GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ NĂM 20/10/2005,

NGÀY THÁNH THỂ

 

?   Tiến trình của Thượng Nghị ở những ngày đầu tuần lễ cuối

   Phụng Vụ Thánh Thể - Phần Hiệp Lễ

? Tòa Thánh Vatican tại Liên Hiệp Quốc về Vấn Đề Giải Giới

?   Tiến trình của Thượng Nghị ở những ngày đầu tuần lễ cuối

 

Trong phiên họp chung 19 hôm 18/10/2005, ĐTGM Nokola Eterovic, tổng thư ký của thượng nghị, đã dâng tặng ĐTC cuốn sách đầu tiên, bìa bọc trắng, tập thứ nhất của Bộ Tổng Lược Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới, được phát hành và phổ biến nhân dịp kỷ niệm mừng 40 năm biến cố thượng nghị này.

 

Theo những chi tiết được phổ biến về riêng tập thứ nhất trong bộ sách thượng nghị này thì nó “là tổng hợp những văn kiện của các thượng nghị giám mục thế giới, ngay từ đầu cho tới năm 1988, rất ích lợi chẳng những cho các phần tử của giáo phẩm đoàn, mà còn cho thành phần nghiên cứu gia, sử gia và thần học gia, thành phần sẽ thấy nơi đó văn liệu trọng yếu đối với đời sống và sứ vụ của Giáo Hội sau Công Đồng Chung Vaticanô II. Đức Thánh Cha đã quyết định trao tặng tập sách này cho quí tham dự viên thượng nghị như là một dấu hiệu tri ân và phấn khích lòng trung thành, hiệp thông và yêu mến đối với một Giáo Hội sống mầu nhiệm Thánh Thể”.

 

Sáng Thứ Tư 19/10, các vị nghị phụ làm việc theo nhóm ngôn ngữ của mình để soạn thảo những điều tu chính cho các đề nghị được tổng kết hôm Thứ Hai và tường trình hôm qua Thứ Ba. Chiều cùng ngày, các vị nộp những điều tu chính cho vị tổng thư ký của thượng nghị. Sau đó, các vị được dịp coi một cuốn phim “Thánh Phêrô”, một cuốn phim sẽ được trình chiếu trên đài truyền hình RAI (Italian State Television) một một thời gian mấy tuần lễ.

 

Cuốn phim được trình chiếu đánh dấu sau 1 ngày đầy 6 tháng Đức Hồng Y Joseph Ratzinger được bầu (18/4) làm giáo hoàng Đức Biển Đức XVI. Một ghi chú từ Văn Phòng Tổng Thư Ký của Tòa Thánh cho biết là:

 

“Việc coi cuốn phim này trùng hợp với bầu khí của thượng nghị về Thánh Thể, để chiếu tỏa Giáo Hội được phát sinh và nuôi dưỡng bởi Thánh Thể, được thừa hưởng thừa tác vụ Thánh Phêrô và các vị thừa kế Chư Tông Đồ, thành phần đóng vai trò như là các vị mục tử và là những vị bảo toàn mối hiệp nhất của dân Tân Ước, một tân ước được thiết lập nơi Mình Máu Chúa Kitô là Đấng đã chết và phục sinh trong vinh hiển của Chúa Cha”.

 

 

TOP

 

 

   Phụng Vụ Thánh Thể - Phần Hiệp Lễ

Kinh Lạy Cha là giao điểm giữa hai phần Hiến Tế và Hiệp Lễ, và việc đọc Kinh Lạy Cha là tác động chuyển tiếp giữa việc chúc nguyện Thiên Chúa là Cha (ở phần Hiến Tế) và việc hướng về Chúa Kitô là Đầu của Nhiệm Thể Giáo Hội (ở phần Hiệp Lễ).

