Bài 31
Thần Linh: Nguyên Lý Bình
An
H |
òa bình là ước vọng rất
khát mong của nhân loại ngày nay. Nó hiện thân nơi hai
thể thức chính, đó là việc loại trừ chiến
tranh như chính sách để giải quyết những
tranh chấp giữa các dân nước hay chính quyền, và
việc sử dụng công lý để giải quyết những
xung đột về xã hội. Ai có thể phủ nhận
sự kiện tiến triển trong tâm lý xã hội, trong tâm
thức chính trị và trong chính cơ cấu tổ chức
song hành giữa quốc gia và quốc tế, được
thể hiện là nhờ sự bành trướng của những
cảm tình mong ước này? Nhất là đối với
những kinh nghiệm bi thảm trước đây, Giáo Hội,
với nhiệm vụ giảng dạy và nguyện cầu
cho hòa bình, không thể nào không vui mừng khi thấy có những
thành đạt mới trong luật lệ, trong các cơ cấu
xã hội và chính trị, và nhất là trong chính nhận thức
con người về hòa bình.
Tuy
nhiên, những xung đột vẫn còn trên thế giới
cho đến ngày hôm nay, và là căn nguyên gây ra nhiều tranh
chấp về sắc tộc và văn hóa, thêm vào những
tranh chấp về kinh tế và chính trị. Thực tế
và thành thực mà nói, người ta không thể không nhận
thấy cái khó khăn, nếu không muốn nói là bất khả,
trong việc bảo trì hòa bình mà không cần đến một
nguyên lý cao hơn có thể tác động sâu xa trong tâm trí
con người bằng quyền lực thần linh.
Theo
giáo huấn mạc khải thì nguyên lý này là Chúa Thánh Thần,
Đấng ban bình an thiêng liêng cho mỗi người, một
bình an nội tâm là nền tảng cho hòa bình trong xã hội.
Chính
Chúa Giêsu, khi nói với các môn đệ của mình ở nhà
tiệc ly, đã loan báo bình an của Người: “Thày ban
cho các con bình an của Thày” (Jn.14:27). Bình an này được
Người chia sẻ với các môn đệ của Người
nhờ tặng ân của Chúa Thánh Thần, Đấng ban
cho cõi lòng con người niềm bình an ấy. Theo bản văn
của thánh Gioan, lời hứa ban bình an theo sau lời hứa
về việc Đấng An Uûi đến (x.Jn.14:26). Công việc
tạo bình an của Chúa Kitô được thực hiện
do Chúa Thánh Thần, Đấng được sai đến
để hoàn tất sứ vụ của Đấng Cứu
Thế.
Nên
chú ý là bình an của Chúa Kitô được loan báo và tặng
ban cùng với việc thứ tha tội lỗi, như đã
thấy qua những lời Chúa Giêsu phục sinh nói với các
môn đệ của Người: “Bình an cho các con... Các con hãy
nhận lấy Chúa Thánh Thần. Các con tha tội cho ai thì họ
sẽ được tha tội” (Jn.20:21-23). Bình an này là kết
qủa của hiến tế cứu chuộc được
hoàn tất trên thập giá, một hiến tế viên trọn để làm vinh danh
Chúa Kitô.
Đó
là kiểu bình an thứ nhất mà con người cần: bình
an đạt được bằng việc thắng vượt
chướng ngại tội lỗi. Nó là một niềm bình
an chỉ Thiên Chúa ban cho mới có, bằng việc Ngài nhờ
hy hiến của Chúa Kitô thứ tha tội lỗi. Đối
với con người, Chúa Thánh Thần, Đấng thực
hiện việc tha tội này nơi mỗi người, là
nguyên lý tác động của niềm bình an sâu xa này, một
niềm an bình ở tại việc làm hòa với Thiên Chúa.
Theo
Thánh Phaolô, bình an là một “hoa trái của Chúa Thánh Thần” có
liên hệ với đức ái: “Hoa trái của Thần Linh
là yêu thương, hoan lạc và bình an...” (Gal 5:22). Nó nghịch
lại với các việc làm của xác thịt, trong đó,
theo thánh Tông Đồ, có “hận thù, cãi cọ, ghen hờn,
nổi giận, tranh giành, bất hòa, bè phái, ganh tị...”
