Bài 13
Thần
Linh là Một Tặng Ân
T |
ất cả chúng ta đều
quen thuộc với những lời cảm kích và mời gọi
của Chúa Giêsu nói cùng chị phụ nữ Samaritanô đến
kín nước ở giếng Giacóp: “Chỉ cần chị
nhận biết tặng ân của Thiên Chúa” (Jn.4:10). Những
lời này dẫn chúng ta đến một lãnh vực sâu xa
khác về chân lý liên quan đến Chúa Thánh Thần. Trong cuộc
gặp gỡ này, khi nói về tặng ân “nước hằng
sống”, Chúa Giêsu phán ai uống nước này “sẽ không
bao giờ còn khát nữa” (Jn.4:14). Vào một dịp khác, Chúa
Giêsu đã nói ở Gialiêm về “những giòng sông nước
hằng sống” (Jn.7:38). Thuật lại những lời này,
thánh ký đã thêm là Chúa Giêsu nói như thế có ý “ám chỉ về
Thần Linh mà những ai tin vào Người phải được
nhận lãnh” (Jn.7:39). Sau đó, thánh ký cắt nghĩa là Thần
Linh sẽ được ban cho chỉ sau khi Chúa Giêsu được
“hiển vinh” (Jn.7:39).
Những
suy niệm về các lời Phúc Âm giống nhau này đã mang
lại cho chúng ta một niềm xác tín là ý niệm về Thánh
Thần như một Tặng Aân do Chúa Cha ban cho là một ý
niệm thuộc về những gì được Chúa Giêsu
mạc khải cho biết. Ngoài ra, theo Phúc Aâm thánh Luca, trong
giáo huấn của Người (hầu như là một bài
giáo lý) về việc cầu nguyện, Chúa Giêsu đã nói với
các môn đệ rằng, nếu người ta còn biết
cho con cái mình những cái tốt lành, thì “Cha trên trời còn
ban Thánh Thần cho những ai xin Ngài hơn thế nữa”
(Lk.11:13). Chúa Thánh Thần là một “sự thiện” giá trị
hơn bất cứ một sự gì khác (x.Mt.7:11), một
“tặng ân tốt lành” thượng hảo!
Trong
bài từ giã các tông đồ, Chúa Giêsu đã trấn an các vị
rằng chính Người sẽ xin Cha ban cho các môn đệ
tặng ân hơn hết mọi tặng ân này: “Thày sẽ
xin Cha và Ngài sẽ ban cho các con một Đấng An Uûi khác để
ở cùng các con luôn mãi” (Jn.14:16). Người đã
nói như thế vào ngày áp cuộc tử nạn của Người.
Sau khi phục sinh, Người đã loan báo rằng việc
hoàn tất lời nguyện cầu của Người sắp
xẩy ra: “Thày sẽ gửi xuống trên các con lời hứa
của Cha Thày... cho đến khi các con được mặc
lấy quyền lực từ trên cao” (Lk.24:49). “Các con sẽ
nhận lãnh quyền lực khi Thánh Thần đến với
các con; rồi các con là những chứng nhân của Thày...
cho đến tận cùng trái đất” (Acts 1:8).
Chúa
Giêsu xin Cha ban Thánh Thần như tặng ân
cho các tông đồ và cho Giáo Hội đến tận cùng
thời gian. Nhưng chính Người cũng là Đấng
mang tặng ân này nơi bản thân Người, và chiếm
được ngay nơi nhân tính của mình trọn vẹn
Thánh Thần, vì “Cha yêu Con đã ban hết mọi sự cho
Con” (Jn.3:35). Người là Đấng “Thiên Chúa đã sai đến,
Đấng tuyên phán lời Thiên Chúa và không hạn chế tặng
ân Thần Linh của Người”
(Jn.3:34).