Thật vậy, Kinh Lạy Cha có hai phần, phần đầu liên quan đến tác động Hiến Tế, ở chỗ, cộng đoàn tham dự “nhờ Người, với Người và trong Người” là Chúa Kitô chúc nguyện Thiên Chúa là “Cha chúng con ở trên trời”: “Nguyện Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”; và phần sau liên quan đến tác động Hiệp Lễ, ở chỗ, cộng đoàn tham dự chẳng những xin “cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày” là chính Mình Máu Thánh Chúa Kitô, “Bánh hằng sống bởi trời xuống… cho thế gian sự sống” (Jn 6:51), mà còn xin cho được sống đẹp lòng Chúa, sống hợp với ý Chúa muốn giao hòa mọi sự trong Chúa Kitô, để xứng đáng làm nơi cho Ngài “là Vua uy quyền và vinh hiển muôn đời” (câu này theo bản dịch Sách Lễ Việt Nam năm 1971) ngự trị nữa: “Xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, xin đoái thương cho những ngày chúng con đang sống được bình an”, tức là được “luôn luôn thoát khỏi tội lỗi và được yên ổn khỏi mọi biến loạn”, trong thời gian cùng với Giáo Hội lữ hành trần thế “chúng con mong đợi niềm hy vọng hồng phúc và ngày trở lại của Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu chuộc chúng con”.

Lời cộng đoàn tham dự tung hô Thiên Chúa Cha rằng “vì vương quốc, quyền năng và vinh quang đều thuộc về Chúa, bây giờ và muôn đời” (câu này dịch theo theo Sách Lễ tiếng Anh “for the kingdom, the power, and the glory are yours, now and for ever”, cũng là câu được Sách Lễ Việt Ngữ năm 1971, như trên vừa trích dẫn, dịch là “vì Chúa là vua uy quyền và vinh hiển muôn đời”), một lời thực sự vang vọng những gì đã được đại cộng đoàn thiên quốc dâng lên Thiên Chúa sau khi Thiên Chúa ra tay hoàn toàn triệt hạ thế gian được hiện thân nơi con đại điếm đô Babylon (xem Khải Huyền toàn đoạn 17 và 18), một tác nhân gây ra “sự dữ” và “mọi biến loạn”: “Alleluia! Ơn cứu độ, vinh quang và quyền năng thuộc về Thiên Chúa của chúng tôi…” (Rev 19:1).

Tuy nhiên, ngay sau khi kết thúc việc tuyên tụng Chúa Cha, kéo dài từ phần Dâng Lễ và Hiến Lễ sang đầu phần Hiệp Lễ như thế, cộng đồng cùng với chủ tế hướng về Chúa Kitô cho tới khi kết lễ (được kết thúc bằng phép lành nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi), với lời nguyện cầu xin Người ban bình an và hiệp nhất cho Giáo Hội của Người: “Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã nói với các tông đồ rằng…”. Bởi vì, Giáo Hội cần phải đạt đến tầm vóc viên trọn của mình là trở thành một tân thánh đô Gia Liêm từ trời xuống nghênh đón phu quân của mình là Chúa Kitô để xứng đáng làm nơi cho Thiên Chúa ở giữa loài người (x Rev 21:2-3), đúng như ý nghĩa sâu xa của thực tại biến thể ở phần Hiến Thể.

Thế nhưng, vì Giáo Hội là “Gia Đình Thiên Chúa” (x 1Tim 3:15) được làm nên bởi các phần tử trở nên con cái Cha trên trời qua Bí Tích Thánh Tẩy bởi Chúa Thánh Thần và trong Chúa Kitô, và là “Nhiệm Thể” Chúa Kitô (“Mystici Corporis” Thông Điệp của Đức Piô XII ban hành năm 1943) được cấu tạo bởi các chi thể Kitô hữu tùy theo ơn gọi và phần vụ của mình, mà hết mọi phần tử thuộc Gia Đình Thiên Chúa này, thuộc Nhiệm Thể Chúa Kitô ấy, cần phải sống hiệp nhất với nhau bằng cuộc sống chung bằng an như cộng đoàn tiên khởi ở Giêrusalem “đồng tâm nhất trí” (Acts 4:32). Đó là lý do cộng đoàn và vị chủ tế cần phải tỏ ra tác động phụng vụ chúc bình an cho nhau trước khi họ được hiệp lễ hay muốn lãnh nhận lấy Thánh Thể Chúa Kitô là nguồn mạch và là tột đỉnh của Sự Sống Hiệp Thông.

