Hãy Chiêm Ngắm Công Việc Của Thánh Linh Nơi
Chúng Ta, Và Nài Xin Các Tặng Aân Của Ngài Để Làm Cho Mình
Càng Hoàn Toàn Giống Chúa Kitô, Vị Tư Tế Tân Ước.
(Bức
Thư của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II gửi các linh
mục Thứ Năm Tuần Thánh 1998)
Qúi
huynh trong hàng tư tế thân mến của Tôi,
Hướng
tâm trí về Cuộc Mừng Kỷ Niệm Long Trọng, tức
cuộc cử hành trọng thể ngàn năm thứ hai
của việc Chúa Kitô giáng sinh cũng như việc khai mở
cho ngàn năm thứ ba của Kitô giáo, Tôi muốn cùng với
qúi huynh cầu khẩn Thần Linh Chúa, Đấng chúng ta đặc
biệt dâng hiến giai đoạn thứ hai của
cuộc hành trình thiêng liêng để trực tiếp
dọn mừng Năm Thánh 2000 này.
Mở lòng ra trước
những khơi động ưu ái của Thần Linh,
chúng ta dọn mình để tham dự cách sâu xa vào thời điểm hồng phúc
này, xin Đấng Ban Phát các
tặng ân những ơn cần thiết để
nhận thức được những dấu hiệu
của ơn cứu độ, cũng như để
hết mình tận trung đáp ứng với lời kêu mời
của Thiên Chúa.
Có một
mối liên hệ thân tình đã nối kết thiên chức
linh mục của chúng ta với Chúa Thánh Thần cũng như
với sứ vụ của Ngài. Vào ngày chúng ta lãnh chức
linh mục, bằng việc trào đổ đặc
biệt Đấng An Uûi xuống, Đấng Phục Sinh đã
hoàn thành một lần nữa nơi mỗi một người
chúng ta điều mà Người đã hoàn thành nơi các
môn đệ của Người vào buổi tối
Phục Sinh, và sai chúng ta vào thế gian như thành phần
tiếp nối sứ vụ cùa Người (x.Jn.20:21-23).
Tặng ân của Thần Linh này, theo
quyền năng thánh hóa mầu nhiệm của mình, là
nguồn mạch và là căn nguyên của công việc
truyền bá phúc âm và thánh hóa được ủy thác cho
chúng ta.
Vào Thứ Năm Tuần
Thánh, ngày chúng ta tưởng niệm Bữa Tối của
Chúa, chúng ta chiêm ngưỡng Chúa Giêsu, Người Tôi Tớ
“vâng lời cho đến chết” (Phil.2:8), Đấng đã
thiết lập Thánh Thể và Chức Thánh như những
dấu hiệu cao cả của tình Người yêu thương.
Người đã để lại cho chúng ta giao ước
yêu thương phi thường này, để ở mọi
lúc và mọi nơi mầu nhiệm Mình Máu Người được
vĩnh tại, cũng như để con người có
thể đến với nguồn ân sủng bất
tận ấy. Còn lúc nào thích hợp và khẩn thiết
hơn lúc này để linh mục chúng ta chiêm ngắm công
việc của Thánh Linh nơi chúng ta, và nài xin các tặng ân của Ngài để làm cho mình càng hoàn toàn
nên giống Chúa Kitô, Vị Tư Tế Tân Ước?
1- Thánh Linh: Đấng Sáng Tạo và Thánh Hóa
Ôi Thần Linh
Sáng Tạo, xin hãy đến viếng thăm tâm trí chúng con. Xin hãy làm cho các cõi lòng Chúa đã
tạo nên được tràn đầy ơn Chúa.
Bài phụng ca cổ kính này
nhắc nhở mỗi một vị linh mục về ngày
thụ phong của mình, khi các vị nhớ lại việc
dấn thân được thực hiện trong giây phút đặc
thù đó, một động tác hoàn toàn mở lòng ra trước
tác động của Thánh Linh. Bài phụng ca này cũng
nhắc nhớ các vị về sự trợ giúp đặc
biệt của Đấng An Uûi và về nhiều giây phút
ân phúc, hân hoan và thân tình mà Chúa đã ban cho các vị, để
các vị hoan hưởng trong cuộc sống hành trình
của mình.
Theo Kinh Tin Kính của các
Công Đồng Nicêa và Côngtantinôpôli, Giáo Hội công bố đức
tin của mình vào Thánh Linh như là
Chúa và là Đấng Ban Sự Sống, Đấng
thể hiện rõ ràng vai trò của mình nơi những
biến cố cuôc sống con người, nhất là trong
việc đồng hành với các môn đệ của Chúa
trên con đường dẫn đến ơn cứu độ.
