GIÁO HỘI HIỆN THẾ
Tháng 8/2004
Ý Chỉ Ðức Thánh Cha
Ý Chung: “Xin cho Khối Hiệp Nhất Âu Châu tìm thấy sinh lực mới nơi gia sản Kitô giáo của mình là những gì thiết yếu làm nên văn hóa và lịch sử của lục địa này”.
Ý Truyền Giáo: “Xin cho các dòng tu đang hoạt động tại các xứ truyền giáo gia tăng mối hiệp thông và việc hợp tác với nhau hơn nữa”.
__________________
NGÀY 21 THỨ BẢY, ÁP LỄ MẸ NỮ VƯƠNG |
Kitô Hữu Nhìn Lên Nữ Vương Maria
ÐTC Gioan Phaolô II
1.- Lòng tôn sùng thịnh hành vốn kêu cầu Mẹ Maria như là một Vị Nữ Vương. Công
Đồng Chung Vaticanô II, sau khi nhắc lại Việc Đức Trinh Nữ Mông Triệu “cả xác
lẫn hồn vào vinh quang thiên quốc”, đã giải thích rằng Mẹ “được Chúa tôn làm
Nữ Vương trên tất cả mọi sự, để Mẹ có thể hoàn toàn nên giống hơn Con Mẹ là
Chúa các chúa (x Rev 19:16) và là Đấng chiến thắng tội lỗi cùng sự chết”
(Lumen Gentium, 59).
Thật vậy, bắt đầu từ thế kỷ thứ năm, hầu như trong cùng một giai đoạn Công
Đồng Chung Êphêsô công bố Mẹ là “Mẹ Thiên Chúa”, thì tước hiệu Nữ Vương cũng
đã được bắt đầu được gán cho Mẹ. Nhận biết hơn về vai trò cao cả của Mẹ như
thế, dân Kitô giáo muốn đặt Mẹ lên trên tất cả mọi thụ tạo, vinh thăng vai trò
và tầm quan trọng của Mẹ nơi đời sống của hết mọi người cũng như của cả thế
giới.
Thế nhưng, trong một khúc bài giảng được cho rằng của giáo phụ Origen, cũng đã
chất chứa lời dẫn giải này về những lời bà Elizabét thốt lên trong biến cố
Thăm Viếng: “Đáng lẽ chị phải đến thăm em, vì em có phúc hơn mọi người nữ, em
là Người Mẹ của Chúa chị, em là Vị Tôn Nữ của chị” (Fragment, PG 13, 1902 D).
Bản văn chuyển một cách tự nhiên từ lời diễn tả “Người Mẹ của Chúa chị” sang
tước hiệu “Vị Tôn Nữ”, trước cả những gì Thánh Gioan Đamascênô sau này nói khi
thánh nhân gán cho Mẹ tước hiệu “Vương Chủ”: “Khi Mẹ trở nên Mẹ của Đấng Hóa
Công, Mẹ thực sự trở nên nữ vương của tất cả mọi tạo vật” (De fide orthodaxa,
4, 14, PG 94, 1157).
2.- Vị Tiền Nhiệm đáng kính Piô XII của Tôi, trong bức Thông Điệp Ad coeli
Reginam, một văn kiện được bản văn của Hiến Chế Lumen Gentium qui chiếu, xác
định việc Mẹ cộng tác vào công cuộc Cứu Chuộc đã là nền tảng cho vai trò nữ
vương của Mẹ Maria, thêm vào vai trò mẫu thân của Mẹ. Bức Thông Điệp đã lập
lại bản văn phụng vụ: “Có Thánh Maria, Nữ Vương thiên đàng và là Vị Vương Chủ
thế giới, đau thương đứng kề bên cây Thập Giá của Chúa Giêsu Kitô” (AAS 46
[1954] 634). Như thế, bức Thông Điệp này đã nêu lên tính cách tương tự giữa Mẹ
Maria và Chúa Kitô, một tính cách tương tự giúp chúng ta hiểu được tầm quan
trọng nơi trạng thái trung thành của Đức Trinh Nữ. Chúa Kitô là Vua không phải
chỉ vì Người là Con Thiên Chúa, mà còn vì Người là Đấng Cứu Chuộc; Mẹ Maria là
Nữ Vương không phải chỉ vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, mà còn vì Mẹ đã cộng tác vào
công cuộc cứu chuộc loài người, với tư cách là tân Evà cùng với tân Adong.