Thánh
Augustinô viết thế này: “như đối với Con, để
là hữu thể được hạ sinh, tức là Người
từ Cha mà có, cũng thế đối với Thánh Thần,
để là một hữu thể là Tặng Aân, tức là
Ngài được nhiệm xuất từ Cha và Con” (De Trinitate, IV,20: PL 42,908). Nơi Chúa Thánh Thần có một sự bình đẳng
giữa việc là Tình yêu và là Tặng Aân. Thánh Tôma đã
cắt nghĩa rõ: “Tình Yêu là lý do ban phát tặng ân nhưng không, một tặng ân được
ban cho con người sống vì yêu. Thế nên, tặng ân thứ nhất là tình yêu (amor habet rationem primi doni)... Như thế, nếu Chúa
Thánh Thần nhiệm xuất như Tình Yêu thì Ngài cũng
nhiệm xuất như Tặng Aân Tiên Khởi” (Summa Theol., I,q.38,a.2).
Vị Tiến Sĩ Thiên Thần đã kết luận là tất
cả những tặng ân khác được phân phối nơi
Thân Thể Chúa Kitô nhờ Tặng Aân là Chúa Thánh Thần, đúng
như giáo thuyết của Thánh Augustinô (De Trinitate, XV,19; PL 42,1084).
Chúa
Thánh Thần, một Ngôi-Vị-Tình-Yêu và Thiên Chúa tự hữu,
là cội nguồn của tất cả mọi tặng ân
khác được tràn tuôn xuống trên tạo vật, và là
nguồn gốc (fons vivus) phát
xuất mọi vật tạo thành. Ngài như một ngọn
lửa tình yêu (ignis catitas) bắn
ra những tia thực tại và thiện
hảo trên tất cả mọi sự (dona creata). Nghĩa là việc ban hiện hữu cho
mọi sự bằng hành động tạo dựng, và ban
ân sủng cho
thiên thần và loài người trong công cuộc cứu chuộc.
Đó là lý do tại sao thánh Tông Đồ Phaolô đã viết:
“Tình yêu Thiên Chúa đã được tuôn tràn vào lòng chúng ta
nhờ Thánh Thần là Đấng đã được ban
cho chúng ta” (Rm.5:5).
Đoạn văn này của thánh Phaolô cũng là một
tổng luận về những gì các tông đồ giảng
dạy ngay sau biến cố Hiện Xuống. Thánh Phêrô
thúc giục: “Anh em phải canh tân và lãnh nhận phép rửa,
từng người trong anh em, nhân danh Chúa Giêsu Kitô, để
anh em được thứ tha tội lỗi; rồi anh em
sẽ lãnh nhận tặng ân Thánh Thần” (Acts 2:38). Sau đó ít lâu, thánh Phêrô đã được sai đến
để rửa tội cho viên đại đội trưởng
Cornêliô. Thánh Phêrô, nhờ cảm nghiệm được
mạc khải thần linh, đã thâm tín rằng “tặng ân Thánh Thần phải được tuôn xuống
cho cả dân ngoại nữa” (x.Acts
Đó là điều các Giáo Phụ Hội Thánh lập
lại. Chẳng hạn, chúng ta đọc thấy nơi
thánh Cyrilô thành Alexandria: “việc chúng ta trở về cùng Thiên
Chúa được thực hiện qua Chúa Kitô Đấng Cứu
Thế, và chỉ xẩy ra nhờ việc can thiệp và thánh
hóa của Thánh Thần. Thần Linh là Đấng nối kết
chúng ta với, tức là, hiệp nhất chúng ta với Thiên
Chúa; nhờ lãnh nhận Thần Linh, chúng ta là những người
thừa hưởng và là những tình thân của bản tính
thần linh; chúng ta nhận được Thần Linh nhờ
Con, và trong Con chúng ta nhận được Cha” (Commentary on John’s Gospel, 9,10; PG
74,544D). Đó là việc “trở về cùng Thiên Chúa”, là việc
được thực hiện liên tục nơi cá nhân cũng
như qua các thế hệ nhân loại, trong thời khoảng
giữa “việc ra đi” cứu chuộc của Chúa Kitô -
tức của Con Cha - với việc luôn luôn lại “đến”
trong thánh thiện của Thánh Thần, một việc “đến”
sẽ được hoàn trọn trong cuộc trở lại
vinh quang của Chúa Giêsu vào lúc tận cùng lịch sử. Tất
cả mọi sự thuộc lãnh vực bí tích, đặc
sủng và phẩm trật giáo hội giúp vào việc nhân loại
“trở về” với Cha trong Con là một thể thức đa
diện và là một việc tràn tuôn khác nhau của cùng một
Tặng Aân vĩnh hằng. Tặng ân này là Thánh Thần,
theo chiều kích của một tặng ân ban phát, hay như là một
thông phần của nhân tính vào Tình Yêu vô tận. Thánh Tôma nói
chính “Thánh Thần là Đấng tự ban mình” (Summa Theol., I,q.38,a.1,ad1).
