(22)
Ba Ngôi Thiên Chúa
cùng thực hiện việc tạo dựng
S |
uy
niệm về chân lý tạo thành ở chỗ Thiên Chúa làm
cho thế gian hiện hữu từ hư không, thúc giục
con mắt đức tin của chúng ta chiêm ngưỡng Thiên
Chúa Hóa Công, Đấng tỏ quyền toàn năng, khôn ngoan
và tình yêu của mình ra nơi tạo sinh. Quyền
toàn năng của Hóa Công được tỏ ra nơi cả
việc làm cho các tạo vật hiện hữu từ hư
không lẫn việc bảo hữu chúng nữa. “Sự gì có thể tồn tại được
nếu Ngài không muốn có? Hay sự gì Ngài không gọi
đến tên mà lại được bảo trì?”, tác giả Sách Khôn Ngoan (
Quyền toàn năng cũng tỏ
cho thấy tình yêu của Thiên Chúa, Đấng mà trong việc
tạo dựng đã ban cho các hữu thể ở ngoài chính
mình Ngài và khác biệt nhau được hiện hữu. Thực
tại của tặng ân này đã thấm
nhập vào toàn hữu thể và việc hiện hữu của
tạo vật. Tạo dựng tức là ban
cho, nhất là ban cho được hiện hữu. Và
Đấng ban cho chính là Đấng yêu thương. Tác giả
Sách Khôn Ngoan chứng thực điều này khi kêu lên: “Ngài yêu
thương tất cả mọi sự hiện hữu, và
không ghê tởm một sự gì Ngài đã tạo nên, vì Ngài đã
không tạo nên bất cứ sự gì mà Ngài ghét bỏ”
(11:24); vị tác giả này còn thêm: “Ngài bao dung với tất
cả mọi sự, vì chúng là của Ngài, Oâi Chúa là Đấng
yêu thương sinh linh” (11:26).
Tình yêu của
Thiên Chúa là một tình yêu vô vị lợi. Tình yêu này chỉ nhắm đến
một việc là làm cho sự thiện hiện hữu, tồn
tại và phát triển nó theo năng lực riêng của nó. Thiên Chúa
Hóa Công là “Đấng hoàn tất mọi sự theo ấn định của ý muốn Ngài”
(Eph.1:11). Toàn thể công cuộc tạo dựng thuộc về
dự án cứu rỗi, “một mầu
nhiệm qua các thế hệ được giữ kín nơi
Thiên Chúa là Đấng tạo nên tất cả mọi sự”
(Eph.3:9). Qua tác động tạo nên thế gian, nhất là
tác động tạo nên con người, mà dự án cứu độ bắt đầu được
hiện thực. Việc tạo dựng là công việc của
Đấng Khôn Ngoan yêu thương, như Sách Thánh đã đề
cập đến ở một số trường hợp
khác nhau (x.Prov.8:22-36).
Chân lý đức tin về việc
tạo dựng, tự căn bản, rõ ràng là nghịch lại
với các triết thuyết duy vật. Những triết
thuyết này coi vũ trụ như là kết qủa của
một cuộc tiến hóa vật chất gây ra hoàn toàn do tình
cờ và nhu cầu.
Thánh Augustinô đã viết:
“Khi nhìn Hóa Công qua các công cuộc của tay Ngài, chúng ta cần
phải nâng lòng trí chúng ta lên để chiêm ngưỡng Ba
Ngôi Thiên Chúa là Các Vị mà tạo thành mang dấu vết tương
xứng thích hợp nào đó” (De
Trinity, VI,10,12). Đó là một
chân lý đức tin, ở chỗ thế gian đã khởi
sự từ Hóa Công, Đấng là Thiên Chúa Ba Ngôi. Mặc
dầu công cuộc tạo dựng được đặc
biệt qui về cho Thiên Chúa Cha – chúng ta tuyên xưng điều
này trong các kinh tuyên xưng đức tin (“Tôi tin kính Thiên Chúa
là Cha Toàn Năng, Đấng Tạo Thành trời đất”)
– công việc này cũng là một chân lý đức tin ở
chỗ Cha, Con và Thánh Thần đều là “nguyên lý” đặc
thù và bất khả phân chia của tạo thành.
Sách Thánh đã xác
nhận chân lý này bằng nhiều đường lối
khác nhau – trước hết đối với Con là Lời
đồng bản thể với Cha. Cựu Ước đã có một
số qui chiếu đáng kể, như câu Thánh Vịnh hùng
hồn này: “Các tầng trời đã được tạo
thành bởi lời của Chúa” (33:6). Câu phát biểu này đã
trở nên sáng tỏ hơn nơi Tân Ước, như
trong phần Tiền Ngôn của Phúc Aâm Thánh Gioan: “Từ khởi
nguyên đã có Lời, và Lời là Thiên Chúa… tất cả mọi
sự nhờ Người mà được tạo nên, không
có Người thì chẳng có gì được tạo dựng
cả… thế gian đã nhờ Người mà có” (Jn.1:1-2,10). Các thư của Thánh
Phaolô tuyên xưng rằng mọi sự được tạo
nên “trong Chúa Giêsu Kitô”. Thánh Phaolô nói về “một Chúa là Đức
Giêsu Kitô, qua Người tất cả mọi sự có và nhờ
Người chúng ta hiện hữu” (1Cor.8:6). Trong Thư gửi
giáo đoàn Côlôsê, chúng ta đọc thấy rằng: “Người
(Đức Kitô) là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình, là trưởng
tử của tất cả tạo thành; vì nơi Người,
tất cả mọi sự được dựng nên, trên
trời cũng như dưới đất, hữu hình cũng
như vô hình… tất cả mọi sự được tạo
dựng nhờ Người và cho Người. Người
hiện hữu trước tất cả mọi sự, và
tất cả mọi sự hợp nhau lại trong Người”
(Col.1:15-17).