Ngài là Thần Linh Sáng
Tạo, Đấng được Sách Thánh cho thấy, vào
lúc rạng đông của lịch sử con người, như
“đang chuyển vận trên
mặt các giòng nước” (Gn.1:2), và, ở vào bình minh
của công cuộc cứu chuộc, như một Đấng
nhờ Ngài mà Lời Thiên Chúa đã mặc lấy nhục
thể (x.Mt.1:20; Lk.1:35).
Là một bản thể với
Chúa Cha và Chúa Con, “trong mầu nhiệm tuyệt đối
về Thiên Chúa Ba Ngôi, Ngài là Ngôi-Tình-Yêu, là tặng ân tự
hữu, Đấng là nguồn mạch đời đời
của mọi tặng ân bởi Chúa ban cho trong cấp
trật tự nhiên, là nguyên lý trực tiếp và, theo
một nghĩa nào đó, là chủ thể của việc
tự thông mình của Thiên Chúa trong trật tự ân
sủng” (Thông Điệp
Dominum et Vivificantem, đoạn 50).
Chúa
Thánh Thần điều khiển cuộc sống trần
gian của Chúa Giêsu hướng về Chúa Cha. Nhờ
việc can thiệp mầu nhiệm của Ngài, Con Thiên Chúa
đã được thụ thai trong lòng
Trinh Nữ Maria (x.Lk.1:35) và đã làm người. Cũng
chính Thần Linh, Đấng mà khi xuống trên Chúa Giêsu, lúc
Người lãnh nhận phép rửa ở sông Dược Đăng
dưới hình thể một con chim bồ câu (x.Lk.3:21-22),
cho thấy Chúa Giêsu là Con của Chúa Cha, và ngay sau đó, chính
Thần Linh là Đấng đã đưa Người vào
sa mạc (x.Lk.4:1). Sau khi Người chiến thắng các
chước cám dỗ, Chúa Giêsu đã bắt đầu sứ
vụ của mình “trong quyền lực của Thần Linh”
(Lk.4:14); Chúa Giêsu đã hân hoan trong Thánh Linh và chúc tụng Cha
về dự án quan phòng của Ngài (x.Lk.10:21); và bởi
quyền lực của Thần Linh, Người đã khu
trừ ma qủi (x.Mt.12:28; Lk.11:20). Trong thảm kịch
Thập Giá, “nhờ Thần Linh vĩnh cửu” (Heb.9:14) Chúa
Giêsu đã hiến mình, và cũng nhờ Ngài mà Người đã
sống lại (x.Rm.8:11) và được “chỉ định
làm Con Thiên Chúa trong quyền năng”
(Rm.1:4).
Vào buổi tối Phục
Sinh, Chúa Giêsu sống lại đã nói với các Tông Đồ
hội họp nhau ở Nhà Tiệc Ly: “Các con hãy nhận
lãnh Thánh Linh” (Jn.20:22); và, sau khi hứa hẹn về một
cuộc trào đổ khác nữa, Người đã sai các
vị ra đi trên các nẻo đường thế giới,
đã trao phó cho các vị ơn cứu độ của anh
chị em mình: “Các con hãy đi... và tuyển mộ các môn đệ
khắp các dân nước, rửa tội cho họ nhân danh
Cha và Con và Thánh Thần, dạy họ giữ tất cả
những gì Thày đã truyền cho các con; và đây, Thày ở
cùng các con luôn mãi cho đến tận cùng thời gian”
(Mt.28:19-20).
Sự hiện diện
của Chúa Kitô nơi Giáo Hội mọi thời và mọi
nơi trở nên sống động
và mãnh lực nơi cõi lòng tín hữu nhờ việc làm
của Đấng An Uûi (x.Jn.16:24). Đối với thời
điểm của chúng ta cũng thế, Thần Linh là “tác
nhân chính yếu trong việc tân phúc âm hóa... (Ngài) xây dựng
vương quốc của Thiên Chúa trong giòng lịch sử
và sửa soạn cho cuộc hoàn toàn tỏ hiện của
vương quốc này nơi Chúa Giêsu Kitô, thôi thúc cõi lòng con
người và làm nẩy mầm trong thế giới
của chúng ta những hạt giống của ơn cứu
rỗi trọn vẹn, ơn sẽ thể hiện vào lúc
tận cùng thời gian” (Tông Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến, đoạn
45).
2- Thánh Thể và Chức Thánh: Hoa Trái của
Thần Linh
Qi Ngài là Vị được
gọi là Đấng An Ui, là tặng ân của Đấng
Tối Cao, là suối nước, ngọn lứa và tình yêu
sống động, là việc xức dầu linh hồn.
