(4)
Thiên Chúa tỏ mình ra
Là Đấng Hiện Hữu
K |
hi tuyên xưng “tôi tin kính Thiên
Chúa” là chúng ta trước hết nói lên tất cả niềm
xác tín của chúng ta rằng Thiên Chúa hiện hữu. Đây là một chủ đề chúng ta đã bàn đến
ở buổi giáo lý của kỳ trước liên quan đến
ý nghĩa của câu “tôi tin kính”. Theo giáo huấn của
Giáo Hội, sự thật về sự hiện hữu của
Thiên Chúa có thể biết được bởi nguyên trí khôn
lành mạnh của con người. Những đoạn Sách
Khôn Ngoan (13:1-9) và Bức Thư gửi giáo đoàn Rôma
(x.1:19-20) mà chúng ta đã trích dẫn trước đây chứng
thực điều này. Các đoạn văn
này nói đến kiến thức về Thiên Chúa là Đấng
Hóa Công (hay (Nguyên Nhân Đệ Nhất). Sự
Thật này cũng được đề cập đến
ở những trang khác trong Thánh Kinh. Thiên Chúa vô hình, theo một nghĩa nào đó, đã trở nên
“hữu hình” qua những công việc Ngài làm.
“Các
tầng trời công bố vinh quang Thiên Chúa,
và không trung chứng tỏ công việc tay Ngài.
Ngày
ngày kể lể, đêm đêm tỏ lộ” (Ps.19:2-3).
Bài ca vũ trụ hân hoan của tạo vật này
là một bài ca chúc tụng Thiên Chúa là Đấng Hóa Công.
Đây chúng ta có một đoạn khác:
“Oâi
Chúa, các kỳ công của Chúa nhiều biết bao!
Chúa
đã khôn ngoan tạo nên chúng tất cả;
trái đất đầy những thụ tạo
của Ngài” (Ps.104:24).
“Chính
Ngài là Đấng dùng quyền năng dựng nên trái đất,
Đấng
tạo thế gian bằng khôn ngoan của mình, và
bằng hiểu biết của mình mở rộng
các tầng trời...
Mọi
người đều khờ khạo chẳng hiểu biết
chi” (Jer.10:12,14).
“Ngài
đã tạo nên mọi xinh đẹp trong thời gian...
Tôi
biết rằng bất cứ điều gì Thiên Chúa làm đều
bền vững muôn đời;
Không
gì có thể thêm hay bớt” (Eccl.3:11,14).
Đây chỉ là một số đoạn được
các tác giả cảm hứng nói lên chân lý tôn giáo về Thiên
Chúa Hóa Công, bằng việc sử dụng hình ảnh thế
giới cùng thời với các vị. Nó thực sự
là một hình ảnh tiền khoa học, nhưng đúng
theo tôn giáo và tuyệt vời về thi ca. Hình ảnh hiện
tại cho người của thời chúng ta, nhờ việc
phát triển của ngành vũ trụ học liên quan đến
triết học cũng như khoa học, lại mang môït ý
nghĩa và tác hiệu khôn sánh hơn nữa đối với
những ai hành động với một trí khôn lành mạnh.
Những
kỳ lạ mà các khoa học chuyên biệt khác nhau tỏ
cho chúng ta thấy về con người cũng như thế
giới, về tiểu vũ trụ và đại vũ trụ,
về cấu trúc nội tại của thể chất và về
những sâu kín nơi tâm lý con người, đều là những
gì xác nhận những lời của các tác giả Sách Thánh,
đưa chúng ta đến việc nhận biết sự
hiện hữu của một Thượng Trí đã tạo
nên vũ trụ trong trật tự lớp lang.
Những lời “tôi tin kính Thiên Chúa” trước hết
qui về Đấng mạc khải mình ra. Thiên Chúa, Đấng
mạc khải mình ra cũng là Đấng hiện hữu.
Chỉ có Đấng hiện hữu thực
mới có thể thực sự tỏ mình ra. Theo một nghĩa nào đó, mạc khải tự
mình nói đến vần đề hiện hữu của
Thiên Chúa một cách phụ thuộc và gián tiếp. Kinh Tin Kính không trình bày sự hiện hữu của
Thiên Chúa như là một vấn đề cần phải có.
Như chúng ta đã nói, Thánh Kinh, Thánh Truyền và Huấn Quyền
đều xác nhận khả kiện của một kiến
thức nào đó về Thiên Chúa chỉ cần một mình lý
trí cũng đủ (x.Wis.13:1-9; Rm.1:19-20; Vatican I, DS 3004;
Vatican II, DV 6). Việc xác nhận này gián tiếp
bao gồm giả thiết rằng kiến thức về sự
hiện hữu của Thiên Chúa nhờ đức tin - mà chúng
ta nói lên qua câu “tôi tin kính Thiên Chúa” - có một đặc tính
suy luận lý trí có thể truy tìm. “Tôi tin để
tôi có thể hiểu”, cũng như “tôi hiểu để
tôi có thể tin” - đó là con đường từ đức
tin tới thần học.
