GIÁO HỘI HIỆN THẾ
Tháng 6/2004
Ý Chỉ Ðức Thánh Cha
Ý Chung: “Xin cho tất cả mọi Kitô hữu được liên lỉ nhận thức được trách nhiệm của bản thân cũng như của cộng đồng trong việc làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa đối với loài người và đối với hết mọi con người nam nữ”.
Ý Truyền Giáo: “Xin cho quyền tự do tôn giáo, một quyền lợi căn bản của loài người, được tôn trọng hơn nữa ở các quốc gia Á Châu”.
__________________
NGÀY 20 CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN |
CÒN CON, CON NGHĨ THẦY LÀ AI?
Sau thời gian theo Chúa làm môn đệ, chứng kiến các việc Ngài làm, nghe các lời Ngài giảng dậy, đã đến lúc các môn đệ phải thi lên lớp. Bài thi hôm nay được Thánh Ký Luca ghi lại bằng hai câu hỏi mà Chúa Giêsu đã hỏi các ông: Người ta gọi Thầy là ai? Các con gọi Thầy là ai?
Thánh Kinh ghi nhận, các môn đệ chỉ trả lời được câu hỏi thứ nhất, tức là lập lại những gì người khác đã nghĩ và nói về Chúa Giêsu: “Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ khác lại cho là Êlia, còn người khác thì cho là một trong các tiên tri thời xưa đã sống lại” (Luca 9:19). Đến câu hỏi thứ hai, các môn đệ nghĩ gì và gọi Thầy mình là ai: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” (Luca 9:20), thì ngoài Phêrô ra, tất cả đều rớt đài.
NGƯỜI TA BẢO
Bài học Thánh Kinh ấy, nếu hôm nay Chúa Giêsu cũng hỏi lại mỗi người chúng ta hai câu hỏi như thế, liệu mấy ai sẽ trả lời đúng và đầy đủ.
Sau 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80 năm hoặc lâu hơn nữa theo Chúa trong ơn gọi Kitô hữu. Sau 5, 10, 25, 50 năm hoặc lâu hơn nữa trong ơn gọi tu sĩ, linh mục, nếu Chúa Giêsu có hỏi tôi hôm nay, người ta bảo Thầy là ai, chắc tôi cũng chỉ trả lời qua những gì tôi đã học, đã đọc, đã nghe về Ngài như sau:
- Con Thiên Chúa.
- Con Đức Trinh Nữ Maria.
- Dưỡng tử của bác phó mộc Giuse.
- Người dân làng Nagiarét.
- 30 tuổi bắt đầu công khai sứ vụ rao giảng Tin Mừng.
- Làm được nhiều phép lạ.
- Thu hút được nhiều người nhờ quyền năng và phép lạ đi kèm với những lời giảng.
- Bị người Do Thái đương thời bắt nộp cho Philatô.
- Bị kết án tử hình và bị hành hình trên đồi Golgotha năm 33 tuổi.
- Chết rồi, ngày thứ ba sống lại.
- Sau khi phục sinh từ cõi chết, lưu lại 40 ngày với các môn đệ.
- Lên trời ngự bên hữu Chúa Cha chờ ngày giáng lâm phán xét nhân loại.
Đi xa hơn một chút, nếu những tử tưởng về Ngài nhuốm chút triết lý, thần học, hoặc được nhìn với cái nhìn Thánh Kinh, thì Chúa Giêsu chính là:
- Ngôi Lời nhập thể.
- Ngôi vị Thiên Chúa với bản tính Thiên Chúa và bản tính con người.
- Trung tâm và là căn nguyên ơn Cứu Độ.
- Trung tâm lịch sử Cứu Độ.
- Trung gian hòa giải giữa Thiên Chúa và con người.
- Chủ Tế và là của lễ trên bàn thờ thập gía và bàn thờ hiện nay.
- Của ăn và uống nuôi linh hồn người tín hữu trên hành trình về nước Trời.
- Con Thiên Chúa và con Mẹ Maria.
- Thiên Chúa thật và cũng là người thật.
- Được sinh ra mà không phải tạo thành.