Bằng
những lời này, Giáo Hội cầu khẩn Thánh Linh như
là spiritalis unctio, việc xức
dầu linh hồn. Nhờ việc xức dầu
Thần Linh nơi cung dạ vô nhiễm của Mẹ Maria,
Chúa Cha đã thánh hiến Đức Kitô Vị Thượng
Tế Tân Ước Đời Đời, Đấng
muốn chia sẻ thiên chức linh mục của mình với
chúng ta, kêu gọi chúng ta trở thành việc Người
hiện diện trong lịch sử vì phần rỗi
của anh chị em chúng ta.
Vào ngày Thứ Năm
Tuần Thánh, Feria Quinta in Cena
Domini, linh mục chúng ta được mời gọi để
cùng với toàn thể cộng đồng tín hữu tạ
ơn về tặng ân Thánh Thể, cũng như để
tái cảm nhận ân sủng về ơn gọi đặc
thù của mình. Chúng ta cũng được đánh động
để, bằng một con tim tươi mới và
bằng một việc trọn vẹn nhận lãnh, ký thác
mình cho tác động của Thần Linh, để càng ngày
mình càng nên giống Chúa Kitô tư tế hơn.
Bằng một ngôn từ
dịu dàng và sâu nhiệm, Phúc Aâm thánh Gioan đã thuật
lại câu chuyện của ngày Thứ Năm Đầu
Tiên, khi Chúa ngồi với các môn đệ của mình ở
Nhà Tiệc Ly, “yêu thương thành phần riêng của mình ở
thế gian thì đã yêu thương họ đến cùng”
(13:1). Cho đến cùng!: tức
là, cho đến khi thiết lập Thánh Thể, một
biến cố chẳng những vọng tượng đến
ngày Thứ Sáu Tuần Thánh và hiến tế Thập Giá, mà
còn đến toàn thể mầu nhiệm vượt qua
nữa. Trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã cầm
lấy bánh trong tay và đọc những
lời thánh hiến đầu tiên: “Này là mình Thày sẽ
bị nộp vì các con”. Đoạn Người công bố
những lời thánh hiến trên chén rượu đầy:
“Này là chén máu Thày, màu của giáo ước mới vĩnh
cửu. Máu sẽ được đổ ra cho các con và
cho tất cả mọi người để thứ tha
tội lỗi”, rồi Người thêm: “Các con hãy làm
việc này mà nhớ đến Thày”. Như thế là Chúa
Kitô đã hoàn thành Hiến Tế Tân Ước không đổ
máu tại Nhà Tiệc Ly, một hiến tế sẽ được
đạt thành bằng máu vào ngày hôm sau, khi Người phán
trên Thập Giá: “Consummatum est”
- “Đã hoàn tất” (Jn.19:30).
Bởi quyền năng
của Thánh Linh, Hiến Tế được hiến dâng
một lần là vĩnh viễn trên núi Canvê này được
ký thác cho các Tông Đồ như một Bí Tích Rất Thánh
của Giáo Hội. Trước khi đọc những lời
thánh hiến, Giáo Hội tìm cầu sự can thiệp
mầu nhiệm của Thần Linh khi nài xin: “Vì thế,
lạy Cha, chúng con dâng lên Cha những lễ vật này. Chúng
con xin Cha dùng quyền năng của Thánh Linh Cha mà thánh hóa
các lễ vật ấy, để các lễ vật ấy
trở nên Mình và Máu Con của Cha, Chúa Giêsu Kitô của chúng
con, Đấng đã truyền cho chúng con cử hành Thánh
Thể đây” (Kinh Nguyện
Thánh Thể 3). Nếu không có quyền năng của
Thần Linh Thiên Chúa, thì miệng lưỡi con người
làm sao có thể khiến bánh và rượu thành Mình và Máu Chúa
cho đến tận thế được? Chính do bởi
quyền năng của Thần Linh Thiên Chúa mà Giáo Hội mới
có thể liên lỉ tuyên xưng mầu nhiệm đức
tin cao cả: “Đức Kitô đã chết! Đức Kitô đã
phục sinh! Đức Kitô sẽ lại đến!”.
Thánh Thể và Chức Thánh
là hai hoa trái của cùng một Thần Linh: “Trong Thánh
Lễ, Đấng thực hiện việc biến thể
bánh rượu thành Mình Máu Chúa Kitô thế nào thì trong Bí Tích
Thánh Chức, Ngài cũng chính là Đấng thực hiện
việc thánh hiến Giám Mục hay linh mục” (cuốn Tặng Aân và Mầu Nhiệm,
của
ĐTC/GPII, trang 53).