Trong Phúc Âm Thánh Marcô, chúng ta đọc thấy rằng, vào ngày Thăng Thiên, Chúa
Giêsu “được đưa lên trời ngự bên hữu Thiên Chúa” (16:19). Theo ngôn ngữ Thánh
Kinh, “ngồi bên hữu Thiên Chúa” nghĩa là chia sẻ quyền bính tối cao. Ngồi “bên
hữu Cha”, Người thiết lập vương quốc của Người, vương quốc của Thiên Chúa.
Được đưa lên trời, Mẹ Maria được liên kết với quyền năng của Con Mẹ, và được
giành vào việc phát triển Vương Quốc này, ở chỗ thông phần vào việc ban phát
ân sủng thần linh trên thế giới.
Nhìn vào tính cách tương tự giữa việc Chúa Giêsu Thăng Thiên và việc Mẹ Maria
Mông Triệu, chúng ta có thể kết luận rằng, Mẹ Maria, dựa vào Chúa Kitô, là một
Vị Nữ Vương nắm thượng quyền và thực hiện thượng quyền do Con Mẹ ban Mẹ trên
vũ trụ.
3.- Tước hiệu Nữ Vương dĩ nhiên không thay thế cho tước hiệu Làm Mẹ, ở chỗ,
vai trò làm nữ vương của Mẹ vốn là hệ quả của sứ vụ đặc biệt làm mẹ, và chỉ để
thể hiện quyền năng được ban cho Mẹ để Mẹ thi hành sứ vụ ấy mà thôi.
Trích lại Trọng Sắc Ineffabilis Deus của Đức Piô IX, Đức Piô XII nhấn mạnh đến
chiều kích làm mẹ nơi vai trò nữ vương của Đức Trinh Nữ: “Cảm thương chúng ta
với lòng từ mẫu và quan tâm đến phần rỗi của chúng ta, Mẹ vươn vòng tay săn
sóc của Mẹ ra ôm ấp tất cả loài người. Được Chúa cắt đặt làm Nữ Vương trời đất,
được nâng lên trên tất cả mọi ca đoàn thiên thần cũng như tất cả mọi hàng ngũ
các thánh trên trời, ngự bên hữu Người Con duy nhất của mình là Chúa Giêsu
Kitô, Mẹ chắc chắn chiếm được những gì Mẹ muốn dùng lời nguyện cầu từ mẫu của
Mẹ mà kêu xin; Mẹ chiếm được những gì Mẹ tìm kiếm và không bị khước từ” (xem
AAS 46 [1954] 636-637).
4.- Bởi thế, Kitô hữu hãy tin tưởng nhìn lên Nữ Vương Maria, và điều này chẳng
những không làm suy giảm mà thực sự làm tăng thêm việc trao phó bản thân mình
với tình con thảo của họ cho Mẹ, Đấng làm mẹ theo cấp trật ân sủng.
Thật vậy, nỗi quan tâm của Nữ Vương Maria đối với loài người có thể hoàn toàn
tác hiệu chính là vì trạng thái vinh hiển của Người xuất phát từ việc Mẹ Mông
Triệu. Thánh Germanus I ở Contantinôpôli đã cho thấy sự kiện này rất hay.
Thánh nhân chủ trương rằng trạng thái này bảo toàn mối liên hệ thân mật giữa
Mẹ Maria với Con của Mẹ, và cho phép Mẹ thực hiện việc Mẹ can thiệp hộ giúp
chúng ta. Ngỏ lời cùng Mẹ Maria, thánh nhân viết, Chúa Kitô muốn “có một kết
nối giữa môi miệng của Mẹ với lòng trí của Mẹ; bởi thế Người đồng ý với tất cả
mọi ước muốn Mẹ bày tỏ cùng Người, khi Mẹ chịu đựng vì con cái của Mẹ, Người
làm tất cả mọi sự Mẹ kêu xin Người bằng quyền năng thần linh của Người” (Hom.
1 PG 98, 348).
5.- Người ta có thẻ kết luận rằng Việc Mông Triệu làm cho Mẹ Maria chẳng những
hoàn toàn hiệp thông với Chúa Kitô, mà còn với mỗi một người trong chúng ta
nữa, ở chỗ, Mẹ ở bên chúng ta, vì tình trạng vinh hiển của Mẹ khiến cho Mẹ có
thể theo chúng ta trong cuộc hành trình trần thế hằng ngày của chúng ta. Như
chúng ta cũng đọc thấy ở Thánh Germanus: “Mẹ ở với chúng con một cách thiêng
liêng, và việc Mẹ hết lòng coi sóc chúng con cho thấy Mẹ hiệp thông đời sống
với chúng con” (Hom. 1, PG 98, 344).