(Gal.5:20). Đó là danh sách liệt kê những chướng ngại
nội tâm căn bản làm cản trở bình an tâm hồn
và hòa bình xã hội. Chính Chúa Thánh Thần cũng khơi dậy
một thái độ bình an căn bản trên thế giới
để biến đổi những tình trạng nội
tâm. Thánh Phaolô đã nói về Chúa Kitô rằng “Người là
niềm bình an của chúng ta” (Eph.2:14), và cắt nghĩa là
Chúa Kitô đã thực hiện niềm bình an bằng việc
hòa giải mọi người với Thiên Chúa bằng hy hiến
của Người, nhờ đó đã sinh ra một con người
mới từ tro bụi bất hòa và thù hận con người.
Thế nhưng, chính thánh Tông Đồ nhấn mạnh là
niềm bình an này được thành đạt trong Chúa Thánh
Thần: “Nhờ Chúa Kitô chúng ta đến cùng Chúa Cha trong Chúa
Thánh Thần” (Eph.2:18). Bao giờ cũng chỉ có một niềm
bình an chân thật của Chúa Kitô, song lại được
đổ vào lòng và được cảm nghiệm dưới
ảnh hưởng của Chúa Thánh Thần.
Trong
Thư gửi giáo đoàn Philiphê, thánh Tông Đồ nói về
niềm bình an này như một tặng vật được
ban cho những ai, cho dù gặp những nỗi khó khăn nơi
cuộc sống, hướng về Thiên Chúa “bằng mọi
kiểu cách nguyện cầu và kêu khấn đầy lòng biết
ơn...” Thánh nhân bảo đảm với họ rằng:
“Bình an riêng của Thiên Chúa, một bình an ngoài mọi hiểu
biết, sẽ canh giữ lòng trí anh em trong Đức Giêsu
Kitô” (Phil 4:6-7).
Đời
sống của các thánh là chứng minh và chứng cớ của
căn nguyên bình an thần linh. Các ngài cho chúng ta thấy một
sự bình lặng giữa những cơn thử thách và bão
tố thương đau nhất có thể nhận chìm các
ngài xuống. Có một cái gì đó - đúng hơn là Một
Ai Đó - đang hiện diện và làm việc nơi họ
để bảo vệ họ chẳng những khỏi những
cơn sóng của biến cố bên ngoài nổi lên, mà còn khỏi
chính nỗi yếu hèn và sợ hãi của họ nữa. Chính
Chúa Thánh Thần, Đấng là tác giả của niềm bình
an này, niềm bình an là hoa trái của tình yêu Ngài tuôn đổ
vào lòng con người (x.Summa Theol., II-II,q.29,aa.3-4).
Theo
Thánh Phaolô, “vương quốc của Thiên Chúa... là sự công
chính, niềm bình an và nỗi hoan lạc trong Chúa Thánh Thần”
(Rm.14:17). Thánh Tông Đồ phác lên nguyên tắc này khi ngài
khuyên răn các Kitô hữu đừng phán đoán những kẻ
hèn kém nhất trong họ một cách gắt gao, khi thành phần
này không tránh được những việc hãm mình theo chủ
trương sai lầm về sự tinh tuyền, chẳng
hạn cấm không được ăn thịt và uống
rượu là những việc mà một số dân ngoại
(như người Pythagoreans) và một số người
Do Thái (như nhóm Essenes) vẫn giữ. Thánh Phaolô kêu gọi
họ tuân theo lề luật của một lương tâm
khôn sáng và vững chắc (x.Rm.14:5-6,23), nhất là được
đức ái thúc đẩy, một đức ái phải điều
khiển việc làm của kẻ mạnh: “Không gì tự nó
là ô uế... Nếu cái anh em ăn lại là cái làm hại đến
người khác thì việc làm của anh em không còn hợp với
tình yêu thương nhau nữa. Anh em đứng vì của ăn
uống của mình mà hủy diệït con người đã
được Chúa Kitô chết cho!” (Rm.14:14-15).
Như
thế, lời khuyên của thánh Phaolô là đừng tạo
nên rắc rối trong cộng đoàn, đừng khêu lên
xung khắc và đừng làm gương mù cho kẻ khác. Thánh
nhân huấn dụ: “Vậy chúng ta hãy theo đuổi những
gì dẫn đến bình an và xây đắp cho nhau” (Rm.14:19).
