Để
Kết
“THIÊN CHÚA LÀ CHA”:
“Thiên
Chúa là Thần Linh” (Jn.4:24), Đấng được Chúa
Giêsu “hằng ở nơi Cha tỏ ra” (Jn.1:18) cho chung con
người cũng như cho riêng thành phần thuộc
về Người, hiện thân nơi các môn đệ đang
có mặt bấy giờ, biết rằng Ngài là “Cha các con
trên trời” (x.Mt.5:45,48; 23:9), và dạy phải cầu
nguyện cùng Ngài là “Lạy Cha chúng con ở trên trời”
(Mt.6:9).
Nói đến Thiên Chúa, đến
Thượng Đế, đến một Đấng
Tối Cao, con người tạo vật vốn hướng
về vô biên, lại bị gò bó bất lực trong giới
hạn không gian và thời gian, dù không được
mạc khải, vẫn tin rằng Ngài phải là một
Vị Thần Linh Toàn Năng, tức một Vị
Thần Linh có thể giải cứu họ thoát khỏi
mọi bất hạnh ở đời này. Thế
nhưng, nếu Thiên Chúa chỉ là một Vị Thần
Linh Toàn Năng không mà thôi, thì bất cứ quyền lực
nào có thể giải cứu con người thoát khỏi
mọi bất hạnh hay khỏi bất cứ một
khốn khó nào ở đời này, thì đều được
họ tôn sùng là Thiên Chúa của họ. Nếu thế thì
Vị Thần Linh Toàn Năng ấy sẽ có thể là
tất cả mọi sự, như thần mưa, thần
gió, thần âm, thần dương v.v. ngày xưa, hay
thần duy lý, thần khoa học, thần kỹ thuật,
thần nhân bản v.v. ngày nay, các loại thần tượng
do con người tạo ra, chẳng khác gì như con bò được
dân Do Thái đúc bằng vàng dựng lên trong sa mạc để
sùng bái: “Israel ơi, đây là Thiên Chúa của các người,
Đấng đã mang các người ra khỏi Ai Cập”
(x.Ex.32:4).
Chính vì thế Thiên Chúa mới
cần tỏ mình ra cho con người biết bản tính
của Ngài. Qua các kỳ công vô cùng tuyệt diệu và vĩ
đại trong vũ trụ vượt quá tầm hiểu
biết và tưởng tượng cũng như khám phá
của con người, theo lý luận tự nhiên và như
mọi người có lương tâm lành mạnh, Kitô giáo đã
dễ dàng tin nhận Thiên Chúa là một Vị Thần Linh
vô cùng Toàn Năng và Thượng Trí. Tuy nhiên, dựa vào
Mạc Khải Thần Linh được Thánh Kinh lưu
truyền lại, Kitô giáo còn tin Vị Thần Linh vô cùng Toàn
Năng và Thượng Trí này cũng là và phải là Vị
Thần Linh Toàn Thiện nữa, như họ vẫn chân
nhận và tuyên xưng ở ngay câu đầu tiên trong Kinh
Tin Kính của họ: “Tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha toàn
năng”.
Đúng thế, Kitô giáo đặt
niềm tin của mình vào thực tại Thiên Chúa là Đấng
Toàn Thiện trước thực tại Thiên Chúa là Đấng
Toàn Năng. Sự thật này đã
hết sức sáng tỏ ngay trong câu tuyên xưng mở đầu
của họ. Ở chỗ, danh xưng “Cha” đã nói lên
Thiên Chúa của niềm tin Kitô giáo là một Vị Thần
Linh Toàn Thiện, và tĩnh từ “toàn năng” đi kèm với
danh xưng “Cha” đây nói lên phẩm tính hay thần lực
của Vị Thiên Chúa Toàn Thiện được gọi
“là Cha” đó.
