(Sứ
Điệp của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cho
Ngày
Giới Trẻ Thế Giới thứ 13 sẽ được
tổ chức tại mỗi
địa phương giáo
phận vào Lễ Lá
Chúa
Thánh Thần sẽ dạy các con tất cả mọi
sự” (x.Jn.14:26).
Qúi
Bạn Trẻ thân mến,
1- “Không lần nào nhớ đến
anh chị em mà tôi lại không liên lỉ tạ ơn Thiên Chúa
trong mọi lời nguyện cầu của tôi, vì anh chị
em đã làm tôi hân hoan cảm tạ cho anh chị em về việc
anh chị em cộng tác với phúc âm ngay từ ngày đầu
tiên tới nay. Tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi
sự việc lành nơi anh chị em thì cũng thực hiện
nó cho đến hoàn thành, tới ngày của Đức Giêsu
Kitô” (Phil.1:3-6).
Bằng
những lời của thánh Tông Đồ Phaolô: “bởi tôi
ôm ấp anh chị em trong lòng tôi” (Phil.1:7), Tôi gửi lời
chào qúi bạn. Phải, cũng như Tôi đã bảo đảm
với qúi bạn trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới không
thể nào quên được ở Balê, Giáo Hoàng tưởng
nhớ đến qúi bạn và yêu thương qúi bạn;
Ngài hướng về qúi bạn hằng ngày bằng
những tâm tưởng
cảm mến cũng
như sát cánh với qúi bạn bằng lời
nguyện cầu; Ngài tin tưởng qúi bạn và trông đợi
nơi qúi bạn, nơi việc qúi bạn dấn thân như
một Kitô hữu và nơi việc qúi bạn hợp tác cho
phúc lợi của Phúc Aâm.
Chúa Thánh Thần
hiện thực
Mạc Khải của Chúa Kitô
2- Như
qúi bạn biết, năm thứ hai của giai đoạn
trực tiếp dọn mừng Cuộc Đại Hỷ đã
được bắt đầu từ Chúa Nhật Thứ
Nhất Mùa Vọng, và được dâng kính “đặc biệt
cho Chúa Thánh Thần cũng như cho sự hiện diện
thánh hóa của Ngài nơi cộng đồng môn đệ
Chúa Kitô” (Tông Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến, đoạn
44). Hướng về việc cử hành Ngày Giới
Trẻ Thế Giới tới đây, Tôi mời qúi bạn,
hiệp thông với toàn thể Giáo Hội, hãy nhìn lên
Thần Linh của Chúa là Đấng canh tân bộ mặt
trái đất (x.Ps.104/103:30).
Đúng
thế, “Giáo Hội không thể nào sửa soạn cho một
ngàn năm mới bằng bất cứ một cách thức
nào khác ngoài Chúa Thánh Thần. Điều đã được
hoàn thành bởi quyền phép Chúa Thánh Thần trong ‘thời điểm
viên trọn’ giờ đây cũng chỉ bởi quyền
phép của Thần Linh mới có thể thể hiện được
những gì Giáo Hội tưởng nhớ. Thật vậy,
qua mọi thời và ở mọi nơi, Thần Linh làm hiện
thực nơi Giáo Hội Mạc Khải đặc thù do
Chúa Kitô mang đến cho loài người, làm cho Mạc
Khải này sống động và chủ động nơi
linh hồn của mỗi một người” (Tông Thư
Ngàn Năm Thứ Ba
Đang Đến, đoạn 44).
Đối
với Ngày Giới Trẻ Thế Giới tới đây, Tôi
thấy cần đề nghị với qúi bạn
những lời của Chúa Giêsu sau đây để qúi
bạn suy tư và cầu nguyện: “Chúa Thánh Thần
sẽ dạy các con mọi sự” (x.Jn.14:26). Thời đại
của chúng ta đây tỏ
ra như bị lạc hướng và
lầm lạc; đôi khi nó dường như không còn
biết phân biệt cái khác nhau giữa thiện và ác; Thiên Chúa
bị loại trừ một cách công khai, vì Người không
được biết đến hay không cần được
lưu ý đến.