Khi chúng ta phát biểu “tôi tin kính Thiên Chúa”, thì lời
lẽ của chúng ta có một đặc tính “tuyên xưng”
thực sự. Bằng việc tuyên xưng
của mình, chúng ta đáp lại Thiên Chúa là Đấng tỏ
mình ra. Bằng việc tuyên xưng, chúng ta trở nên
những người tham dự vào sự thật Thiên Chúa đã
mạc khải, và chúng ta cũng noí lên sự thật này như
nội dung cho niềm xác tín của chúng ta. Đấng
mạc khải mình ra không chỉ làm cho sự thật này giúp
chúng ta có thể nhận biết Ngài hiện hữu, mà Ngài
còn khiến chúng ta biết Ngài là Ai và Ngài là như thế nào.
Như thế việc Thiên Chúa tỏ mình ra dẫn chúng ta đến
vấn đề về yếu tính của Thiên Chúa: Thiên Chúa
là Ai?
Ở đây chúng ta trở lại biến cố
thánh kinh được Sách Xuất Hành thuật lại
(3:1-14). Moisen, người đang chăn
chiên gần núi Horeb, đã nhận thấy một hiện tượng
ngoại thường. “Oâng nhìn thấy, kìa, một bụi
cây đang cháy mà không bị thiêu rụi” (Ex.3:2). Oâng đã tiến
đến và “Thiên Chúa đã gọi ông từ bụi cây: ‘Moisen,
Moisen!’. Oâng thưa: ‘Này tôi đây’. Bấy
giờ Thiên Chúa phán: ‘Chớ có đến gần; hãy cởi
giầy của ngươi ra, vì nơi ngươi đang đứng
là đất thánh’. Rồi Thiên Chúa phán: ‘Ta là Thiên Chúa của
cha ông ngươi, Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của
Isaac, Thiên Chúa của Giacóp’. Moisen che mặt lại vì ông sợ
nhìn vào Thiên Chúa” (Ex.3:4-6).
Biến
cố được Sách Xuất Hành diễn tả này được
coi như là một “cuộc thần hiện”, một cuộc
biểu hiện của Thiên Chúa qua một dấu hiệu
ngoại thường. Trong số tất cả
các cuộc thần hiện ở Cựu Ước, cuộc
thần hiện này nổi bật đặc biệt như
là một dấu hiệu Thiên Chúa hiện diện. Cuộc thần hiện không phải là một mạc
khải trực tiếp của Thiên Chúa, mà chỉ là một
cuộc biểu hiện sự có mặt đặc biệt
của Ngài. Trong trường hợp này,
sự hiện diện của Thiên Chúa được tỏ
ra bằng cả lời nói phát ra từ bụi cây, lẫn
chính bụi cây cháy mà không bị thiêu rụi.
Thiên Chúa đã tỏ cho Moisen sứ mệnh Ngài có ý
ủy thác cho ông. Moisen phải kéo dân Yến
Duyên ra khỏi cảnh làm tôi Ai Cập và dẫn họ vào đất
hứa. Thiên Chúa đã hứa giúp Moisen thực hiện
sứ mệnh của mình bằng quyền năng của
Ngài: “Ta sẽ ở với ngươi”. Bấy giờ
Moisen nói với Thiên Chúa: “nếu tôi đến với dân Yến
Duyên mà nói với họ: ‘Thiên Chúa của cha ông các người
đã sai tôi đến với các người’, và họ hỏi
tôi: ‘Tên Ngài là gì?’ thì tôi nói với họ ra sao? Thiên Chúa phán cùng
Moisen: ‘Ta là Đấng hiện hữu’. Rồi Ngài phán: ‘Hãy
nói thế này với dân Yến Duyên: Đấng hiện hữu
sai tôi đến cùng các người’” (Ex.3:12-14).
Thiên Chúa của đức tin chúng ta - Thiên Chúa của
Abraham, Isaac và Giacóp - đã mạc khải tên của Ngài là
như thế. Tên đó là “Ta là Đấng
hiện hữu”. Theo truyền thống Yến
Duyên, tên nói lên yếu tính.
Sách
Thánh có những tên khác về Thiên Chúa, như “Chúa” (như
Wis.1:1), “Tình Yêu” (1Jn.4:16), “Đấng Xót Thương” (như
Ps.86:15), “Đấng Trung Tín” (1Cor.1:9), “Đấng Thánh”
(Is.6:3). Thế nhưng, tên mà Moisen đã nghe từ
giữa bụi cây cháy thực sự là nền tảng của
tất cả mọi tên khác. Đấng hiện hữu nói lên chính yếu tính của
Thiên Chúa, tức tự hữu, Hữu Thể tự tại,
như các nhà thần học và các triết gia nói. Trước nhan Ngài chúng ta không thể làm gì ngoài việc
phục mình mà tôn thờ.
(Bài
Giáo Lý ngày 31 tháng 7 năm 1985)