Về tác động chúc bình an cho nhau này, Bản Hướng Dẫn “‘Redemptionis Sacramentum’ Về Một Số Vấn Đề Cần Phải Tuân Giữ Hay Tránh Lánh Liên Quan Đến Thánh Thể Cực Linh” đã dặn dò ở khoản số 71 và 72 thứ tự như sau:

• “Cần phải bào trì việc thực hành Lễ Nghi Rôma bao gồm cả tác động chúc bình an trước phần Hiệp Lễ một chút. Vì theo truyền thống Lễ Nghi Rôma thì việc thực hành này không bao gồm việc hòa giải hay việc xá tội, mà chỉ tiêu biểu cho sự bình an, mối hiệp thông và tình bác ái trước khi lãnh nhận Thánh Thể Cực Linh (Cf. Missale Romanum, Institutio Generalis, n. 154). Chính Việc Thống Hối ở đầu Lễ (nhất là nơi hình thức đầu tiên của nó) mới có tính chất hòa giải giữa anh chị em với nhau”.

• “Thích hợp nhất đó là ‘mỗi người chúc bình an một cách nghiêm chỉnh chỉ cho những ai gần mình nhất mà thôi’. ‘Vị Linh Mục có thể chúc bình an cho các thừa tác viên nhưng luôn ở trên cung thánh, nhờ đó mới không gây trở ngại cho việc cử hành thánh lễ. Nếu có lý do chính đáng ngài cũng được tùy nghi chúc bình an cho một số ít tín hữu’. ‘Đối với vấn đề dấu hiệu trao chúc bình an, cách thức của nó cần phải được Hội Đồng Giám Mục ấn định theo những cung cách và thói tục của dân chúng’, và những tác động được các vị ấn định phải được Tòa Thánh châu phê (Cf. Missale Romanum, Institutio Generalis, nn. 82, 154)”.

Để thực hiện việc hiệp nhất với Giáo Hội và với nhau giữa thành phần Kitô hữu là chi thể của Nhiệm Thể Chúa Kitô và là phần tử của Gia Đình Thiên Chúa, cá nhân Kitô hữu chẳng những thực hiện cử chỉ chúc bằng an cho nhau, mà còn cần phải hiệp lễ nữa. Bởi vì, Chúa Kitô chẳng những là Đấng thiết lập Giáo Hội và muốn cho Giáo Hội được hiệp nhất như Người hiệp nhất với Chúa Cha (x Jn 17:21,23), mà còn chính là “Đầu của thân mình Người là Giáo Hội” nữa (Eph 5:23). Tất cả chi thể của Người cần phải hiệp nhất với nhau trong Chúa Kitô, chẳng những bằng việc nhận biết Người bằng đức tin khi lãnh nhận bí tích rửa tội (x Mk 16:16), mà còn bằng việc chấp nhận Người bằng lòng mến khi lãnh nhận Mình Máu Thánh của Người trong Bí Tích Thánh Thể nữa, vì nhờ đó họ được “sự sống dồi dào hơn” (Jn 10:10), một Sự Sống Hiệp Thông như Người với Cha của Người (x Jn 6:56-57).

Cử chỉ bẻ bánh của chủ tế khi cộng đoàn tham dự nguyện kinh “Lạy Chiên Thiên Chúa” là biểu hiệu hiệp nhất này, ở chỗ, như Thánh Phaolô Tông Đồ nhận định và xác tín trong Thư Thứ Hai gửi Giáo Đoàn Côrintô (10:16-17): “Tấm bánh chúng ta bẻ ra không phải là việc chia sẻ vào thân mình của Chúa Kitô hay sao? Chúng ta tuy nhiều nhưng vì chỉ có một tấm bánh duy nhất mà chúng ta tất cả chỉ là một thân thể duy nhất, vì tất cả chúng ta cùng tham phần cùng một tấm bánh duy nhất”.

