GIÁO HỘI HIỆN THẾ
Tháng 7/2004
Ý Chỉ Ðức Thánh Cha
Ý Chung: “Xin cho tất cả những ai được hưởng một mùa lễ nghỉ ở thời điểm này trong năm biết lợi dụng việc nghỉ hè của mình để tái nhận thức nơi Thiên Chúa tình trạng bình an nội tâm của họ cũng như để vươn tới việc yêu thương nhân loại”.
Ý Truyền Giáo: “Xin cho các Giáo Hội trẻ biết chú trọng hơn nữa đến thành phần tín hữu giáo dân cũng như biết tin tưởng vào họ hơn nữa đối với việc truyền bá phúc âm hóa”.
__________________
NGÀY 25 CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN C |
CHA TÔI Ở TRÊN TRỜI
Có bao giờ bạn đã
đếm được trên đầu mình có bao nhiêu sợi tóc? Hoặc trên đầu người yêu, người
thân, hay con cháu mình có bao nhiêu tóc? Có lẽ trên đời này chưa ai làm được
chuyện ấy. Nhưng nếu có ai đó đã hoặc sẽ làm được, thì một điều chắc chắn là
người đó cũng không thể biết được khi nào sợi tóc nào đang đen hóa trắng, hoặc
sợi nào rụng xuống vì lý do gì? Vậy mà Đấng Tự Hữu, Đấng Tạo Hóa đã làm điều
đó cho con người: “Tóc trên đầu các ngươi đã được đếm hết” (Mt 10:30). Có
nghĩa là cuộc đời con người từ khi được hoài thai trong lòng thân mẫu cho đến
lúc trở về với cát bụi, nó hoàn toàn nằm trong bàn tay quan phòng và thương
yêu của Thiên Chúa. Qua Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã mặc khải cho nhân loại biết
lý do hành động của Ngài, đó là vì Ngài là Cha của chúng ta.
Tin hay không tin, con người cũng không thể chối bỏ được sự thật rõ ràng này.
Và tin hay không tin, con người cũng không thể sống được ngoài sự săn sóc
thương yêu của Thiên Chúa. Tâm lý tự nhiên cho biết rằng những lúc con người
nhận ra sự có mặt của Ngài dễ dàng nhất, thường là những lúc họ gặp gian nan,
đau khổ. Đối với những ai đã từng sống trong cảnh tù ngục sau 1975 tại Việt
Nam. Hoặc đối với những ai đã từng hốt hoảng, sợ hãi trên những con thuyền nhỏ
bé, mong manh trên đại dương trong những ngày tháng tìm đường vượt biên. Hay
những ai đang phải chiến đấu với thần chết trên giường bệnh, thì sự có mặt của
Thượng Đế là điều như nắm được trong tầm tay. Những lúc như thế, khi mà khả
năng con người không còn làm được gì, thì hình ảnh của một Thượng Đế toàn năng,
Thiên Chúa đầy quyền uy lại bừng sáng trong tâm trí con người.
Nhưng Thiên Chúa không chỉ là một Thượng Đế với đầy uy quyền và sẵn sàng xử
dụng quyền năng ấy để đè bẹp con người, hoặc cứu vớt con người. Trong các tôn
giáo, thần linh luôn luôn được biểu tượng bằng những hình ảnh siêu phàm, cách
biệt với con người, hoặc thẳng tay với những yếu đuối hay lầm lỡ của con người.
Tóm lại, không có sự cảm thông, và cũng không có sự gần gũi thân mật giữa thần
linh và con người.