Trong
tình trạng này, tâm trí của chúng ta cần phải trở
về với Nhà Tiệc Ly để sống lại
mầu nhiệm Hiện Xuống (x.Acts 2:1-11) và để
“mình được dạy bảo” bởi Thần Linh của
Thiên Chúa, bằng cách đơn thành khiêm hạ ghi danh học
nơi trường của Ngài, hầu có thể đạt
được “sự khôn ngoan của cõi lòng” (Ps.90/89:12) là
sự khôn ngoan bảo trì và nuôi dưỡng đời
sống của chúng ta.
Tin
là thấy sự vật như Thiên Chúa thấy, là có cùng
quan điểm với Thiên Chúa về thế giới và
về loài người như lời thánh vịnh: “vì trong
ánh sáng của Chúa chúng tôi thật sự được
thấy ánh sáng” (Ps.36/35:9). “Aùnh sáng đức tin” này nơi
chúng ta là một tia sáng của ánh sáng Chúa
Thánh Thần. Trong bài Ca Tiếp Liên của Lễ Hiện
Xuống, chúng ta cầu nguyện như thế này: “Oâi ánh
sáng chứa chan hồng phúc, xin chiếu soi tràn ngập tâm hồn
tín hữu của Ngài”.
Chúa Giêsu nghĩ rằng
cần phải nhấn mạnh đến tính chất
huyền diệu của Chúa Thánh Thần: “Gió muốn thổi
đâu thì thổi, ông nghe được tiếng của nó,
song ông không biết nó từ đâu đến và sẽ đi
đâu; đó là trường hợp của những ai sinh
bời Thần Linh” (Jn.3:8). Thế thì chúng ta bỏ không
cố gắng để tìm hiểu hay sao? Chúa Giêsu lại
hoàn toàn nghĩ ngược lại, vì Người đoan
chắc với chúng ta rằng chính Chúa Thánh Thần sẽ hướng
dẫn chúng ta “vào tất cả sự thật” (Jn.16:13).
3- Một
ánh sáng siêu việt về Ngôi Ba trong Ba Ngôi Thiên Chúa sẽ
chiếu soi cho những ai muốn suy niệm trong Giáo Hội
và với Giáo Hội về mầu nhiệm Phục Sinh và
Hiện Xuống.
Chúa
Giêsu “theo Thần Linh thánh thiện, được đặt
làm Con Thiên Chúa trong quyền năng nhờ cuộc Phục
Sinh từ kẻ chết của Người” (Rm.1:4).
Sau cuộc Phục Sinh, việc hiện diện
của Thày đã làm ấm lòng các vị môn đệ.
“Lòng chúng ta đã chẳng bừng nóng hay sao?” (Lk.24:32),
mấy vị trên đường đi Emmau nói với nhau
như thế. Những lời của Người soi
sáng các vị: các vị đã chưa từng bao giờ có một
thâm tín mãnh liệt như vậy: “Lạy Chúa Tôi, lạy
Thiên Chúa tôi” (Jn.20:28). Người chữa cho các vị khỏi
nghi ngờ, sầu đau, thất đảm, sợ hãi và
lỗi lầm; một mối tình huynh đệ mới được
ban cho các vị; một mối hiệp thông ngoài lòng mong ước
với Chúa cũng như với nhau, thay cho nỗi cô
lập và đơn côi của các vị: “hãy đến với
anh em của Thày” (Jn.20:17).
