GIÁO HỘI HIỆN THẾ
Tháng 2/2005
Ý Chỉ Ðức Thánh Cha
Ý Chung: “Xin cho thành phần bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân bần cùng nhất, được quan tâm và săn sóc về y khoa xứng với nhân phẩm làm người”.
Ý Truyền Giáo: “Xin cho thành phần phụ trách việc truyền giáo mỗi ngày một ý thức hơn là việc loan truyền tin mừng hữu hiệu và thu phục lòng người nhờ ở lòng say mến Chúa Kitô ”.
__________________
NGÀY 5 THỨ BẢY, NGÀY THÁNH MẪU TRONG NĂM THÁNH THỂ |
BÍ MẬT MARIA của Thánh Long Mộng Phố (tiếp)
16.- Mẹ Maria khuôn đúc Chúa Giêsu trong Chúng Ta: Một khuôn đúc sống động của Thiên Chúa
Thánh Âu Quốc Tinh gọi Mẹ Maria là “khuôn đúc (sống động) của Thiên Chúa”, và Mẹ thật sự là thế; vì chính ở nơi một mình Mẹ Thiên Chúa đã trở thành một con người thực sự mà không mất đi một chút tính chất nào của Thần Tính Thiên Chúa, và cũng chỉ ở nơi một mình Mẹ mà con người mới có thể thực sự được khuôn đúc nên Thiên Chúa, tùy theo khả năng có thể của con người, nhờ ân sủng của Chúa Giêsu Kitô.
Nhà điêu khắc có hai cách để làm nên một bức tượng hay hình ảnh sống động như thật, ở chỗ, họ có thể khoét tượng từ một vật liệu cứng rắn, chẳng có hình dáng gì, bằng việc sử dụng năng khiếu và kiến thức chuyên môn của mình vào việc này, sử dụng công sức và các dụng cụ cần thiết, hay họ cũng có thể đúc nó thành khuôn. Cách thứ nhất thì lâu la mất giờ và khó khăn vất vả, và lệ thuộc vào nhiều thứ trục trặc bất ngờ xẩy ra ngoài ý muốn; một nhát búa hay đục không khéo có thể làm hỏng cả công trình. Cách thứ hai ngắn ngủi, dễ dàng và trơn tru; nó không đòi gì ngoài việc chịu khó một chút và tốn phí chút đỉnh, nếu muốn cho cái khuôn đúc được trọn hảo nhờ đó nó tạo nên hình tượng giống nó như đúc; thêm vào đó, nếu vật liệu được sử dụng không gây trục trặc cho bàn tay của nhà nghệ sĩ.
Một khuôn đúc vẹn toàn
17.- Mẹ Maria là khuôn đúc cao cả của Thiên Chúa, được Thánh Linh thực hiện, để làm nên một Vị Con Người Thiên Chúa thực sự bằng việc Ngôi Hiệp, cũng như để làm nên một Thiên Chúa làm người bằng ân sủng. Nơi khuôn đúc này, không một tính chất nào của Thần Tính bị hụt hẫng cả. Ai được đúc trong khuôn này, và để mình được khuôn đúc, thì nhận được tất cả mọi đường nét của Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa thật. Công việc được thực hiện một cách êm ái nhẹ nhàng, xứng hợp với tình trạng yếu hèn của con người, mà không phải chịu nhiều đớn đau và vất vả; một cách chắc chắn, không bị một chút ảo tưởng nào, vì ở đâu có Mẹ Maria thì ma quỉ đã không bao giờ và sẽ không bao giờ đến được; sau hết, nó được thực hiện một cách thánh thiện tinh tuyền, không một bóng mờ của vết tích tội khiên nào.