Thiên Chúa, Thượng Đế, Đấng Tạo Hóa của người Kitô Giáo, ngược lại, là một
người Cha rất mực nhân từ, rất mực thương yêu và luôn luôn có mặt trong cuộc
đời của con người và từng người. Trời cao, biển rộng, sông dài, núi đồi trùng
điệp. Hoa cỏ đồng nội. Cây cối, thảo mộc. Chim trời, cá biển, muông thú rừng
hoang. Tài nguyên trên mặt đất, dưới lòng đất. Tài nguyên trong biển và dưới
lòng biển. Trài nguyên trên các tầng trời. Gió mát, hơi ấm và không khí trong
lành. Tất cả đều được dựng nên để phục vụ con người và cho con người. Tất cả
đều được tạo dựng từ bàn tay nhân lành của Thiên Chúa. Nhưng sự kỳ diệu nhất
và cũng lạ lùng nhất là sự sống. Khi Thiên Chúa ban cho con người sự sống, là
Ngài chia sẻ sự hiện hữu của Ngài với con người. Khi Ngài ban cho con người
được cộng tác với Ngài trong việc tạo dựng sự sống, là Ngài đã cho con người
dự phần vào quyền sáng tạo toàn năng của Ngài.
Tiếp theo sự sống là trí khôn, lòng muốn, tài năng, và vẻ đẹp của thân xác con
người; nhất là tình yêu. Ôi! Tình yêu lạ lùng của con người. Nếu Thiên Chúa
không mặc khải cho biết Ngài là Tình Yêu: “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Gn 4:8),
thì con người sẽ không biết phải nói gì về cái thiêng liêng, cao cả và tuyệt
vời của tình yêu. Con người trải qua muôn thế hệ phải cảm ơn Thánh Gioan về
định nghĩa này, vì chỉ có Ông mới là người đã khám phá và thấu triệt được thế
nào là một Thiên Chúa đầy yêu thương khi khẳng định Ngài là “Tình Yêu”.
Và hôm nay, Tình Yêu ấy được hiện thực và sống động giữa những cảm nhận của
con người khi Chúa Giêsu dậy các môn đệ Ngài – và cũng dậy chúng ta – kinh Lậy
Cha, một kinh nguyện tóm lược tình yêu hành động của Thiên Chúa. Đó là mặc
khải về một Thiên Chúa không xa vời, không vô cảm, và không lạnh lùng. Ngài
gần kề với nỗi lo âu và những thao thức của con người. Ngài hiểu được những
dằn vặt, những thao thức của con người và từng người: “Xin Cha cho chúng con
hằng ngày dùng đủ, và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng
con. Xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ” (Lc 11: 3-4). Qua những nhu cầu
thường ngày như cơm áo, và qua những khó khăn trăn trở của kiếp người mà tình
yêu Thiên Chúa được tỏ hiện.
Con người nghĩ gì và cảm gì khi thấy Thiên Chúa của mình cầm những chiếc bánh
và những mẩu cá đưa cho mình ăn. Nếu không phải là Ngài, thì ai dám nghĩ và
hình dung ra một Thiên Chúa tự nguyện qùi xuống rửa chân cho các môn đệ. Một
Thiên Chúa đồng hành và đồng bàn với những người bị coi là tội lỗi. Nhất là
một Thiên Chúa chia sẻ đến tận cùng cái nghèo mạt rệp và cuộc sống lầm than
của con người trong suốt 30 năm dưới mái nhà Nagiarét. Tình yêu! Tình yêu hy
hiến. Tình yêu đã khiến Ngài luôn luôn có mặt trong các nhà chầu trên khắp thế
giới. Trong các bí tích, và trong Thánh Thể để làm của nuôi linh hồn con người.
Và cũng chính tình yêu đã cho phép con người được gọi Ngài là Cha: “Lậy Cha
chúng con ở trên trời” (Mt 6:9). Điều này hẳn làm cho các thiên thần phải sửng
sốt, các quỉ thần phải ghen tương và bực tức. Tội lỗi đã lọt vào thế gian cũng
vì sự căm thù và ghen tương ấy. Satan đã không muốn có sự thân mật này khi
nhìn thấy Thiên Chúa chiều chiều tản bộ với con người trong vườn Diệu Quang.
“Cha chúng con ở trên trời”. Đây là một mặc khải đem lại niềm vui, hạnh phúc
và bình an cho con người. Qua đó con người biết rằng từ trên cao thẳm, Cha
mình luôn luôn để mắt nhìn xem, hướng dẫn, và quan phòng mọi ngả đường mình đi.
