(7)
Thiên Chúa, Viên Mãn Sự Sống,
là Thần Linh, Vô Biên và Vô Hình
“T |
hiên Chúa là thần linh”. Chúa Giêsu Kitô đã công bố những lời này
trong cuộc nói chuyện với người đàn bà
Samaritanô gần giếng Giacóp ở Sychar.
Theo
ý nghĩa của những lời này, chúng ta cùng nhau tiếp
tục tìm hiểu trong bài giáo lý này về chân lý đầu
tiên trong câu biểu thức đức tin: “Tôi tin kính Thiên Chúa”.
Chúng ta đặc biệt tìm về giáo huấn của Công Đồng
Chung Vaticanô I trong Hiến Chế Dei
Filius, ở chương thứ nhất: “Thiên Chúa, Đấng
Tạo Hóa của tất cả mọi sự”. “Thiên Chúa là Đấng
tỏ mình ra này, khi nói
‘qua các tiên tri và tối hậu... qua Người
Con’ (Heb.1:1), là Tạo Hóa của thế giới, thực sự
khác hẳn với thế giới đã được Ngài
dựng nên”. Ngài là Vĩnh Cửu, như bài giáo
lý lần trước đã dẫn giải, trong khi tất
cả mọi sự được tạo thành thì tùy thuộc
và lệ thuộc thời gian.
Bởi
Thiên Chúa của đức tin chúng ta là Vĩnh Cửu, Ngài là
sự sống viên mãn. Như thế, Ngài tách
biệt khỏi tất cả mọi vật sống động
trong thế giới hữu hình. Đó là vấn đề
một vấn đề của “sự sống” phải được
hiểu ở một ý nghĩa cao nhất của từ ngữ
khi ám chỉ Thiên Chúa, Đấng là thần linh, thuần túy
thần linh. Thế nên Ngài cũng là Đấng
vô biên và vô hình, như Công Đồng Chung Vaticanô I dạy.
Chúng ta không thấy nơi Ngài bất cứ điều gì có
thể cân đo theo tiêu chuẩn của thế giới tạo
vật hữu hình cũng như của thời gian đánh
dấu giai đoạn con người sống. Thiên Chúa ở trên chất thể, Ngài tuyệt đối
“vô chất thể”. Tuy nhiên, “tính chất
linh thiêng” của Hữu Thể thần linh không hạn hẹp
ở tính chất chúng ta có thể nắm được một
cách tiêu cực, tức là tính chất vô chất thể.
Chúng ta nhận ra, một cách tích cực, rằng tính chất
linh thiêng này là một ưu phẩm của Hữu Thể
thần linh, qua lời Chúa Giêsu Nazarét trả lời cho người
đàn bà Samaritanô rằng: “Thiên Chúa là thần linh” (Jn.4:24).
Đoạn văn của Công Đồng Chung
Vaticanô I mà chúng ta vừa trích dẫn, đã xác nhận giáo lý
này về Thiên Chúa. Giáo Hội tuyên xưng và công bố
giáo lý ấy với hai xác tín: “Thiên Chúa là một bản thể
linh thiêng chuyên nhất, hoàn toàn đơn thuần và bất
biến”; còn nữa: “Thiên Chúa vô cùng trong lý trí, trong lòng muốn
và trong mọi sự trọn hảo”.
Giáo
lý về tính chất linh thiêng của Hữu Thể thần
linh do mạc khải mà có được ghi nhận rõ ràng
nơi đoạn văn này bằng “ngôn từ hữu thể”.
Điều này được thấy trong công
thức “bản thể linh thiêng”. Chữ
“bản thể” có liên quan đến ngôn ngữ triết học
về hữu thể.
Qua
cụm từ này, đoạn văn của Công Đồng
này có ý nói lên là Thiên Chúa, Đấng tách biệt khỏi toàn
thể thế giới tạo thành do yếu tính của mình,
chẳng những là một hữu thể tự tại, mà
còn, vì là một hữu thể tự tại, Ngài cũng là
một Thần Linh tự tại. Với yếu
tính riêng của mình, Hữu Thể thần linh cũng tuyệt
đối là một Hữu Thể linh thiêng.
Tính
chất linh thiêng biểu hiệu cho lý trí và ý muốn tự
do. Thiên Chúa có Minh Trí, Ý Muốn và Tự Do ở một mức
độ vô cùng, cũng như Ngài có tất cả sự hoàn
thiện ở một mức độ vô cùng vậy.
Những sự kiện mạc khải chúng ta thấy
trong Thánh Kinh cũng như Thánh Truyền thường xác nhận
những chân lý về Thiên Chúa này. Ở bài giáo lý này chúng ta sẽ
chỉ trích dẫn một số chỗ trong Thánh Kinh nhấn
mạnh đến minh trí vô cùng toàn hảo của Hữu
Thể thần linh. Còn tự do và ý muốn vô cùng hoàn hảo
của Thiên Chúa chúng ta sẽ bàn đến ở các bài giáo
lý sau.
Trước
hết, chúng ta nhớ đến lời than cả thể
của Thánh Phaolô trong Bức Thư gửi cho giáo đoàn Rôma:
“Oâi sâu thẳm thay sự phong phú, khôn ngoan và thông hiểu của
Thiên Chúa! Các phán quyết của Ngài khôn dò biết bao và các đường
lối của Ngài khôn thấu biết mấy! Thật thế, ai đã từng biết được
tâm trí của Chúa?” (11:33ff).