Như thế, theo niềm
tin Kitô giáo, qua câu tuyên xưng mở đầu Kinh Tin Kính
này của họ, thì Thiên Chúa chính thực, theo bản tính
của mình, phải là một Vị Thần Linh Toàn
Thiện trước khi Ngài tỏ mình ra là một Vị
Thần Linh Toàn Năng. Tức là, bất cứ việc gì
Thiên Chúa của niềm tin Kitô giáo thực hiện để
tỏ mình ra, như Kinh Tin Kính của họ ngay sau đó
liệt kê: “dựng nên trời đất”, “nhập
thể trong lòng Trinh Nữ Maria và đã làm người”, hay
“dùng các tiên tri mà phán dạy” v.v., tất cả và từng
việc đều được phát xuất từ
bản tính Toàn Thiện của Vị “Thiên Chúa là Cha” này. Nói tóm lại, vì “là Cha”, là một Thiên Chúa Toàn
Thiện, Thiên Chúa đã dựng nên con người, đã cứu
chuộc con người và thánh hóa con người. Như thế, Thiên Chúa của Kitô giáo, trước
hết và trên hết, là một Thiên Chúa Toàn Thiện,
một “Thiên Chúa là Cha”.
“THIÊN CHÚA LÀ CHA”:
HẠ SINH CON NGƯỜI
BỞI NƯỚC
“T |
hiên
Chúa là Cha” đây là gì, nếu không phải, về ý nghĩa,
nói lên yêu thương và sự sống, và về tác động,
nói lên việc sinh thành và dưỡng dục thần linh.
Trước hết, danh xưng “Thiên Chúa là Cha” của
niềm tin Kitô giáo tuyên xưng nói lên ý nghĩa yêu
thương và sự sống, đúng như mạc
khải thần linh được ghi nhận trong Thánh Kinh
Tân Ước: “Thiên Chúa đã yêu
thương thế gian đến nỗi đã ban Con
Một mình, để ai tin Con sẽ không phải chết
nhưng được sự
sống đời đời” (Jn.3:16). Sau
nữa, danh xưng “Thiên Chúa là Cha” của niềm tin Kitô
giáo tuyên xưng nói lên việc sinh thành dưỡng dục
thần linh. Thiên Chúa sinh thành con cái loài người, ở
chỗ “Ngài ban cho họ quyền trở nên con cái Thiên Chúa”
(Jn.1:12), và Thiên Chúa dưỡng dục con cái loài người
mà Ngài đã thừa nhận làm con (xem Rm.8:15; Gal.4:5), ở
chỗ Ngài làm cho họ “đạt đến tầm vóc
viên trọn của Chúa Kitô là đầu” (Eph.4:15).
Thế nhưng, để
có thể “trở nên con cái Thiên Chúa”, tức được
“Thiên Chúa là Cha” sinh ra hay được Ngài thừa nhận
là con cái của Ngài cũng vậy, con người cần
phải nhận biết “Lời đã hóa thành nhục
thể” (Jn.1:14) là Đức Giêsu Kitô: “Người (Lời)
đã đến với dân riêng của mình, song dân riêng
của Người không chấp nhận Người.
Bất cứ ai chấp nhận Người thì Người
ban cho họ quyền trở nên con cái Thiên Chúa” (Jn.1:11-12). Mà
càng “chấp nhận” Đức Giêsu Kitô, tức càng đi
sâu vào Đức Giêsu Kitô, càng thấu nhập vào Người,
con cái Thiên Chúa sẽ càng trưởng thành, càng lớn lên
trong đời sống thần linh: “Chính Người (Đức
Kitô) là Đấng đã cắt đặt các vị tông đồ,
các vị tiên tri, các vị truyền bá phúc âm, các vị
chủ chăn và các vị giảng dạy để
phục vụ tín hữu trong việc xây dựng thân
thể Đức Kitô, cho tới khi chúng ta nên một trong đức
tin và trong nhận thức về Con Thiên Chúa mà thành nên
mộït con người hoàn hảo là Đức Kitô tầm
vóc vẹn toàn” (Eph.4:13).