Bởi vậy, thay vì tạo nên khoảng cách giữa Mẹ và chúng ta, tình trạng vinh hiển
của Mẹ Maria lại tạo nên một tình trạng liên tục gần gũi và chăm sóc. Mẹ biết
hết mọi sự xẩy ra trong đời sống của chúng ta, và nâng đỡ chúng ta bằng tình
yêu từ mẫu của Mẹ trong những cơn thử thách cuộc đời của chúng ta.
Được đưa về trời vinh hiển, Mẹ Maria hoàn toàn hiến mình cho công cuộc cứu độ,
để thông truyền cho hết mọi con người sống động thứ hạnh phúc Mẹ lãnh nhận. Mẹ
là một Vị Nữ Vương ban phát tất cả những gì Mẹ chiếm hưởng, trước hết, ở chỗ
Mẹ tham dự vào cuộc sống và tình yêu của Chúa Kitô.
(Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
dịch từ Tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ ngày 30/7/1997)
Hãy quan sát mà xem thật là xứng hợp biết bao ngay
trước cả khi được mông triệu, danh Mẹ Maria đã chiếu sáng lạ lùng trên khắp
thế gian này rồi. Tiếng tăm của Mẹ đã được lan truyền khắp nơi ngay trước khi
Mẹ được nâng lên trên các tầng trời uy nghi lộng lẫy. Vì vinh dự nhờ Con của
mình, Vị Trinh Mẫu thật sự xứng đáng là người, trước hết, cai trị trái đất,
rồi sau đó được đưa về trời trong vinh quang. Tiếng tăm của Mẹ xứng đáng được
truyền bá dưới thế gian này, để Mẹ có thể tiến đến tuyệt đỉnh trên trời đầy
vinh phúc. Như Mẹ đã nhờ Thần Linh Chúa mà được sinh ra đầy những nhân đức thế
nào, thì Mẹ cũng đã được chuyển từ tình trạng nổi nang trần thế sang thực tại
vinh quang trên trời như vậy.
Bởi vậy mà Mẹ đã bắt đầu được nếm hưởng những hoa trái của việc Mẹ sau này
hiển trị trong khi vẫn còn sống trong xác thịt. Lúc thì Mẹ ngây ngất trong
Thiên Chúa; lúc thì Mẹ cúi mình xuống trên tha nhân bằng một tình yêu khôn tả.
Các thần trời phục dịch Mẹ, trong khi trên thế gian Mẹ được việc làm của con
người tôn kính. Thần Gabiên và các thần trời phục vụ Mẹ trên trời. Thánh Gioan
đồng trinh, hân hoan vui sướng vì Trinh Mẫu đã được trao phó cho ngài dưới
chân cây thập giá, để cùng với các tông đồ khác chăm sóc cho Mẹ ở dưới thế
gian này. Các thần trời hoan lạc vì được nhìn thấy vị nữ hoàng của mình, các
thánh tông đồ hớn hở khi thấy vị tôn nữ của mình, và cả hai thành phần này đều
vâng lời Mẹ với lòng sùng mộ ưu ái.
Ở trong một thành trì nhân đức cao vời nhất, như biển cả ân sủng thần linh hay
như một nguồn mạch yêu thương khôn dò tràn lan khắp nơi khắp chốn, Mẹ tuôn đổ
những giòng nước ân sủng xuống trên những linh hồn tin tưởng và khát khao.
Được gìn giữ cả xác thịt lẫn tâm thần khỏi sự chết, Mẹ đã xức dầu ban sinh lực
trên thân xác cũng như linh hồn. Có ai đã thoát được Mẹ khi họ gặp rắc rối,
buồn đau hay vô thức về các mầu nhiệm nước trời chăng? Ai đã không hân hoan
vui vẻ quay trở lại với sinh hoạt hằng ngày vì lời kêu xin của họ đã được
Người Mẹ Thiên Chúa ban cho?
