GIÁO HỘI HIỆN THẾ
Tháng 8/2004
Ý Chỉ Ðức Thánh Cha
Ý Chung: “Xin cho Khối Hiệp Nhất Âu Châu tìm thấy sinh lực mới nơi gia sản Kitô giáo của mình là những gì thiết yếu làm nên văn hóa và lịch sử của lục địa này”.
Ý Truyền Giáo: “Xin cho các dòng tu đang hoạt động tại các xứ truyền giáo gia tăng mối hiệp thông và việc hợp tác với nhau hơn nữa”.
__________________
NGÀY 13 THỨ SÁU |
Phong Trào Nữ
Giới…..
Làm Sao Có Thể Cứu Vãn Cuộc Khủng Hoảng Phái Tính Này?
Bà Alice Von Hildebrand, ở New Rochelle, New York, phu nhân của triết gia
Dietrich Von Hildebrand và là tác giả cuốn “Đặc Ân được Làm Phụ Nữ”, do
Sapientia xuất bản, một tác phẩm cho thấy chính bà cũng là một triết gia, bà lấy
bằng tiến sĩ triết ở Đại Học Fordham và hiện là giáo sư hưu trí ở Hunter College
thuộc Đại Học Thành Phố Nữu Ước. Trong cuộc phỏng vấn với màn điện toán Zenit,
bà đã chia sẻ cảm nhận của mình về phong trào nữ giới trong một thế giới đang bị
tục hóa này, và cho biết người phụ nữ cần phải được nhắc nhở là việc họ làm trọn
vai trò thân mẫu của họ có một giá trị khôn cùng trước nhan Thiên Chúa, tuy
nhiên, họ chỉ tìm thấy sức mạnh thiêng liêng nơi những gì nữ giới nhận thấy mình
yếu kém, cũng như nơi việc lấy Mẹ Maria làm gương mẫu cho nữ tính của mình.
Vấn Động lực nào đã thúc đẩy bà viết cuốn sách này?
Đáp Chất độc của trào lưu tục hóa đã thấm nhập sâu
rộng vào xã hội của chúng ta. Việc này đã diễn tiến như thế qua những giai đoạn.
Nam nhân là nạn nhân đầu tiên của nó: Họ càng ngày càng tin tưởng rằng để tỏ ra
ta đây, họ phải thành đạt trên thế giới. Thành đạt đây có nghĩa là tiền tài,
quyền lực, danh vọng, tiếng tăm, sáng tạo, phát minh v.v.
Nhiều người trong họ đã hy sinh gia đình của họ để chiếm đoạt mục đích này: Họ
về nhà chỉ để nghỉ ngơi hay vui thú. Việc làm là phần đời quan trọng của họ.
Vô số cuộc hôn nhân đã bị đổ vỡ vì thái độ này. Những người vợ đã có lý khi cảm
thấy rằng họ là những gì phụ thuộc, một thứ xả hơi cần thiết. Những người chồng
có ít giờ để trao đổi những cử chỉ yêu thương, vì họ quá bận rộn. Con cái rất ít
khi thấy được người cha của chúng. Những gì người vợ cảm thấy đau khổ chẳng
những có thể thông cảm được mà còn hợp tình hợp lý nữa.
Vấn Tại sao phụ nữ cần phải thâm tín rằng làm phụ nữ
là một điều tốt lành?
Đáp Điều là lùng đó là phong trào nữ giới, thay vì làm
cho nữ giới hiểu sâu xa hơn về vẻ đẹp cùng phẩm giá của vai trò mình làm vợ và
làm mẹ, cũng như về quyền lực linh thiêng họ có thể tác hành trên người chồng
của mình, lại làm cho họ tin tưởng rằng cả họ nữa cũng phải chạy theo ý thức hệ
của trào lưu tục hóa: Cả họ nữa cũng phải tham gia tìm kế sinh nhai; cả họ nữa
cũng phải làm sao chứng tỏ ta đây bằng việc chiếm được những mảnh bằng cấp,
tranh đua với nam nhân nơi thị trường công ăn việc làm, chứng tỏ rằng họ cũng
đâu thua kém nam nhân và khi có cơ hội còn có thể qua mặt nam nhân nữa là đàng
khác.
Họ đi đến chỗ tin tưởng rằng nữ tính đồng nghĩa với yếu kém. Họ bắt đầu khinh
thường những nhân đức, như nhẫn nại, vô vị kỷ, hiến thân, dịu dàng, và nhắm đến
việc trở nên như nam nhân trong tất cả mọi sự. Một số trong họ thậm chí còn tin
tưởng rằng họ cần phải sử dụng những thứ ngôn ngữ thô bạo để chứng tỏ mình là
phái “mạnh” chứ không phải là những con phỗng mỏng dòn, mềm mại, ti tiểu như nam
nhân vẫn nghĩ về họ.