- Đồng bản tính với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.
Nhưng nếu ta trả lời như thế, thì cũng như các tông đồ khi xưa đã trả lời Chúa Giêsu: người thì bảo là, kẻ khác gọi là, còn người khác thì cho là....Mà những điều ấy cũng chỉ là những gì của người khác đã viết, đã nói, mà tôi lập lại. Những điều mà nhà thần học này, nhà tu đức kia, nhà Giáo Hội nọ, hoặc các chuyên viên Thánh Kinh khác nghiên cứu và ghi chép lại. Những hiểu biết ấy không phải là của tôi, vẫn không phải là những gì mà Chúa Giêsu muốn tôi nói về Ngài. Tóm lại, tất cả những hiểu biết của tôi về Chúa Giêsu nếu tôi trả lời như những gì tôi đã học, đã đọc, hoặc đã nghe thì chỉ là câu trả lời cho câu hỏi thứ nhất: Người ta bảo.
CÒN CON, CON BẢO
Đây mới là điều mà Chúa Giêsu muốn tôi trả lời. Ngài muốn biết tự tôi, tôi nghĩ và biết về Ngài như thế nào. Chính ở câu hỏi này mà Phêrô đã được điểm cao nhất, đã đỗ thủ khoa, và được chọn làm người sẽ hướng dẫn anh chị em mình. Vì sao? Vì ông đã tự mình nhận ra được Thầy mình: “Thầy là Đức Kitô của Thiên Chúa” (Luca 9:20).
Đó là điều mà mỗi Kitô hữu chúng ta cần phải suy nghĩ, và làm sao để câu trả lời của Thánh Phêrô lọt được vào tim, vào óc, và trong cuộc sống của đời mình, biến thành của chính mình. Không cần phải là câu trả lời giống hệt như Thánh Phêrô, mà có thể là một câu khác mà chính ta cảm nhận được. Thí dụ, Thầy khiêm nhường và hiền lành. Thầy yêu thương con và con cảm nhận được tình thương ấy trong cuộc đời con. Thầy là nguồn hy vọng không thể thiếu vắng trong cuộc đời con. Thầy là niềm bình an sâu thẳm trong tâm hồn con. Thầy là sức mạnh cho con chịu đựng những thử thách cuộc đời. Thầy là sức sống thần linh nuôi dưỡng con qua Thánh Thể...Những câu trả lời ấy là những câu trả lời của chính lòng mình. Nó là những cảm nhận sự có mặt của Chúa trong cuộc đời mình. Nó chứng tỏ rằng ta tin và yêu Chúa thật sự. Không tự mình cảm nhận và nói được như vậy, thì ta vẫn “theo đạo” mà không “sống đạo”, tức là theo người khác, vào đạo, trở lại đạo nhưng không sống đạo, không “có đạo” trong tâm hồn và trong đời sống.
Chính vì thái độ và lối sống “theo đạo” ấy mà ta dễ “bỏ đạo”. Cũng chính vì chỉ là đạo theo, mà mới có những hiện tượng cuồng tín, mê tín, hoặc vụ hình thức, câu nệ. Phải dựa vào linh mục, vào giám mục, vào thánh này, thánh kia để giữ đạo và sống đạo. Tại sao hễ linh mục bảo đọc kinh thì đọc, mà vợ con bảo đọc kinh lại không đọc. Tại sao hễ tu sĩ này, tu sĩ kia khuyên chịu khó bớt mồm, bớt miệng với chồng con thì làm, mà chồng con nhắc nhở thì lại không nghe. Tại sao linh mục nói bỏ học, trốn nhà theo bồ bịch hút sách, dâm đãng là có tội mà cha mẹ khuyên ngăn lại không nghe. Điều này có phải là vì người khác nói cho ta nghe về Chúa Giêsu chứ không phải ta biết và nói về Chúa Giêsu. Nó chứng tỏ rằng ta chưa nhìn ra Chúa Giêsu nơi vị linh mục và bố mẹ, vợ chồng, con cái mình. Tất cả ta chỉ nhìn thấy họ qua chức vụ, qua áo quần, và địa vị khác nhau của xã hội. Chúa Giêsu chưa có trong lòng tôi, chưa có trong cuộc đời tôi. Tôi chưa hiểu và biết Ngài. Tôi chỉ dựa, chỉ theo vào những gì người khác nói với tôi về Ngài.