Tuy nhiên, để con người
“thuộc hạ giới” (Jn.8:23) có thể nhận biết
hay “chấp nhận” Đức Giêsu Kitô, nhờ đó
họ “được ban quyền trở nên con cái Thiên
Chúa”, và cũng nhờ “nhận thức về Con Thiên Chúa mà
thành nên mộït con người hoàn hảo là Đức Kitô
tầm vóc vẹn toàn”, “Thiên Chúa là Thần Linh” (Jn.4:24)
cần phải tỏ mình (mạc khải) cho họ
biết Ngài là ai và như thế nào, bằng không, “cái gì sinh
bởi xác thịt là xác thịt” (Jn.3:6), con người
chỉ nhận biết và chấp nhận ngẫu tượng
họ nghĩ ra mà thôi, tức tôn sùng con bò vàng cố
hữu của họ thay vì Ngài.
Vậy nếu “Thiên Chúa là
Thần Linh” cần phải tỏ mình ra cho con người
“thuộc hạ giới” biết Ngài là ai và như thế
nào, như Ngài đã tỏ mình cho dân Do Thái biết qua
lịch sử thần linh của họ, để con người
có thể nhận biết và chấp nhận Ngài đích
thực như Ngài đã mạc khải cho Moisen “Ta là Đấng
hiện hữu” (Ex.3:14), “ngoài ra không có Chúa nào khác” (Deut 4:35),
thì khi “Thiên Chúa là Thần Linh” tỏ mình cho con người
là chính lúc Ngài sinh ra con người vào đời sống
thần linh, tức là lúc Ngài cho con người được
thông dự vào kiến thức thần linh của Ngài, hay là
lúc Ngài cho con người biết Ngài như Ngài biết
mình. Để rồi, cũng chính lúc con người
nhận biết Thiên Chúa như thế, qua mạc khải
của Ngài và như mạc khải của Ngài, là lúc con người
“được hạ sinh từ trên cao” (Jn.3:3), tức được
hạ sinh “vào nước Thiên Chúa” (Jn.3:5), được
hạ sinh để sống “sự sống đời đời
là nhận biết Cha là Thiên Chúa chân thật duy nhất và Đấng
Cha sai là Đức Giêsu Kitô” (Jn.17:3).
Đúng thế, theo dự án cứu rỗi của mình, “Thiên
Chúa là Thần Linh” đã tỏ mình ra từ từ, cho tới
“thời kỳ sau hết này, Ngài đã nói với chúng ta qua
Con của Ngài” (Heb.1:2). Tức “Thiên Chúa là Thần Linh” đã
tỏ mình cho con người “thuộc hạ giới”
biết Ngài là ai và như thế nào, một cách tỏ tường
và toàn vẹn nhất, qua Con của Ngài, đến nỗi,
như chính Con Ngài đã tuyên bố với dân Do Thái: “Tôi và
Cha Tôi là một” (Jn.10:30), và khẳng định với các
môn đệ: “Ai thấy Thày là thấy Cha” (Jn.14:9). Như
thế, Thánh Kinh Tân Ước chẳng những đã xác
tín rất đúng về Đức Giêsu Kitô “là hình ảnh
Thiên Chúa vô hình” (Col.1:15), “là phản ảnh vinh quang Cha, là
hiện thân đích thực của hữu thể Cha”
(Heb.1:3), Thánh Kinh Tân Ước còn xác quyết Đức
Giêsu Kitô là chính “sự sống đời đời
hằng ở nơi Cha đã tỏ hiện cho chúng ta” (1Jn
1:2). Nếu “sự sống đời đời hằng ở
nơi Cha” đây là Đức Giêsu Kitô, mà Đức Giêsu
Kitô lại “là phản ảnh vinh quang Cha”, thì “sự
sống đời đời hằng ở nơi Cha” đây
chính là “tất cả sự thật” (Jn.16:13) hằng ở
nơi Thiên Chúa.