Và nếu như con người gặp phải những thử thách, những lỗi lầm trên đường đi,
thì Ngài đã có đó để an ủi, chữa lành và tha thứ. Tuy nhiên, nếu con người đã
có Thiên Chúa ở cùng mà vẫn lo lắng, băn khoăn, sợ hãi thì đó là vì con người
đã không thật lòng tin nhận và tín thác nơi Ngài. Con người đã không mở rộng
lòng mình để đón nhận tình thương yêu quan phòng của Ngài. Và bằng cách này
hay cách khác, con người không muốn làm con của Ngài, không muốn nhìn nhận
Ngài là Cha.
Mỗi sáng khi nhìn ánh bình minh lên cao. Chiều về khi nhìn ánh tà dương khuất
dần sao chân trời. Hay khi màn đêm buông xuống, ngước mắt nhìn lên trời với
muôn vì tinh tú lấp lánh, ai mà không cảm thấy lòng mình chùng xuống khi nghĩ
rằng từ nơi cao thẳm ấy, một người Cha rất mực thương yêu đang mỉm cười nhìn
mình, và để lòng thổn thức với Ngài: “Cha ơi! Cha ở trên trời”.
Trần Mỹ Duyệt
Xin gì được nấy là tuyệt đỉnh của đời cầu nguyện
Bài Phúc Âm Chúa Nhật
XVII Mùa Thường Niên Năm C Chúa Nhật tuần này, về tinh thần, tiếp tục bài Phúc
Âm của Chúa Nhật XVI cũng Năm C tuần trước. Thật vậy, bài Phúc Âm tuần trước
Chúa Giêsu đã đề cao việc làm của Maria là người đã “ngồi bên chân Chúa mà nghe
lời Người”, và trách Matta “lo lắng bối rối về nhiều chuyện”. Đúng thế, Matta đã
không giữ được bình an nội tâm đến nỗi đã phải bật miệng trách móc: “Lạy Thày,
em con để con hầu hạ một mình mà Thày không quan tâm đến hay sao. Xin Thày bảo
em con giúp con với”. Chính vì thế Chúa Giêsu mới thức tỉnh Matta bằng cách mời
gọi Matta hãy trở về với nguồn mạch là đời sống nội tâm, đời sống gắn bó với
Người như Maria em chị: “Chỉ có một điều cần mà thôi. Maria đã chọn phần tốt hơn
và nó sẽ không bị mất đi phần tốt hơn này”. Bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này tiếp
ngay sau bài Phúc Âm tuần trước, trong đó, như Thánh Ký Luca thuật lại, Chúa
Giêsu dạy các môn đệ cầu nguyện để đáp lời một trong các vị ngỏ ý: “Lạy Thày,
xin dạy chúng con cầu nguyện như Gioan đã dạy các môn đệ của ông ấy”.
Đúng thế, qua bài Phúc Âm Chúa Nhật Chúa Nhật XVII tuần này, chúng ta thấy Chúa
Giêsu chẳng những đã dạy cho các môn đệ mẫu thức cầu nguyện mà còn cả tinh thần
cầu nguyện nữa, một mẫu thức cầu nguyện và tinh thần cầu nguyện chắc chắn sẽ
mang lại thành quả cầu nguyện như lòng ước vọng. Mẫu thức cầu nguyện Chúa Giêsu
dạy đây chính là lời Kinh Lạy Cha, tinh thần Người dạy cầu nguyện đây chính là
lòng tin tưởng, và thành quả cầu nguyện phát sinh từ mẫu thức cầu nguyện và tinh
thần cầu nguyện đây, như lời Người bảo đảm, đó là “xin sẽ được, tìm sẽ thấy, gõ
sẽ mở. Vì ai xin sẽ được, ai tìm sẽ thấy, và ai gõ sẽ mở cho... Cha trên trời sẽ
ban Thánh Thần cho những ai xin Ngài”.
