(23)
Thiên Chúa đã dựng nên
con người theo hình ảnh mình
K |
inh
tin kính tuyên xưng Thiên Chúa là “Đấng Tạo Thành trời
đất, muôn vật hữu hình và vô hình”; nó không trực
tiếp nhắc đến việc tạo thành con người.
Trong tương quan về cứu độ nơi kinh tin kính
thì việc con người xuất hiện có liên hệ với
việc Nhập Thể. Đây là chứng cớ đặc
biệt trong Kinh Tin Kính Nicêa Contantinopoli, một kinh tuyên xưng
đức tin vào Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng “vì loài
người chúng tôi và để cứu rỗi chúng tôi Người
đã từ trời xuống thế… và đã làm người”.
Tuy nhiên, chúng
ta phải nhớ lại rằng cấp trật cứu độ
chẳng những được phác họa trước việc
tạo dựng mà còn thực sự được bắt
nguồn từ việc tạo dựng này nữa.
Một cách ngắn gọn,
bản tuyên xưng đức tin đã đưa chúng ta về
với toàn bộ chân lý mạc khải của việc tạo
dựng, để chúng ta khám phá ra vị trí đặc thù
và cao cả được dành cho con người.
Sách Khởi Nguyên có hai trình
thuật về việc tạo dựng con người, như
chúng ta đã nhắc lại ở các bài giáo lý trước đây.
Theo quan điểm thứ tự thời gian
thì việc diễn tả ở chương thứ hai có trước,
ở chương một có sau.
Nhìn chung
thì cả hai trình thuật bổ túc lẫn cho nhau. Chúng đều
có những yếu tố phong phú và giá trị theo
thần học.
Trong đoạn Khởi
Nguyên 1:26, chúng ta đọc thấy rằng, vào ngày thứ
sáu, Thiên Chúa đã phán: “Chúng ta hãy làm nên con người theo hình ảnh chúng ta, tương tự như
chúng ta; và hãy để cho chúng cai trị cá biển, chim trời,
súc vật, hoang thú, và mọi loài bò sát trên mặt đất”.
Việc tạo dựng con
người đáng kể ở chỗ nó được mở
đầu bằng một câu Thiên Chúa muốn nói lên ý định
làm nên con người theo hình ảnh Ngài,
đúng hơn “theo hình ảnh chúng ta”, ở số nhiều
(cho hợp với động từ “chúng ta hãy dựng nên”).
Theo một số dẫn giải thì số nhiều
ở đây cho thấy ngôi vị thần linh “chúng ta” nơi
Đấng Tạo Thành duy nhất. Một
cách nào đó, chi tiết này là một ám chỉ đầu
tiên xa xa về ba ngôi. Tuy nhiên, theo việc
diễn tả nơi chương nhất của Sách Khởi
Nguyên thì việc tạo dựng con người đã được
Đấng Hóa Công tự “nhủ” trong lòng, ad intra, một cách đặc biệt là như thế.
Thế rồi
sau đó là tác động tạo dựng. “Thiên Chúa đã
dựng nên con người theo hình ảnh
riêng mình, theo hình ảnh Thiên Chúa, Ngài đã dựng nên họ;
Ngài đã dựng nên họ có nam có nữ” (Gn.1:27). Trong đoạn này, đáng chú ý là động từ
“đã dựng nên” (barà) được
nhắc đi nhắc lại đến 3 lần. Nó như cho thấy tầm quan trọng đặc
biệt và “nghiêm trọng” của tác động tạo dựng
này. Kết luận này cũng có thể được
rút ra từ sự
kiện là, trong khi mỗi ngày tạo dựng được
kết ở lời nhận định: “Thiên Chúa thấy
là tốt lành” (x.Gn.1:3,10,12,18,21,25), thì sau việc tạo dựng
con người vào ngày thứ sáu lại có câu: “Thiên Chúa thấy
mọi sự Ngài đã làm nên rất tốt lành” (Gn.1:31).