Những linh hồn được uốn nắn đàng hoàng
18.- Ôi, khác nhau biết bao giữa một linh hồn được hình thành trong Chúa Kitô bởi những cách thức bình thường của những ai tin tưởng vào khả năng và sự tinh khéo của mình, với một linh hồn rất dễ dàng sai khiến, hoàn toàn bỏ mình và được khuôn đúc đàng hoàng, một linh hồn không hề tin tưởng vào khả năng của mình, phú mình cho Mẹ Maria là nơi họ được Thánh Linh khuôn đúc. Biết bao nhiêu là vết tích và hư hỏng cùng với ảo tưởng, bao nhiêu là tối tăm và bao nhiêu là yếu hèn của bản tính nhân loại nơi thành phần thứ nhất, và ôi thành phần thứ hai tinh tuyền biết bao, cao sang biết mấy và giống Chúa Kitô là chừng nào.
Thiên Đàng và Thế Giới của Thiên Chúa
19.- Không thể có và sẽ không bao giờ có một tạo vật nào, cho dù các thánh hay thần kêrubim hoặc thần seraphim đệ nhất đẳng trên Thiên Đàng, mà nơi tạo vật ấy Thiên Chúa được tôn vinh tuyệt đỉnh, kể cả ở trong Ngài hay ở ngoài Ngài, như Ngài ở nơi Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ Maria là thiên đàng của Thiên Chúa và là thế giới khôn tả của Ngài, một thế giới Con Thiên Chúa đã đến để thực hiện những kỳ công của Ngài, để trông coi cũng như để hoan lạc nơi thế giới ấy. Thiên Chúa đã tạo nên một thế giới cho con người lữ hành, đó là thế giới chúng ta đang cư ngụ; Ngài cũng đã làm nên một thế giới cho chính Ngài được Ngài gọi là Maria. Đây là một thế giới mà hầu hết thành phần hư vong dưới thế này không biết đến, và thậm chí còn bất khả thấu hiểu đối với ngay cả các thần thánh trên Thiên Đàng, thành phần, khi thấy Thiên Chúa hết sức cao cả hơn mình mà lại hết sức ẩn thân nơi Mẹ Maria là thế giới của Ngài, thì lòng tràn đầy lạ lùng và không ngừng than lên: “Thánh, Thánh, Thánh”.
Một mình Thiên Chúa ở nơi Mẹ
20.- Hạnh phúc, ngàn lần hạnh phúc cho linh hồn ở dưới thế này được Thánh Linh tỏ cho biết Bí Mật Maria để linh hồn có thể nhận biết Mẹ; thành phần Ngài mở “Khu Vườn Rào Kín” ra cho để họ có thể vào đó; thành phần Ngài dẫn đến “Suối Nước Niêm Phong” để có thể kín lấy mà uống những ngụm no đầy của giòng nước ân sủng hằng sống! Linh hồn này sẽ tìm thấy một mình Thiên Chúa nơi tạo vật đáng yêu nhất này của Ngài. Linh hồn sẽ thấy Thiên Chúa vô cùng thánh hảo và cao sang, đồng thời cũng hòa đồng chính Ngài với nổi yếu hèn của mình. Vì Thiên Chúa hiện diện khắp mọi nơi, ngay cả ở trong hỏa ngục, nhưng không có nơi nào tạo vật chúng ta thấy Ngài gần chúng ta hơn và thích ứng với nổi yếu hèn của chúng ta hơn là nơi Mẹ Maria, bởi thế mà chính vì mục đích này Ngài đã đến và ở trong Mẹ. Ở bất cứ nơi nào khác, Ngài là Bánh của kẻ mạnh, Bánh của các thiên thần, thế nhưng nơi Mẹ Maria, Ngài là Bánh của trẻ con.