3- Các Tặng Aân của Thánh Linh
Xin Ngón của bàn tay phải
Thiên Chúa, lời hứa của Đấng Cứu Thế,
hãy ban 7 tặng ân của Ngài, làm dậy lên trong chúng con lời
Chúa.
Chúng
ta làm sao lại có thể không suy niệm cách đặc
biệt về các tặng ân của Chúa Thánh Thần, các
tặng ân mà truyền thống của Giáo Hội, căn cứ
các nguồn thánh kinh và giáo phụ, đã diễn tả như
là một tặng ân thất bội (“sacrum Septenarium”)? Thần học kinh viện đã
hết sức chú trọng đến giáo điều này, đã
diễn giải ý nghĩa cùng các đặc tính của đặc
ân thất bội ấy.
“Thiên Chúa đã
sai Thần Linh Con của Ngài vào lòng chúng ta, để kêu lên
‘Abba! Lạy Cha!’” (Gal.4:6). “Tất cả những ai được
Thần Linh dẫn dắt đều là con cái của Thiên
Chúa... Chính Thần Linh này làm cho tâm trí chúng ta thấy
rằng chúng ta là con cái của Thiên Chúa” (Rm.8:14,16).
Những lời của Thánh Tông Đồ Phaolô nhắc nhớ
chúng ta rằng tặng ân chính yếu của Thần Linh là
ơn thánh hóa (gratia gratum faciens),
ơn mà nhờ đó chúng ta lãnh nhận những thần đức
- tin, cậy và mến - cùng tất cả những nhân đức
phú bẩm (virtutes infusae),
giúp chúng ta tác hành theo ảnh hưởng của Thánh Linh.
Không như các đặc sủng là những đặc ân được
ban cho để phục vụ nhau, những tặng ân này được
ban cho tất cả chúng ta, vì các tặng ân ấy có mục
đích dẫn con người đến sự thánh hóa và hoàn
hảo.
Các tặng ân
này mang tên gọi quen thuộc. Tiên tri Isaia đề cập
đến những đặc ân ấy
khi phác họa vai trò của Đấng Thiên Sai sau này:
“Thần trí Chúa sẽ ở trên Người, thần trí
khôn ngoan và thâm hiểu, thần trí huấn dụ và dũng
lực, thần trí minh luận và kính sợ Chúa. Niềm hân hoan của Người sẽ ở
nơi lòng kính sợ Chúa” (11:2-3). Theo bản dịch
Bảy Mươi và Vulgata là hai bản dịch đã thêm
vào tặng ân hiếu
thảo và loại khỏi đoạn văn tiên tri Isaia
việc lập lại lòng kính
sợ Chúa, thì tất cả có 7 tặng ân.
Thánh Irênêô cũng nhắc đến tặng ân thất bội này
và thêm là: “Thiên Chúa đã ban cùng một Thần Linh này cho Giáo
Hội (...) khi Ngài sai Đấng An Uûi đến trái đất”
(Adversus Haereses, III,17,3).
Phần thánh Grêgôriô Cả trình bày guồng máy siêu nhiên được
Thần Linh phú bẩm cho linh hồn, bằng việc liệt
kê ngược chiều các tặng ân: “Nhờ lòng kính sợ
Chúa chúng ta tiến tới lòng hiếu thảo, rồi từ
lòng hiếu thảo đến minh luận, từ minh
luận chúng ta lấy được dũng lực, từ
dũng lực tới huấn dụ, với huấn
dụ chúng ta tiến tới thâm hiểu và với thâm hiểu
hướng tới khôn ngoan, và như thế, nhờ ân
sủng thất bội của Thần Linh, cửa ngõ vào
sự sống thiên đình sẽ mở ra cho chúng ta ở
tận điểm của cuộc thăng tiến” (Hom. in Hezech., II,7,7).
Cuốn Giáo Lý của Giáo
Hội Công Giáo đã coi những tặng ân của Thánh Linh
như là một việc làm thức tỉnh linh hồn con
người và những tài năng của nó trước tác
động của Đấng An Uûi, nhờ đó, “các
tặng ân này hoàn tất và hoàn hảo các nhân đức
của những ai lãnh nhận các tặng ân ấy. Các
tặng ân ấy làm cho tín hữu dễ
dậy trong việc sẵn sàng vâng phục những soi động
thần linh” (số 1831). Nghĩa là đời sống luân
lý của Kitô hữu được bảo trì bởi
những “cơ cấu vĩnh tại này là những gì làm
cho con người dễ dàng chiều theo
những tác động của Thánh Linh” (số 1830).
Những tác động này làm trưởng thành đời
sống siêu nhiên, một đời sống theo
hoạt động của ân sủng nơi mỗi con người.