Trình thuật
“Giavê” trong đoạn hai của Sách Khởi Nguyên là một
trình thuật cổ hơn. Nó không sử
dụng đến cách diễn tả “hình ảnh Thiên Chúa”.
Việc không sử dụng đến cách diễn
tả này hoàn toàn không có ở nơi trình thuật Giavê cho thấy
trình thuật này có tính cách “thần học” hơn.
Tuy nhiên, trình
thuật Giavê cũng nói lên cùng một sự thật, mặc
dầu gián tiếp. Nó nói lên rằng con người, được
Thiên-Chúa-Gia-Vê dựng nên, trong khi họ có quyền “đặt
tên cho thú vật” (x.Gn.2:19-20), mà vẫn không tìm thấy nơi
mọi tạo vật hữu hình “một đồng bạn
xứng với mình”. Điều này chứng tỏ nét chuyên
nhất của con người. Mặc dù trình thuật ở
đoạn hai của Sách Khởi Nguyên không trực tiếp
nói đến “hình ảnh” của Thiên Chúa, nó cũng cho thấy
được một vài yếu tố chính yếu của
mình – như khả năng tự thức nơi con người,
cảm nghiệm của con người về hữu thể
riêng biệt của họ trên thế gian, nhu cầu con người
cần khỏa lấp nỗi đơn côi của mình, tình
trạng con người lệ thuộc vào Thiên Chúa.
Những yếu tố này cũng
cho thấy rằng người nam và người nữ bình
đẳng nhau theo bản tính và phẩm
vị. Trong khi người nam không thể nào tìm thấy nơi
bất cứ một loài thụ
tạo nào “một đồng bạn xứng với mình”,
thì lại tìm thấy một “đồng bạn” như thế
nơi người nữ được Thiên-Chúa-Gia-Vê dựng
nên. Theo Sách Khởi Nguyên, đoạn hai, câu 21 và 22, thì Thiên
Chúa đã làm cho người nữ hiện hữu, bằng
việc đem nàng ra từ thân thể của người
nam, từ “một trong những xương sườn của
người nam”. Điều này nói lên đồng nhất tính
nơi nhân tính, cũng như tính cách tương tự nhau
thực sự nơi họ mặc dù khác biệt. Cả
hai đều có cùng một phẩm giá như những bản
vị, vì cả hai đều thông phần cùng một bản
tính.
Sự thật về con người
được dựng nên “theo hình ảnh Thiên Chúa” cũng được
thấy nơi các đoạn khác trong Sách Thánh, cả trong
chính Sách Khởi Nguyên (“Thiên Chúa đã dựng nên con người
theo hình ảnh mình” – 9:6), và trong các loại
Sách về Khôn Ngoan trong Thánh Kinh nữa.
Chính Sách Khôn Ngoan viết:
“Thiên Chúa đã dựng nên con người để sống
bất tử và làm cho họ nên giống hình ảnh bản
tính của mình” (
Con người được
dựng nên để sống bất tử. Họ
không thôi là hình ảnh Thiên Chúa sau nguyên tội, mặc dù họ
phải chết. Họ mang nơi bản
thân mình phản ảnh quyền năng của Thiên Chúa, một
quyền năng được thể hiện đặc
biệt nơi tài năng lý trí và ý muốn tự do.
Con người là một chủ thể tự động.
Họ là nguồn gốc cho các tác động
của họ, mà vẫn còn tính chất lệ thuộc Thiên
Chúa, Đấng Hóa Công (một sự tùy thuộc hữu thể
học).
Sau việc tạo dựng
nên con người, có nam có nữ, Đấng Hóa Công “đã
chúc lành cho họ mà phán: ‘Hãy sinh sôi nẩy nở tràn đầy
mặt đất và làm chủ nó; và hãy cai
quản cá biển, chim trời… cùng mọi sinh vật”
(Gn.1:28). Việc tạo dựng con người theo hình ảnh Thiên Chúa là cơ bản cho việc
cai trị trên các loài tạo vật khác nơi thế giới
hữu hình, một thế giới được thành nên vì
con người và “cho họ”.
