GIÁO HỘI HIỆN THẾ

Tháng 10/2004

Ý Chỉ Ðức Thánh Cha

 

Ý Chung: “Xin cho Kitô hữu, với một đức tin mạnh mẽ, nhiệt tình đối thoại với những người thuộc về truyền thống tôn giáo khác”.

 

Ý Truyền Giáo: “Xin cho việc tăng triển sự hiện diện cần thiết của người Công Giáo nơi sinh hoạt quốc gia và truyền thông ở Lục Địa Mỹ Châu Latinh”.  

 

 

__________________

 NGÀY 7 THỨ NĂM, LỄ MẸ MÂN CÔI

  

Từ Cầu Kinh Mân Côi đến Sống Mầu Nhiệm Thánh Thể

Hôm nay, Thứ Sáu 7/10/2004, ngày Phụng Vụ Giáo Hội Kính Đức Mẹ Mân Côi trong Tháng Mân Côi của Mẹ. Chúng ta còn nhớ, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã mở Năm Mân Côi từ ngày 16/10/2002, ngày kỷ niệm đúng 24 năm triều đại Giáo Hoàng của Ngài, đến ngày 19/10/2003, ngày thế giới truyền giáo cũng là ngày mừng ngân khánh 25 năm triều đại giáo hoàng của ngài. Năm nay, kể từ ngày 10/10, ngày khai mạc tuần Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế tại Mễ Tây Cơ, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã muốn lợi dụng ngày này để khai mạc Năm Thánh Thể cho cả Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ, một năm được kéo dài cho tới dịp kết thúc Thượng Hội Giám Mục Thế Giới về chủ đề Thánh Thể vào cuối tháng 10/2005. Bởi thế, trong ngày Lễ Kính Mẹ Mân Côi trước ngưỡng cửa của Năm Mân Côi chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu mối tương quan giữa Thánh Thể và Kinh Mân Côi.

Thật vậy, cử hành Phụng Vụ, kể cả việc cử hành Giờ Kinh Phụng Vụ trong ngày, như các vị linh mục buộc phải làm hằng ngày, là việc của chung Giáo Hội và nhân danh Giáo Hội hay thay cho Giáo Hội mà làm, dù làm một mình. Mà những gì của Giáo Hội, bởi Giáo Hội và cho Giáo Hội bao gồm tất cả kho tàng ân sủng của Chúa Kitô cũng như của Đức Mẹ cùng các thánh, nên có một giá trị cứu độ vô cùng và thánh hóa thực sự. Còn việc lần hạt Mân Côi hay đi Đường Thánh Giá chẳng hạn, dù tốt lành mấy đi nữa, hay mấy đi nữa, tự bản chất của mình, những việc này không phải là những việc cử hành phụng vụ, mà chỉ là những việc đạo đức theo cá nhân của người Kitô hữu mà thôi, nên giá trị cứu độ và thánh hóa của những việc đạo đức tốt lành này không thể bằng việc cử hành phụng vụ, như việc nguyện Giờ Kinh, việc lãnh nhận các Bí Tích, việc cử hành Thánh Lễ v.v. Đó là lý do, trong Tông Huấn Marialis Cultus, (đoạn 48), Đức Thánh Cha Phaolô VI đã minh định rằng: “Lần hạt Mân Côi đang khi cử hành phụng vụ là một lầm lẫn, thế mà, tiếc thay đây đó việc thực hành này vẫn còn tồn tại”.

Thật vậy, như Chúa Giêsu, tự bản tính, hơn Mẹ Maria thế nào, phụng vụ của Giáo Hội, tự bản chất, cũng có giá trị hơn kinh Mân Côi như vậy. Lý do là vì, Chúa Giêsu là trọng tâm của Phụng Vụ và thực sự hiện diện một cách bí tích khi Giáo Hội cử hành Phụng Vụ, cả Phụng Vụ Thánh Lễ cũng như Phụng Vụ Bí Tích, Mẹ Maria dầu sao cũng chỉ là Đấng Đồng Công “đứng dưới chân thập giá Chúa Giêsu” (Gioan 19:25) mà thôi. Tuy nhiên, nếu xét đến việc thông ban ân sủng, có thể nói, như thực tế cho thấy, Kinh Mân Côi lại có một tác dụng dễ dàng, dồi dào và hiệu nghiệm hơn là Phụng Vụ.