Những
lời của vị Tông Đồ này đã vang lại, như
một âm dội mạnh mẽ giáo huấn trong các sách khôn
ngoan trong Cựu Ước: “Sự khôn ngoan của Ngài (ám
chỉ Thiên Chúa) ngoài sức đo lường”, Thánh Vịnh
147:5 tuyên xưng. Sự uy linh cao cả của Thiên Chúa được
nối kết với sự khôn ngoan của Ngài: “Chúa cao cả
và rất đáng chúc tụng, sự cao cả của Ngài khôn
lường” (Ps.145:3). “Không thể giảm bớt hay tăng
thêm cũng không thể ghi nhận các kỳ công của Chúa.
Khi người ta hoàn tất là họ chỉ mới bắt
đầu, và khi họ dừng lại thì họ sẽ lẩn
quẩn” (Sir.18:5-7). Rồi nhà khôn ngoan nói: “Ngài còn cao cả
hơn tất cả mọi công trình của Ngài” (Sir.43:28), và
kết luận: “Ngài là toàn thể” (Sir.43:27).
Tiên
tri Isaia chuyển ngôi vị “Ta” trong khi các tác giả “khôn
ngoan” nói về Thiên Chúa ở ngôi thứ ba, “Ngài”. Thiên Chúa, Đấng
linh ứng cho Isaia, nói qua tiên tri rằng: “Các tầng trời
cao hơn đất bao nhiêu thì các đường lối của
Ta cũng cao hơn của các người, và các tư tưởng
của Ta cũng cao hơn các tư tưởng của các
người như vậy” (55:9).
Các “tư tưởng” của Thiên Chúa và “kiến
thức lẫn khôn ngoan” của Ngài nói lên sự vô cùng trọn
lành của Hữu Thể Ngài. Bởi
minh trí vô hạn của mình, Thiên Chúa trổi vượt một
cách siêu đẳng trên tất cả những gì hiện hữu
ngoài Ngài. Không một tạo vật nào,
nhất là không có một ai, có thể phủ nhận sự
toàn thiện này. Thánh Phaolô chất vấn (Rm.9:20): “Oâi
con người, ngươi là ai mà dám đối đáp với
Thiên Chúa? Chẳng lẽ cái được nhào
nặn nói với vị nhào nặn rằng ‘Tại sao ngài
lại làm nên tôi như thế?’ Viên thợ gốm không
nắm trong tay cục đất sét hay sao?” Kiển suy tư
và diễn đạt chính mình như thế đã bắt
nguồn từ trong Cựu Ước. Những vấn nạn
và các câu trả lời cũng ở trong Sách Isaia (x.29:15;45:9-11) và trong Sách Gióp (x.2:9-10;
Trong
Bài Giảng trên Núi, Chúa Giêsu Kitô đã thúc giục: “Vậy các
con hãy trọn lành như Cha trên trời của các con trọn
lành” (Mt.5:48). Lời kêu gọi này là một lời mời gọi
tuyên xưng Thiên Chúa là Đấng trọn lành! Ngài là Đấng “vô cùng trọn lành” (
Sự vô cùng trọn lành của Thiên Chúa hiện diện
liên tục trong giáo huấn của Chúa Giêsu Kitô. Người
nói với người đàn bà Samaritanô rằng: “Thiên Chúa là
thần linh... những kẻ tôn thờ đích thực phải
tôn thờ Ngài trong tinh thần và chân lý...” (Jn.4:23-24). Người
đã nói về Ngài một cách trang trọng, khi trả lời
cho một người trẻ đến với Người
thưa: “Lạy Thày thiện hảo...”,
bằng câu: “Tại sao anh gọi Tôi là thiện hảo? Không
ai thiện hảo ngoài một mình Thiên Chúa...” (Mk.10:17-18).
Chỉ một mình Thiên Chúa mới thiện hảo,
và Ngài được vô cùng trọn lành của sự thiện
hảo. Như Ngài trọn vẹn “là” Toàn Hữu thế
nào, Ngài cũng “là Thiện Hảo” với tất cả toàn
thiện như vậy. Tầm mức trọn
vẹn thiện hảo này tương hợp với tầm
mức vô cùng trọn hảo của ý Ngài muốn. Cũng thế, mức độ viên trọn tuyệt
đối của chân lý tương hợp với mức độ
vô cùng trọn hảo nơi trí tuệ của Ngài cũng như
nơi sự thông minh của Ngài. Tầm mức viên trọn
của chân lý có thể tự tại nơi chính mình nó là do
trí tuệ của Ngài nhận biết nó như nó tương
đồng với chính kiến thức của Ngài cũng
như với hữu thể của Ngài. Thiên
Chúa là thần linh vô cùng trọn hảo, nhờ Ngài mà tất
cả những ai nhận biết Ngài trở nên những người
tôn thờ đích thực của Ngài. Họ
tôn thờ Ngài trong tinh thần và chân lý.
Thiên
Chúa là Đấng tỏ mình ra này muốn thông mình ra bằng
một đường lối cao vời và siêu đẳng
trong việc trao tặng chính mình! Ngài là vị
Thiên Chúa của giao ước và ân sủng.
(Bài Giáo Lý ngày 11 tháng 9 năm 1985)