Các dân bắt nguồn từ
con người nam nữ đầu tiên này cùng thông phần
vào việc cai trị được nói đến
trong Sách Khởi Nguyên, đoạn 1 câu 2. Trình thuật Giavê
cũng đề cập đến điều này (Gn.2:24).
Chúng ta sẽ có dịp trở lại đoạn
này sau. Trong việc truyền sinh cho con cái, người
nam và người nữ chuyển sang cho chúng cả việc
được thừa hưởng làm “hình ảnh Thiên Chúa”
mà con người đầu tiên đã lãnh nhận vào giây phút
nguyên tạo của mình.
Như thế,
con người đã trở nên một biểu dương
đặc biệt của vinh quang Thiên Chúa. “Con người sống động là vinh quang của
Thiên Chúa, mà cuộc sống của con người là việc
chiêm ngưỡng Thiên Chúa”, đúng như Thánh Irênêô viết
(Adv. Haer. IV,20,7). Họ là vinh quang của Hóa Công vì họ
đã được dựng nên theo hình ảnh
Thiên Chúa, và nhất là vì họ có thể thực sự nhận
biết Thiên Chúa hằng sống.
Đây là nền
tảng cho giá trị đặc biệt của sự sống
con người, cũng như cho tất cả mọi quyền
lợi con người, những quyền lợi rất được
chú trọng ở ngày hôm nay đây.
Nhờ việc được
dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa, con người được
kêu gọi để trở nên, giữa các loài thụ tạo
thuộc thế giới hữu hình, một phát ngôn viên công
bố vinh quang của Thiên Chúa, và theo một nghĩa nào đó,
là lời công bố vinh quang của Ngài.
Giáo huấn về con người
được chất chứa nơi những trang đầu
tiên của Kinh Thánh (Gn.1) gắn liền với mạc khải
Tân Ước đối với sự thật về Chúa
Kitô. Là Lời hằng hữu, Chúa Kitô là “hình ảnh Thiên Chúa
vô hình”, đồng thời cũng là “trưởng tử của
tất cả mọi tạo sinh” (Col.1:15).
Theo dự án
của Thiên Chúa, con người được dựng nên
theo hình ảnh Thiên Chúa có một mối liên hệ đặc
biệt với Lời là Hình ảnh Vĩnh Hằng của
Cha, là Đấng hóa thành nhục thể khi thời gian viên
trọn. Thánh Phaolô đã viết: “Adong là hình ảnh của
một Đấng đã phải đến” (Rm.5:14). “Những
ai được (Thiên Chúa Hóa Công) biết trước thì
Ngài cũng tiền định cho họ được nên
giống hình ảnh Con Ngài, để Người là trưởng
tử trong nhiều anh em” (Rm.8:29).
Như thế, sự thật
về con người được dựng nên theo hình ảnh
Thiên Chúa không chỉ xác định vị trí của con người
nơi toàn cấp trật tạo sinh, mà còn nói lên cả việc
họ liên hệ với cấp trật cứu rỗi trong
Chúa Kitô nữa, Đấng là “hình ảnh (vĩnh hằng và
đồng bản thể) của Thiên Chúa” (2Cor.4:4) – hình ảnh
Cha. Việc tạo dựng con người theo
hình ảnh Thiên Chúa, ngay từ đầu Sách Khởi Nguyên,
đã làm chứng cho ơn gọi của họ. Ơn gọi này hoàn toàn được tỏ hiện
khi Chúa Kitô tới.
Nhờ tác động của
“Thần Linh Chúa”, chân trời về việc hoàn toàn biến
đổi nơi hình ảnh đồng bản thể của
Thiên Chúa là Chúa Kitô (x.2Cor.3:18) đã được mở ra.
“Hình ảnh” được Sách Khởi Nguyên
(
(Bài
Giáo Lý ngày 9 tháng 4 năm 1986)