Trước hết, về mẫu thức cầu nguyện là Kinh Lạy Cha. Nếu so sánh với Kinh Lạy Cha
trong Phúc Âm Thánh Mathêu ở Bài Giảng Trên Núi của Chúa Giêsu, thì Kinh Lạy Cha
trong bài Phúc Âm Thánh Luca Chúa Nhật tuần này ngắn hơn 2 ước nguyện, đó là
không có hai ước nguyện “ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”, và ước
nguyện “xin cứu chúng con cho khỏi sự dữ”. Ngoài ra, ngay ở lời mở đầu, chỉ có
lời xưng tụng vỏn vẹn “Lạy Cha” mà thôi, chứ không có hai chi tiết “của chúng
con” và “ở trên trời”, như trong Phúc Âm Thánh Mathêu “Lạy Cha chúng con ở trên
trời”. Tuy Kinh Lạy Cha trong Phúc Âm Thánh Luca ngắn hơn Kinh Lạy Cha trong
Phúc Âm Thánh Mathêu như thế, song không phải vì vậy mà Kinh Lạy Cha ngắn này bị
thiếu hụt những gì quan trọng, trái lại, phải hiểu là Kinh Lạy Cha ngắn này đã
chất chứa đủ những gì tối thiểu cần thiết cho một mẫu thức cầu nguyện theo Chúa
dạy. Cũng như lời tuyên xưng của Thánh Phêrô trong Phúc Âm Thánh Luca của Chúa
Nhật XII Thường Niên “Thày là Đức Kitô của Thiên Chúa”, tuy ngắn nhưng vẫn không
thiếu những yếu tố căn bản cho niềm tin làm nên Giáo Hội của Người này, so với
cũng lời tuyên xưng ấy ở Phúc Âm Thánh Mathêu trong Lễ Trọng Kính Hai Thánh
Phêrô và Phaolô 29/6 hằng năm: “Thày là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”.
Ở đây chúng ta nên để ý đến một yếu tố khác liên quan đến hai Kinh Lạy Cha ngắn
và dài này. Đó là, Kinh Lạy Cha dài ở Phúc Âm Thánh Mathêu được lồng trong Bài
Giảng Trên Núi, khi Chúa Giêsu dạy về việc cầu nguyện, và sau khi Người nói đến
cách thức cầu nguyện cần phải kín đáo và ngắn gọn; còn Kinh Lạy Cha ngắn ở Phúc
Âm Thánh Luca hôm nay lại được xuất hiện trong trường hợp môn đệ yêu cầu Chúa
Giêsu dạy các vị cầu nguyện, và Chúa đã dạy các vị mẫu thức cầu nguyện này trước
khi nói đến tinh thần cầu nguyện và thành quả cầu nguyện.
Vậy tại sao Chúa Giêsu không dạy các môn đệ tinh thần cầu nguyện trước khi dạy
cho các vị biết mẫu thức cầu nguyện? Phải chăng Người muốn dạy cho các môn đệ
biết bản chất cầu nguyện ngay trong chính mẫu thức cầu nguyện, một bản chất mà
thiếu nó hay không có nó thì chỉ là một việc bôi bác bề ngoài, như Người đã dùng
lời tiên tri Isaia đoạn 29 câu 13 mà nói: “Dân này thờ kính Ta ngoài môi mép,
còn lòng chúng thì xa Ta” (Mt 15:8)?
Đúng thế, bản chất làm nên việc cầu nguyện đây chính là lòng muốn của con người.