Trong cuộc
sống công khai của mình, những lời nói và việc
làm của Chúa Giêsu chỉ có thể phổ biến tới
vài ngàn người vào một thời điểm và điạ
điểm ấn định. Giờ đây,
cũng cùng những lời và việc ấy đã trở
thành vô biên giới hay phi văn hóa. “Này là mình Thày
sẽ bị nộp vì các con... Chén này là giao ước mới
trong máu Thày sẽ đổ ra cho các con” (x.Lk.22:19-20):
thế là đủ đối với các vị Tông Đồ
của Người trong việc làm điều này mà “nhớ
đến Thày”, hợp với lời yêu cầu hiển
nhiên của Người, vì Người thật sự hiện
diện nơi Thánh Thể, với mình và máu của Người,
trên mọi phần đất thế giới. Thế là đủ
cho việc các vị lập lại tác động thứ
tha và chữa lành, để Người có thể tha thứ
cho con người: “Con con tha thứ cho ai thì tội của
họ sẽ được thứ tha” (x.Jn.20:23).
Khi
còn ở với thành phần riêng của mình, Chúa Giêsu đã
không khỏi vội gấp; Người bị chi phối
bởi giới hạn của thời gian: “Thời giờ
của Thày chưa đến” (Jn.7:6); “Aùnh sáng còn ở với
qúi vị ít lâu nữa thôi” (Jn.12:35). Sau cuộc Phục Sinh,
mối liên hệ của Người với thời gian không
còn như
trước nữa, mà
là việc
Người liên tục hiện diện: “Thày ở cùng các
con luôn mãi cho đến tận thế” (Mt.28:20).
Việc
biến đổi nơi sự hiện diện sâu xa, bao rộng
và kéo dài này của Chúa cũng là Đấng Cứu Chuộc
chúng ta là công cuộc của Thần Linh.
Chúa Thánh Thần
hoàn tất Công
Việc của Chúa Kitô
4- Hơn
nữa, khi Chúa Kitô phục sinh làm cho Người hiện diện
nơi cuộc sống của con người và ban cho họ
Thần Linh của Người, họ hoàn toàn đổi
thay, mặc dầu họ vẫn trọn vẹn là họ,
thực ra là họ trở nên trọn vẹn chính họ. Gương
của thánh Phaolô là một câu chuyện đáng chú ý đặc
biệt: ánh sáng làm mù mắt trên con đường Đamascô
biến ngài thành một con người thanh thoát hơn bao
giờ hết; thanh thoát với một niềm tự do
thật sự, niềm tự do của Đấng
hằng sống mà thánh nhân đã ngã xuống đất trước
nhan Ngài (x.Acts 9:1-30)! Cảm nghiệm của thánh nhân này đã
khiến thánh nhân viết
gửi cho Kitô hữu giáo đoàn Rôma:
“Thế nhưng hiện nay anh em đã được
giải cứu khỏi tội lỗi và đã trở nên nô
lệ của Thiên Chúa, nên phần anh em sẽ nhận được
là sự thánh hóa cùng với đích điểm của nó là
sự sống đời đời” (Rm.6:22).
Tất
cả những gì Chúa Giêsu bắt đầu làm với thành
phần theo Người trong ba năm họ
chung sống đã được hoàn thành nhờ tặng
ân của Thần Linh. Đức tin của các Tông Đồ
mới đầu bất toàn và do dự, nhưng sau đó đã
trở nên mạnh mẽ và sinh hoa kết trái: ngài khiến
cho người què bước đi (x.Acts 3:1-10) cũng như
khu trừ các thần ô uế (x.Acts 5:16). Các vị
là những người đã từng khiếp đảm sợ
hãi dân chúng và quyền bính nay đối đầu với đám
đông tập trung ở đền thờ và trở nên
thách đố cho Hội Đồng Do Thái (x.Acts 4:1-14).
Thánh Phêrô, vì sợ người
đàn bà tố cáo đã chối Thày mình 3 lần
(x.Mk.14:66-72), bấy giờ tỏ ra cứng vững như
“đá” theo ý muốn của Chúa Giêsu
(x.Mt.16:18). Kể cả các vị khác, vẫn tranh cãi nhau theo xu hướng tham vọng của mình
(x.Mk.9:33), đã có thể “đồng tâm nhất trí” và chia
sẻ với nhau mọi sự (x.Acts
Đó là công việc mà Thần Linh của Chúa
Giêsu đã hoàn thành nơi các Tông Đồ của Người.