Sở dĩ kinh Mân Côi có tác dụng thông ban ân sủng một cách dễ dàng, dồi dào và hiệu nghiệm hơn Phụng Vụ như thế, là vì Mẹ Maria “đầy ơn phúc ... và Giêsu Con lòng Mẹ gồm phúc lạ” (Luca 1:28,42).

Thiên Chúa đã không trao cho Mẹ cả kho tàng của Ngài là Ngôi Lời nhập thể trong lòng Mẹ là gì! Thế thì lòng Mẹ, hay Trái Tim Mẹ cũng vậy, không phải là nơi chất chứa Kho Tàng Thần Linh này hay sao? Nếu Thiên Chúa đã muốn đặt Kho Tàng Thần Linh của Ngài ở ngay trong cung lòng của Mẹ Maria, chứ không phải ở trong tay nguyên tổ Evà, hay ở trong tay thánh Gioan Tẩy Giả, con người cao trọng nhất, thì không phải là Ngài đã muốn trao toàn quyền cho Mẹ canh giữ và tùy nghi ban phát cho những ai muốn lãnh nhận ân sủng từ Kho Tàng Thần Linh này hay sao!? Trong Thông Điệp Octobri Mense ban hành ngày 22/9/1891, Đức Thánh Cha Lêô XIII đã khẳng định điều này rất rõ ràng: “Ý của Thiên Chúa muốn là không một sự gì từ kho tàng vĩ đại của tất cả mọi ân sủng được ban cho chúng ta từ Chúa Giêsu - 'ân sủng và chân lý từ Chúa Giêsu Kitô mà đến' (Gioan 1:17) - lại không qua trung gian của Đức Maria.”

Kinh Mân Côi có tác dụng thông ban ân sủng cách dễ dàng hơn Phụng Vụ.

Thứ nhất, là vì điều kiện thực hiện. Khi lần hạt Mân Côi, người ta không cần phải đến nhà thờ như khi đi dự lễ, phải có linh mục ngồi tòa như khi đi xưng tội, phải có giám mục xức dầu như khi chịu phép Thêm Sức v.v. Có thể nói, khi lần hạt Mân Côi cách sốt sắng là người ta vừa là thừa tác viên ân sủng, vừa là người lãnh nhận ân sủng. Như thế, lần hạt Mân Côi không phải là một cách tự động, (theo kiểu self service ngày nay), rất dễ dàng trong việc lãnh nhận ân sủng hay sao!? Thứ hai, là vì công việc thực hiện. Để mở một kho tàng, theo các truyện thần thoại, người ta phải biết câu thần chú, cái mà ngày nay người ta gọi và sử dụng là mật số (secret code). Cũng thế, muốn mở cả lòng Mẹ Maria, nơi Thiên Chúa cất giấu mọi sự cao qúi nhất của Ngài trên trần gian, để tiến vào Kho Tàng Thần Linh là Chúa Kitô ở bên trong, người ta chỉ cần đọc mấy lời hết sức giản dị, đến nỗi trẻ con cũng thuộc và ai cũng được phép đọc, dù là tội nhân, không cần phải là thừa tác viên, phải có chức thánh mới được đọc lời mô thể cho Bí Tích hiệu thành. Lời thần chú hết sức gian dị mà vô cùng thần hiệu làm cho ân sủng tuôn tràn này là: “Lạy Cha chúng con ở trên trời (và) Kính mừng Maria đầy ơn phúc.”

Kinh Mân Côi có tác dụng thông ban ân sủng cách dồi dào hơn Phụng Vụ.