Thật thế, những tặng ân này được
thích ứng khít khao cách lạ lùng với các cơ cấu
tâm linh của chúng ta, hoàn hảo hóa chúng và đặc
biệt làm cho chúng cởi mở trước tác động
của Thiên Chúa.
4- Các Tặng Aân của Thánh Linh Tác Dụng nơi
Con Người
Xin soi sáng trí khôn, nung nấu
yêu thương trong cõi lòng. Xin lấy dầu
tình yêu của Chúa mà chữa lành các thương tích của
chúng con.
Nhờ
Thần Linh, Thiên Chúa thân mật đến với con người
và càng thấm nhập vào thế giới con người
hơn: “Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng ‘hiện hữu’
nơi chính mình như một thực tại siêu việt
của tặng ân liên ngôi vị, khi ban mình như một
tặng ân cho con người nơi Thánh Linh, đã biến đổi
thế giới con người từ bên trong, từ bên
trong cõi lòng và lý trí” (Thông Điệp Dominum et Vivificantem, đoạn 59).
Chân lý này đã khiến
truyền thống Kinh Viện dành chỗ ưu tiên cho tác động
của Thần Linh nơi công cuộc của loài người
và nhấn mạnh đến việc khởi động cứu
độ của Thiên Chúa trong đời sống luân lý.
Thiên Chúa đã cứu chúng ta bằng một đường
lối vượt quá tất cả những dự định
và mong ước của chúng ta, mà không loại trừ cá
tính của chúng ta hay lấy đi niềm tự do nơi
chúng ta. Luận cứ này cho chúng ta thấy các tặng ân
của Thánh Linh như “những hoàn thiện của con người
là những gì khiến cho họ sẵn sàng chiều theo
những tác động của Thiên Chúa” (Thánh Tôma, Summa Theologiae I-II,q.68,a.2).
Nhờ 7
tặng ân, tín hữu có thể tiến vào mối liên
hệ riêng tư và thân mật với Chúa Cha, bằng
một niềm tự do xứng với con cái Thiên Chúa.
Đó là điều Thánh Tôma đã nhấn mạnh khi đề
cập đến việc Thánh Linh dẫn dắt chúng ta tác
hành không do bị bó buộc mà là yêu thương. Thánh nhân
viết: “Thánh Linh dẫn dắt con cái Thiên Chúa trong niềm
tự do bởi yêu thương, chứ không phải vì
bị sợ hãi bó buộc” (Contra
Gentiles, Book IV, 22). Thần Linh làm cho Kitô hữu tác hành giồng như
Thiên Chúa, đó là, am hợp với kiểu cách suy tư,
yêu thương và hành động của Thiên Chúa, để
tín hữu trở nên một dấu hiệu hữu hình
của Ba Ngôi Thiên Chúa trên thế giới. Được
bảo trì bởi tình thân của Đấng An Uûi, bởi
ánh sáng của Lời và bởi tình yêu của Cha, tín hữu
có thể kiên tâm khởi sự việc nên giống sự
thiện hảo của Thiên Chúa (x.Mt.5:48).
Thánh Linh tiếp tục
hoạt động ở hai giới tuyến, như
vị Tiền Nhiệm đáng kính của Tôi, Đầy Tớ
Thiên Chúa Phaolô VI, đã nhắc nhớ: “Giới tuyến thứ
nhất trong hai giới tuyến này là linh hồn mỗi người...,
nơi mà tôi là ‘tôi’. Ở trong thẳm cung của cuộc
chúng ta hiện hữu, nhiệm mầu ngay cả đối
với chính chúng ta, vẫn có hơi thở Thánh Linh; hơi
thở Thánh Linh ấy lan tỏa trong linh hồn bằng đặc
sủng đầu tiên và cao cả nhất này, đặc
sủng mà chúng ta gọi là ân
sủng và giống như là một sự sống mới,
khi làm cho linh hồn lập tức có năng lực tác hành
theo những cách thức vượt trên tài năng tự
nhiên của nó”. “Quyền năng của Ngày Lễ Hiện
Xuống tác động” nơi giới tuyến thứ hai đó
là “thân thể hữu hình của Giáo Hội... Vẫn
biết ‘spiritus ubi vult spirat’
(Jn.3:8); thế nhưng, theo công cuộc được
Chúa Kitô ấn định, thì chính nhờ việc mục
vụ tông đồ mà Thần Linh tác động”. Bằng
sứ vụ này, các vị linh mục lãnh nhận quyền
năng để phú ban Thần Linh cho tín hữu “như
những vị uy tín có thẩm quyền công bố Lời
Thiên Chúa, như những vị hướng dẫn Dân Kitô
Hữu và ban cho họ các bí tích (x.1Cor.4:1) là những giòng
suối ân sủng, những nguồn mạch bắt
nguồn từ quyền năng thánh hóa của Đấng
An Uûi” (Bài giảng Lễ
Hiện Xuống, 25/5/1969).