5- Điều đã
xẩy ra xưa kia vẫn còn tiếp tục
diễn lại nơi cộng đồng Kitô hữu cho đến
nay. Nhờ công việc của Đấng là “ký ức
sống động” về Chúa Giêsu (x.Jn.14:26) trong lòng Giáo Hội,
mầu nhiệm vượt qua của Chúa Giêsu vươn tới
chúng ta và biến đổi chúng ta. Ngài là Chúa
Thánh Thần, Đấng mà qua những dấu hiệu của
các bí tích hữu hình, hữu thanh và cụ thể, khiến
cho chúng ta có thể thấy được, nghe được
và chạm được nhân tính vinh hiển của Chúa Kitô
phục sinh.
Mầu
nhiệm Hiện Xuống, một tặng ân
của Thần Linh ban cho mỗi người, được
thể hiện cách đặc biệt nơi Bí Tích Thêm Sức,
một bí tích phát triển Kitô hữu và trưởng thành
tâm linh. Nơi bí tích này, mỗi phần tử tín hữu đều
lãnh nhận ơn rửa tội ở một mức độ
sâu xa và được thấu nhập một cách trọn
vẹn vào cộng đồng thiên sai và tông đồ, khi họ
được “tăng trưởng” trong mối thân
thiết với Chúa Cha và Chúa Kitô, Đấng muốn họ
làm chứng nhân và nắm một vai trò chủ động
trong công cuộc cứu chuộc.
Chúa
Thánh Thần ban cho Kitô hữu - những người mà đời
sống có thể ở trong nguy cơ bị đàn áp bởi
quyền lực, luật lệ và ngay cả các hình thức
định chế - tinh thần đơn sơ, tự do và trung thành:
thật vậy, Ngài là “Thần Linh khôn ngoan và thâm hiểu,
Thần Linh huấn dụ và dũng mãnh, Thần Linh minh
luận và kính sợ Chúa” (Is.11:2). Không có Ngài, làm sao chúng ta có
thể hiểu được ách của Chúa Kitô thì êm ái và
gánh của Người thì nhẹ nhàng (x.Mt.11:30)?
Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta hiên ngang và thôi
thúc chúng ta nhắm đến vinh quang của Thiên Chúa trong đời
sống và công việc thường nhật của chúng ta.
Chúng ta được phấn khích trong việc cảm nghiệm
mầu nhiệm Chúa Kitô, trong việc làm cho Lời âm vang
trong cả cuộc sống của chúng ta, tin chắc là Ngài
luôn luôn có một cái gì mới muốn nói với chúng ta; Ngài
giúp cho chúng ta không ngừng dấn thân bất chấp
mối lo âu sợ mình thất bại, giúp cho chúng ta
biết đương đầu với các nguy hiểm và biết
thắng vượt những trở ngại tách lià văn
hóa để loan truyền Phúc Aâm, giúp cho chúng ta không
ngại ngừng hoạt động cho công cuộc canh tân
liên tục của Giáo Hội thay vì tự đặt mình
làm quan án phán xét anh chị em mình.
Chúa Thánh Thần
là Căn
Nguyên của mọi Ơn Gọi
6- Viết
cho Kitô hữu giáo đoàn Côrintô, thánh Phaolô nhấn mạnh đến
việc hiệp nhất căn bản của Giáo Hội
Thiên Chúa, một hiệp nhất tương tự như
mối hiệp nhất theo cơ cấu nơi thân thể
con người với tính cách khác biệt của các
phần thể làm nên thân thể.
Qúi bạn trẻ thân
mến, mỗi khi qúi bạn đặc biệt hợp nhau
lại để cử hành Phụng Vụ Thánh Thể, là
qúi bạn đang cảm nghiệm thấy một cách qúi
giá mối hiệp nhất của Giáo Hội trong sự
phong phú nơi tính cách khác biệt của Giáo Hội. Chính
Thần Linh là Đấng làm cho loài người hiểu
biết và chấp nhận nhau,
làm cho họ ý thức rằng họ đều
là con cái của Thiên Chúa và là anh chị em trên đường
tiến về cùng một đích điểm là sự
sống đời đời, và làm cho họ nói cùng một
ngôn ngữ bao gồm các thứ khác biệt về văn hóa
cũng như chủng tộc.