Mẹ là một vị hôn thê, rất êm ái và biết cảm thương, là mẹ của thành phần làm
dâu đích thực duy nhất. Trong sự thiện hảo dồi dào của mình, Mẹ đã làm tuôn
chảy suối của khu vườn lý trí, giếng của những thứ nước hằng sống và là nước
ban sự sống vọt lên thành một giòng suối chảy xiết từ núi Lêbanon linh thánh
và chảy xuống từ Núi Sion cho đến khi chúng bao tỏa những bờ bến của hết mọi
quốc gia xa xăm hẻo lánh. Nhờ được thần linh trợ giúp Mẹ đã tái hướng những
giòng nước này, làm cho chúng trở thành những giòng nước an bình và là những
ao hồ ân sủng. Bởi thế, khi mà Vị Trinh Nữ của mọi trinh nữ được Thiên Chúa
cũng như được Con Mẹ, Vua các vua, tiến dẫn qua giữa hội đoàn các thần trời
hân hoan cùng với các tổng thần hớn hở, giữa tiếng hát khen chúc tụng của các
tầng trời, thì lời tiên tri của Vị Tác Giả Vịnh được nên trọn, lời mà vị tác
giả này đã thưa lên cùng Chúa: bàn tay phải của Chúa đặt định vị trí cho nữ
vương, mặc nhung gấm lụa là”.
(Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
dịch từ The Office of Readings, Saint Paul Editions, 1983, trang 1526-1527)
Vinh Quang Trên Thiên Đàng
(Trích Thần Đô Huyền Nhiệm)
Linh hồn rất
thánh của Me. Maria đã hưởng phúc thiên đàng được ba ngày, Thiên Chúa tỏ cho
thần thánh biết quyết định hằng hữu của Ngài là phục sinh cho Xác Thể đáng
kính của Mẹ. Tới lúc đó, Chúa Giêsu từ trời, đem theo Linh Hồn Mẹ chí ái Ngài
xuống mồ Thánh của Mẹ với vô số sư đoàn các thiên thần, các vị tổ phụ và các
tiên tri. Đến mồ Mẹ, Chúa phán với đoàn tháp tùng rằng: "Mẹ của Cha đã được
đầu thai Vô Nhiễm, đê? Cha mặc lấy Nhân Tính Cha từ nơi bản thể vô nhiễm của
Mẹ. Thể xác Cha là thể xác Mẹ hơn nữa, Mẹ còn đồng công vào hết mọi công trình
việc cứu chuộc của Cha. Cho nên Cha phải phục sinh cho Me. Cha, như Cha đã
sống lại, và phải phục sinh cho Mẹ vào cùng lúc Cha đã sống lại, vì Cha muốn
Mẹ nên tương tư. Cha trong mọi sự". Toàn thể các Thánh đều ca tụng Chúa vì sự
quyết định ấy, nhất là Adong Eva, thánh ca? Giuse và hai thánh song thân của
Me.
Tức thì Linh
Hồn Hiển Vinh của Mẹ vào lại Thân Xác Đồng Trinh của Mẹ trả lại sự sống cho
Thân Xác ấy, mà không hề động chạm gì đến tảng đá che mồ hay đảo lộn những nếp
áo và khăn phủ mặt. Không thể nào tả lại được vẻ mỹ lệ và ánh sáng chói ngời
trang sức cho Mẹ lúc ấy. Ta chỉ cần nói rằng Chúa Giêsu muốn trả lại cho Mẹ
tất cả những gì Ngài đã tiếp nhận từ Mẹ lúc Nhập Thể đã đủ. Hôm đó là ngày
Chúa Nhật, mười lăm tháng tám, liền ngay sau nửa đêm. Xác Thánh Me. Maria ở
trong mồ 30 giờ y như Xác Thánh Chúa Giêsu.
Lúc đó diễn ra
từ phần mộ của Mẹ về thiên đàng một cung nghinh trang trọng không thể tả hết
giữa thanh âm của một điệu nhạc say lòng. Các vị thánh và các thiên thần vào
thiên đàng vị nào theo địa vị ấy. Sau cùng là Chúa Giêsu Kitô với Mẹ rất thánh
Ngài ở bên hữu. Toàn thể thần thánh đều quay về phía Mẹ để nhìn ngắm và chúc
tụng Mẹ trong một nguồn hoan lạc mới lạ, những khúc thánh ca mới và những lời
ở trong chương ba sách Diễm Ca. Khi Mẹ tới bê. Ngai Chúa Ba Ngôi, Chúa đã tiếp
đón Mẹ với một tiếp đón thỏa tình nhất. Chúa Cha phán với Mẹ: "Con rất yêu dấu
của Cha, Con hãy lên cao hơn trên tất cả mọi thụ tạo". - Và Chúa Con thêm:
"Me. Ạ, xin Mẹ nhận từ tay con phần thưởng Mẹ đáng được". - Đến lượt Thánh
Linh nói: "Bạn dấu yêu, hãy vào hưởng nguồn vui vĩnh cửu xứng với tình trạng
trinh trong của Bạn".