5- Các Tặng Aân của Thần Linh nơi Đời
Sống Linh Mục
Xin bảo vệ chúng con
khỏi kẻ thù, xin mang lại tặng ân bình an. Xin dùng bàn
tay vô hình của Chúa gìn giữ chúng
khỏi mọi hãm hại.
Thánh Linh tái thiết lập
trong cõi lòng con người tình trạng hoàn toàn hòa hợp với
Thiên Chúa, và để bảo đảm việc con người
chiến thắng Tên Gian Aùc, Ngài làm cho họ vươn tới
mức độ vô biên của tình yêu thần linh. Như
thế Thần Linh lôi kéo con người từ tình yêu thương
bản thân mình đến tình yêu mến Thiên Chúa Ba Ngôi, làm
cho họ cảm nghiệm sâu xa niềm tự do và an bình
nội tâm, cũng như làm cho họ biến sự
sống mình thành một tặng ân. Cũng thế, nhờ
tặng ân thất bội, Thần Linh hướng dẫn
thành phần lãnh nhận phép rửa cho tới mức
họ được trọn vẹn nên giống Chúa Kitô,
và hoàn toàn hòa hợp với chân trời của vương
quốc Thiên Chúa.
Đó là đường
lối mà Thần Linh vẫn sử dụng trong việc
nhẹ nhàng thôi thúc mỗi một người lãnh nhận
bí tích rửa tội; thế nhưng, để họ có
thể thực thi sứ vụ thiết yếu của
họ cho có lợi ích, Thần Linh lại dành ưu tiên đặc
biệt cho những ai đã lãnh nhận Chức Thánh. Bởi
thế, với tặng ân khôn
ngoan, Thần Linh làm cho vị linh mục thẩm định
tất cả mọi sự theo ánh sáng Phúc Aâm, giúp cho vị
linh mục, qua kinh nghiệm riêng mình cũng như kinh
nghiệm của Giáo Hội, thấy được ý định
sâu nhiệm và yêu thương của Chúa Cha. Với
tặng ân thâm hiểu, Thân
Linh gầy dựng nơi vị linh mục một cái nhìn
sâu xa hơn chân lý mạc khải, thôi thúc vị linh mục
công bố Tin Mừng cứu độ bằng một
niềm xác tín và có thế lực. Với tặng ân huấn dụ,
Thần Linh làm sáng tỏ sứ vụ của Chúa Kitô để
vị linh mục có thể điều hành các hoạt động
của mình theo những chiều hướng của
việc Quan Phòng, chứ không bao giờ để mình
bị siêu lệch bởi những phán đoán thế gian. Với
tặng ân dũng lực,
vị linh mục được bảo trì trong những
khó khăn của sứ vụ mình và được ban cho
một đức kiên trì (parresia)
cần thiết cho việc loan báo Phúc Aâm (x.Acts
6- Thần Linh đem Chúng Ta đến Sự
Sống Chúa Ba Ngôi
Xin ánh sáng của đức
khôn ngoan đời đời vén mở cho chúng con mầu
nhiệm cao cả về Thiên Chúa Ngôi Cha và Ngôi Con hiệp
nhất trong duy một Tình Yêu.
Thật là mời gọi
khi nghĩ đến những lời này được
phát xuất từ môi miệng của vị linh mục,
cùng với tín hữu được trao phó cho mình, đi
con đường dẫn đến Chúa Kitô! Vị linh
mục khát mong cùng với họ tiến đến một
kiến thức chân thật về Chúa Cha và Chúa Con, và nhờ
đó, từ cảm nghiệm về tác động của
Thánh Linh trong lịch sử “per
speculum in aenigmate” (1Cor.13:12) được chuyển sang
việc chiêm ngưỡng thực tại sống động
và cảm kích về Chúa Ba Ngôi “facie
ad faciem” (đoạn vừa dẫn). Vị
linh mục thừa biết rằng mình đang đối
diện với “một cuộc vượt qua dài rộng
trên một con thuyền nhỏ”, và mình đang bay lên trời
mây “bằng đôi cánh bé bỏng” (Thánh Gregory of Nazianzus, Theological Poems, 1).
Thế nhưng, vị linh mục cũng có thể nương
dựa vào Đấng tự Ngài sẽ dạy các môn đệ
mọi sự (x.Jn.14:26).