Thánh Tông Đồ nhấn mạnh
đến việc hiện diện của Chúa Kitô nơi cả
căn do tạo thành (“nhờ Người”) lẫn cùng đích
tạo thành (“cho Người”). Đây là chủ
đề chúng ta sẽ trở lại sau. Trong lúc này,
chúng ta để ý thấy rằng Bức Thư gửi cho
giáo đoàn Do Thái viết là Thiên Chúa nhờ Con “cũng đã
tạo nên thế gian” (1:2), và phần “Con… bảo trì vũ
trụ bằng lời quyền năng của mình” (1:3).
Nhờ đặc biệt các
bản văn của Thánh Phaolô và Gioan, Tân Ước đã
làm cho Lời tạo dựng vốn có trong Cựu Ước
càng thêm sáng tỏ và phong phú hơn: “Các tầng trời đã
được tạo thành bởi lời của Chúa”
(Ps.33:6). Như thế rõ ràng là Lời tạo dựng chẳng
những “ở với Thiên Chúa”, mà còn “là Thiên Chúa”. Đúng
thế, là Con đồng bản thể với Cha, Lời đã
hiệp nhất với Cha trong việc dựng nên thế
gian – “thế gian nhờ Người mà được tạo
thành” (Jn.1:10).
Chẳng những
vậy, thế gian còn được tạo dựng liên
quan đến bản vị ngôi hiệp (hypostasis) của Lời nữa. Lời, “hình ảnh Thiên Chúa
vô hình” (Col.3:15), Đấng là Con Hằng Hữu “phản ảnh
vinh quang Thiên Chúa và hiện thân đích thực bản tính Ngài”
(x.Heb.1:3), cũng là “trưởng tử của tất cả
mọi tạo thành” (Col.1:15), ở chỗ, tất cả mọi
sự đã được dựng nên trong Lời-Ngôi-Con, để
trở nên thế giới tạo thành hiện hữu “ngoài
Thiên Chúa” từ hư không trong thời gian. Như thế,
“tất cả mọi sự đã nhờ Người mà được
dựng nên, không có Người thì chẳng có gì được
tạo dựng cả” (Jn.1:3).
Mạc khải đã
cho thấy nơi vũ trụ một cấu trúc “hợp lý”
(logical từ chữ Logos – Lời)
và “tượng hình” (iconic từ chữ Eikon là hình ảnh, hình ảnh của Cha). Từ thời các vị Giáo
Phụ của Hội Thánh thì giáo huấn này đã được đúc kết lại
ở chỗ, thế giới tạo thành mang nơi chính mình
“dấu tích Ba Ngôi” (vestigia
Trinitatis). Đó là công việc của Cha nhờ
Con trong Thánh Thần. Việc tạo thành tỏ cho thấy
Khôn Ngoan của Thiên Chúa. Nơi việc tạo
dựng, cấu trúc lưỡng diện “hợp lý - tượng
hình” trên đây nơi tạo thành được nối kết
sâu xa với cấu trúc tặng ân.
Từng tạo
vật chẳng những là “ngôn từ” của Ngôi Lời mà
Đấng Hóa Công đã tỏ lộ cho trí khôn của chúng
ta, mà còn là “qùa tặng” của Tặng Aân nữa. Chúng mang nơi
mình dấu ấn của Thánh Linh, Thần Linh tạo dựng.
Câu đầu tiên của Sách
Khởi Nguyên đã nói: “Từ khởi nguyên, Thiên Chúa đã
tạo thành các tầng trời và đất (vũ trụ)…
và Thần Linh Thiên Chúa bấy giờ chuyển động
trên mặt các giòng nước” (Gn.1:1-2). Câu văn này, dù bóng
bẩy, cũng gợi lên một ám chỉ về tác động
của Thần Linh vào lúc khởi “đầu” của vũ
trụ, cho chúng ta thấy tầm quan trọng của nó khi
chúng ta đọc nó dưới ánh sáng mạc khải toàn vẹn
của Tân Ước.
Việc tạo
dựng là công việc của Thiên Chúa Ba Ngôi. Thế gian “được tạo
thành” nơi Lời-Ngôi-Con, được cùng với Con “phục
hồi” để trả về cho Cha, nhờ Thánh Linh là Tặng
Aân Nhưng Không, đồng bản thể với cả
Cha lẫn Con. Như vậy, thế gian được tạo
thành trong Tình Yêu ấy, một Tình Yêu là Thần Linh của
Cha và của Con. Vũ trụ này được Tình Yêu vĩnh
hằng ôm ấp đã bắt đầu hiện hữu vào
thời khắc Ba Ngôi ấn định, lúc thời gian mở
màn.
Thế nên, việc
tạo dựng thế gian là công việc của Tình Yêu. Là một tặng ân được ban cho, vũ trụ xuất
phát từ Tặng Aân Nhưng Không, từ Tình Yêu hỗ tương
giữa Cha và Con, từ Ba Ngôi Chí Thánh.
(Bài
Giáo Lý ngày 5 tháng 3 năm 1986)