Không gì có thể cản trở việc chúng ta hiệp nhất với Thiên Chúa
21.- Vậy chúng ta đừng tưởng rằng, như có một số người giảng dạy sai lầm hướng dẫn lệch lạc thế này, vì là một tạo vật, Mẹ Maria là một cản trở cho việc chúng ta hiệp nhất với Đấng Tạo Hóa. Không phải là Mẹ Maria sống nữa, mà là Chúc Giêsu Kitô, là một mình Thiên Chúa sống trong Mẹ. Việc Mẹ được biến đổi thành nên Thiên Chúa vượt trên việc biến đổi của Thánh Phaolô cũng như của các thánh khác, còn hơn các tầng trời cao vượt trên trái đất vậy. Mẹ Maria được Thiên Chúa dựng nên cho một mình Ngài, và Mẹ chẳng những không cầm hãm linh hồn cho bản thân Mẹ mà còn đưa thẳng linh hồn tới Thiên Chúa, và hiệp nhất linh hồn với Ngài một cách còn trọn hảo như linh hồn được hiệp nhất trọn hảo với Mẹ vậy. Mẹ Maria là tiếng vang khả tụng của Thiên Chúa. Khi chúng ta nói “Maria” thì Mẹ đáp “Thiên Chúa”. Theo bà Êlizabét, khi chúng ta gọi Mẹ “Diễm Phúc”, thì Mẹ tôn vinh Thiên Chúa. Nếu thành phần minh trí lầm lạc, thành phần bị ma quỉ lừa đảo một cách thảm thương, ngay cả trong việc cầu nguyện, nếu biết cách tìm kiếm Mẹ Maria, và nhờ Mẹ tìm gặp Chúa Giêsu, rồi qua Chúa Giêsu, tới Thiên Chúa Ngôi Cha, thì họ đã không bị vấp ngã khốn nạn như vậy. Các thánh đã nói với chúng ta rằng một khi chúng ta tìm được Mẹ Maria, và nhờ Mẹ chúng ta gặp dược Chúa Giêsu, và qua Chúa Giêsu chúng ta tới được Thiên Chúa Ngôi Cha, là chúng ta đã tìm thấy được tất cả mọi sự thiện hảo. Ai là người nói được tất cả thì cũng không loại trừ bất cứ một sự gì: tất cả ân sủng và thân tình với Thiên Chúa, tất cả an toàn trước địch thù của Thiên Chúa, tất cả mọi chân lý để chà đạp những lầm lạc, tất cả mọi dễ dãi để thắng vượt những khó khăn khốn khó trên con đường cứu độ, tất cả mọi ủi an và tất cả mọi vui mừng hoan lạc giữa đắng cay của cuộc đời.
Mẹ ban Ân Sủng để vác Thập Giá
22.- Điều này không có nghĩa là ai thành thực sùng kính Mẹ Maria thì sẽ được châm chước không bị vác thập giá và khổ đau. Trái lại, họ càng bị vây hãm bởi thập giá và khổ đau hơn những người khác nữa, vì Mẹ Maria, Mẹ của kẻ sống, ban cho tất cả mọi con cái của Mẹ được hưởng phần Cây Sự Sống là Thập Giá Chúa Giêsu. Thế nhưng, cùng với thập giá của họ, Mẹ cũng ban ân sủng để họ nhẫn nại, thậm chí vui vẻ, mang vác; nhờ thế thập giá Mẹ đặt lên những ai thuộc về Mẹ càng ngọt ngào hơn là đắng cay chua chát. Nếu con cái Mẹ một thời gian có cảm thấy cay đắng của chén mà họ cần phải uống để trở nên bạn hữu của Thiên Chúa, thì niềm an ủi và hân hoan do Người Mẹ nhân lành này gửi đến cho họ sau cuộc thử thách lại càng phấn khích họ hơn trong việc mang vác những thập giá nặng hơn và đau đớn hơn nữa.
Kết luận
23.- Bởi vậy, khốn khó là để thực sự và thật tình tìm kiếm Rất Thánh Trinh Nữ Maria, nhờ đó tìm được tất cả mọi ân sủng dồi dào phong phú. Là Chủ Tể tuyệt đối tối cao, Thiên Chúa có thể tự mình trực tiếp ban phát những gì Ngài thường chỉ ban qua Mẹ Maria. Dám nói là nông nổi nếu chối bỏ là Ngài đôi khi làm như vậy. Tuy nhiên, Thánh Tôma dạy rằng trong trật tự ân sủng được ấn định bởi Đức Khôn Ngoan Thần Linh, Thiên Chúa thường thông Mình cho con người chỉ qua một mình Mẹ Maria. Bởi thế, nếu chúng ta muốn đến với Ngài và được hiệp nhất với Ngài, chúng ta phải sử dụng cùng một phương tiện Ngài đã dùng để đến với chúng ta, để làm người cũng như để ban phát các ân sủng của Ngài cho chúng ta. Phương tiện đó là việc thành thực sùng kính Vị Nữ Lưu Thánh Đức của chúng ta vậy.