Nhờ việc tham dự
chủ động và nhiệt thành vào đời sống
giáo xứ, phong trào và hội đoàn, qúi bạn cảm nghiệm
được các đặc sủng của Thần Linh
trong việc giúp qúi bạn gặp gỡ Chúa Kitô, trong việc
tăng phát mối thân thiết của qúi bạn với Chúa
Kitô, và trong việc chiếm đạt cùng hoan hưởng
mối hiệp thông giáo hội.
Nói về hiệp nhất làm cho người
ta đau buồn nhớ lại hiện trạng phân chia
giữa Kitô hữu. Đó là lý do
tại sao phong trào đại kết là một trong
những ưu tiên tối khẩn của cộng đồng
Kitô hữu: “Trong những năm cuối cùng của thiên
niên này, Giáo Hội càng phải tha thiết hơn khẩn
cầu cùng Chúa Thánh Thần, xin Ngài ơn hiệp nhất
Kitô giáo... Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều
biết rằng việc chiếm đạt mục tiêu này
không phải chỉ là công qủa của một mình nỗ
lực loài người mà thôi, cho dù nỗ lực này có
thiết yếu đến đâu đi nữa. Hiệp
nhất trước hết là một tặng ân của Chúa Thánh Thần... Thiên
niên thứ hai đang tiến đến hồi kết thúc
này đòi hỏi mọi người xét lại lương
tâm mình và chú trọng tới những sáng kiến đại
kết xứng hợp” (Tông Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang
Đến, đoạn 34). Qúi bạn
trẻ thân mến, Tôi cũng ký thác mối quan tâm này và
niềm hy vọng như một cuộc dấn thân và công
tác này cho qúi bạn.
Cũng chính
Thần Linh là Đấng soi động Giáo Hội trong sứ
vụ truyền giáo. Trước khi Thăng Thiên, Chúa
Giêsu đã nói với các Tông Đồ: “Các con sẽ
nhận được quyền lực từ trên cao khi Chúa
Thánh Thần hiện xuống trên các con; rồi các con
sẽ là những chứng nhân của Thày ở Gialiêm,
khắp Giuđêa, cho đến tận cùng trái đất”
(Acts 1:8). Kể từ đó, theo Thần Linh thúc đẩy,
các môn đệ của Chúa Kitô vẫn tiếp tục hiện
diện trên khắp
nẻo đường thế giới để loan
truyền lời cứu độ cho tất cả mọi
người. Trôi nổi giữa thành công lẫn thất
bại, giữa vĩ đại lẫn khốn cùng, nhờ
quyền lực của Thần Linh là Đấng làm việc
nơi bản chất yếu hèn nhân loại, Giáo Hội
nhận thức được hơi thở tràn đầy
cùng với tránh nhiệm trong sứ vụ phổ quát của
mình.
Để thực hiện
sứ vụ phổ quát của mình này, Giáo Hội cũng
kêu gọi qúi bạn, kêu gọi lòng quảng đại và đơn
thành của qúi bạn đối với Thần Linh của
Thiên Chúa.
7- Tặng
ân của Thần Linh làm cho giới răn xưa kia của
Thiên Chúa ban bố cho dân Ngài trở thành hiện đại
và khả đạt: “Các ngươi phải là thánh; vì Ta,
Chúa là Thiên Chúa các ngươi, là thánh” (Lv.19:2). Nên thánh dường
như là một mục tiêu khó đạt, dành cho những
ai thật trổi vượt, hay chỉ hợp với
những người muốn không dính dáng gì với đời
sống và văn hóa trong thời điểm của mình.