Chiến tranh phái tính cứ thế tiếp diễn. Những ai rơi vào cái bẫy của trào lưu nữ
giới đều muốn trở thành nam nhân trong tất cả mọi sự, và bán đi cái bẩm sinh của
mình để đổi lấy một thứ canh hổ lốn. Họ trở thành mù quáng trước sự kiện là con
người nam nữ, cho dù có phẩm giá bằng nhau về phương diện bản thể học, cũng vẫn
được Thiên Chúa có ý dựng nên khác nhau: Ngài đã dựng nên họ nam nữ. Tương khắc
song tương trợ.
Mỗi phái tính có những điểm mạnh của mình; mỗi phái cũng có những điểm yếu của
mình. Theo dự án đang chúc tụng của Thiên Chúa, người chồng cần phải giúp cho vợ
mình thắng vượt những cái yếu điểm này, để tất cả kho tàng nữ tính của họ được
hoàn toàn nẩy nở, ngược lại cũng thế.
Có bao nhiêu nam nhân thực sự trở thành “chính mình” nhờ được vợ yêu thương. Có
bao nhiêu người vợ được biến đổi bởi sức mạnh và lòng can đảm của chồng mình.
Thảm trạng của thế giới chúng ta đang sống đây đó là việc chúng ta trở thành
những kẻ bội tín. Nhiều người đã loại bỏ những kho tàng được ban cho chúng ta từ
mạc khải, từ siêu nhiên.
Nguyên tội thực sự là một cuộc tấn công vào bậc thang giá trị: Con người muốn
trở nên như Thiên Chúa mà không cần đến Thiên Chúa. Hình phạt thì kinh hoàng:
thân xác của con người nổi lên chống lại linh hồn của họ. Ngày nay, tình trạng
lật ngược bậc thang giá trị này đã đi xa đến nỗi bị Peter Singer chối bỏ tính
cách chủ trị của con người trên loài thú vật, và đến độ những con cá voi nhỏ
được cứu trong khi những con người hài nhi lại bị sát hại.
Tất cả đều bị đảo lộn: các cuộc hôn nhân bị đổ vỡ; nhiều người thậm chí không
còn nghĩ đến vấn đề hôn nhân nữa; tình nghĩa chỉ kéo dài bao lâu nó còn thỏa mãn
họ. Những thứ liên hệ bất bình thường bị Plato hết sức lên án trở thành thời
trang và cho rằng mình có quyền được ngang hàng với những thứ liên hệ do Thiên
Chúa ấn định.
Vấn Làm sao sự yếu kém tự bản chất của nữ giới
lại có thể được coi như là nguồn sức mạnh?
Đáp Theo quan điểm tự nhiên thì nam nhân mạnh hơn:
chẳng những vị họ mạnh hơn về thể lý, mà còn vị họ có óc sáng tạo hơn, có nhiều
sáng chế hơn và sản xuất nhiều hơn, hầu hết các tác phẩm về thần học, triết lý
và nghệ thuật do nam nhân thực hiện. Họ là những viên kỹ sư giỏi, những kiến
trúc sư hay.
Thế nhưng, sứ điệp Kitô giáo là thế này, tất cả mọi sáng chế này có giá trị đến
đâu đi nữa, chúng cũng chỉ là tro buị so với mỗi tác động nhân đức. Vì tự bản
tính, phụ nữ có mẫu tính, bởi hết mọi người nữ, dù lập gia đình hay không, đều
được kêu gọi làm mẹ về sinh lý, tâm lý hay tâm linh, họ trực giác biết rằng việc
ban tặng, nuôi dưỡng, chăm sóc cho kẻ khác, chịu đựng với kẻ khác và cho kẻ khác,
bởi mẫu tính bao hàm cả chịu đựng, có một giá trị vô cùng trước nhan Thiên Chúa
hơn cả việc chiến thắng các quốc gia và việc bay lên cung trăng.
Khi đọc truyện về cuộc sống của Thánh Têrêsa Avila hay Thánh Thérèse of Lisieux,
người ta không khỏi ngạc nhiên khi thấy rằng các vị luôn luôn nói về “nỗi yếu
hèn” của mình. Đời sống của những phụ nữ anh hùng này, và nhiều đời sống như vậy,
đã dạy cho chúng ta biết rằng việc ý thức và chấp nhận nỗi yếu kém của mình,
cộng với lòng tin tưởng vô biên vào tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa, đã
ban cho những linh hồn này một thứ sức mạnh rất nhiều vì nó là những gì siêu
nhiên.
Sức mạnh tự nhiên không thể nào đấu lại được với sức mạnh siêu nhiên. Đó là lý
do tại sao Mẹ Maria, đấng diễm phúc, lại “mãnh liệt như đạo binh sắp hàng vào
trận”. Thế nhưng, Mẹ lại được gọi là vị “Trinh Nữ khoan thay, nhân thay, diụ
thay”.
Sức mạnh siêu nhiên này cho thấy, như Dom Prosper Gueranger đã đề cập đến trong
“Phụng Niên”, là ma quỉ sợ hãi vị trinh nữ khiêm hạ này hơn cả Thiên Chúa, vì
sức mạnh siêu nhiên của Mẹ đạp đầu hắn làm hắn nhục nhã hơn bởi sức mạnh của
Thiên Chúa.
