“Thánh Thể, Lộ Đức và Việc Chăm Sóc Mục Vụ cho Bệnh Nhân”.

 

ĐTC Biển Đức XVI: Sứ Điệp cho Ngày Thế Giới Bệnh Nhân 11/2/2008

 

Anh Chị Em thân mến!

 

1.         Vào ngày 11/2, lễ nhớ Đức Trinh Nữ Maria Lộ Đức, Ngày Bệnh Nhân Thế Giới sẽ được cử hành, một cơ hội thuận để suy niệm về ý nghĩa của đau đớn và về nhiệm vụ Kitô hữu trong trách nhiệm đối với nó ở bất cứ một hoàn cảnh nào nó xuất hiện. Năm nay ngày đặc biệt này được liên kết với hai biến cố quan trọng đối với đời sống của Giáo Hội, như người ta đã biết được từ đề tài được chọn là “Thánh Thể, Lộ Đức và Việc Chăm Sóc Mục Vụ cho Bệnh Nhân”, đó là biến cố mừng kỷ niệm 150 năm Mẹ Maria Vô Nhiễm hiện ra ở Lộ Đức, và biến cố cử hành Hội Nghị Thánh Thể Quốc Tế ở Quebec Gia Nã Đại. Như thế, đây là dịp đặc biệt chúng ta có được để suy nghĩ về mối liên hệ chặt chẽ giữa Mầu Nhiệm Thánh Thể, vai trò của Mẹ Maria nơi dự án cứu độ, và thực tại đau đớn và đau khổ của con người.

 

Biến cố 150 năm xẩy ra những lần hiện ra ở Lộ Đức kêu gọi chúng ta hãy hướng mắt về Đức Trinh Nữ, vị mà ơn  được Hoài Thai Vô Nhiễm là một tặng ân nhưng không cao quí Thiên Chúa ban cho một người nữ để nhờ đó Mẹ có thể hoàn toàn gắn  bó với ý muốn thần linh bằng một đức tin trung kiên, bất chấp những khốn khổ và đau thương Mẹ phải chịu. Đó là lý do Mẹ Maria là mẫu gương cho việc hoàn toàn phó mình cho ý muốn của Thiên  Chúa: Mẹ đã lãnh nhận Lời hằng hữu trong tâm hồn của Mẹ và Mẹ đã cưu mang Lời này nơi cung lòng trinh nguyên của Mẹ; Mẹ đã tin tưởng Thiên Chúa, và bằng cõi lòng bị gươm đâm thấu (cf. Lk 2:35), Mẹ đã không ngần ngại chia sẻ cuộc khổ nạn của Con Mẹ, lập lại trên đồi Canvê ở dưới chân  cây Thập Giá lời “Xin Vâng” của Mẹ của Ngày Thụ Tin Lời Nhập Thể. Bởi thế, khi suy niệm về Ơn  Hoài Thai Vô Nhiễm của Mẹ Maria là người ta cảm thấy được thu hút trước tiếng “Xin Vâng” đã liên kết Mẹ một cách tuyệt diệu với sứ vụ của Chúa Kitô, Đấng Cứu Chuộc của nhân loại; là người ta cảm thấy được Mẹ dìu dắt để chính họ có thể thưa tiếng “fiat” với ý muốn của Thiên Chúa, bằng tất cả những đan kết vui buồn, hy vọng cùng tuyệt vọng, với ý thức rằng các thứ khốn khổ, đớn đau và khổ đau là những gì phong phú hóa ý nghĩa cho cuộc hành trình trần thế của chúng ta.