Mỗi Bí Tích chỉ ban một tích sủng (Ơn Bí Tích) đặc biệt của mình cho thụ lãnh nhân xứng đáng mà thôi. Chẳng hạn, Bí Tích Hôn Phối không ban tích sủng của mình cho người lành nhận Bí Tích Truyền Chức Thánh hay ngược lại v.v. Vẫn biết, không thể nào lần hạt Mân Côi mà người ta, dù sốt sắng đến đâu, có thể lãnh nhận một tích sủng nào đó mà không cần chính thức đi lãnh nhận Bí Tích ấy. Tuy nhiên, không phải khi đã lãnh nhận được một tích sủng nào đó là con người không cần phải nên thánh nữa; trái lại, càng thêm ơn, con người càng phải có trách nhiệm sinh lợi hơn: “Kẻ được nhiều sẽ bị đòi lại nhiều” (Luca 12:48). Tuy nhiên, để bao tồn và phát triển tích sủng đã được khi lãnh nhận Bí Tích không phải là chuyện dễ, cần phải có ơn Chúa nữa mới được. Mà, không gì dễ dàng để kéo ơn Chúa xuống cho bằng câu thần chú vô cùng linh hiệu là kinh Lạy Cha và Kính Mừng, hai kinh làm nên kinh Mân Côi. Thật vậy, nhờ đọc câu thần chú này đúng kiểu và đúng cách, lòng Mẹ Maria tự động sẽ mở ra, và người ta sẽ tha hồ mà thu tích cho mình đủ mọi thứ vàng bạc châu báu trong Kho Tàng Thần Linh vô cùng qúi giá, bất tận và bất diệt này, để làm cho những nén bạc tích sủng sinh lợi gấp trăm cho Đấng muốn “ai đã có sẽ càng được ban thêm cho càng dư dật” (Mathêu 13:12). Là Kho Tàng Thần Linh, Trái Tim Mẹ Maria có tất cả mọi chân trâu phú qúi là các nhân đức, công nghiệp và vinh quang của Chúa Cứu Thế và của chính Mẹ khi Đồng Công với Chúa, xứng đáng là ngân hàng cho chúng ta dùng kinh Mân Côi gửi vào đấy tất cả những gì Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta để sinh lời (xem Mathêu 25:27) theo ý Ngài.

Kinh Mân Côi có tác dụng thông ban ân sủng cách hiệu nghiệm hơn Phụng Vụ.

Thứ nhất, là vì tác động của nó nơi người lần hạt. Để tham dự Thánh Lễ hay lãnh nhận Bí Tích, người ta chỉ cần cộng tác vào việc cử hành Phụng Vụ mà thôi. Do đó, nếu không đủ ý thức và linh động đối với một lễ nghi dài hơn một chuỗi kinh Mân Côi, họ sẽ dễ trở thành thụ động, bất xứng với các Mầu Nhiệm Thánh. Trong khi đó, vì tự mình lần hạt Mân Côi, ngắn gọn, ý nghĩa, dễ dàng, người ta sẽ sốt sắng và ý thức hơn và sẽ tăng thêm lòng tri ân cũng như kính mến Chúa hơn. Nhờ đó, về mặt tiêu cực, họ sẽ cai thiện đời sống, không dám làm mất lòng Chúa, và, về mặt tích cực, họ sẽ bắt chước Chúa, vâng theo Thánh Ý Chúa và trở nên mọi sự cho tất cả mọi người như Chúa. Thứ hai, là vì hiệu năng của nó nơi các tội nhân. Một người tội lỗi, muốn được tha tội, nếu không chết bất đắc kỳ tử, cũng phải lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải. Trên thực tế, càng lâu xưng tội, càng ngại vào tòa cáo giải. Càng ít đến với Bí Tích Giải Tội, người ta càng thiếu ơn Chúa. Càng thiếu ơn Chúa, đã sẵn yếu đuối cộng thêm tội lỗi nặng nề đầy mình, tội nhân lại càng dễ sa ngã và càng khó lòng tự động chỗi dạy trở về nhà Cha, nếu không có phép lạ hay ơn đặc biệt. Trong trường hợp này, Bí Tích Giải Tội trở nên mục tiêu cho tội nhân, đòi họ phải vào tới tòa giải tội mới được ơn tha tội. Nhưng, làm sao họ còn đủ sức để trở về, để có thể đến được tận tòa giải tội mà họ đã trở nên xa lạ và ngại ngùng đây?