Về tác động bẻ bánh này, Bản Hướng Dẫn “‘Redemptionis Sacramentum’ Về Một Số Vấn Đề Cần Phải Tuân Giữ Hay Tránh Lánh Liên Quan Đến Thánh Thể Cực Linh” đã dặn dò ở khoản số 73 như sau:

• “Trong việc cử hành Thánh Lễ, việc bẻ Bánh Thánh Thể, một việc chỉ được thực hiện bởi vị Linh Mục chủ tế, nếu cần cũng được làm thay bởi vị Phó Tế hay một vị đồng tế, được bắt đầu sau khi trao chúc bình an, trong khi đọc Kinh Lạy Chiên Thiên Chúa. Vì cử chỉ bẻ bánh ‘được Chúa Kitô thực hiện trong Bữa Tiệc Ly, tức trong thời các thánh tông đồ, đã cống hiến cho toàn thể tác động thánh thể một danh xưng nói lên cho thấy rằng mặc dù họ tuy nhiều song cũng được làm nên một Thân Thể duy nhất trong mối hiệp thông với Tấm Bánh Sự Sống duy nhất là Chúa Kitô, Đấng đã chết và sống lại vì phần rỗi của thế giới (x. 1Cor 10:17)” (Cf. Missale Romanum, Institutio Generalis, n. 83). Đó là lý do nghi thức này cần phải được thực thi một cách cung kính (Cf. S. Congregation for Divine Worship, Instruction, Liturgicae instaurationes, n. 5: AAS 62 [1970] p. 699). Dầu sao nó cũng ngắn gọn. Cần phải sửa lại ngay lập tức vấn đề lạm dụng xẩy ra ở một số nơi trong việc thi hành nghi thức này một cách dài dòng không cần thiết và nhấn mạnh một cách quá đáng, có cả việc nhúng tay của thành phần giáo dân trái với qui định (Cf. Missale Romanum, Institutio Generalis, nn. 83, 240, 321)”.

Sau khi bẻ bánh, chủ tế còn bỏ chút Bánh Thánh vào trong Rượu Thánh nữa, cũng cùng lúc cộng đoàn đọc Kinh Chiên Thiên Chúa. Bởi vì, cử chỉ bẻ bánh được kèm theo cử chỉ bỏ bánh vào trong Rượu Thánh còn là biểu hiệu cho việc Chúa Kitô, “Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian”, đúng như Tiền Hô Gioan Tẩy Giả nhận biết và loan báo (x Jn 1:29), “nộp mình vì các con”, tức việc Người “tự thánh hiến để họ được thánh hóa trong chân lý” (Jn 17:19) và được “hiệp nhất nên một như Cha ở trong Con và như Con ở trong Cha” (Jn 17:21).

Bởi thế, khi lên rước lễ, là Kitô hữu rước lấy Đấng được vị chủ tế nâng Mình Máu Thánh lên tuyên xưng và kêu gọi: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian. Phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Chúa”.

Lời họ thưa “amen” trước khi lãnh nhận Mình Thánh và Máu Thánh Chúa chẳng những là việc họ tuyên xưng những gì họ lãnh nhận bấy giờ thực sự là Mình Thánh và Máu Thánh Chúa, mà còn là việc họ nhìn nhận rằng Mình Thánh và Máu Thánh ấy là phương tiện Chúa Kitô đã sử dụng, bằng việc “nộp mình” và “đổ ra”, để cứu chuộc họ, và cũng Mình Máu Thánh ấy đã phục sinh vinh hiển tràn đầy Thánh Linh ban sự sống cho họ.

Lời thưa “amen” của Kitô hữu khi lãnh nhận Mình Thánh và Máu Thánh Chúa Kitô bởi thế, chẳng những là việc lập lại lời tuyên xưng của Thánh Tông Đồ Phêrô: “Thày là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16:16), một Chúa Kitô Tử Giá Vượt Qua (x Mt 16:21-23), mà còn lập lại lời tuyên xưng của Thánh Tông Đồ Tôma sau khi Chúa Kitô Phục Sinh: “Lạy Chúa tôi. Lạy Thiên Chúa tôi” (Jn 20:28).

