Bài 16
Thánh Thần Hiện
Xuống:
Một Biến Cố
Tràn Lan Sự Sống Thần Linh
B |
iến cố Ngày Lễ Hiện
Xuống tại nhà tiệc ly ở Gialiêm là một việc
tỏ hiện thần linh đặc biệt. Chúng ta đã
xét đến những yếu tố bề ngoài của biến
cố này, như “tiếng gió thổi mạnh”, những “lưỡi
lửa” đậu trên đầu những người tụ
họp tại nhà tiệc ly, và sau hết là việc “nói tiếng
của những ngôn ngữ khác”. Tất cả những yếu
tố này chẳng những nói lên sự hiện diện của
Chúa Thánh Thần, mà còn nói lên việc Người đặc
biệt hiện xuống trên những ai có mặt, tức là
“việc tự hiến ban” của Ngài, một việc làm
phát sinh nơi họ một cuộc biến đổi trông
thấy, như được sách Tông Đồ Công Vụ
thuật lại tỏ tường (2:1-12). Ngày Lễ Hiện
Xuống đã kết thúc một tiến trình dài trong việc
tỏ hiện thần linh nơi Cựu Ước, mà cuộc
tỏ hiện thần linh quan trọng nhất là cuộc tỏ
hiện cho Moisen trên Núi Sinai.
Ngay
từ ban đầu của loạt suy niệm về thánh
linh học này, chúng ta cũng đã đề cập đến
mối liên hệ giữa biến cố Hiện Xuống của
Chúa Thánh Thần và Cuộc Vượt Qua của Chúa Kitô, nhất
là về phương diện Người ra đi về với
Cha qua cái chết của Người trên thập giá, cuộc
phục sinh và thăng thiên của Người. Việc Chúa
Thánh Thần Hiện Xuống là việc làm hoàn tất lời
Chúa Giêsu loan báo cho các tông đồ vào ngay trước cuộc
tử nạn của Người trong “bài từ biệt” tại
nhà tiệc ly ở Gialiêm. Bấy giờ Chúa Giêsu đã nói về
một “Đấng An Uûi mới”: “Thày sẽ xin Cha và Ngài sẽ
ban cho các con một Đấng An Uûi khác để mãi mãi ở
cùng các con, Ngài là Thần Chân Lý” (Jn.14:16). Chúa Giêsu đã nhấn
mạnh: “Khi nào Thày đi, Thày sẽ sai Ngài đến với
các con” (Jn.16:7). Nói về việc ra đi của mình nơi
cái chết cứu độ trên thập giá, Chúa Giêsu đã
nói: “Chẳng còn bao lâu nữa thế gian sẽ không còn thấy
Thày, song các con sẽ thấy Thày vì Thày vẫn sống”
(Jn.14:19).
Đến
đây chúng ta tiến đến một phương diện
mới của mối liên hệ giữa cuộc Vượt
Qua và việc Hiện Xuống, ở chỗ là “Thày sống”.
Chúa Giêsu bấy giờ nói về cuộc phục sinh của
Người. “Các con sẽ sống”, một sự sống
sẽ được tỏ hiện và bảo đảm bằng
cuộc phục sinh của Thày là sự sống của các
con. Việc thông truyền sự sống này, được
tỏ hiện nơi mầu nhiệm Vượt Qua của
Chúa Kitô, cuối cùng đã có công hiệu nơi việc Chúa
Thánh Thần Hiện Xuống. Thật thế, những lời
của Chúa Kitô đã làm âm vang phần kết thúc của sách
tiên tri Ezekien, trong đó có lời Thiên Chúa hứa rằng:
“Ta sẽ đặt Thần Linh của Ta nơi các ngươi,
và các ngươi sẽ sống” (37:14). Bởi vậy, việc
Hiện Xuống được liên kết một cách khít
khao với cuộc Vượt Qua. Nó dính dáng với mầu
nhiệm vượt qua của Chúa Kitô: “Thày sống và các
con cũng sẽ sống”.