Đó là lý do Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo số 2562 mới ý thức và xác nhận: “Chính
con tim cầu nguyện. Nếu lòng chúng ta xa cách Thiên Chúa thì những lời cầu
nguyện chẳng là gì ”. Căn cứ vào bản chất làm nên cầu nguyện là tấm lòng của con
người này chúng ta mới thấy được nguyên nhân thường làm và dễ làm cho chúng ta
chia trí khi đọc kinh cầu nguyện, đó là tại lòng chúng ta chưa hoàn toàn gắn bó
với Thiên Chúa, tức lòng chúng ta còn bị các tạo vật lôi kéo hay bị ngoại cảnh
chi phối, không thể nào liên lỉ và hoàn toàn cầm trí được. Bởi thế mà chúng ta
mới hay nghe nói chia lòng trước rồi mới chia trí sau, tức là “chia lòng chia
trí” vậy. Và vì bản chất làm nên việc cầu nguyện là lòng muốn như thế, mà trong
mẫu thức cầu nguyện Chúa dạy ở Phúc Âm Thánh Luca Chúa Nhật tuần này mới có 5
ước nguyện: thứ nhất là ước nguyện cho danh Cha cả sáng nơi niềm tin tưởng nhận
biết Thiên Chúa thực sự là Cha trên trời của mình; thứ hai là ước nguyện mong
cho nước Cha trị đến trên thế gian bằng đời sống hay công cuộc tông đồ làm chứng
nhân cho Chúa Kitô của mình; thứ ba là ước nguyện được có lương thực hằng ngày
là chu toàn ý muốn của Cha (xem Jn 4:34); thứ bốn là ước nguyện được Cha thứ tha
tội lỗi của mình trong việc mình sống theo ý riêng của mình hơn là làm theo ý
Cha; và thứ năm là ước nguyện được Cha cứu khỏi các chước cám dỗ có thể làm mất
lòng Cha của mình.
Sau khi dạy cho các môn đệ mẫu thức cầu nguyện là Kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu liền
dạy các vị về tinh thần cầu nguyện là lòng tin tưởng, tin tưởng những gì mình
xin chắc chắn sẽ được. Đó là lý do trong bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này Người đã
dùng dụ ngôn có người đi vay bánh đãi khách giữa lúc đêm khuya và thực sự đã
được toại nguyện, dù người đi vay mượn bất ngờ này ngỏ lời xin vào giờ bất tiện
nhất và làm phiền người cho nhất.
Thật vậy, việc cầu xin cũng là tác động cầu nguyện. Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo
số 2559 đã lập lại định nghĩa của Thánh Gioan Đamascênô như sau: “Cầu nguyện là
nâng lòng trí lên cùng Thiên Chúa hay xin Thiên Chúa những điều tốt lành”. Đúng
thế, nếu bản chất của cầu nguyện là lòng muốn, được tỏ ra bằng những ước nguyện,
như trong mẫu thức cầu nguyện là Kinh Lạy Cha, thì cầu xin với một lòng tin
tưởng tuyệt đối chứng tỏ con người cầu xin đã lên đến tuyệt đỉnh của đời sống
cầu nguyện, nếu không muốn nói đã được thần hiệp với Thiên Chúa, đến nỗi, ý của
họ là ý của Chúa và ý của Chúa là ý của họ rồi vậy.
Điển hình là lời Mẹ Maria cầu xin Con Mẹ ra tay cứu vãn tình trạng thiếu rượu
của tiệc cưới Cana, và dù chưa tới giờ của mình, Chúa Giêsu cũng đã làm phép lạ
như lời Mẹ cầu xin. Trường hợp Mẹ Maria cầu xin Con Mẹ cho tiệc cưới Cana đây
cũng tương tự như trường hợp người kia đi vay bánh đãi khách giữa lúc đêm khuya
ở bốn điều sau đây. Thứ nhất, Mẹ Maria xin cho người khác, người cầu xin trong
dụ ngôn cũng xin cho người khác; thứ hai, Mẹ Maria xin vào lúc chưa tới giờ của
Con Mẹ, còn người cầu xin trong dụ ngôn thì vào nửa đêm là giờ bất tiện nhất;
thứ ba, Mẹ Maria làm phiền Con Mẹ: “Việc này có can chi tới Tôi và bà” (Jn 2:4),
người cầu xin trong dụ ngôn cũng làm người cho bị phiền toái: “Xin đừng quấy rầy
tôi, vì cửa đã đóng, các con tôi và tôi đã lên giường nằm rồi, tôi không thể
chỗi dậy lấy bánh cho anh đâu”; thứ bốn, Mẹ Maria được Con Mẹ thỏa nguyện, người
cầu xin trong dụ ngôn cũng được toại nguyện.