Trái lại, nên thánh là một tặng ân và là một việc
làm, bắt nguồn từ Bí Tích Rửa Tội và Thêm Sức,
được trao phó cho những ai thuộc về Giáo Hội
qua mọi thế hệ. Nó là một tặng ân và là một
nhiệm vụ của giáo dân cũng như tu sĩ và các thừa
tác viên có chức thánh, trong lãnh vực riêng tư cũng như
nơi công tác xã hội, trong đời sống cá nhân cũng
như nơi đời sống gia đình và cộng đồng.
Tuy
nhiên, trong ơn gọi chung này, một ơn
kêu gọi mọi người không phải sống hợp
với thế giới này cho bằng với ý muốn của
Thiên Chúa (x.Rm.12:2), lại có những hoàn cảnh sống
khác nhau cũng như có những ơn gọi và sứ vụ
khác nhau.
Tặng
ân của Thần Linh là nền tảng
cho ơn gọi của mọi người. Nó là căn
gốc cho những sứ vụ thánh của Giám Mục,
linh mục và thày sáu là thành phần phục vụ đời
sống Giáo
Hội. Ngài cũng là Đấng hình thành và khuôn đúc linh
hồn của thành phần được kêu gọi sống
đời tận hiến đặc biệt, làm cho họ
nên giống Chúa Kitô, thanh sạch, nghèo hèn và tùng phục. Trong chính
Thần Linh, Đấng mà, nhờ Bí Tích Hôn Phối, bao bọc
và thánh hóa cuộc hiệp nhất của các đôi vợ
chồng cũng như sứ mệnh làm cha làm mẹ của
họ, thành phần được kêu gọi để làm
cho gia đình thể hiện Giáo Hội tìm được
sức mạnh và nâng đỡ của mình. Sau hết, còn
nhiều công tác khác nhắm đến việc xây đắp
và chia sẻ đời sống với cộng đồng
được nuôi dưỡng bằng tặng ân của Thần
Linh - như việc giáo dục và giáo lý Kitô giáo, việc
chăm sóc cho bệnh nhân và người nghèo, việc
thăng tiến nhân bản và việc thực hành đức
bác ái. Thật thế, “Việc Thần Linh tỏ hiện nơi
mỗi người là để cho công ích” (1Cor.12:7).
Mối Thân Thiết với Chúa
Giêsu
làm cho chúng ta
tác hành như Người
8- Bởi vậy,
hằng ngày mỗi người cần phải tìm kiếm
và nhận thức con đường trường mà Chúa đang
dẫn họ tới cuộc gặp gỡ giữa họ
với Người. Qúi bạn thân mến, hãy tự mình
nghiêm vấn về ơn gọi của qúi bạn và
sẵn sàng đáp ứng Chúa là Đấng kêu gọi qúi
bạn trong việc lãnh nhận vai trò Người đã dọn
cho qúi bạn từ đời đời.
Kinh nghiệm cho thấy
rằng trong công việc nhận thức này, rất cần
đến vai trò của vị linh hướng: hãy chọn
một người có khả năng được Giáo Hội
đề cử, vị sẽ lắng nghe qúi bạn và
dẫn dắt qúi bạn trên con đường sự
sống, vị sẽ gần gũi với qúi bạn khi
gặp khó khăn trong việc chọn lựa cũng như
trong những lúc hân hoan vui sướng. Vị linh hướng
của qúi bạn sẽ giúp cho qúi bạn nhận thức được
những khơi động của Chúa Thánh Thần cũng
như nhận ra bước tiến trên con đường
tự do, một tự do muốn thắng đoạt
bằng một trận chiến thiêng liêng (x.Eph.6:13-17)
phải liên lỉ và kiên trì đối phó.
Việc
giáo dục nơi đời sống Kitô giáo không chỉ giới
hạn vào việc phấn khích tầm mức phát triển
thiêng liêng nơi cá nhân, cho dù việc khai tâm đi vào một
đời sống cầu nguyện bền bỉ thường
xuyên vẫn là yếu tố và là nền tảng của tòa
nhà giáo dục này. Mối thân thiết với
Chúa, nếu chân thật, phải làm cho chúng ta suy nghĩ, chọn
lựa và tác hành như Chúa Kitô đã suy nghĩ, đã chọn
lựa và đã tác hành, khi chúng ta đặt mình vào trường
hợp của Người để tiếp tục công việc
cứu độ của Người.