Hãy nhớ lại trường hợp của Lazarô, dù xác của anh đã chết thối bốn ngày rồi, thế mà, với lòng tin của chị mình là Matta: “Nếu Thày có mặt ở đây em con đâu có chết, nhưng con biết rằng, ngay cả lúc này đây, Thiên Chúa sẽ ban cho Thày điều Thày xin cùng Ngài” (Gioan 11:21-22), Lazarô vẫn nghe thấy tiếng Chúa Giêsu gọi tên của mình và đã tự động bước ra khỏi mồ. Cũng thế, tội nhân tầy trời và cứng lòng đến đâu đi nữa cũng không thể nào cưỡng lại được sức mạnh vô địch của Kinh Mân Côi nói chung và của Kinh Kính Mừng nói riêng là kinh tuyên xưng và cầu khẩn đích danh thánh “Giêsu Maria”: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc... và Giêsu Con lòng Bà gồm phúc lạ”; “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử. Amen”; “Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội chúng con, xin cứu chúng con khỏi sa hoả ngục, xin đem các linh hồn lên Thiên Đàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng Chúa thương xót hơn” (Ngày 13/7/1917, Đức Mẹ dạy 3 Thiếu Nhi Fatima thêm lời nguyện này vào sau mỗi chục kinh Mân Côi).

Đối với tôi, tràng hạt Mân Côi giống như một cái “remote control” (bộ phận điều khiến xa). Nếu đầy đủ “pin” sốt mến, nó sẽ gây được nhiều tác dụng theo công hiệu thần tình của nó. Chẳng hạn, nó có sức làm cho Trái Tim Mẹ Maria, (đã được Viên Kỹ Sư Thần Linh gài sẵn cho có cùng một tần số -frequency- hay cùng một mã số -code- với bộ phận điều khiến xa này), như một màn ảnh TV, trình chiếu lại cuộc tình của Thiên Chúa, được tái diễn qua các mầu nhiệm nhập thể, tử nạn và phục sinh vinh hiển của Chúa Giêsu Kitô. Bộ phận điều khiển xa này cũng có thể làm cho Trái Tim Mẹ, như cánh cửa mở ra cho tội nhân vào ẩn náu và cho kho tàng ân sủng tuôn tràn ra cho nhân loại nói chung và cho Giáo Hội nói riêng. Đối với thần dữ, bộ phận điều khiển xa này, một khi được bấm lên bơi những bàn tay bám chặt vào Mẹ Maria, còn đóng được cả cửa hoả ngục và mở toang cửa Thiên Đàng.

Trên đây chỉ là những phân tích theo cảm nghiệm và nhận định cá nhân liên quan đến tác dụng của Kinh Mân Côi so sánh với Phụng Vụ nói chung và Thánh Thể nói riêng. Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là Kinh Mân Côi có giá trị hơn hay lợi ích thiêng liêng hơn Phụng Vụ và Thánh Thể.

Thật ra, việc cử hành Thánh Thể và cầu Kinh Mân Côi, tuy tự bản chất khác nhau về tính cách và giá trị phụng vụ, nhưng có cùng một mục đích là “tưởng nhớ đến Thày” (Lk 22:19)..

Việc cầu Kinh Mân Côi là tác động tỏ ra khao khát Thánh Thể, tức Kinh Mân Côi là đường lối đưa đến Thánh Thể, và Thánh Thể, trái lại, là sinh lực giúp Kitô hữu sống Kinh Mân Côi, đúng hơn sống Mầu Nhiệm Mân Côi là Mầu Nhiệm Chúa Kitô cũng là Mầu Nhiệm Thánh Thể, Mầu Nhiệm Thánh, Mầu Nhiệm Yêu Thương Trọn Hảo.