Nhờ
việc Chúa Thánh Thần đến mà lời nguyện của
Chúa Kitô ở nhà tiệc ly cũng được nên trọn:
“Lạy Cha, đã đến giờ rồi; xin hãy tôn vinh
Con Cha để Con Cha cũng được tôn vinh Cha, vì
Cha đã ban cho Người quyền năng trên tất cả
mọi xác thể, để Người ban sự sống
đời đời cho tất cả những ai Cha đã
ban cho Người” (Jn.17:1-2).
Trong
mầu nhiệm vượt qua, Chúa Giêsu Kitô là nguyên lý của
sự sống này. Chúa Thánh Thần ban phát sự sống này,
bằng cách rút lấy từ việc cứu chuộc được
hiệu thành bởi Chúa Kitô: “Ngài sẽ lấy những gì bởi
Thày” (Jn.16:14). Chính Chúa Giêsu đã nói: “Chính Thần Linh mới
ban sự sống” (Jn.6:63). Cũng thế, Thánh Phaolô tuyên xưng
rằng: “luật thành văn thì giết hại, song Thần
Linh lại ban sự sống” (2Cor.3:6). Việc Hiện Xuống
đã làm sáng tỏ sự thật mà Giáo Hội tuyên xưng
bằng những lời của Kinh Tin Kính: “Tôi tin kính Chúa Thánh
Thần là Chúa và là Đấng ban sự sống”. Cùng với
cuộc Vượt Qua, việc Hiện Xuống là tột đỉnh
công cuộc cứu chuộc của Ba Ngôi thần linh nơi
lịch sử loài người.
Vào
Ngày Lễ Ngũ Tuần, các tông đồ đã hội họp
tại nhà tiệc ly ở Gialiêm cùng với Maria, Mẹ Chúa
Giêsu, cùng các “môn đệ” khác của Chúa, nam cũng như
nữ. Các vị này là thành phần đầu tiên cảm
nghiệm được những hoa trái phục sinh của
Chúa Kitô.
Đối
với các vị, Ngày Hiện Xuống là ngày phục sinh, ngày
của một sự sống mới trong Chúa Thánh Thần. Đó
là một cuộc phục sinh thiêng liêng mà chúng ta có thể
thấy được nơi việc các tông đồ được
biến đổi trong thời gian của tất cả những
ngày ấy; từ Thứ Sáu Chúa Kitô tử nạn, qua ngày Phục
Sinh, cho đến ngày Hiện Xuống. Việc Thày bị
bắt và bị tử giá đã quất một đòn chí tử
trên các vị, làm các vị khó lòng phục hồi được.
Ở chỗ, nhận được tin về việc phục
sinh, các vị vẫn không tin và còn nghi ngờ, ngay cả khi
các vị đối diện với Đấng phục
sinh. Các Phúc Aâm đã nhắc lại sự kiện này một
số lần: “Các vị không tin” (Mk.16:11); “một số hồ
nghi” (Mt.28:17). Chính Chúa Giêsu đã nhẹ nhàng trách các vị:
“Tại sao các con hoảng hốt và tại sao lòng các con còn
thắc mắc?” (Lk.24:38). Người đã cố gắng
làm cho các vị nhận thức được mình, bằng
cách tỏ cho các vị thấy rằng Người không phải
là “một con ma” song “có xương thịt” đàng hoàng. Và
vì có xương thịt mà Người ăn một miếng
cá đã nấu chín trước mắt họ (x.Lk.24:37-43).
Cuối
cùng biến cố Hiện Xuống đã đưa các môn đệ
đến việc chế ngự được thái độ
thiếu tin tưởng này: sự thật về cuộc
phục sinh đã hoàn toàn thấm nhập lý trí các vị và
chiếm cứ lòng muốn của các vị. Đúng là lúc bấy
giờ “từ lòng họ tuôn ra những giòng sông chảy nước
sự sống” (x.Jn.7:38), như chính Chúa Giêsu đã bóng bảy
báo trước khi nói về Chúa Thánh Thần.