Một
“đời sống thiêng liêng”, một đời sống
làm chúng ta liên kết với tình yêu của Thiên Chúa và phát
sinh nơi Kitô hữu hình ảnh Chúa Giêsu, có thể chữa
trị một trong những căn bệnh của thế
kỷ chúng ta, đó là căn bệnh mạnh phát triển
về kiến thức kỹ thuật mà lại yếu phát
triển về việc chú trọng đến con người,
đến những khát mong của họ và đến
mầu nhiệm của họ. Thật là khẩn thiết
trong việc tái thiết một vũ trụ theo chiều
sâu, một vũ trụ được Thần Linh khơi
động và bảo trì, được nuôi dưỡng
bằng nguyện cầu và nhắm đến hoạt động,
để nó có đủ sức mạnh chống lại
nhiều trường hợp khiến chúng ta phải kiên
trung với hoạch định hơn là chạy theo hay hòa
hợp với ý hệ đương thời.
9- Mẹ
Maria, không giống như các môn đệ, đã không đợi
chờ cho đến cuộc Phục Sinh mới sống động,
nguyện cầu và hành động trong mức độ
tràn đầy Thần Linh. Ca vịnh “Ngợi Khen” của
Mẹ đã diễn đạt một nguyện cầu trọn
vẹn, một nhiệt tình truyền giáo đầy đủ,
một niềm vui hoàn toàn của Giáo Hội trước
mầu nhiệm Phục Sinh và Hiện Xuống (x.Lk.1:46-55).
Khi
Thiên Chúa, theo tiến trình yêu thương của Ngài cho tới
cùng, đưa Mẹ Maria lên thiên đàng cả hồn
lẫn xác, mầu nhiệm cao cả đã được
hoàn tất: Mẹ là Đấng Chúa Giêsu trên cây thập giá đã
ban cho môn đệ Người yêu như một người
mẹ (x.Jn.19:26-27)
nên đã sống sự hiện diện từ mẫu của
Mẹ trong lòng Giáo Hội, bên cạnh mỗi một người
môn đệ của Con Mẹ, và tham phần một cách đặc
thù vào việc chuyển cầu đời đời của
Chúa Kitô cho phần rỗi của thế giới.
Tôi ký thác cho Mẹ, Bạn
Tình của Thần Linh, việc sửa soạn và cử
hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 13,
ngày mà qúi bạn sẽ thực hiện tại điạ
phương Giáo Hội của mình, tụ họp lại
chung quanh các Vị Chủ Chăn của qúi bạn.
Cùng qúi bạn, Tôi dâng lên
Mẹ, Mẹ của Giáo Hội, với những lời của
Thánh Ildefonsus Toledo:
“Con cầu cùng Mẹ, con
cầu cùng Mẹ,
Oâi
Đức Nữ Trinh,
để
con nhận được Chúa Giêsu bởi Thần Linh,
Đấng
mà bởi Ngài chính Mẹ đã thụ thai
Chúa Giêsu.
Chớ
gì linh hồn con nhận được Chúa Giêsu
nhờ quyền phép của
Thần Linh
Đấng
mà nhờ Ngài
xác thể Mẹ đã thụ
thai chính Chúa Giêsu.
Chớ
gì con yêu mến Chúa Giêsu
trong cùng một
Thần Linh
Đấng
mà trong Ngài Mẹ tôn thờ Giêsu
như Chúa và chiêm
ngắm Người như Con Mẹ”.
Tôi thân ái chúc
lành cho tất cả qúi bạn.
Tại Điện
Chúa Nhật Thứ
Nhất Mùa Vọng.
Gioan Phaolô II
(chuyển ngữ từ tuần san L’Osservatore
Romano
ấn bản Anh Ngữ, phát hành
ngày