Bởi vậy, nếu Thánh Thể giúp Kitô hữu Sống Chúa Kitô, Sống Mầu Nhiệm Mân Côi thì Kinh Mân Côi quả thực là phương thế bất khả thiếu để chủ động Cử Hành Thánh Thể vậy.

Nếu trọng tâm của Kinh Mân Côi là Mẹ Maria, một tạo vật đệ nhất về ân sủng vì đã tin, thì việc cầu Kinh Mân Côi là việc cử hành Mầu Nhiệm Đức Tin (của Mẹ Maria), là cùng với Mẹ tin tưởng và “ngợi khen” (Magnificat) vào Vị Thiên Chúa vô cùng yêu thương đã tỏ hết mình ra nơi Lời Nhập Thể Vượt Qua là Chúa Giêsu Kitô.

Và nếu Thánh Thể liên quan đến Chúa Giêsu Kitô là tất cả Mạc Khải Thần Linh và Kinh Mân Côi liên quan đến Mẹ Maria đầy ơn phúc vì đã tin, thì việc cầu Kinh Mân Côi quả thực là việc cùng Mẹ Maria chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô vậy, đúng như Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã cảm nghiệm và xác định trong Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria.
 

Tân Chân Phước Sister Maria Ludovica de Angelis (1880-1962)

Vị chân phước này vào đời ngày 24/10/1880 Ý quốc, tại St. Gregorio, một ngôi làng nhỏ ở Abruzzo, không xa thành phố L’Aquila. Ngài là đứa đầu lòng trong gia đình 8 người con, làm cha mẹ hết sức hạnh phúc. Vào ngay buổi chiều vào trần thế, ngài được lãnh nhận phép rửa với tên gọi là Antonina.

Ngay từ khi còn rất thơ ấu, bé Antonina đã tỏ ra yêu thích thiên nhiên, và trong khi làm việc lâu giờ không biết mỏi meat ở đồng áng, bé cảm thấy tự nhiên sống gần gũi với mảnh đất của Thiên Chúa. Là một con trẻ thông minh chân thật, bé lớn lên trở thành một người nữ mềm mại nhậy cảm nhưng rất cứng cát. Cô dường như sống e dè theo khuôn mẫu của người dân bản xứ của cô. Tuy nhiên, đôi mắt cảm thấu và chú tâm của cô chất đầy nỗi trìu mến, và đó là cách thức cô nhìn đến tất cả những ai cô gặp gỡ, nhất là với trẻ em.

Vào ngày 7/12 cố được sinh ra, có một phụ nữ danh tiếng qua đời. Người phụ nữ này đã quyết hiến trọn cuộc đời của mình theo Chúa Kitô là Đấng đã phán: “Các con hãy xót thương như Cha trên trời là Đấng thương xót…” và “Tất cả những gì các người làm cho một trong những người anh em hèn mọn nhất của Ta là các người làm cho chính Ta…”

Vị đại nữ này là Thánh Mary Joseph Rossello, vị sáng lập Hội Nữ Tử Đức Bà Xót Thương, một Gia Đình Tu Trì mà sau khi trải qua những bước ban đầu năm 1837 giờ đây đã lan truyền tới những nơi khác nhau trên thế giới trong việc thực thi hoạt động của lòng thương xót. Gia Đình Tu Trì này đã thu hút được nhiều phụ nữ theo cùng một lý tưởng, nhờ những gương lành và lối sống tu trì chân chính của mình.

