Bài 2
Chúa Thánh Thần
theo Kinh Tin Kính
“T |
ôi tin kính Chúa Thánh Thần là Chúa
và là Đấng Ban sự sống, Người bởi Chúa
Cha và Chúa Con mà ra. Người cùng được phụng
thờ và tôn vinh với Chúa Cha và Chúa Con; Người đã
dùng các tiên tri mà phán dạy”. Bằng những lời này,
Kinh Tin Kính Công Đồng Chung Nicêa-Contantinôpôli xác định
niềm tin của Giáo Hội về Chúa Thánh Thần, Đấng
được công nhận là Thiên Chúa thật cùng với Chúa
Cha và Chúa Con, trong sự hiệp nhất ba ngôi nơi Thiên Chúa.
Đây là một tín điều đức tin được
Công Đồng Chung Contantinôpôli Thứ Nhất (381) phác họa,
căn cứ trên bản tuyên xưng trước đó, để
hoàn tất Kinh Tin Kính Nicêa (325).
Đức
tin của Giáo Hội này được liên tục lập
lại trong phụng vụ, một việc lập lại
không phải chỉ để tuyên xưng mà còn để
chứng tỏ đức tin. Việc này, chẳng hạn,
đã thể hiện nơi mẫu tuyên ngôn ba ngôi vẫn được
dùng để kết thúc các kinh nguyện phụng vụ:
“Sáng danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần”. Cũng thế,
việc này còn ở nơi các câu nguyện chuyển cầu
cùng Chúa Cha: “nhờ Đức Kitô Chúa chúng con, Đấng hằng
sống và hiển trị cùng Cha trong sự hiệp nhất
với Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời”.
Bài
ca “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời” cũng có một
kết cấu ba ngôi. Bài ca này giúp chúng ta cử hành vinh quang
của Thiên Chúa và của Chúa Con cùng với Chúa Thánh Thần:
“Chỉ có Chúa là Đấng Tối Cao, cùng với Chúa Thánh
Thần trong vinh quang của Thiên Chúa Cha”.
Đức
tin của Giáo Hội này được bắt nguồn và
căn cứ vào mạc khải. Thiên Chúa cuối cùng đã
tỏ chính mình ra là Cha nơi Chúa Giêsu Kitô, Người Con đồng
bản thể, Đấng nhờ công việc của Chúa
Thánh Thần đã làm người và được hạ
sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria. Nhờ Chúa Con Chúa Thánh
Thần cũng đã được mạc khải. Thiên
Chúa duy nhất đã mạc khải mình là Thiên Chúa Ba Ngôi:
Cha, Con và Thánh Thần. Lời cuối cùng của Chúa Con được
Cha sai đến trần gian là một huấn dụ truyền
các tông đồ đi “để giảng dạy các dân tộc,
rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”
(Mt.28:19). Chúng ta đã nghe nơi các bài giáo lý trước đây
những dẫn chứng mạc khải liên quan đến
Chúa Thánh Thần cũng như đến Ba Ngôi theo giáo huấn
của Chúa Giêsu Kitô.
Chúng
ta cũng thấy rằng Chúa Giêsu Kitô đã mạc khải
Chúa Thánh Thần khi Người đang thi hành sứ vụ
thiên sai của Người. Người đã tuyên bố rằng
Người làm việc “với quyền phép của Chúa Thánh
Thần” (chẳng hạn trong trường hợp Người
khu trừ ma qủi, xem Mathêu
Sau
cuộc tử nạn, phục sinh và thăng thiên của Chúa
Kitô, biến cố Hiện Xuống là việc hoàn thành lời
loan báo của Người cho các tông đồ và cũng là
khởi đầu cho hoạt động của Người
nơi các thế hệ lai thời, vì Chúa Thánh Thần “vĩnh
viễn” (Jn.14:16) ở lại với Giáo Hội. Chúng ta đã
nói nhiều về điều này ở những bài giáo lý trước
đây.
