(35)
Thiên Chúa và việc sa
ngã
của các Thần phản loạn
H |
ôm nay, chúng ta tiếp tục đề
tài của các bài giáo lý lần trước, những bài giáo
lý được chú trọng tới chi tiết đức
tin liên quan đến các thiên thần là một loài tạo vật
của Thiên Chúa. Hôm nay chúng ta sẽ bắt đầu đi
sâu vào mầu nhiệm tự do mà một số trong các vị
đã quay lại chống đối Thiên Chúa cùng dự án cứu
rỗi nhân loại của Ngài.
Như
Thánh Ký Luca chứng nhận, khi các môn đệ trở về
với Thày của mình, trong lòng vui mừng hớn hở về
những kết qủa các vị gặt hái được
trong nỗ lực truyền giáo đầu tiên của mình,
Chúa Giêsu đã thốt lên một câu rất đáng suy nghĩ:
“Thày đã thấy Satan từ trời rơi xuống như
chớp” (Lk.10:18). Với những lời này,
Chúa Giêsu đã khẳng định việc loan báo vương
quốc của Thiên Chúa luôn luôn là một cuộc chiến
thắng thần dữ. Khi chúng ta xét đến điều
ấy, như chúng ta dự tính chia sẻ ở bài giáo lý hôm
nay đây, thì cũng có nghĩa là chúng ta đang trang bị để sẵn
sàng đối chọi, một cuộc đối chọi
làm nên đặc tính của cuộc sống Giáo Hội
trong thời điểm cuối cùng của lịch sử
cứu độ (như Sách Khải Huyền chủ trương
– xem 12:7). Ngoài ra, việc chúng ta xét đến ý nghĩa của
lời Chúa Giêsu nói trên đây còn làm cho đức tin chân thực
của Giáo Hội được sáng tỏ, ngược lại
với những ai muốn làm lệch lạc đi ý nghĩa
này, bằng việc qúa đề cao vai trò quan trọng của
ma qủi, hay bằng việc chối bỏ hoặc coi thường
quyền lực quái gở của hắn.
Các
bài giáo lý trước đây về các thiên thần đã sửa
soạn cho chúng ta để hiểu được sự
thật như Sách Thánh tỏ ra, cũng như Thánh Truyền
của Giáo Hội lưu lại về Satan, tức là về
một thiên thần sa ngã, thiên thần gian ác, cũng được
gọi là ma qủi hay thần dữ.
Việc “sa ngã” này mang tính cách chối bỏ Thiên Chúa
mà hậu qủa là tình trạng “trầm luân”. Nó ở
tại việc các thần linh tạo sinh tự do, một
cách hoàn toàn và không ân hận, quyết định chối bỏ
Thiên Chúa và vương quốc của Ngài, bằng việc
tiếm quyền thống trị của Ngài và bằng nỗ
lực phá hoại công cuộc cứu độ cũng như
trật tự của toàn thể tạo sinh. Chúng ta thấy
thái độ này phản ánh qua những lời tên cám dỗ
nói với hai vị cha mẹ đầu tiên của chúng ta:
“Các ngươi sẽ nên giống như Thiên Chúa” hay “như
các thần linh” (x.Gn.3:5). Như thế, tà thần
đã cố gắng gieo vào nhân loại tinh thần nổi
loạn, bất phục và chống đối Thiên Chúa, một
tinh thần thực sự đã là động lực sống
cho Satan.
Trong
Cựu Ước, đoạn kể về việc con người
sa ngã như Sách Khởi Nguyên thuật lại chứa đựng
một ám chỉ về thái độ của khuynh hướng
đối đầu mà Satan muốn truyền đạt
cho con người để làm cho họ phạm tội
(Gn.3:5). Cả trong Sách ông Gióp cũng thế, chúng ta đọc
thấy Satan tìm cách gây ra phản loạn nơi con người
đang chịu khổ đau (x.Jb.1:11,2:5-7).
Trong Sách Khôn Ngoan (x.2:24), Satan được tỏ cho thấy
như một tên lành nghề giết chóc, một sự chết
chóc đã cùng với tội lỗi đi vào lịch sử
con người.