NGƯỜI TA BẢO, CÒN CON, CON BẢO
Đây là câu hỏi của thực hành, của nội tâm, của suy niệm, và của sống đạo. Câu hỏi của đời sống tâm linh trưởng thành. Chúa Giêsu không muốn các môn đệ Ngài chỉ theo Ngài, chỉ dựa hơi Ngài, và chỉ biết Ngài bằng những gì người khác nói về Ngài.
Dĩ nhiên, Ngài muốn các môn đệ phải biết những gì người khác nói về Ngài để so sánh, để khách quan hơn khi lựa chọn theo Ngài, nhưng nhất là Ngài muốn biết các môn đệ thật sự hiểu và biết về Ngài. Cái biết này rất quan trọng, vì chỉ qua sự biết ấy các ông mới có thể làm môn đệ Ngài được. Điều kiện theo Ngài đã được Thánh Luca ghi lại liền sau câu trả lời của Thánh Phêrô: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta. Vì kẻ nào muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất nó. Còn kẻ nào mất mạng sống mình vì Ta, thì sẽ cứu được nó.” (Luca 9:23-24).
Tóm lại, người khác biết và nói về Chúa Giêsu cho ta nghe, viết về Chúa Giêsu cho ta đọc, là những gì thuộc về người khác. Điều quan trọng là chính ta, ta phải biết về Chúa Giêsu qua cầu nguyện, suy ngắm, qua sự kết hợp với Ngài, và sống theo Tin Mừng của Ngài. Chỉ có sự thâm tín và hiểu biết ấy, ta mới có thể dám thí mạng mình vì Chúa, và mới có thể cứu được nó trong sự sống đời đời là tất cả những gì con người phải kiếm tìm và cũng là ý nghĩa sau cùng của cuộc đời con người. Nó nằm trong câu hỏi: Còn con, con nghĩ Thầy là ai?
Trần Mỹ Duyệt
Tin Tưởng Chúa Kitô tức là Làm
Chứng cho Người
21/6) và 2001 (ngày 24/6), Chúa Nhật (ngày 13/6/2004) tuần này chúng ta ở vào tuần XII của Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh, sau một loạt những Lễ Trọng liên quan đến Sự Sống là Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Lễ Thiên Chúa Ba Ngôi và Lễ Mình Thánh Máu Thánh Chúa Kitô. Chúng ta cũng biết Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là thời điểm bắt đầu Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh, thời điểm tiếp tục Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh đã bị cắt quãng bởi Mùa Chay, Tuần Thánh và Mùa Phục Sinh. Tuy nhiên ba Chúa Nhật đầu của Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh được Giáo Hội sắp xếp để cử hành các Mầu Nhiệm Sự Sống, đó là Mầu Nhiệm Thánh Thần Hiện Xuống, Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi và Mầu Nhiệm Mình Máu Thánh Chúa. Tuy bị ba Lễ Trọng trên đây cắt quãng giữa Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh với Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh như thế, mà ý nghĩa của bài Phúc Âm Chúa Nhật XII Thường Niên tuần này vẫn ăn khớp với bài Phúc Âm Lễ Mình Máu Thánh Chúa tuần trước, không hề bị cắt quãng tí nào cả, từ việc Chúa Kitô làm phép lạ hóa bánh ra nhiều trong bài Phúc Âm tuần trước, theo Thánh Luca, ở đoạn 9 từ câu 11 đến 17, tới việc Người hỏi các tông đồ về căn tính của Người, cũng trong Phúc Âm Thánh Luca ở cùng đoạn 9, từ câu 18 đến 24, cho Chúa Nhật XII Thường Niên tuần này.Theo phụng niên chu kỳ Năm C của Giáo Hội, như đã từng xẩy ra cho những năm 1995 (ngày 25/6), 1998 (ngày
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
.