Mọi người phải quan tâm đến việc bảo
trì sự hòa hợp, không phải bằng cách sử dụng
tự do xúc phạm hay tác hại đến tha nhân. Nguyên tắc
thánh Tông Đồ lập nên này là ở chỗ đức ái
phải điều khiển và kèm kẹp tự do. Khi đương
đầu với vấn đề chuyên biệt, thánh Phaolô
công bố một nguyên tắc chung: “Vương quốc của
Thiên Chúa là bình an trong Chúa Thánh Thần”.
Kitô
hữu phải nỗ lực để tuân theo hoạt động
của Chúa Thánh Thần, bằng cách nuôi dưỡng trong
linh hồn mình “hướng chiều Thần Linh về sự
sống và bình an” (Rm.8:6). Đó là lý do làm cho thánh Tông Đồ
huấn dụ Kitô hữu nhiều lần là “phải bảo
trì niềmï hiệp nhất phát xuất từ Thần Linh
và được thắt nối bằng sự bình an”
(Eph.4:3); tác hành “với tấm lòng hoàn toàn khiêm tốn, hiền
hòa và nhẫn nại, ưu ái chịu đựng lẫn
nhau” (Eph.4:2); và tiếp tục tránh lánh “hướng chiều
xác thịt đối nghịch với Thiên Chúa” cũng như
xung khắc với hướng chiều Thần Linh “về
sự sống và bình an” (Rm.8:6-7). Chỉ khi nào được
hiệp nhất trong “thắt nối bình an”, Kitô hữu mới
“hiệp nhất trong Thần Linh” và mới là môn đồ
đích thực của Đấng đã mang bình an đến
thế gian.
Ước
mong của thánh Tông Đồ là họ được Thiên
Chúa ban cho tặng ân cao cả làm nên yếu tố chính của
đời sống trong Thần Linh: “Xin Thiên Chúa của niềm
cậy trông làm cho anh em tràn đầy hoan lạc và bình an
trong lòng tin tưởng... nhờ quyền năng của Chúa
Thánh Thần” (Rm.15:13).
Để
kết thúc bài giáo lý này, Tôi cũng chúc bình an trong Chúa Thánh Thần
cho mọi Kitô hữu cũng như cho mọi người.
Và Tôi cũng muốn nhắc lại một lần nữa
là, theo giáo huấn của thánh Phaolô và chứng tá của các
linh hồn thánh thiện, Chúa Thánh Thần làm cho những soi
động của Người được nhận biết
bằng sự bình an nội tâm mà những soi động của
Ngài mang lại cho cõi lòng. Những khơi động của
Chúa Thánh Thần hướng đến bình an chứ không
phải lo âu, bất hòa, bất mãn và thù hận về điều
thiện hảo. Không tránh được có những ý kiến
khác nhau sâu xa về những điểm đặc biệt
và về đường lối tiến đến công ích,
nhưng việc phấn chấn của đức ái được
thông phần với Chúa Thánh Thần thì bao giờ cũng hướng
chiều về sự hòa hợp và hiệp nhất sâu xa
trong sự thiện hảo như Chúa muốn. Thánh Phaolô đã
phân biệt: “Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của bất
hòa mà là của bình an” (1Cor.14:33).
Điều
này rất đúng đối với bình an của tâm trí nơi
các cộng đồng Kitô giáo. Thế nhưng, khi Chúa Thánh
Thần cai trị cõi lòng, Ngài sẽ khơi dậy ước
vọng sử dụng mọi nỗ lực để thiết
lập bình an liên quan đến người khác trên mọi
lãnh vực: gia đình, dân sự, xã hội, chính trị, sắc
tộc, quốc gia và quóc tế (x.Rm.12:18; Heb.12:14). Nhất
là, Ngài thúc đẩy Kitô hữu biết suy nghĩ khôn ngoan
để hòa giải xung khắc giữa con người và
dùng việc đối thoại như phương tiện
cần phải có thay cho những cám dỗ cần phải
sử dụng đến chiến tranh và hăm dọa chiến
tranh.
Chúng
ta hãy cầu nguyện để Kitô hữu, Giáo Hội và tất
cả mọi người thiện chí được càng
ngày càng trung thành nghe theo Thần Linh bình an hơn nữa.
(Bài
Giáo Lý thứ 77 của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, chia sẻ
ngày Thứ Tư, 29-5-1991,
trong
loạt 80 bài về chủ đề Chúa Thánh Thần)