Đó là lý do tại sao Tên Gian Ác ngày nay đang thực hiện cuộc tấn công tàn hại
nhất tấn công nữ tính chưa từng xẩy ra trong lịch sử thế giới. Vì càng gần đến
ngày cùng tháng tận, và biết rằng cuộc thảm bại cuối cùng của mình sắp đến, hắn
tắng gấp đôi nỗ lực để tấn công đại thù duy nhất của hắn là người nữ. Sáng Khởi
Nguyên có câu: “Ta sẽ đặt mối thù giữa ngươi và người nữ”. Chiến thắng cuối cùng
sẽ lọt vào tay người nữ này, như được thấy nơi người nữ rực rỡ mặt trời.
Vấn Tại sao bà nghĩ rằng phụ nữ có một quyền lực
về luân lý?
Đáp Sứ vụ của phụ nữ ngày nay có một tầm vóc hết sức
quan trọng. Ở một nghĩa nào đó, họ nắm trong tay chiếc chìa khóa sống lành mạnh,
bước đầu tiên để tiến tới chỗ hoán cải. Vì siêu nhiên dựa trên tự nhiên, và trừ
phi chúng ta trở về với tình trạng lành mạnh tự nhiên, bằng không tính cách cao
quí của sứ điệp siêu nhiên sẽ không còn tác dụng gì nữa đối với hầu hết chúng ta.
Tại sao phụ nữ lại nắm được chiếc chìa khóa sống lành mạnh này? Vì việc họ chi
phối nam nhân rất là nhiều khi họ thực sự hiểu được vai trò và sứ vụ của họ. Tôi
không ngừng nghe thấy những vị linh mục thú nhận rằng các vị được ơn kêu gọi là
nhờ bà của các vị hay mẹ của các vị.
Thánh Monica, trong việc hợp tác với Thiên Chúa, đã mang về cho Thiên Chúa đứa
con hoang đàng của mình. Mẹ của Thánh Bênađô, mẹ của Thánh Phanxicô Salêsiô (người
mẹ chỉ lớn hơn con có 15 tuổi), và mẹ của Thánh Don Bosco là những yếu tố chính
yếu trên con đường thiêng liêng nên thánh của các vị.
Vấn Mẹ Maria là mô phạm của nữ tính như thế nào?
Đáp Giới phụ nữ nắm trong tay chiếc chìa khóa này
là vì họ là những bảo quản viên đức tinh tuyền. Điều này đã rõ ràng hiện lộ nơi
cấu trúc của thân thể họ, một cấu trúc tinh tuyền che giấu những bộ phận kín đáo
của họ. Vì những bộ phận của họ được “che kín”, nói lên tính cách mầu nhiệm và
thánh hảo của mình, người phụ nữ được một đặc ân hết sức lớn lao trong việc được
cùng phái tính với vị diễm phúc, đó là Mẹ Maria, vị thánh hảo nhất trong tất cả
mọi thụ tạo.
Trào lưu phụ nữ được bắt đầu từ các quốc gia Tin Lành, vì lý do rõ ràng đó là họ
đã quay lưng lại với Mẹ của Chúa Kitô, như thể Đấng Cứu Thế cảm thấy bị hụt hẫng
trong việc được tôn kính hướng về người Mẹ dấu yêu của Người vậy.
Mẹ Maria, vị đã được ám chỉ đến một cách hiển vinh trong Sách Khải Huyền, là mô
phạm của nữ giới. Chính việc hướng về Mẹ, cầu nguyện với Mẹ và chiêm ngắm các
nhân đức của Mẹ mà phụ nữ mới tìm lại được con đường trở về với vẻ đẹp cũng như
với phẩm vị sứ vụ của mình.
Vấn Việc viết cuốn sách này đã giúp cho bà tăng thêm
cảm thức biết ơn vì bà được làm phụ nữ ra sao?
Đáp Việc viết cuốn sách này đã là một đặc ân. Nó cho
tôi có một cơ hội đặc biệt để suy niệm về sự cao cả nơi sứ vụ của nữ giới, theo
gương Đức Trinh Nữ Maria.
Mẹ Maria dạy cho chúng ta hai qui tắc dẫn đến sự thánh thiện: Thứ nhất đó là:
“Tôi là nữ tỳ Chúa. Tôi xin vâng như lời sứ thần truyền”. Qui tắn này cho thấy
rằng sứ vụ của phụ nữ là làm sao để mình được phong phú bởi ân sủng, bởi việc
lãnh nhận cách thánh hảo. Thứ hai là: “Hãy làm những gì Người bảo”.
Đó là chương trình thánh hảo Giáo Hội cống hiến cho chúng ta. Chắc chắn là nếu
nữ giới hiểu được sứ điệp này, thì đời sống hôn nhân, gia đình và Giáo Hội sẽ
thắng vượt cuộc khủng hoảng kinh hoàng đang ảnh hưởng đến chúng ta đây. Vì phụng
vụ đã nói: “Thiên Chúa đã đặt ơn cứu độ trong tay một người phụ nữ”.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ tài liệu của màn điện toán Zenit
được phổ biến ngày 26/11/2003.