Nhờ
công việc của Chúa Thánh Thần, các tông đồ cùng với
các môn đệ khác đã trở nên một “thành phần Phục
Sinh”, những người tin tưởng và làm chứng cho
việc phục sinh của Chúa Kitô. Các vị đã không ngại
lấy biến cố quyết liệt này làm của mình. Từ
ngày Lễ Hiện Xuống, các vị đã trở thành tin
mừng cho “những việc uy quyền của Thiên Chúa”
(Acts
Cuộc
hiển linh Hiện Xuống đã khai mở cho tất cả
quan niệm về nét mới mẻ của sự sống.
Biến cố này là khởi sự việc Thiên Chúa lại
“tự hiến ban mình” cho nhân loại. Các tông đồ là dấu
hiệu và là bảo chứng không những cho một “tân Yến
Duyên” mà còn cho một “tân thụ tạo” được hiệu
thành bởi mầu nhiệm vượt qua. Thánh Phaolô viết:
“việc làm công chính của một người đem tất
cả con người đến sự trắng án và sự
sống... Ở đâu tội lỗi tăng lên thì ở đó
ân sủng lại càng tràn trề” (Rm.5:18-20). Cuộc chiến
thắng của sự sống trên sự chết này, ân sủng
trên tội lỗi này, do Chúa Kitô chiếm được, thực
hiện nơi nhân loại nhờ Chúa Thánh Thần. Bởi
Ngài, cuộc chiến thắng này làm cho mầu nhiệm cứu
chuộc (x.Rm.5:5; Gal.5:22) sinh hoa kết trái nơi cõi lòng chúng
ta.
Việc
Hiện Xuống là khởi đầu cho một tiến trình
canh tân linh thiêng, một tiến trình thể hiện công cuộc
cứu chuộc theo chiều kích lịch sử và cánh chung của
nó, nhắm vào toàn thể tạo vật.
Trong
Thông Điệp về Chúa Thánh Thần, Dominum et Vivificantem, Tôi đã viết: “Đó là một
khởi sự mới có liên quan tới lúc khởi sự
nguyên thủy đầu tiên của việc hiến ban mình
cứu rỗi của Thiên Chúa, một việc được
coi như đồng nhất với chính mầu nhiệm tạo
dựng. Đây là điều chúng ta đã đọc thấy
ngay những lời đầu tiên của Sách Khởi Nguyên:
“Từ ban đầu Thiên Chúa đã dựng nên các tầng
trời và đất... và Thần Linh của Thiên Chúa (ruah Elohim) bấy giờ di chuyển
trên mặt của các giòng nước” (1:1f). Ý niệm theo
thánh kinh về việc tạo dựng này chẳng những
bao gồm ơn gọi hiện hữu chính hữu thể
của vũ trụ, tức là việc ban phát sự hiện
hữu, mà còn bao gồm cả sự hiện diện của
Thần Linh Thiên Chúa nơi việc tạo dựng nữa,
tức là bao gồm cả việc Thiên Chúa thông ban mình cứu
độ cho mọi sự Ngài tạo thành. Điều chân
thật này liên quan trước hết đến con người,
thành phần đã được dựng nên theo hình ảnh
và tương tự như Thiên Chúa (x.câu 12). Vào Ngày Lễ
Hiện Xuống, cuộc “khởi sự mới” của việc
Thiên Chúa ban mình cứu độ được liên kết
với mầu nhiệm vượt qua, nguồn mạch của
sự sống mới.
(Bài
Giáo Lý thứ 9 của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II chia sẻ
ngày Thứ Tư, 22-7-1989,
trong
loạt 80 bài về chủ đề Chúa Thánh Thần)