Có một sự liên tục giữa Tặng Aân tự hữu
và các tặng ân ban phát. Điều này đã
khiến cho Thánh Augustinô viết: “Chúa Thánh Thần là Tặng
Aân vĩnh hằng, thế nhưng, trong thời gian, Ngài là
(những gì được) ban phát” (De Trinitate, V,16,17; CC 50,224).
Căn
cứ vào truyền thống cổ kính của các vị Giáo
Phụ và Tiến Sĩ Hội Thánh, những vị gắn
liền với Chúa Giêsu Kitô và các tông đồ, Tôi đã viết
trong Thông Điệp Dominum et
Vivificantem: “Tình yêu của Thiên Chúa Cha, như một tặng
ân, một ân sủng vô tận, một mạch nguồn sự
sống, đã trở nên hữu hình nơi Chúa Kitô, và nơi
nhân tính của Chúa Kitô tình yêu đã trở nên ‘phần thể’
của vũ trụ, của gia đình nhân loại và của
lịch sử. Việc ân sủng hiện
tỏ này nơi lịch sử con người nhờ Chúa
Giêsu Kitô đã được hoàn thành bởi quyền năng
của Chúa Thánh Thần, Đấng là nguồn mạch cho
tất cả mọi hoạt động cứu rỗi của
Thiên Chúa nơi thế giới. Ngài là một
‘Thiên Chúa ẩn thân’, Đấng là tình yêu và tặng ân, ‘tràn
đầy vũ trụ’” (đoạn 54). Trong cốt
lõi của cấp trật phổ quát được các tặng
ân của Thánh Thần làm nên này là con người,
“một tạo vật có lý trí, thành phần, không giống
như các thụ tạo khác trên thế gian, có thể chiếm
đạt được niềm hoan hưởng nơi
Ngôi Vị thần linh và lợi dụng những tặng ân
của Ngài. Loài thụ tạo có lý trí này có thể đạt
đến tình trạng ấy khi nam nhân hay nữ giới
trở nên một người thừa hưởng Lời
thần linh và Tình Yêu nhiệm xuất từ Cha và Con, để,
nhờ thái độ cởi mở nội tâm tự nguyện
này, con người có thể thật sự nhận biết
Thiên Chúa và xứng đáng yêu mến Thiên Chúa... tuy nhiên, tình
trạng này có được xẩy ra thì chắc chắn
không phải là do công nghiệp cá nhân, mà như một tặng
ân từ trời ban cho... Bởi thế, phải tùy theo Thần
Linh là Tặng Aân được ban phát” (Summa Theol., I,q.38,a.1).
Chúng ta sẽ có một dịp khác để nói về
tầm quan trọng của giáo huấn này đối với
đời sống tu đức. Tạm thời chúng
ta kết thúc buổi giáo lý của chúng ta về Ngôi Vị
của Chúa Thánh Thần - là Tình Yêu và là Tặng Aân đức
ái vô tận - bằng đoạn văn tiyệt vời trên
đây của vị Tiến Sĩ Thiên Thần.
(Bài Giáo Lý thứ 59 của Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II, chia sẻ ngày Thứ Tư,
trong loạt 80 bài về chủ đề
Chúa Thánh Thần)