Lời Kitô hữu thưa “amen”, với một ý thức như thế, khi há miệng thè lưỡi ra như một đứa bé trên tay mẹ rước lấy Thánh Thể Chúa Kitô, hay nâng hai bàn tây lên như một người lớn cung kính lãnh nhận Thánh Thể Chúa Kitô, còn có nghĩa là “tạ ơn” (thank-you/thanksgiving) Thiên Chúa là Cha trên trời đã ban Con Một Ngài cho chúng ta là tạo vật vô cùng thấp hèn và đầy tội lỗi bất xứng của Ngài (x Jn 3:16), “tạ ơn” Lời Nhập Thể đã chẳng những là Emmanuel ở giữa loài người mà còn đến ở trong mỗi một con người vô danh tiểu tốt lạc loài chúng ta, đến ở ngay trong thân xác tro bụi hèn hạ của chúng ta, và “tạ ơn” Thánh Thần đã biến đổi bánh rượu thành Thần Lương nuôi sống chúng ta, để làm bảo chứng cho việc Ngài liên tục (“cho đến khi Chúa Kitô lại đến”) biến đổi thân xác của chúng ta nên giống thân xác hiển vinh của Chúa Kitô (x Rm 8:11; Phil 3:21).

Thánh Thể của Chúa Kitô, một Hiện Diện Thần Linh, chỉ ở với chúng ta, tại trong thân xác của chúng ta, một thân xác chắc chắn sẽ “được sống lại trong ngày sau hết” (Jn 6:40), vì đã là phương tiện bày tỏ niềm tin tưởng của linh hồn Kitô hữu trong việc há miệng rước lấy hoặc ngửa tay lãnh nhận, cho đến khi chất thể Bánh Thánh và chất thể Rượu Thánh hoàn toàn tiêu tan đi trong thân xác của chúng ta. Khi có Chúa Kitô Thực Sự Hiện Diện trong mình, thân xác của chúng ta chẳng những trở nên một Nhà Tạm cho Người ngự ngay lúc bấy giờ, mà còn được thấm nhập Người, hay được Người tràn ngập trong mình nữa. Bởi thế, cho dù sau đó Thánh Thể của Chúa Kitô không còn trong thân xác của chúng ta nữa, Thánh Thần của Người được ban cho chúng ta qua Thánh Thể của Người vẫn còn đó, và càng ngày càng tràn đầy trong chúng ta, cho tới khi chúng ta đạt đến tầm vóc viên trọn của Chúa Kitô là Đầu (x Eph 4:13,15).

Thế nhưng, để có thể đạt được hiệu quả thần linh trong việc Hiệp Lễ, trong việc rước lấy Thánh Thể Chúa Kitô tràn đầy Thánh Thần như thế, Kitô hữu cần phải hội đủ điều kiện, cả trước lẫn sau tác động Hiệp Lễ của họ, một tác động liên quan mật thiết đến cuộc sống tu đức thường nhật của họ. Đó là, trước khi Hiệp Lễ, họ phải làm sao để tâm hồn của họ cảm thấy hết sức Khao Khát Thần Linh, bằng không, một khi lòng họ đầy những thứ tạo vật tầm thường hèn hạ mau qua, chắc chắn họ sẽ không thể cảm thấy đói khát thiêng liêng, và từ đó sẽ không cảm thấy ngon lành khi ăn Bánh Hằng Sống. Chưa hết, sau khi Hiệp Lễ, họ còn phải làm sao, để tâm hồn họ có thể Cảm Nghiệm Thần Linh, nhờ đó, họ mới có thể làm chứng cho Đấng họ đã tỏ ra thật lòng nhận biết và tạ ơn qua lời thưa “amen” trước khi rước lấy Người vào thân xác của họ.

Việc “Khao Khát Thần Linh” để dọn mình Rước Lễ đây và việc “Cảm Nghiệm Thần Linh” sau khi Hiệp Lễ đây là gì, nếu không phải là bản chất của việc cầu nguyện (khao khát thần linh) và là mức độ của việc chiêm niệm (cảm nghiệm thần linh). Nghĩa là, giây phút chúng ta Hiệp Lễ là giây phút tuyệt đỉnh của đời sống cầu nguyện cũng là đời sống nội tâm của chúng ta. Thánh Thể thực sự là nguồn mạch và là tột đỉnh của đời sống chung Giáo Hội cũng như Kitô hữu là thế.