Trường hợp người xin bánh đãi khách giữa đêm khuya trong dụ ngôn Chúa dạy trong
bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này được hiện thân sống động nơi hành động Mẹ Maria
cầu xin Con Mẹ cho tiệc cưới Cana như thế cho chúng ta thấy rằng, nếu thực sự
cầu xin với lòng tin tưởng vững vàng thì thành quả cầu nguyện chắc chắn sẽ xẩy
ra đúng như lời Chúa Giêsu quả quyết trong bài Phúc Âm hôm nay: “xin sẽ được,
tìm sẽ thấy, gõ sẽ mở. Vì ai xin sẽ được, ai tìm sẽ thấy, và ai gõ sẽ mở cho”!
Bởi vì, trong khi người cầu xin Chúa với lòng tin tưởng mãnh liệt hoàn toàn thú
nhận trước nhan Ngài rằng họ là người bần cùng thiếu thốn, hoàn toàn trông đợi
mọi sự ở nơi Ngài, đến nỗi, không có Ngài họ không thể làm gì được, mà Thiên
Chúa lại là Đấng vô cùng viên mãn và tốt lành, Đấng chỉ muốn ban phát, thậm chí
“đã không dung tha cho Con riêng mình thì Ngài còn tiếc bất cứ điều gì nữa”, như
Thánh Phaolô cảm nhận trong Thư gửi Giáo Đoàn Rôma đoạn 8 câu 32, thì điều tuyệt
nhất Ngài ban cho họ đó là Thánh Thần của Ngài, như chính lời Chúa Giêsu cuối
bài Phúc Âm hôm nay khẳng định: “Cha trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những ai
xin Ngài”.
Đúng thế, chỉ khi nào nhận được Vị Thánh Thần này, con người cầu nguyện mới có
thể được hoàn toàn thông hiệp với Thiên Chúa Ba Ngôi để nhờ đó họ cũng mới có
thể thông ban Sự Sống Thần Linh là Chúa Kitô (xem Jn 14:6, 11:25; 1Jn 5:11-12)
cho những ai họ được sai đến như một Chứng Tá Thần Linh. Nếu tinh thần cầu
nguyện là tin tưởng, mà “ai xin sẽ được” và được “Cha trên trời sẽ ban Thánh
Thần cho”, thì quả thực, đúng như lời Chúa Kitô xác quyết trong Phúc Âm Thánh
Gioan đoạn 7 câu 39: “Ai tin tưởng nơi Tôi thì hãy uống. Thánh Kinh đã viết: ‘Từ
nơi họ tuôn ra những giòng sông chảy nước hằng sống’. (Ở đây Người có ý nói đến
Thần Linh mà những ai tin vào Người được lãnh nhận)”.
Như thế, con người cầu nguyện sâu xa chính là nhà truyền giáo đích thực, và
ngược lại, vị thừa sai thành đạt phải là con người cầu nguyện sâu xa vậy. Đó là
ý nghĩa của việc cầu nguyện theo bài Phúc Âm cho Chúa Nhật XVII Mùa Thường Niên
Năm C Hậu Phục Sinh, một thời điểm Giáo Hội cử hành Mầu Nhiệm Chúa Kitô tiếp tục
tỏ mình ra trên thế gian qua chứng từ Giáo Hội cho đến khi Người lại đến trong
vinh quang.
Nếu con người cầu nguyện thực sự cũng là một con người truyền giáo, thì ngược
lại con người truyền giáo trước hết và trên hết phải là một con người cầu nguyện.