Ở Công Đồng Chung Latêranô
IV (1215), Giáo Hội đã dạy rằng, ma qủi (hay
Satan) và các thần dữ khác “được Thiên Chúa dựng
nên tốt lành, song đã trở nên xấu bởi ý muốn
riêng của mình”. Chúng ta đọc trong Thư của Thánh
Giuđa: “Các thiên thần mà không giữ phẩm vị riêng,
song rời bỏ chỗ ở của mình, đều bị
Chúa xiềng trói nhốt giam trong tăm tối chờ phán
quyết trong ngày trọng đại” (Jude 6). Cũng thế,
trong Thư Thứ Hai của Thánh Phêrô, chúng ta nghe về “các
thiên thần sa ngã phạm tội” và là thành phần Thiên Chúa
“đã không dung tha, song… quẳng vào vực thẳm âm u hỏa
ngục dành cho họ chờ đến lúc phán quyết”
(2Pt.2:4). Rõ ràng là
sở dĩ Thiên Chúa “không dung tha” tội lỗi cho các thiên
thần bởi vì họ sống trong tội lỗi của
mình. Họ đời đời “bị xiềng trói” bởi
việc chọn lựa mà họ đã quyết định
lúc ban đầu, trong việc chối bỏ Thiên Chúa, nghịch
lại với sự thật về Sự Thiện tối
cao và tối hậu là chính Thiên Chúa. Theo ý hướng này Thánh
Gioan đã viết “ma qủi đã phạm tội ngay từ
đầu…” (1Jn.3:8). Hắn cũng là tên sát nhân “từ ban đầu”
và “đã không ở trong sự thật, vì nơi hắn không
có sự thật” (Jn.8:44).
Những đoạn văn này
giúp chúng ta hiểu được bản chất và chiều
kích của tội lỗi Satan. Nó ở tại việc chối
bỏ sự thật về Thiên Chúa là Sự Thiện vô cùng,
là Tình Yêu và là Sự Thánh Thiện tự tại, như hắn
được tỏ cho biết bằng ánh sáng của minh
trí cũng như của mạc khải. Tội lỗi này
lại càng nặng hơn nữa, ở chỗ hắn được
hoàn bị hơn về phương diện linh thiêng và có một
trí tuệ thiên thần hiểu biết sắc bén hơn, lại
có tự do và được gần gũi
với Thiên Chúa hơn. Bằng tác động của ý muốn
tự do, khi hắn phủ nhận sự thật mà hắn
biết về Thiên Chúa, thì Satan đã trở thành trùm “láo khoét
và là cha của những sự dối trá” (Jn.8:44). Vì lý do này,
hắn sống trong tình trạng chối bỏ Thiên Chúa thực
sự và không hối hận, cùng tìm cách áp đặt trên tạo
sinh – trên các hữu thể khác được dựng nên
theo hình ảnh Thiên Chúa, nhất là trên người ta – “cái dối
trá (thê hại của mình) về sự thiện” là Thiên Chúa.
Trong Sách Khởi Nguyên, chúng ta thấy một việc trình bày
xác đáng cái gian dối và làm sai lệch đi sự thật
về Thiên Chúa ấy, một sự thật mà Satan (dưới
hình thù của một con rắn) đã cố truyền sang
cho các vị đại diện đầu tiên của loài
người – ở chỗ các vị nghĩ rằng Thiên Chúa
lo ngại bị mất đặc quyền của Ngài nên Ngài
muốn áp đặt các giới hạn trên con người
(x.Gn.3:5). Satan đã xui bẩy con người tự giải
thoát mình khỏi những áp đặt gông cùm này, bằng việc
tự làm cho mình “nên giống như Thiên Chúa”.
Sống trong tinh thần lầm
lạc này, Satan, theo Thánh Gioan, cũng trở
thành tên “giết người”. Tức hắn là một kẻ
phá diệt sự sống siêu nhiên Thiên Chúa từ ban đầu
đã ban cho hắn cũng như cho các tạo sinh được
dựng nên “tương tự như Thiên Chúa” – là các thuần
linh khác và loài người ta. Satan muốn hủy diệt sự
sống sống theo sự thật, một
sự sống tràn đầy sự thiện, một sự
sống siêu nhiên trong ân sủng và yêu thương. Tác giả
Sách Khôn Ngoan đã viết: “Sự chết đã nhập vào
thế gian bởi ghen hờn của ma qủi, và những
ai thuộc về hắn đều cảm nghiệm thấy
sự chết này” (Wis.2:24). Chúa Giêsu Kitô đã cảnh giác
trong Phúc Aâm: “Tốt hơn các con hãy sợ Đấng có quyền
hủy diệt cả linh hồn lẫn thân xác trong Hỏa
Ngục” (Mt.10:28).
Bởi hậu qủa tội
lỗi của hai vị cha mẹ đầu tiên chúng ta, thiên thần sa ngã này đã
chiếm được quyền thống trị trên con người
ở một mức độ nào đó. Đây là giáo lý đã được
Giáo Hội liên lỉ tuyên xưng và công bố, và được
Công Đồng Chung Triđentinô xác nhận trong phần nói
về nguyên tội (x.DS 1511). Giáo lý này còn được
tỏ bày long trọng trong phụng vụ bí tích rửa tội,
khi người dự tòng được yêu cầu từ
bỏ ma qủi và tất cả các lời hứa của hắn.
Trong Sách Thánh, chúng ta thấy có
các chi tiết nói lên quyền chi phối này của thần sa ngã trên con người cũng như trên những
cơ cấu về tinh thần (và về thân xác của họ).