Đến đây, chúng ta mới thấy được rằng, đời sống tu đức của chúng ta được phản ảnh qua việc cử hành Thánh Lễ. Ở chỗ, ba bậc nhân đức trọn lành được thể hiện rõ ràng nơi các phần của việc cử hành Thánh Lễ. Đúng thế, theo tu đức Kitô Giáo, có ba bậc nhân đức trọn lành Kitô hữu cần phải nỗ lực theo đuổi để đáp ứng ơn gọi nên thánh của mình là con cái Thiên Chúa, là chi thể Chúa Kitô và là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần. Ba bậc đó là khởi sinh, tiến sinh và hiệp sinh.

Bậc khởi sinh trong đời sống tu đức, mức độ con người mới bước vào đường nhân đức cần phải thanh tẩy và xa lánh tội lỗi, được thể hiện nơi phần Thống Hối Đầu Lễ.

Bậc tiến sinh của đời sống tu đức là mức độ linh hồn sống đạo dễ qui hướng về Chúa và tìm kiếm Chúa, được thể hiện bằng những việc hy sinh khổ chế hãm mình, bởi vì, chính trong giai đoạn này, chính Thiên Chúa từ từ tỏ mình ra cho họ, thu hút họ bằng những soi động âm thầm, khi họ đọc sách thiêng liêng, đọc kinh hay bàn hỏi chuyện tâm hồn, một giai đoạn được thể hiện nơi phần Phụng Vụ Lời Chúa.

Bậc tu đức hiệp sinh là mức độ linh hồn, sau khi được Lời Chúa thanh tẩy (x Jn 15:3) trong giai đoạn tu đức tiến sinh, hiểu biết Chúa hơn và bắt đầu tỏ ra tin tưởng phó thác bản thân cùng mọi sự của mình cho Ngài, để Ngài muốn làm gì thì làm theo Thánh Ý Tối Thượng và Toàn Thiện của Ngài; phần Thiên Chúa, Ngài chấp nhận của lễ thiện chí của linh hồn, bằng việc cho lửa trời (biểu hiệu cho Thánh Thần) xuống thiêu đốt (biểu hiệu cho Thánh Giá) của lễ của linh hồn, như Ngài sai Thánh Thần xuống trên lễ vật trên bàn thờ trong phần Hiến Tế vậy; để rồi, sau khi linh hồn được "thánh hóa trong chân lý" (Jn 17:19), tức trong Thánh Ý Thiên Chúa và bởi Thánh Thần bằng Thánh Giá như thế, linh hồn tiến tới chỗ thần hiệp, tức được hiệp nhất nên một với Chúa Kitô, sống một cuộc sống như Người, đến độ, không phải là họ sống nữa mà là Chúa Kitô sống trong họ (x Gal 2:20), một mức độ tu đức thần hiệp được thể hiện nơi phần Hiệp Lễ.

Lời chúc kết lễ (đúng hơn cuối lễ) của vị chủ tế: “Lễ xong, chúc anh chị em về bằng an”, đúng hơn, “chúc anh chị em ra đi bằng an (go in peace)”. Vì chữ “về” đây cùng với chữ “lễ xong” ở đây (riêng chữ “lễ xong” đây không có trong Sách Lễ tiếng Anh) có một nghĩa tiêu cực, chấm dứt việc cử hành Thánh Lễ, chấm dứt một việc Thánh, để sang việc làm những gì thường nhật ở nhà, những việc làm trần gian, nếu không sống tinh thần cầu nguyện liên lỉ, dường như không có dính dáng gì đến việc sống Thánh Lễ cả. Chữ “ra đi” đây, trái lại, có nghĩa mở ra, hướng về tương lai, có nghĩa tiếp tục, chứ không đóng lại như chữ “về” 9cùng với chữ “lễ xong”, có tính cách hồi cố, hạn chế và khép kín. Lời chào chúc cuối cùng rõ ràng và có tính cách “trọn vẹn ý thức và chủ động” trong việc cử hành Thánh Lễ cũng như tiếp tục Sống Thánh Lễ đó là lời: “Chúc anh chị em ra đi bằng an trong việc mến yêu Chúa và phụng sự Chúa (Go in peace to love and serve the Lord)”.