 

2.         Người ta không thể chiêm ngưỡng Mẹ Maria mà không cảm thấy được Chúa Kitô thu hút, và người ta không thể nhìn lên Chúa Kitô mà lại không thấy ngay được sự hiện diện  của Mẹ Maria. Có một sự liên kết bất khả phân ly giữa Người Mẹ và Người Con, một Người Con xuất phát từ lòng Mẹ bởi Thánh Linh, và mối liên kết chúng ta nhận thấy một cách nhiệm mầu này nơi Bí Tích Thánh Thể, như các vị Giáo Phụ của Giáo Hội và các thần học gia đã chỉ cho thấy ngay từ những thế kỷ đầu trở đi. “Xác thịt được Mẹ Maria hạ sinh, bởi Chúa Thánh Thần, là bánh từ trời xuống”, Thánh Hilary thành Poitiers đã nhận định như thế. Trong cuốn
” Bergomensium Sacramentary” ở thế kỷ thứ 9, chúng ta đọc thấy rằng: “Cung lòng của Mẹ đã giúp cho bông hoa kết trái, thành một thứ bánh làm cho chúng ta tràn đầy tặng ân thiên thần. Mẹ Maria phục hồi việc cứu độ những gì bị Evà hủy hoại b ởi tội lỗi của bà’. Và Thánh Pier Damiani đã nhận định rằng: “Thân thể được vị Trinh Nữ rất phúc đức này hạ sinh, được Mẹ nuôi dưỡng trong lòng bằng việc chăm sóc từ mẫu, thân thể tôi muốn nói tới đây chắc chắn không còn là một thân thể nào khác mà chúng ta giờ đây lãnh nhận nơi bàn thánh, và chúng ta uống máu của thân thể này như là một bí tích cho việc cứu chuộc của chúng ta. Đó là những gì đức tin Công Giáo tin tưởng, những gì được Hội Thánh trung thành truyền dạy”. Mối liên kết của vị Trinh Nữ Thánh này với Người Con này, với Con Chiên được hy tế là Đấng xóa tội trần gian, được vươn tới Giáo Hội là nhiệm Thể của Chúa Kitô. Mẹ Maria, Người Tôi Tớ Chúa Gioan Phaolô nhận định rằng, là “người nữ Thánh Thể” suốt cả đời của Mẹ, bởi thế mà Giáo Hội, lấy Mẹ Maria là mô phạm của mình, “cũng được kêu gọi để bắt chước Mẹ nơi mối liên hệ với mầu nhiệm chí thánh này” (Thông Điệp “Giáo Hội Sống Bởi Thánh Thể”, 53). Theo chiều hướng ấy người ta thậm chí có thể hiểu được sâu xa hơn nữa là ở Lộ Đức, việc tôn sùng Đức Trinh Nữ Maria được liên hệ chặt chẽ và liên lỉ với Thánh Thể qua những Cuộc Cử Hành Thánh Thể hằng ngày, qua việc tôn thờ Bí Tích Cực Thánh, cũng như qua việc chúc lành cho bệnh nhân, một tác động cấu tạo nên một trong những giây phút mãnh liệt nhất của khách hành hương đến viếng thăm hang động Massabielles.

 

Việc hiện diện của nhiều bệnh nhân hành hương ở Lộ Đức, cũng như thành phần thiện nguyện viên đi kèm với họ, khiến chúng ta suy nghĩ đến việc chăm sóc từ mẫu và êm ái mà Vị Trinh Nữ này bày tỏ đối với nỗi đớn đau và khổ đau của loài người. Liên kết với Hy Tế của Chúa Kitô, Mẹ Maria, Người Mẹ Đau Thương – Mater Dolorosa, Đấng ở dưới chân cây Thập Giá đã chịu khổ cùng với Người Con thần linh của mình, được cộng đồng Kitô hữu cảm thấy đặc biệt gần gũi, một cộng đồng qui tụ lại chung quanh các phần tử khổ đau của mình, thành phần mang những dấu tích khổ nạn của Chúa. Mẹ Maria khổ đau cùng với những ai đang khốn khổ, Mẹ hy vọng với họ, và Mẹ là sự ủi an của họ, nâng đỡ họ bằng sự trợ giúp từ mẫu của Mẹ. Có lẽ không đúng hay sao  cái cảm nghiệm thiêng liêng của rất nhiều người bệnh khiến cho chúng ta càng hiểu được rằng  “Đấng Cứu Chuộc thần linh muốn đi sâu vào tâm hồn của hết mọi con người đau khổ bằng trái tim của Người Mẹ Thánh của Người, một con người cao cả đầu tiên và trên hết trong thành phần được cứu chuộc” (John Paul II, Apostolic Letter, "Salvifici doloris," n. 26).