Hiện tình bệnh trạng của ĐTC và tay sát thủ mạng sống ngài
Trưa Thứ Sáu, 4/2/2005, vị giám đốc văn phòng báo chí tòa thánh đã đọc bản công báo sau đây cho các ký giả biết về tình hình bệnh nạn của Đức Thánh Cha như sau:
“Tình trạng sức khỏe của Đức Thánh Cha đã tiến triển khả quan. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đang ăn uống bình thường. Dụng cụ y khoa và các thử nghiệm đều cho thấy tính cách ổn định của bệnh trạng theo y khoa. Vào trưa ngày Thứ Hai 7/2/2005 chúng tôi sẽ có thông báo mới về biến chuyển khả quan của bệnh lý về đường hô hấp.
“Chiều ngày mai, Đức Giáo Hoàng sẽ theo dõi truyền hình tại giường bệnh của ngài nghi thức mừng lễ Đức Bà của Lòng Tin Tưởng, nữ quan thày của Đại Chủng Viện Rôma được thực hiện tại sảnh đường Phaolô VI ở Vatican. Diễn từ của Đức Thánh Cha sẽ được đọc bởi một vị khác thuộc Văn Phòng Quốc Vụ Khanh là ĐTGM Leonardo Sandri.
“Về buổi nguyện kinh Truyền Tin Chúa Nhật 6/2/2005, ai cũng quá rõ đây là cơ hội được Đức Thánh Cha hết sức yêu chuộng và là cơ hội ngài không muốn bỏ mất. Ngày mai tôi mới có thể cho biết đích xác về cách thức thực hiện việc nguyện kinh Thánh Mẫu này ra sao”.
Sức khỏe của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bắt đầu bị suy giảm kể từ ngày 13/5/1981, ngày ngài bị ám sát mà không chết và được đem vào bệnh viện lần đầu tiên trong giáo triều của ngài.
Tay sát thủ là Mehmet Ali Agca, người Thổ Nhĩ Kỳ. Sau lời yêu cầu xin ân xá của Đức Thánh Cha, anh ta đã được tha án 19 năm tù ở Ý và được thả ra vào ngay trong Đại Năm Thánh 2000. Trong cuộc điều tra về động lực thúc đẩy anh tar a tay hạ thủ ĐTC, có lần anh ta cho biết là mật vụ cộng sản nước Bulgaria, một quốc gia mà vào chuyến tông du năm 2002 ở Sofia, ĐTC đã làm sáng tỏ vấn đề nước này không hề dính dáng gì tới âm mưu sát hại ngài cả.
Hiện nay, tay thủ phạm này vẫn còn bị chính phủ của mình nhốt ngục vì hai tộc ác khác là giết một ký giả đồng hương và tội trộm cướp, sau khi được ân xá ở Ý. Hôm Thứ Sáu 4/2/2005, tờ nhật báo Vatan ở Ankara Thổ Nhĩ Kỳ đã trích lại những lời của tay thủ phạm tín đồ Hồi giáo này viết nhắn gửi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II như sau:
“Ngài và tôi, cả hai chúng ta đều chịu khổ đau trong việc cố gắng để truyền đạo trên khắp thế giới. Tôi hy vọng rằng ngài sẽ được bình phục một ngày gần đây. Chúng ta đang tiến đến ngày cùng tháng tận của thế giới. Thế hệ này là giòng dõi cuối cùng. Tôi hy vọng rằng Thiên Chúa sẽ ban cho ngài sức mạnh và sinh lực”.