Như thế, khi thưa “tạ ơn Chúa”, đáp lại lời chào chúc cuối lễ của vị chủ tế hay phó tế, mỗi người Kitô hữu đồng thời cũng mặc nhiên hứa quyết với lòng mình trước nhan Thiên Chúa rằng họ sẽ tiếp tục Sống Phụng Vụ Thánh Thể, với tất cả nỗ lực Sống Thánh Chứng Nhân, bằng chính “sự sống viên mãn hơn” (Jn 10:10) họ đã được lãnh nhận ở phần Hiệp Lễ, qua đời sống tu đức vừa phản ảnh vừa tràn đầy Cảm Nghiệm Phụng Vụ Thánh Thể của họ vậy!

 

Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL

 TOP

? Tòa Thánh Vatican tại Liên Hiệp Quốc về Vấn Đề Giải Giới

Sau đây là nguyên văn bài diễn từ của ĐTGM Celestino Migliore, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở Nữu Ước Hoa Kỳ, ngỏ cùng Đệ Nhất Ủy Ban cho Phiên Họp 60 của Tổng Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ngày 3/10/2005, về vấn đề hoàn toàn tổng giải giới.

 

Thưa Ông Chủ Tịch,

 

Tôi xin chúc mừng ông được tuyển làm Chủ Tịch của Tiểu Ban quan trọng này.

 

Trong ít tháng qua, cộng đồng quốc tế đã có chút hy vọng là các vấn đề giải giới và thôi leo thang vũ khí sẽ được giải quyết bởi các vị lãnh đạo trên thế giới đến tham dự cuộc thượng nghị mừng kỷ niệm 60 năm thành lập tổ chức LHQ. Thật vậy, bản thảo cho cuộc thượng nghị này đã kêu gọi các quốc gia “hãy theo đuổi và gia tăng những cuộc thương thảo để thăng tiến việc tổng giải giới hoàn toàn cũng như để củng cố chính sách thôi leo thang vũ khí toàn cầu”. Bản soạn thảo này đã khuyến khích các vị ấy hãy củng cố Hiệp Định Thôi Leo Thánh Nguyên Tử cũng như các thỏa ước về những loại vụ khí sinh trùng và hóa chất. Có một số việc làm đặc biệt đã được gợi ý. Tuy nhiên, những lời lẽ này đã không có nơi văn kiện Đúc kết được chấp thuận.

 

Vị tổng thư ký đã gán cho việc loại trừ này là một thứ “thất sách”. Nó đã xẩy ra không phải vì hầu hết các vị lãnh đạo và chính phủ không để ý gì tới. Nhiều người trọng họ chú ý rất nhiều tới nỗi khổ đau và những mối nguy hiểm gia tăng gây ra bởi việc lao thang đủ mọi loại vũ khí. Thế nhưng cái áp lực được nhiều người có lý để mà quan tâm như thế, đặc biệt của thành phần dễ bị tổn hại và bị loại trừ nhất, lại thường bị loại bỏ.

 

Mặc dù việc mở đầu của Hội Nghị về Việc Hãm Dẹp Các Hoạt Động Khủng Bố Nguyên Tử là một bước tiến quan trọng tiến đến chỗ làm giảm bớt mối nguy cơ của nạn khủng bố nguyên tử, vấn đề vẫn đáng tiếc xẩy ra là Hội Nghị Kiểm Điểm Hiệp Định Thôi Leo Thang vào Tháng Năm vừa qua đã kết thúc mà không có lấy được một quyết định chính yếu nào cả. Các thứ vũ khí nguyên tử đang trở thành một tính chất bền bỉ của những chủ trương về quân sự, và đã gia tăng 20% việc chi phí về quân sự trên thế giới trong 2 năm qua. Việc buôn bán các thứ vũ khí hỗn hợp của 10 hãng chế tạo vũ khí đã tăng lên 25% trong vòng thời đoạn 1 năm.

 

Những loại vũ khí nhỏ mỗi năm tối thiểu sát hại 500 ngàn người, và các cuộc họp của LHQ về vấn đề này vẫn không sản xuất ra được một phương tiện có tính cách bó buộc theo pháp lý về những cuộc thuyên chuyển các thứ vũ khí loại nhỏ này. Việc buôn bán các loại vũ khí hợp pháp ấy đang trên đà phát triển một lần nữa, và việc tuôn đổ cách bất hợp pháp vũ khí đến những vùng xung đột trên thế giới đang gây ra vô số cuộc chết chóc. Các cuộc khủng bố tấn công đang gia tăng việc sử dụng những thứ súng trường đột kích, những loại vũ khí tự động, những thứ lựu đạn tay, những loại mìn ngầm, những thứ phi đạn phóng vai, cùng các thứ chất nổ nhỏ.