Một khi biết nhận
ra những dấu hiệu của tình yêu Thiên Chúa nơi
cuộc sống riêng tư của mình, vị linh mục,
càng ngày càng tiến gần đến cuộc gặp gỡ
sau hết của mình với Chúa hơn, sẽ càng khẩn
khoản và thiết tha nguyện cầu hơn. Đó là
dấu hiệu của một đức tin chín mùi, một
đức tin muốn tuân theo ý Chúa Cha,
Chúa Con và Thánh Linh.
Đấng An Uûi, “cầu
thang đưa chúng ta lên cùng Thiên Chúa” (Thánh Irênêô, Adversus Haereses, III,24,1),
kéo vị linh mục đến cùng Chúa Cha, làm dậy lên
trong lòng vị linh mục một ước vọng
muốn chiêm ngưỡng thánh nhan Thiên Chúa. Đấng An
Uûi tỏ cho vị linh mục biết mọi sự liên
quan đến Chúa Con, lôi kéo vị linh mục đến
cùng Đức Kitô bằng một hoài niệm sâu xa; và Đấng
An Uûi cũng sáng soi cho vị linh mục biết về chính
Ngôi Vị của Ngài, để vị linh mục có
thể nhận ra Thần Linh ngay trong tâm can mình cũng như
trong lịch sử.
Thế nên, giữa niềm
vui và âu lo, khổ đau và hy vọng trong việc thi hành sứ
vụ của mình, vị linh mục biết đặt tin
tưởng vào cuộc chiến thắng kết thúc
của tình yêu, nhờ tác động liên lỉ của
Thần Linh, Đấng bất chấp những giới
hạn nơi con người cũng như nơi các cơ
cấu, đang diù dắt Giáo Hội sống mầu
nhiệm hiệp nhất và chân lý vẹn toàn. Tác động
của Thần Linh như thế khiến cho vị linh
mục tin tưởng vào quyền năng của lời
Thiên Chúa, lời vượt trên mọi lời nói nhân
loại, và là lời chế ngự tội lỗi cùng các
thiếu sót con người bằng quyền lực của
ân sủng. Trong lúc bị thử thách, tác động
của Thần Linh này làm cho vị linh mục nên mạnh
mẽ trước nỗi yếu hèn con người mình, và
làm cho vị linh mục, bằng cả tâm hồn mình,
sẵn sàng hướng về Nhà Tiệc Ly, nơi mà, nhờ
kiên trì cầu nguyện với Mẹ Maria và các môn đệ,
vị linh mục có thể tái nhóm lên lòng nhiệt thành
cần thiết để đảm nhận cực
nhọc của việc phục vụ tông đồ.
7- Sấp Mình trước Nhan Thần Linh
Sáng danh Thiên Chúa Ngôi Cha, sáng
danh Ngôi Con Đấng đã sống lại, và sáng danh
Thần Linh là Đấng An Uûi, cho đến muôn đời.
Amen.
Khi suy nghĩ
về ngày sinh nhật thiên chức linh mục của chúng
ta trong Ngày Thứ Năm Tuần Thánh này, mỗi người
chúng ta đều nhớ lại giây phút mời gọi
nhất của mình, khi mà, vào ngày thụ phong linh mục,
chúng ta đã phục xuống trên nền thánh cung.
Cử chỉ hạ mình sâu thẳm và sẵn sàng tuân
phục này được ấn định một cách
linh thiêng giúp cho linh hồn chúng ta sửa soạn cho
việc đặt tay theo bí tích, nhờ đó,
Thánh Linh đến với chúng ta để hoàn thành công
việc của Ngài. Chỗi dậy từ sàn cung thánh, chúng
ta qùi trước vị Giám Mục để được
lãnh chức linh mục, và bàn tay của
chúng ta đã được ngài xức dầu để
cử hành Hy Tế Thánh, trong khi đó, cộng đồng
tham dự đã hát lên: “giòng suối, ngọn lửa, tình
yêu sống động, việc xức dầu linh hồn”.
Những cử chỉ
biểu hiệu này, những cử chỉ nói lên sự
hiện diện và tác động của Thánh Linh, mời
gọi chúng ta ngày ngày làm mới lại cảm nghiệm
ấy, để chúng ta nắm vững nơi mình các
tặng ân của Thần Linh. Thật là hệ trọng đối với
việc Thánh Linh phải tiếp tục hoạt động
nơi chúng ta, cũng như việc Ngài phải chi phối
đường lối của chúng ta, thế nhưng, quan
trọng hơn nữa là việc Thần Linh tác động
qua chúng ta. Khi chước cám dỗ gài bẫy và sức
lực con người trở nên yếu nhược, thì đó
chính là lúc cần phải kêu cầu Thần Linh tha thiết
hơn, để Ngài đến cứu giúp nỗi yếu
hèn của mình và ban cho mình sức mạnh lẫn khôn ngoan như
Thiên Chúa muốn. Lòng của chúng ta phải luôn luôn mở
lòng ra trước tác động của Thần Linh,
một tác động nâng cao và làm tăng giá trị
những nỗ lực của con người, dẫn
họ đến một cuộc sống thiêng liêng sâu xa
hơn, nơi mà chúng ta có được một kiến thức
và tình yêu về mầu nhiệm Thiên Chúa không thể phai
nhòa.