Câu
truyện khởi sự về nguồn gốc của Giáo
Hội được sách Tông Đồ Công Vụ ghi lại
cho chúng ta thấy rằng các tông đồ “được
đầy Thánh Thần” và “hiên ngang công bố lời của
Thiên Chúa” (Acts 2:4;
Như
Chúa Giêsu tiên báo và đoan hứa, Chúa Thánh Thần đã là một
Đấng ban phát tất cả những tặng ân thần
linh trong Giáo Hội ngay từ ban đầu và cứ tiếp
tục như thế trong Giáo Hội qua mọi thời (Dator munerum, như chúng ta vẫn
gọi Ngài trong Ca Tiếp Liên Lễ Hiện Xuống). Ngài
là Đấng hướng dẫn cho cả những tặng
ân nhắm đến việc trực tiếp thánh hóa cá nhân
lẫn những tặng ân được ban cho một số
người vì lợi ích của nhau (như trường hợp
của một ít đặc sủng). “Thế nhưng, cùng
một Thần Linh làm phát sinh tất cả những tặng
ân này, phân phối chúng riêng cho từng người như Ngài
muốn” (1Cor.12:11). Ngay cả “những tặng ân về phẩm
trật”, như chúng ta có thể cùng với Công Đồng
Chung Vaticanô II (Hiến Chế LumenGentium, đoạn 4) gọi
như vậy, những tặng ân không thể thiếu trong
việc hướng dẫn Giáo Hội, cũng từ Ngài mà
có (x.Acts 20:28).
Căn
cứ vào mạc khải của Chúa Giêsu được
truyền đạt cho các tông đồ, tin tin kính tuyên xưng
đức tin vào Chúa Thánh Thần, Đấng được
nhận là “Chúa”, như Lời mặc lấy xác thể là
Chúa: “Chỉ có Chúa là Chúa... cùng với Chúa Thánh Thần”. Kinh tin kính còn thêm Chúa Thánh Thần
ban sự sống. Chỉ Thiên Chúa mới có thể ban sự
sống cho nhân loại. Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa. Và, vì là
Thiên Chúa, Thần Linh là tác giả của sự sống con
người. Ngài là tác giả của một sự sống
mới đời đời do Chúa Giêsu mang đến, đồng
thời Ngài cũng là tác giả của sự sống trong
tất cả dạng thể của nó: sự sống con
người và sự sống của tất cả mọi
vật (Creator Spiritus).
Chân
lý này của đức tin được phác họa trong
Kinh Tin Kính Nicêa-Contantinôpôli. Nó được hiểu và chấp
nhận như mạc khải bởi Thiên Chúa qua Chúa Giêsu
Kitô, và thuộc về “kho tàng mạc khải” được
truyền đạt từ các tông đồ cho những cộng
đoàn đầu tiên bằng giáo huấn đồng nhất
của các Giáo Phụ. Theo lịch sử, người ta có
thể nói rằng tín điều này được thêm thắt
vào Kinh Tin Kính Nicêa bởi Công Đồng Chung Contantinôpôli Thứ
Nhất. Nó đã phải đối đầu với một
số người chối bỏ thần tính của Chúa Thánh
Thần, cũng như đã phải đối đầu
với những người, nhất là phái Ariô, chống lại
thần tính của Đức Kitô Lời Ngôi Con. Trong cả
hai trường hợp, họ hầu như lạc mất
lý trí của mình theo lý luận giả tưởng trước
mầu nhiệm của Thiên Chúa Ba Ngôi!
Thành
phần đối phương không công nhận thần tính
của Chúa Thánh Thần được gọi là
“pneumatomachians” (nghĩa là đối phương của Thần
Linh), hay “Macedonians” (danh xưng lấy từ Macedonius, tên người
xướng phát). Với quyền bính của mình, các vị
Đại Giáo Phụ đã phản kháng lại những ý
niệm sai lầm này; trong số các vị giáo phụ này có
thánh Anathasiô (+373), vị đã xác định, đặc biệt
trong Bức Thư gửi cho Serapion, sự bình đẳng
giữa Chúa Thánh Thần với hai ngôi vị thần linh
kia trong sự hiệp nhất của Ba Ngôi. Thánh nhân chủ
trương như thế khi căn cứ vào “truyền thống
cổ kính, tín điều và đức tin của Giáo Hội
Công Giáo, những gì chúng ta biết là được Chúa ban
cho chúng ta, và được các tông đồ rao giảng cùng
được các Giáo Phụ bảo trì...” (x. PG 26, 594-595).