Me. Maria chìm
ngập trong đại dương vô cùng của Thần Tính Thiên Chúa. Khi Mẹ đã được tôn lên
Ngai Thần Linh, Chúa tuyên dương cho cả triều đình thiên đàng đang tràn ngập
tán thưởng, biết những đặc ân đã thông ban cho Mẹ qua sư. Mẹ thông phần vào Uy
Linh của Ngài. Chúa Cha phán: "Maria là đức nữ tỳ của chúng ta, từng làm nên
những khoái lạc đầu tiên của chúng ta, và đã không bao giờ bỏ mất tước hiệu ấy.
Người có toàn quyền trên cả vương quốc chúng ta. Người được nhìn nhận và tôn
phong là chủ mẫu chính thức, vừa là Nữ Vương độc nhật". - Chúa Con phán: "Hết
mọi thụ tạo Cha đã sáng tạo và cứu chuộc đều thuộc quyền Mẹ chân thực của Cha:
Mẹ là Nữ Vương chính thức cai trị tất cả những gì Cha là vua cai trị". - Sau
cùng Chúa Thánh Linh phán: "Hỡi bạn, với danh nghĩ là Hiền Thê của Ta, danh
nghĩa mà bạn đã tận trung ứng đáp, bạn được lĩnh vương miện Nữ Vương cho đến
muốn đời.
Ba Ngôi Thiên Chúa đặt trên đầu Mẹ một vương miện vinh quang cực kỳ lộng lẫy, rạng chiếu luồng sáng tuyệt kỳ, sẽ không bao giờ có nữa. Cũng lúc ấy, từ ngai Chúa phán ra lời này: "Hỡi người chí ái của chúng ta, Vương Quốc Của Chúng Ta là Vương Quốc Của Người. Người là Chu? Mẫu là Nữ Vương hết mọi thụ tạo. Từng được ân sủng nâng cao lên trên mọi loài, những người đã tự nhận mình hèn kém, hạ mình xuống dưới hết mọi loài. Giờ đây, người hãy lên chiê"m địa vị tuyệt cao xứng với người. Từ Ngai cao cả này, Người hãy thống trị toàn thể thụ tạo: hỏa ngục, trần gian và thiên đàng. Ma qủy, loài người, và thiên thần đều phải tùng phục Người. Chúng Ta trao ủy cho người quyền bính Thần Linh của Chúng Ta. Người sẽ nâng đỡ, ủi an, bảo trợ và làm Mẹ của hết mọi người công chính cũng như là Mẹ của cả giáo hội chiến đấụ để thi hành sứ mệnh đó, một lần nữa chúng ta tôn nhiệm Người làm đấng bảo quản, đấng phân phát mọi kho tàng của Chúng Ta. Những gì thuộc quyền Chúng Ta cũng thuộc quyền Người, như Người đã luôn luôn là của Chúng Ta.
Để thể hiện những đặc ân trao ban cho Đức Nữ Vương vũ trụ, Thiên Chúa ra lệnh cho toàn thể thần thánh trên trời phải tùng phục Mẹ, nhìn nhận Mẹ là chủ mẫu mình. Toàn thể thần thánh đều tôn phục Mẹ: những vị được ở thiên đàng cả hồn xác đều phủ phục trước mặt Mẹ và đều suy phục Mẹ bằng những việc tôn kính bề ngoài. Đấy chính là phần thưởng cho đức khiêm nhượng Mẹ đã tỏ ra để tôn kính các thánh khi Mẹ còn tại thế. Việc tôn phong Mẹ là Nữ Vương Thiên Đàng này đã trào đổ một nguôn vui phụ trội cho toàn thể thần thánh. Những vị được hoan hỉ thêm nhiều hơn cả là thánh ca? Giuse, thánh Gioan Kim, Thánh Nữ Anna rồi những thánh thân nhân và các thiên thần hầu cận Me.