Thật vậy, Đức
Giêsu Kitô chính là “tất cả sự thật” hằng ở
nơi Thiên Chúa, được Phúc Aâm của thánh ký Gioan
diễn tả là “Lời hằng ở nơi Thiên Chúa và Lời
là Thiên Chúa” (Jn.1:1), và cũng được chính Lời
nhập thể xác nhận với các môn đệ của
Người: “Tất cả mọi sự Cha có đều
thuộc về Thày” (Jn.16:15). Tóm lại,
qủa thật “Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đời
đời và sự sống này ở nơi Con Ngài. Ai
có Con là có sự sống; ai không có Con Thiên Chúa thì không có
sự sống” (1Jn.5:11-12),
“THIÊN CHÚA LÀ CHA”:
HẠ SINH CON NGƯỜI
BỞI THẦN LINH
T |
hế
nhưng, để con người “thuộc hạ giới”
(Jn.8:23) có thể nhận biết hay “chấp nhận” Đức
Giêsu Kitô, nhờ đó họ “được ban quyền trở
nên con cái Thiên Chúa”, và cũng nhờ “nhận thức về
Con Thiên Chúa mà thành nên mộït con người hoàn hảo là Đức
Kitô tầm vóc vẹn toàn”, “Thiên Chúa là Thần Linh” chẳng
những phải tỏ mình ra qua Con Ngài và nơi Con Ngài, Ngài
còn phải ban Thánh Thần của Ngài cho con người
nữa; bằng không, dù không sùng bái ngẫu tượng, con
người vẫn dễ bị lôi cuốn chạy theo tên
“phản Kitô” (2Jn.7), thành phần “không công nhận Đức
Giêsu Kitô đến trong xác thể” (2Jn.7), tức nếu
không có “Thần Linh thấu suốt mọi sự”
(1Cor.2:10), con người sẽ có thể chấp nhận
một Đức Giêsu Kitô giả tạo, không phải bởi
Thiên Chúa, mà hậu qủa là “ai không có Con Thiên Chúa thì không có
sự sống”.
Đó là lý do Chúa Kitô đã
báo cho các môn đệ biết rằng: “Cha sẽ nhân danh
Thày sai Đấng An Uûi là Thánh Thần đến dẫn dụ
các con trong mọi sự” (Jn.14:26). Còn Chúa Thánh Thần,
cũng theo lời Chúa Kitô, “là Thần Chân Lý, khi đến,
Ngài sẽ dẫn các con vào tất cả sự thật”
(Jn.16:13), tức Chúa Thánh Thần, như Chúa Kitô diễn
tả, “sẽ truyền đạt cho các con điều
Ngài lãnh nhận từ Thày” (Jn.16:14), để làm cho các môn đệ
Chúa Kitô càng ngày càng thấu nhập Người hơn, càng đầy
Người hơn, càng giống Người hơn, cho đến
khi Chúa Kitô hoàn toàn đạt đến tầm vóc hoàn
hảo của Người nơi họ. Tầm vóc hoàn
hảo của Chúa Kitô đây chính là “tất cả sự
thật” nơi Thiên Chúa, “tất cả sự thật” Thiên
Chúa muốn mạc khải cho con người qua Đức
Giêsu Kitô nhờ Thánh Thần của Ngài. Thánh ký Gioan đã
tóm gọn thực tại Ba Ngôi hiệp thông và truyền
thông Sự Sống Thần Linh của mình này như sau:
“Tất cả mọi sự Cha có đều thuộc
về Thày. Đó là lý do tại sao Thày nói Ngài sẽ
truyền đạt cho các con điều Ngài lấy từ
Thày” (Jn.16:15).