Qúi Huynh chí ái trong Thiên Chưc
Linh Mục! Vì việc long trọng khẩn cầu Thánh Linh
cùng với cử chỉ tự hạ hùng hồn trong
lễ thụ phong linh mục của chúng ta mà lời fiat của Ngày Truyền Tin đã
vang dội suốt cả đời sống chúng ta. Trong
cuộc sống thầm lặng ở Nazarét, Mẹ Maria bao
giờ cũng sẵn sàng đón nhận ý muốn của
Chúa, và bởi quyền phép Thánh Linh, Mẹ đã thụ thai
Đức Kitô, ơn cứu độ của thế giới.
Việc tuân phục đầu tiên này đã
thấm nhập vào cả cuộc đời của Mẹ
trên trần gian, và đã đi cho đến tận cùng dưới
chân Thập Giá.
Vị linh mục được
kêu gọi để bắt chước lời fiat của Mẹ Maria trong
mọi lúc, khi vị linh mục để Thần Linh
dẫn dắt mình như Mẹ. Đức Trinh Nữ
sẽ nâng đỡ vị linh mục trong việc chọn
sống đúc khó nghèo theo phúc âm, và sửa soạn cho
vị linh mục biết khiêm tốn cùng chân thành lắng
nghe anh chị em mình, để vị linh mục có thể
nhận ra trong thảm cảnh cuộc đời họ
cũng như trong các cảm hứng của họ
“những lời than của Thần Linh” (x.Rm.8:26). Mẹ
sẽ làm cho vị linh mục phục vụ anh chị em
mình theo một niềm xác tín minh tường,
để vị linh mục có thể giảng dạy cho
họ những giá trị của Phúc Aâm. Mẹ sẽ làm
cho vị linh mục chuyên tâm tìm kiếm “những sự ở
trên cao” (Col.3:1), để vị linh mục có thể hiên
ngang làm cho thế gian thấy rằng Thiên Chúa là trên
hết. Đức Trinh Nữ sẽ giúp vị linh mục đón
nhận tặng ân trong sạch, như là một diễn đạt
của một tình yêu cao cả hơn được,
Thần Linh làm bừng lên, để phát sinh tình yêu Thiên Chúa
nơi vô số anh chị em. Mẹ sẽ dẫn dắt
vị linh mục đi sâu vào các nẻo đường
của đức tuân phục theo phúc âm, để Đấng
An Uûi có thể đưa vị linh mục đến
việc hoàn toàn chấp nhận tâm ý của Thiên Chúa là
những gì khác hẳn với tất cả mọi dự
án riêng tư của vị linh mục.
Được Mẹ Maria
hỗ trợ, vị linh mục sẽ có thể ngày ngày làm
mới lại việc thánh hiến của mình; cho tới
khi, tin tưởng vào sự dẫn dắt của Thần
Linh, Đấng vị linh mục kêu cầu trong cuộc
hành trình của mình với thân phận vừa là một con
người vừa là một linh mục, vị linh mục
sẽ tiến đến đại dương ánh sáng là
Thiên Chúa Ba Ngôi.
Nhờ lời chuyển
cầu của Đức Maria, Mẹ Các Linh Mục, Tôi
nguyện xin cho tất cả qúi huynh được đặc
biệt tràn đầy Thần Linh yêu thương.
Xin hãy đến, lạy
Chúa Thánh Thần! Xin hãy đến để việc chúng
con phục vụ Thiên Chúa và anh chị em mình được
dồi dào hoa trái!
Để bảo đảm
một lần nữa với qúi huynh về lòng cảm
mến của Tôi và ước nguyện cho qúi huynh được
các ơn an ủi của Thiên Chúa trong sứ
vụ của mình, Tôi hết lòng ban Phép Lành Tòa Thánh đặc
biệt cho qúi huynh.
Tại điện
Vatican ngày 25-3, Lễ Trọng Truyền Tin năm 1998,
năm thứ 20 của Giáo Triều Tôi.
Gioan Phaolô II
(chuyển ngữ từ tuần san L’Osservatore
Romano,
ấn bản Anh
Ngữ, phát hành ngày