 

3.         Nếu Lộ Đức khiến chúng ta suy nghĩ về tình yêu từ mẫu của Vị Trinh Nữ Vô Nhiễm  này đối với những người con cái bệnh nạn và khổ đau của Mẹ, thì Hội Nghị Thánh Thể Quốc Tế tới đây sẽ là một cơ hội để tôn thờ Chúa Giêsu Kitô hiện diện trong Bí Tích bàn thờ, đế phó mình cho Người như là Niềm Hy Vọng không làm thất vọng, để lãnh nhận Người như là phương dược bất tử chữa lành thân xác và tinh thần. Chúa Giêsu Kitô đã cứu chuộc thế giới bằng khổ đau của Người, bằng cái chết của Người và bằng việc phục sinh của Người, và Người muốn ở với chúng ta như “bánh sự sống” trong cuộc hành trình trần thế của chúng ta.  “Thánh Thể, Tặng Ân của Thiên Chúa cho Thế Gian Sự Sống”: đó là đề tài của Hội Nghị Thánh Thể Quốc Tế và nó nhấn mạnh đến cách thức làm thế nào Thánh Thể là tặng ân được Cha ban cho thế gian nơi Người Con duy nhất của Ngài, Người Con nhập thể và tử giá. Chính Ngài đã qui tụ chúng ta lại quanh bàn thờ Thánh Thể, gợi lên nơi các môn đệ của Người việc chăm sóc yêu chiều đối với thành phần khổ nhân và thành phần bệnh nhân, thành phần được cộng động nhận thấy dung nhan của Chúa nơi họ. Như tôi đã cho thấy trong Tông Huấn Hậu Thượng Nghị Giám Mục “Sacramentum caritatis”, “Các cộng đồng của chúng ta, khi cử hành Thánh Thể, cần phải ý thức hơn nữa là hy tế của Chúa Kitô là hy tế cho tất cả mọi người, và Thánh Thể bởi thế thúc bách tất cả những ai tin vào Người trở thành ‘tấm bánh bẻ ra’ cho người khác” (khoản 88). Như thế chúng ta được kêu gọi để đích thân  dấn mình giúp đỡ anh chị em chúng ta, nhất là những ai đang gặp khó khăn, vì ơn gọi của hết mọi Kitô hữu, cùng với Chúa Kitô, thực sự là tấm bánh bẻ ra cho thế gian được sự sống.

 

4.         Như thế vấn đề sáng tỏ là  việc chăm sóc mục vụ về sức khỏe cần phải lấy sức ,ạnmh thiêng liêng cần thiêá đặc biệt từ Thánh Thể để hiệu nghiệm hỗ trợ con người và giúp họ hiểu được giá trị cứu độ nơi nỗi khổ đau của họ. Như Người Tôi Tớ Thiên Chúa Gioan Phaolô II đã viết trong Bức Thông Điệp Salvifici Doloris đã được trích dẫn, Giáo Hội thấy nơi những người anh chị em khổ đau của mình thực sự là một chủ thể đa dạng của quyền năng siêu nhiên Chúa Kitô (cf. khoản 27). Được liên kết mầu nhiệm với Chúa Kitô, con người chịu khổ đau bằng yêu thương và bằng việc dịu dàng phó thác cho ý muốn của Thiên Chúa thì trở nên một lễ vật sống động cho phần rỗi của thế giới.

 

Vị Tiền Nhiệm yêu dấu của tôi cũng nói rằng “con người càng bị đe dọa bởi tội lỗi, các cấu trúc tội lỗi nơi thế giới ngày nay càng chằng chịt, thì nỗi khổ đau của con người càng trở thành hùng hồn hơn. Giáo Hội càng cảm thấy nhu cầu cần phải sử dụng tới giá trị của khổ đau nhân loại cho phần rỗi của thế giới hơn” (ibid). Bởi thế, nếu ở Quebec mầu nhiệm Thánh Thể, tặng ân của Thiên Chúa cho thế gian được sự sống, được chiêm ngưỡng trong Ngày Thế Giới Bệnh Nhân một cách song hành thiêng liêng, thì chẳng những cử hành việc khổ đau của nhân loại được thực sự tham dự vào công việc cứu độ của Thiên Chúa, mà còn được hoan hưởng ở một nghĩa nào đó cả những hoa trái quí báu được hứa ban cho những ai tin tưởng nữa. Bởi vậy, nỗi đớn đau, được chấp nhận bằng đức tin, trở thành cửa ngõ tiến vào mầu nhiệm đau thương cứu chuộc của Chúa Giêsu cũng như để cùng Người vươn tới sự an bình và hạnh phúc của việc Người Phục Sinh.

 

5.         Trong khi tôi gửi lời chào thân ái tới tất cả mọi người bệnh cũng như tới tất cả những ai chăm sóc cho họ bằng những cách thức khác nhau, tôi mời gọi các cộng đồng giáo phận và giáo xứ hãy cử hành Ngày Thế Giới Bệnh Nhân bằng việc cảm nhận được hoàn toàn cái trùng hợp tốt đẹp của biến cố trăm năm Đức Mẹ Lộ Đức với Hội Nghị Thánh Thể Quốc Tế. Chớ gì nó là một cơ hội để nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Thánh Lễ, của việc Tôn Thờ Thánh Thể cũng như của việc sùng bái Thánh Thể, nhờ đó các nguyện đường nơi các trung tâm chăm sóc sức khỏ của chúng ta trở nên một con tim đập, trong đó, Chúa Giêsu không ngừng hiến mình cho Cha vì sự cống của nhân loại! Việc phân phối Thánh Thể cho người bệnh nữa, một khi được thực hiện một cách trang nghiêm và bằng tinh thần cầu nguyện, trở thành nguồn an ủi thực sự cho những ai chịu khổ đau, chịu khốn khổ bởi tất cả mọi hình thức bệnh hoạn tật nguyền.

 

Còn nữa, chớ gì Ngày Thế Giới Bệnh Nhân tới đây là một cơ hội thuận lợi để kêu cầu đặc biệt sự chở che của Mẹ Maria đối với những ai khổ sở vì bệnh hoạn; cho thành phần cán sự chăm sóc sức khỏe; và cho những cán sự chắm sóc mục vụ về sức khỏe! Tôi đặc biệt nghĩ tới những vị linh mục tham gia trong lãnh vực này, các tu sĩ nam nữ, thánh phần  thiện nguyện  viên cùng với tất cả những ai chủ động dấn thân quan tâm phục vụ, về thể xác lẫn linh hồn, thành phần bệnh nhân và những ai cần thiết. Tôi ký thác tất cả cho Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của chúng ta, Vị Hoài Thai Vô Nhiễm. Chớ gì Mẹ giúp cho hết mọi người biết chứng thực rằng đáp ứng thật sự duy nhất đối với đớn đau và khổ đau của con người đó là Chúa Kitô, Đấng bằng việc phục sinh đã chiến thắng sự chết và ban cho chúng ta sự sống khôn cùng. Với những cảm thức ấy, tận đáy lòng của mình, tôi ban phép lành cho  hết mọi người bằng Phép Lành Tòa Thánh đặc biệt của tôi.

 

Tại Vatican ngày 11/1/2008

 

Biển Đức XVI



 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 24/1/2008

(những chỗ được in đậm lên là do tự ý của người dịch trong việc làm nổi bật những điểm chính yếu quan trọng)