Như
thế, “Thiên Chúa là Cha” chẳng những hạ sinh con người
trong Đức Giêsu Kitô mà còn nhờ Thánh Thần của
Ngài nữa. Và Kitô hữu được hạ sinh vào
Sự Sống Thần Linh, “hạ sinh bởi trên cao”,
chẳng những “bởi nước” (Lời) mà còn “bởi
Thần Linh” nữa (x.Jn.3:5). Thế nhưng, nếu Thánh
Thần đã là tác nhân trong việc Mẹ Maria hạ sinh
Con Đấng Tối Cao thế nào, Ngài cũng là nguyên lý tác
sinh Kitô hữu vào Sự Sống Đời Đời là
Con Thiên Chúa như vậy: “Gió muốn thổi đâu thì
thổi”, Đấng mà Kitô hữu phải dễ dậy
chiều theo tác động của Ngài mà không cần
biết “gió từ đâu đến và sẽ đi đâu”
(Jn.3:8): “Tất cả những ai được Thần
Linh Thiên Chúa dẫn dắt đều là con cái Thiên Chúa”,
thành phần “nhận lãnh thần trí thừa nhận để
nhờ đó chúng ta kêu lên ‘Abba’ (tức ‘lạy Cha’)... mà đã
là con cái, chúng ta cũng là thành phần thừa tự
của Thiên Chúa, thừa tự với Đức Kitô”
(Rm.8:14,15,17).
Nếu con người được
“Thiên Chúa là Cha” sinh hạ vào Sự Sống Thần Linh
của Ngài trong Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô, tức
bằng cách tỏ cho họ biết Con, thì không còn ai hơn
“những con trẻ bé mọn nhất” được ban
cho đặc ân này (x.Mt.11:25-27): “Nước Thiên Chúa thuộc
về những ai giống như chúng (trẻ nhỏ)”
(Mt.19:14) là thế.
Và nếu con người
cũng được “Thiên Chúa là Cha” chẳng những sinh
hạ mà còn dưỡng dục làm họ lớn lên cho đến
khi “được sống và sống viên mãn hơn”
(Jn.10:10), bằng cách “tuôn đổ vào lòng (họ) nhờ
Thánh Thần là Đấng được ban cho (họ)”
(Rm.5:5), thì còn ai hơn thành phần “hoán cải và trở nên
như trẻ nhỏ” là thành phần “cao trọng nhất
trong Nước Thiên Chúa” (Mt.18:4), thành phần thấu
hiểu Chúa Kitô, đầy Chúa Kitô nhất, như Đệ
Nhất Hồn Nhỏ “đầy ơn phúc” (Lk.1:28) Maria.
Phải, nếu không có Chúa
Thánh Thần, Mẹ Maria không thể nào thụ thai và hạ
sinh Con Đấng Tối Cao là Đức Giêsu Kitô thế
nào (xem Luca 1:35), thành phần Các Hồn Nhỏ này cũng
không thể nào thấu hiểu Chúa Kitô và tràn đầy Chúa
Kitô như vậy, để có thể trở thành “kẻ
cao trọng nhất trong Nước Thiên Chúa”. Các Hồn
Nhỏ thật sự là thành phần “được sinh bởi
Thần Linh”, bởi vì, thành phần này là thành phần “nghe được
tiếng gió” không cần “biết gió từ đâu đến
và sẽ đi đâu” (Jn.3:8), nghĩa là hoàn toàn đơn
thành dễ dạy, ngây thơ trong trắng, nghèo khó tinh
thần, đói khát thần linh, tin yêu phó thác, do đó,
họ mới được “Thần Chân Lý ... dẫn vào
tất cả sự thật” (Jn.16:13), nghĩa là được
Thần Linh làm cho họ “có thể cùng với các thánh hoàn toàn
thấu hiểu chiều rộng, chiều dài, chiều cao
và chiều sâu của tình yêu Chúa Kitô, cũng như cảm
nghiệm được tình yêu này vượt trên tất
cả mọi hiểu biết, để đạt đến
tầm vóc viên trọn của chính Thiên Chúa” (Eph.3:18-19).
Nhờ
Mẹ Maria Đầy Ơn Phúc ‘Ngợi Khen’ Chúa Thánh
Thần,
Đấng
đã khơi động con thực hiện cuốn sách
này.
TGP/LA
Chúa Nhật Phục Sinh,
Đaminh Maria Cao Tấn
Tĩnh, BVL