự sống cho kẻ chết và làm
hiện hữu những vật chưa hiện hữu” (
“Tạo thành” bởi thế có nghĩa là tạo nên
từ hư không, là làm cho hiện hữu, tức là tạo
thành một hữu thể từ hư không. Ngôn ngữ
thánh kinh đã cho chúng ta một thoáng nhìn về điều
quan trọng này nơi những lời mở đầu của
Sách Khởi Nguyên: “Từ khởi nguyên Thiên Chúa đã tạo
dựng nên các tầng trời và đất”. Lời “đã
tạo dựng nên” được chuyển dịch từ
chữ bara
của Do Thái, một chữ nói lên tác động của một
quyền năng phi thường chỉ một mình Thiên Chúa
mới là chủ thể của nó. Việc suy tư sau cuộc
lưu đầy đã mang lại một sự hiểu biết
khá hơn về tầm quan trọng của việc thần
linh tự động can thiệp vào. Cuốn
Sách Macabê Thứ Hai cuối cùng đã cho thấy tác động
thần linh này như là một công cuộc “không phải từ
những gì đã hiện hữu” (
Nơi tác động tạo thành, Thiên Chúa là nguyên
lý duy nhất và trực tiếp cho một hữu thể mới,
không lệ thuộc bất cứ một tiền hữu thể
nào.
Là
Đấng Tạo Thành, ở một nghĩa nào đó, Thiên
Chúa “ở ngoài” hữu thể tạo thành, cũng như cái
được tạo thành “ở ngoài” Thiên Chúa. Đồng thời tạo vật lại trọn
vẹn và hoàn toàn mắc nợ Thiên Chúa về việc hiện
hữu của mình (tức về hữu thể hiện hữu
của mình), vì tạo vật đã trọn vẹn và hoàn toàn
xuất thân từ quyền năng của Thiên Chúa.
Qua quyền năng (quyền toàn năng) tạo thành
này, Thiên Chúa ở trong thụ tạo và thụ tạo ở
trong Ngài. Tuy nhiên, việc hòa nhập thần
linh này không thể nào làm giảm thiểu siêu việt tính của
Thiên Chúa đối với mọi sự Ngài đã làm cho hiện
hữu.
Khi
Tông Đồ Phaolô đặt chân đến Areopagus của
thành Nhã Điển, ngài đã nói với những người
tụ hội ở đó như sau: “Khi tôi đi ngang qua và
quan sát thấy những vật thờ phượng của
qúi vị, tôi thấy có một bàn thờ có hàng chữ đề
‘Kính vị thần vô danh’. Tôi xin công bố cho
qúi vị biết về điều vô danh qúi vị tôn thờ.
Đó là Thiên Chúa, Đấng tạo thành thế gian và mọi
sự trong thế gian, là Chúa trời đất…” (Acts
17:23-24).
Có
điều lạ ở đây là các người thành Nhã Điển
, thành phần chân nhận nhiều vị thần (thuyết
đa thần ngoại giáo), được nghe những lời
về một Thiên Chúa duy nhất là Đấng Hóa Công này mà
không tỏ ra chống đối gì cả. Điều
này cho thấy rằng sự thật về việc tạo
dựng đã thành một điểm gặp gỡ giữa
những người tuyên xưng các niềm tin khác nhau.
Có lẽ sự thật về việc tạo thành đã được
đâm rễ sâu trong các tôn giáo khác biệt bằng một đường
lối bẩm sinh và sâu xa, cho dù họ không có những ý niệm
rõ ràng một cách đầy đủ như những ý niệm
được chứa đựng trong Sách Thánh.
(Bài
Giáo Lý ngày 15 tháng 1 năm 1986)