Sauk hi biết được gia đình tu trì này, cô Antonina lập tức cảm thấy những gì cô mộng ước đều được âm vang nơi những gì Mẹ Rossello thực hiện. Còn cần gì phải tìm kiếm đâu xa, cô đã gia nhập cộng đồng Nữ Tử Đức Bà Xót Thương này vào Tháng 11/1904, và trong chính ngày gia nhập này cô đã được đặt tên là Dì M. Ludovica. Đúng 3 năm sau khi nhập dòng, vào ngày 14/11/1907, theo sự Quan Phòng của Thiên Chúa, dì xuống thuyền đến Buenos Aires Á Căn Đình, tới nơi ngày 4/12. Từ đó, dì hoàn toàn dấn thân liên tục phục vụ bất cứ việc gì dì được kêu gọi để làm.

Dì Ludovica không được học hành hẳn hoi, thế nhưng tất cả những gì dì tự mình đạt được đều làm cho mọi người sống với dì và quen biết dì ngỡ ngàng. Mặc dù tiếng Tây Ban Nha của dì bị pha trộn với tiếng Ý là tiếng mẹ đẻ của dì, mẹ cũng đã hiểu được rõ ràng và lúc nào cũng làm cho người khác hiểu được dì. Dì không có khả năng hay năng khiếu để phác họa ra những chương trình hay những mục đích và mục tiêu. Tuy nhiên, dì hoàn toàn tuân theo những gì được cỉ định ở Bệnh Viện Nhi Đồng.

Từ những ngày đầu tiên ở bệnh viện này, dì cảm thấy thoải mái và lãnh trách nhiệm làm bữa cho trẻ em, các chị dòng và nhân viên. Sau đó, khi dì được bổ nhiệm làm quản đốc bệnh viện này và làm Bề Trên của cộng đồng tu hội, dì trở thành một thiên thần của nhân viên nhà thương mà, nhờ những nỗ lực ưu ái của dì, dần dần đã trở nên một gia đình vững mạnh và đoàn kết với nhau theo đuổi cùng một mục đích là mang lại thiện ích cho các trẻ em.

Thái độ khoan thai nhưng hiên ngang kiên quyết, dì luôn cầm trong tay tràng chuỗi Mân Côi, ánh mắt của dì và lòng trí của dì hướng về Chúa với nụ cười hiền dịu sáng tỏa trên nét mặt. Bằng tấm lòng tự nhiên từ ái bao la, dì đã trở thành một dụng cụ liên tục của tình thương nhờ đó sứ điệp của tình yêu Thiên Chúa đối với từng người con cái của Ngài có thể làm cho hết mọi người cảm kích.

Đích điểm sống của dì luôn được lập đi lập lại bằng câu: “Hãy làm lành cho tất cả mọi người bất kỳ ai”.

Chỉ có trời cao mới biết được cách thức dì làm sao cho có tiền bạc để xây cất những căn phòng hành sự, để thêm phòng ở cho các em, mua sắm các thứ dụng cụ y khoa, xây một ngôi nhà ở Mar del Plata cho trẻ em dưỡng bệnh, cất một Nhà Nguyện (ngày nay trở thành một giáo xứ) và thậm chí mở một nông trại trù phú ở City Bell để trổ sinh đủ các thứ hoa mầu giúp vào việc dinh dưỡng cho các em. Tất cả những điều ấy được hoàn thành bởi người phụ nữ đơn sơ tầm thường này, một người phụ nữ được thúc đẩy bởi yêu thương và hoàn toàn dấn thân.

Qua 54 năm trời, dì Maria Ludovica đã là một người bạn, một người mẹ và là cố vấn viên cho vô số người thuộc hết mọi tầng lớp trong xã hội.

Vào ngày 25/2/1962, cuộc hành trình trần thế của dì đã kết thúc khi Chúa triệu dì về để lĩnh phần thưởng đời đời. Đối với những ai biết dì, nhất là nhân viên y khoa, rất nhớ đến tất cả những gì mẹ đã hoàn thành. Họ lấy tên của dì để đặt tên cho Bệnh Viện Nhi Đồng: “Bệnh Viện Bà Bề Trên Ludovica”.


(xin coi tiếp truyện các vị tân chân phước vào các ngày trong tuần này)

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