Thế nhưng, thực tế cho thấy, không phải ai cũng biết cầu nguyện và có thể cầu
nguyện. Do đó, các môn đệ mới xin Chúa Giêsu dạy cho mình biết cầu nguyện. Và
cũng chính vì thế có nhiều tâm hồn đã chán và bỏ đời sống cầu nguyện. Tuy nhiên,
chính khi con người ngày nay đang sống trong một thế giới đầy năng động và theo
xu hướng hưởng thụ này, lại xuất hiện trào lưu tìm kiếm tĩnh lặng, như trong
việc thực hành phương pháp Thiền hay Zoga. Thế nhưng, kinh nghiệm cũng cho thấy,
khi con người bắt đầu cầm trí và thinh lặng cũng là lúc con người bắt đầu chia
trí. Bởi vì, như đã nhận định, vì con người còn dính bén với tạo vật, mà cốt lõi
của tác động cầu nguyện lại phát xuất từ chính cõi lòng Ước Vọng Thần Linh của
con người, nên con người không thể cầu nguyện, hay cầu nguyện không trọn, hoặc
cầu nguyện chưa đạt đến bậc thần hiệp. Thế nhưng, vì cầu nguyện là một tiến
trình Giao Tiếp Thần Linh trong tinh thần và chân lý mà con người cần phải bắt
đầu cầu nguyện bằng nỗ lực lắng nghe tiếng Chúa, để một lúc nào đó có thể “vang
lên những lời than khôn tả” (Rm 8:26).
Nếu nguyên nhân chính yếu và sâu xa của tình trạng dễ chia trí, nhiều chia trí
và luôn chia trí là do tại “chia lòng”, tức tại tâm hồn con người chúng ta chưa
thực sự hay không hoàn toàn gắn bó với Thiên Chúa, thì để sốt sắng cầu nguyện
hay cầu nguyện một cách say mê, cầu nguyện một cách liên lỉ, cầu nguyện ở mọi
nơi, trong mọi hoạt động, đến nỗi có thể biến tất cả mọi hoạt động thành cầu
nguyện, Kitô hữu Công Giáo chúng ta cần phải thực sự và hết sức Khao Khát Thần
Linh, đến độ không còn thiết một sự gì trên thế gian này nữa, tức đến độ yêu mến
Thiên Chúa trên hết mọi sự, bằng cả tấm lòng của mình. Thế nhưng, lên tới mức độ
này là tâm hồn đạt tới mức độ thần hiệp về cầu nguyện, mức độ cao nhất về cầu
nguyện, mức độ trọn lành trong đời sống siêu nhiên.
Thế nhưng, làm sao để có thể đạt tới mức độ trọn lành về nhân đức và mức độ cầu
nguyện kiểu thần hiệp này, nếu không phải con người Kitô hữu Công Giáo chúng ta
cần phải được ban cho Thánh Linh, Đấng như mạch nước sự sống vọt lên từ lòng họ
(x Jn 4:14; 7:37-39), Đấng chuyển cầu cho họ bằng những lời than khôn tả (x Rm
8:26), những lời than không phải là những tiếng lạ không ai hiểu gì, kể cả chính
đương sự, mà là những Cảm Thức Thần Linh, những Chất Ngất Thần Linh, hoàn toàn
vượt trên giới hạn của tri thức tự nhiên và ngôn ngữ phàm trần, chất ngất đến
nỗi, như đã từng xẩy ra ở một số các thánh nhân, tâm hồn các ngài được ngất trí
hay xác được nâng lên khỏi mặt đất, (chứ không phải bị ngã lăn đùng ra, choáng
váng mặt mũi lại, chẳng còn biết gì nữa), hay chất ngất đến nỗi, đã thoát ra
“những lời than khôn tả” là những Ước Nguyện Thần Linh, đúng như những lời than
khôn tả trong Kinh Lạy Cha Chúa dạy.
Tuy nhiên, nếu Thiên Chúa chỉ ban Thánh Linh và chỉ mạc khải những sự cao siêu
huyền diệu về Ngài cũng như về Nước Trời là Chúa Giêsu Kitô Con Ngài cho những
ai bé mọn nhất (x Lk 10:21), thì “hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ” (x Mt 18:3)
chính là đường lối duy nhất, là Linh Đạo Nước Trời, và là điều kiện bất khả châm
chước để Kitô hữu Công Giáo chúng ta nên trọn lành, cũng như để chúng ta có thể
sống một cuộc đời cầu nguyện là Giao Tiếp với “Thiên Chúa là Thần Linh … trong
tinh thần và chân lý” (x Jn 4:24) vậy.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL