Bài 11
Thần Linh trong Mầu Nhiệm Phục
Sinh
B |
ức Thư thứ nhất
của thánh Phêrô viết: “Chúa Kitô cũng đã từng chịu
khổ vì tội lỗi, người công chính chịu vì kẻ
bất chính, để Người có thể dẫn đưa
họ về với Thiên Chúa. Người đã chết theo xác thịt song được hồi sinh
trong thần linh” (1Pet.3:18). Thánh Phaolô cũng nói đến sự
thật này nơi phần mở đầu cho Bức Thư
gửi giáo đoàn Roma của mình, nơi thánh nhân tự xưng
mình là người loan báo Phúc Aâm của Thiên Chúa. Thánh nhân viết:
“Phúc Aâm về Con Thiên Chúa, theo xác thịt
thuộc giòng dõi Đavít, nhưng theo thần linh thánh hảo
lại được đặt làm Con Thiên Chúa trong quyền
năng qua việc phục sinh từ trong kẻ chết, đó
là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (Rm.1:3-4). Bởi thế nên
Tôi đã viết trong Thông Điệp Dominum et Vivificantem: “Có thể nói được rằng
‘việc tiến triển’ vai
trò thiên sai của Đức Kitô trong Chúa Thánh Thần đạt
đến tuyệt đỉnh của nó nơi cuộc phục
sinh là mầu nhiệm Người đã tỏ mình ra là Con
Thiên Chúa ‘đầy quyền năng’” (đoạn 24).
Các
học giả đã cho là đoạn Thư gửi giáo đoàn
Rôma này - cũng như đoạn Thư của thánh Phêrô
(1Pt.3:18-4:6) - hàm chứa một bản tuyên xưng đức
tin ban đầu được hai vị tông đồ lấy
từ một nguồn mạch sống là cộng đồng
Kitô hữu sơ khai. Trong số những yếu
tố được bản tuyên xưng đức tin này
nhắc đến có đề cập tới Chúa Thánh Thần
hoạt động nơi cuộc phục sinh là “Thần
Linh thánh hảo”. Do đó, chúng ta có thể nói rằng
Chúa Kitô, Đấng là Con Thiên Chúa từ lúc đầu thai
trong lòng Mẹ Maria bởi quyền phép Chúa Thánh Thần,
trong cuộc phục sinh được “làm nên” như nguồn
mạch sự sống và thánh thiện, “đầy quyền
năng thánh hóa”, nhờ tác động của cùng một Thánh
Thần.
Như
thế, ý nghĩa trọn vẹn của tác động mà
Chúa Giêsu đã thực hiện vào tối ngày phục sinh,
“ngày thứ nhất sau ngày hưu lễ”, đã được
sáng tỏ. Hiện ra với các tông đồ, Người
cho các vị xem hai bàn tay và cạnh sườn
của Người, thở hơi trên các vị mà phán: “Các
con hãy nhận lấy Thánh Thần” (Jn.20:22).
Bức
Thư Thứ Nhất của thánh Phaolô gửi giáo đoàn Côrintô
về phương diện này rất đáng chú ý. Chúng ta đã
thấy trước đây, qua những bài giáo lý về Kitô
học, bức thư này chứa đựng những ghi nhận
lịch sử đầu tiên các chứng cớ về việc
Chúa Kitô phục sinh, mà theo quan điểm của thánh tông đồ,
đã thuộc về truyền thống của Giáo Hội:
“Vì tôi truyền lại cho anh em như là một điều
quan trọng nhất tôi đã lãnh nhận: đó là Đức
Kitô, theo Sách Thánh, đã chết vì tội lỗi của chúng
ta; Người đã được an táng; Người đã
sống lại vào ngày thứ ba như lời Sách Thánh; Người
đã hiện ra với Cephas rồi với 12 vị”
(15:3-5). Tiếp theo, thánh Tông Đồ liệt kê những lần
hiện ra khác của Chúa Kitô sau khi Người sống lại,
cuối cùng đề cập đến lần hiện ra
sau hết với thánh nhân (x.15:4-11).
Đây
là bản văn rất quan trọng ghi chép lại chẳng
những niềm xác tín của những Kitô hữu tiên khởi
về việc Chúa Giêsu phục sinh, mà còn cả giáo huấn
của các tông đồ, cả việc tiến triển của
thánh truyền, cũng như nội dung của một đức
tin liên quan đến thánh linh học và cánh chung nơi Giáo Hội
sơ khai.
Trong
bức thư này, thánh Tông Đồ nối kết biến
cố phục sinh của Chúa Kitô với đức tin vào
cuộc phục sinh chung của thân xác và thiết lập mối
liên hệ giữa Chúa Kitô với Adong bằng những lời
này: “Adong, con người tiên khởi, đã trở nên một
hữu thể sống động, Adong mới cũng trở
nên một thần linh ban sự sống” (Rm.15:45). Viết về
Adong, Đấng đã trở nên một “thần linh sống
động”, thánh Phaolô trích lại bản văn Khởi
Nguyên, bản văn nói đến việc Adong đã trở
nên một “hữu thể sống động” nhờ “hơi
thở sự sống” Thiên Chúa “đã thổi vào mũi”
(Gn.2:7). Đoạn thánh Phaolô tuyên nhận là Chúa
Giêsu Kitô, một con người phục sinh, đã vượt
xa Adong. Người có tràn đầy Thánh
Thần, Đấng phải ban cho con người sự sống,
bằng một cách thức mới, để làm cho họ
trở nên một hữu thể thiêng liêng. Nếu vị tân Adong đã trở nên “một thần
linh ban sự sống”, không có nghĩa là Người đồng
nhất với Chúa Thánh Thần, Đấng “ban sự sống
(thần linh)”. Mà chỉ có nghĩa là, như một
con người có tràn đấy Thần Linh này, Người
ban Thần Linh cho các tông đồ, cho Giáo Hội và cho nhân
loại. “Thần Linh ban sự sống” nhờ
cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu, hay nhờ
hy tế được hiến dâng trên thập giá.
Bản
văn của thánh Tông Đồ Phaolô này là một phần
giáo huấn của thánh nhân về định mệnh của
thân xác con người, một thân xác sống động bởi
nguyên lý của nó là linh hồn (psyche
theo Hy ngữ, nefesh
theo Do ngữ: x.Gn.2:7). Linh hồn là một
nguyên lý tự nhiên. Thân xác như bị nó rời bỏ
vào lúc lâm chung, một biến cố trở
thành đối tượng của triết học trong việc
tìm hiểu vấn nạn về tình trạng bất tử
cũng như vấn nạn hiện hữu trước
khi có hữu thể.
Theo thánh Tông Đồ thì biến cố phục
sinh của Chúa Kitô đã giải đáp cho vấn nạn này
bằng một đức tin vững chắc. Thân thể
của Chúa Kitô, đầy Thánh Thần trong cuộc phục
sinh, là nguồn mạch của một sự sống mới
đối với các xác thể phục sinh: “Có thân thể
tự nhiên được gieo xuống; cũng có thân xác
linh thiêng được vươn lên” (1Cor.15:44). Thân xác “tự
nhiên” (tức được sinh động bởi spyche) đã được ấn
định là phải biến mất để nhường
chỗ cho “thân xác linh thiêng”, một thân xác được
sinh động bởi pneuma,
Thần Linh. Ngài là nguyên lý của sự sống mới, một
nguyên lý hiện diện sẵn trong cuộc sống hạn
hữu này (x.Rm.1:9,5:5) và sẽ đạt
được trọn vẹn hiệu năng của mình
sau cái chết. Bấy giờ Ngài sẽ là tác giả của
việc thân xác tự nhiên phục sinh trong thực tại hoàn
bị của một thân xác linh thiêng, nhờ nên một với
Chúa Kitô phục sinh (x.Rm.1:4,
Thế
nên, việc phục sinh sau này của thân xác chúng ta được
dính liền với việc linh thiêng hóa nó cho nên giống thân
xác của Chúa Kitô là thân xác đã sống dậy nhờ quyền
năng của Chúa Thánh Thần. Đây là câu trả lời
của thánh Tông Đồ về vấn nạn chính thánh nhân
đặt ra: “Kẻ chết sống lại ra sao? Họ sẽ cải tử hoàn sinh bằng một
loại thân xác như thế nào?” (1Cor.15:35). Thánh Phaolô
kêu lên: “Anh em sao khờ khạo như thế! Cái anh em gieo sẽ không mang lại sự sống nếu
nó không chết đi. Cái anh em gieo không phải là thân xác
hiện thực sau này, mà chỉ có thể là mầm mống
của một hạt lúa hay của một hạt giống
nào đó; nhưng Thiên Chúa sẽ ban cho nó một thân xác như
Ngài chọn lựa... Việc phục sinh của kẻ chết
cũng như thế... có thân xác tự nhiên được
gieo xuống; cũng có thân xác linh thiêng được vươn
lên” (1Cor.15:36-44).
Theo
thánh Tông Đồ, sự sống trong Chúa Kitô cũng là sự
sống trong Thánh Thần: “Nhưng anh em không ở trong xác
thịt; trái lại, anh em ở trong thần linh, nếu một
mình Thần Linh của Thiên Chúa ở trong anh em. Ai không có Thần
Linh của Chúa Kitô thì không thuộc về (Chúa Kitô)” (Rm.8:9).
Tự do thật chỉ có trong Chúa Kitô và trong Thần Linh của
Người, “vì luật của thần linh sự sống
trong Chúa Giêsu Kitô đã giải thoát anh em khỏi luật tội
lỗi và sự chết” (Rm.8:2). Việc thánh hóa trong Chúa Kitô
cũng là việc thánh hóa trong Chúa Thánh Thần (chẳng hạn
như ở 1Cor.1:2; Rm.15:16). Nếu Chúa Kitô “chuyển cầu
cho chúng ta” (Rm.8:34), thì Chúa Thánh Thần cũng “chuyển cầu
cho chúng ta bằng những lời than khôn tả... Ngài chuyển
cầu cho các thánh theo ý muốn của
Thiên Chúa” (Rm.8:26-27).
Như
đã sáng tỏ trong các bản văn trên đây của thánh
Phaolô, Chúa Thánh Thần, Đấng đã làm việc nơi
cuộc phục sinh của Chúa Kitô, cũng truyền đạt
sự sống mới cho Kitô hữu trong tương quan cánh
chung của cuộc phục sinh sau này. Có một sự liên
tục giữa cuộc phục sinh của Chúa Kitô, một
sự sống mới của Kitô hữu được giải
thoát khỏi tội lỗi và trở thành người tham
phần vào mầu nhiệm vượt qua, với cuộc
tái tạo sau này của việc nên một hồn-xác trong cuộc
phục sinh của kẻ chết. Chúa Thánh Thần chính là tác
giả làm nên tất cả mọi tăng trưởng của
sự sống mới trong Chúa Kitô.
Chúng ta có thể nói rằng sứ vụ của Chúa
Kitô thực sự đạt tới tột đỉnh của
mình nơi mầu nhiệm vượt qua. Nơi mầu
nhiệm vượt qua này, mối liên hệ chặt chẽ
giữa Kitô học và thánh linh học đã mở ra một
chân trời cánh chung trước mắt
tín hữu cũng như đãgợi ý cho các thần học
gia tìm tòi học hỏi. Thế nhưng, quan điểm này
cũng bao gồm cả tầm mức cánh chung nữa; bởi
“Giáo Hội... công bố Đấng ban... sự sống; Thần
Linh ban sự sống; Giáo Hội công bố Thần Linh và cộng
tác với Thần Linh trong việc ban sự sống. Vì, ‘mặc
dù thân xác của anh em đã chết bởi tội lỗi,
song thần trí của anh em đang sống bởi sự công
chính’ (Rm.8:10), một sự công chính đạt được
nhờ Chúa Kitô tử giá và phục sinh. Và nhân danh cuộc phục
sinh của Chúa Kitô, Giáo Hội phục vụ sự sống
từ Thiên Chúa mà có, trong mối hiệp nhất chặt chẽ
với Thần Linh và khiêm tốn phục vụ Thần
Linh” (Thông Điệp Dominum et
Vivificantem, đoạn 58).
Ở
trọng tâm của việc phục vụ này là Thánh Thể.
Nơi bí tích Thánh Thể, tặng ân cứu độ của
Chúa Kitô tiếp tục và được tái diễn không ngừng.
Bí tích Thánh Thể cũng chất chứa một quyền lực
ban sự sống của Chúa Thánh Thần. Bởi thế,
Thánh Thể là bí tích mà nhờ đó Thần Linh tiếp tục
hoạt động và “tỏ mình” ra như là một nguyên lý
nhân loại sống động trong thời gian cũng như
trong vĩnh cửu. Thần Linh là nguồn ánh sáng cho tâm trí
và là sức mạnh cho hành động, như lời Chúa Giêsu
phán ở Caphanaum: “Chính Thần Linh mới là Đấng ban
sự sống... Những lời Thày nói với các con” (về
“bánh bởi trời xuống”) “là thần linh và là sự sống”
(Jn.6:63).
(Bài Giáo Lý thứ 47 của Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II, chia sẻ ngày Thứ Tư,
trong loạt 80 bài về chủ đề
Chúa Thánh Thần)