Thánh Kinh cho thấy Satan được gọi là “vương
chủ thế gian này” (x.Jn.12:31,
Theo Sách Thánh, nhất là Tân Ước,
thì quyền thống trị và tầm ảnh hưởng của
Satan cũng như của các thần dữ khác bao gồm toàn
thể thế gian. Chúng ta có thể nghĩ đến dụ
ngôn của Chúa Kitô về cánh đồng (thế gian), về
hạt giống tốt và về hạt giống xấu do
ma qủi gieo vào giữa lúa để tìm cách lấy đi
khỏi lòng trí kẻ lành cái đã “được gieo” nơi
họ (x.Mt.13:38-39). Chúng ta cũng có thể nghĩ đến
những câu nói mạnh mẽ của Chúa Giêsu: “Thứ qủi
ma này không thể nào trừ khử được ngoại
trừ bằng việc cầu nguyện” (Mk.9:29). Hoạt động
của Satan chính yếu ở tại việc cám dỗ con
người hành ác, bằng khêu gợi lên trí tưởng của
họ cũng như các tài năng cao hơn nơi họ, để
kéo họ ra khỏi lề luật Thiên Chúa. Satan thậm chí
cám dỗ cả Chúa Giêsu (x.Lk.4:3-13), bằng một hết
sức nỗ lực phá hỏng những gì cần cho công
cuộc cứu độ theo như Thiên
Chúa tiên định.
Ở
một số trường hợp, thần dữ còn có thể
đi xa hơn nữa trong việc thực hiện ảnh
hưởng của hắn trên các vật thể, ngay đến
cả trên thân xác con người, để người ta
có thể nói rằng đó là việc “qủi ám” (x.Mk.5:2-9). Không phải lúc nào cũng dễ dàng nhận ra yếu
tố bất thường tác động nơi các trường
hợp này, và Giáo Hội cũng không dễ dàng chấp nhận
khuynh hướng gán cho tác động của qủi ma nhiều
thứ. Thế nhưng, theo nguyên tắc,
cũng không thể nào chối bỏ được việc
Satan có thể đi đến chỗ tỏ hiện tột
độ trượng quyền của hắn theo ý hắn
để tác hại và dẫn đến gian ác.
Để
kết luận, chúng ta cần phải thêm những lời đáng
nhớ của tông đồ Gioan là “toàn thể thế gian ở
dưới quyền lực của tên gian ác” (1Jn.5:19) cũng
ám chỉ đến việc hiện diện của Satan
trong lịch sử nhân loại. Việc hiện diện này
trở nên càng rõ nét hơn khi con người và xã hội rời
xa Thiên Chúa. Aûnh hưởng của thần dữ
tự nó có thể kín mật bằng một đường
lối ngấm ngầm và tác hiệu hơn. Theo “khuynh hướng của mình”, hắn muốn
dấu mình đi. Trên thế gian Satan khôn
khéo dụ hoặc người ta chối bỏ việc có
mặt của hắn, nhân danh duy lý thuyết cũng như
các triết thuyết khác trong việc tìm mọi cách để
tránh né nhận ra hoạt động của hắn.
Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là loại trừ đi
ý muốn tự do và trách nhiệm của con người,
hay làm suy bại đi tác động cứu độ của
Chúa Kitô. Trái lại, đây là một cuộc đối
chọi giữa quyền lực tối tăm và quyền lực
cứu độ. Những lời Chúa Kitô nói với
Thánh Phêrô vào lúc cuộc Khổ Nạn của Người bắt
đầu về cuộc đối chọi này đã rõ ràng:
“Này Simon, Satan đã tìm cách để sàng con như sàng gạo;
thế nhưng, Thày đã cầu nguyện cho con để
con không bị mất đức tin” (Lk.22:31).
Lời
ấy giúp chúng ta hiểu tại sao Chúa Giêsu, trong lời
kinh “Lạy Cha” Người dạy chúng ta, kết thúc kinh này
một cách không xuôi mấy, khác hẳn với nhiều kinh
nguyện vào thời của Người, bằng việc
nhắc nhớ chúng ta về thân phận của chúng ta dễ
sa vào các chước cám dỗ và lọt vào tay tên gián ác. Với
Thần Linh của Chúa Giêsu, khi cầu khấn cùng Chúa Cha và
nguyện cầu cho vương quốc của Ngài, Kitô hữu
kêu lên bằng quyền lực đức tin: xin chớ để
chúng con sa chước cám dỗ, nhưng
cứu chúng con cho khỏi sự dữ, khỏi tên gian ác.
Oâi lạy Chúa, xin chớ để chúng con trở thành bất
trung khi chúng con bị tên bất trung từ ban đầu dụ
dỗ.
(Bài
Giáo Lý ngày 13 tháng 8 năm 1986)