Những
vị Giáo Phụ này là những vị đã làm cho giá trị
mạc khải chứa đựng trong Sách Thánh được
nên trọn với đầy đủ ý nghĩa của nó,
chứ không phải chỉ bảo toàn ý niệm chính thực
và hoàn toàn về Chúa Ba Ngôi mà thôi. Các vị cũng nhận
thấy rằng nếu chối bỏ thần tính của
Chúa Thánh Thần, thì việc nâng nhân loại lên để thông
phần vào sự sống của Thiên Chúa - tức là việc
“thần linh hóa” con người bằng ân sủng - cũng
sẽ bị loại bỏ. Theo Phúc Aâm, cả việc thần
linh hóa nhân loại này cũng là việc của Chúa Thánh Thần.
Chỉ có một mình Đấng là Thiên Chúa mới có thể
thực hiện việc thông phần sự sống thần
linh này thôi. Theo lời của Chúa Giêsu nói (x.Jn.6:63), Chúa Thánh
Thần chính là Đấng “ban sự sống”.
Chúng
ta cần phải nhấn mạnh rằng đức tin nơi
Chúa Thánh Thần như một Ngôi Vị thần linh, được
tuyên xưng trong Kinh Tin Kính Nicêa-Contantinôpôli, đã được
xác nhận nhiều lần bởi huấn quyền long trọng
của Giáo Hội. Chẳng hạn, những khoản của
Công Đồng Rôma năm 382 là một bằng chứng. Những
khoản này được Đức Giáo Hoàng Đamascô I
ban hành, mà chúng ta đọc thấy rằng Chúa Thánh Thần
“là bản thể thần linh và là Thiên Chúa thật”, cũng
như đọc thấy “như Chúa Con và Chúa Cha, Chúa Thánh
Thần cũng có thể làm được hết mọi
sự, biết hết mọi sự và toàn hữu” (DS
168-169).
Mẫu
thức ngắn gọn của Kinh Tin Kính năm 381, khi công
nhận thần tính của Chúa Thánh Thần thì tuyên xưng
“Ngài là Chúa” như Chúa Cha và Chúa Con là Chúa, đã hợp lý thêm
câu “Ngài cũng được phụng thờ và tôn vinh với
Chúa Cha và Chúa Con”. Chúa Thánh Thần là Đấng ban “sự sống”.
Nghĩa là, cùng với Chúa Cha và Chúa Con, Ngài cũng có quyền
năng sáng tạo, nhất là quyền năng thánh hóa và ban
sự sống trong cấp trật siêu nhiên của ân sủng.
Quyền năng này được ban cho Ngôi Vị của
Ngài. Chính vì thế mà Ngài được phụng thờ và
tôn vinh như hai Ngôi Nhất và Hai trong Ba Ngôi, thực tại
mà từ đó Ngài nhiệm xuất như tận điểm
của tình yêu vĩnh hằng nơi các Vị, hoàn toàn bình đẳng
và hiệp nhất bản thể.
Kinh
tin kính còn đặc biệt qui về Ngôi thứ ba trong Ba
Ngôi này vai trò là tác giả thần linh của việc nói tiên
tri. Ngài là Đấng “vẫn dùng các tiên tri mà phán dạy”.
Như thế là công nhận nguồn thần hứng Cựu
Ước của các vị tiên tri, kể từ Moisen
(x.Dt.34:10) tới hết Malachi. Các vị đã để lại
cho chúng ta những huấn dẫn của Thiên Chúa bằng hình
thức văn bản. Các vị đã được Chúa
Thánh Thần linh ứng. Đavít, vị cũng là một
“tiên tri” (Acts
(Bài Giáo Lý thứ 56 của Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II, chia sẻ ngày Thứ Tư, 31-10-1990,
trong
loạt 80 bài về chủ đề Chúa Thánh Thần)