 

Thật là thất vọng khi những nguyên tắc và tiến bộ của vấn đề giải giới đang bị suy yếu đi bởi cả việc một số tỏ ra lưỡng lự giải giới lẫn việc một số khác không muốn công khai thực hiện. Tòa Thánh tái khẳng định tầm quan trọng của việc kiểm soát và giải giới các thứ vũ khí, những việc làm là những trụ cột chính yếu cho kiến trúc hòa bình.

 

Tất cả mọi phần tử của Liên Hiệp Quốc đều có nhiệm vụ phải làm sao tiếp diễn những yếu tố về kỹ thuật, pháp lý và chính trị của hoạt trình giải giới. Nhiệm vụ này càng trở nên thích đáng hơn nữa vì tất cả chúng ta đều biết rằng nền an ninh cho tất cả mọi người được gia tăng khi vấn đề giải giới và các việc phát triển bổ khuyến lẫn nhau. Những cuộc nghiên cứu thăm dò của LHQ đã cho thấy mối liên hệ hoàn toàn giữa việc giải giới, phát triển và an ninh. Chúng ta cần phải đề cao những lợi ích về kinh tế của những biện pháp giải giới. Những giải pháp phát triển thay thế cho vấn đề quân sự cần phải là công việc liên lỉ của tiểu ban này.  

 

Tiểu ban này mang một trọng trách đặc biệt trong năm nay trong việc sửa chữa, cho đến mức có thể, việc bỏ qua vấn đề giải giới nơi văn kiện đúc kết của cuộc thượng nghị vừa rồi. Điều này không phải là những gì khó khăn để thực hiện, vì đại đa số của các quốc gia muốn gia tăng hoạt trình giải giới một cách vững chắc và mau chóng. Cần phải cố gắng để tái sinh động hóa Tiểu Ban Đệ Nhất này trong năm nay và thành lập các tiểu ban hoạt động đặc biệt để giải quyết các vấn đề vũ khí nguyên tử, và công việc làm này cần phải được ủng hộ. Cũng cần phải thực hiện những nỗ lực khác để mang những quốc gia có cùng một tâm tưởng đến với nhau trong việc đặt nền tảng về kỹ thuật, pháp lý và chính trị cho một Bản Hiến Chương Vũ Khí Nguyên Tử. Đó là những dấu hiệu cho thấy chư quốc tỏ ra chú tâm đến việc thắng vượt những chướng ngại vật đang ngăn cản con đường tiến của một thế giới không có những loại khí giới nguyên tử.

 

Cũng thế, rất cần phải hoạt động ở địa phương, quốc gia, vùng miền và hoàn vũ để nhổ tận gốc rễ những loại vũ khí nhỏ và những thứ khí giới loại nhẹ. Hoạt động đa diện trong việc hợp tác kiểm soát các thứ vũ khí, những yếu tố giảm bớt tội ác và xây dựng hòa bình sẽ là những gì mang lại lợi ích cho nền an ninh của con người. Những đóng góp quan trọng từ xã hội dân sự cần phải được chính quyền nhìn nhận. Những mối giao hữu nới rộng giữa các chính phủ và xã hội dân sự sẽ là những gì củng cố rất nhiều cho các nỗ lực giải giới.

 

Thưa Ông Chủ Tịch, năm vừa qua không phải là một năm tốt đẹp cho việc kiểm soát các loại vũ khí, cho việc giải giới và bớt leo thang. Việc đáng bóng những thất bại không giúp gì cho việc xây dựng hòa bình cả. Thế nhưng, chúng ta có trách nhiệm phải tiến lên từ việc phân tách để hành động. “Các dân tộc chúng ta” của LHQ, như Bản Hiến Chương đã hùng hồn nói tới nhân loại, đáng được thoát khỏi nạn tự diệt.

 

Xin cám ơn Ông Chủ Tịch.



Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu của Zenit ngày 14/10/2005

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