GIÁO HỘI HIỆN THẾ

Tháng 3/2005

Ý Chỉ Ðức Thánh Cha

 

Ý Chung: “Xin cho chính quyền ở hết mọi quốc gia luôn biết quan tâm đến những người nghèo, bị bỏ rơi và đàn áp, trong những phương sách chính trị và dự án phát triển của họ”.

 

Ý Truyền Giáo: Xin cho mỗi một Giáo Hội địa phương nhận thức được nhu cầu cần phải huấn luyện những Kitô hữu thánh thiện, nhờ đó có thể đáp ứng các đòi hỏi của việc tân truyền bá phúc âm hóa.  

 

__________________

 NGÀY 27 CHÚA NHẬT PHỤC SINH

        

Sứ Điệp của ĐTC GPII cho Đường Thánh Giá ở Hí Trường Colosseum

Anh Chị em thân mến,

Tôi ở cùng anh chị em trong bằng tinh thần ở Colosseum, một nơi gợi nhớ đến nhiều kỷ niệm và cảm xúc để sống nghi thức Đường Thánh Giá cảm động vào đêm Thứ Sáu Tuần Thánh này.

Tôi hợp với anh chị em trong lời nguyện cầu có một ý nghĩa sâu xa là “Adoramus te, Christe, et benedicimus tibi, quia per sandtam crucem tuam redemisti mundum”. Phải, chúng ta thờ lạy và chúc tụng mầu nhiệm thập giá của Con Thiên Chúa, vì chính từ cây thập tự giá này đã phát sinh một niềm hy vọng mới cho nhân loại.

Việc tôn thờ Thập Giá kêu gọi chúng ta thực hiện một cuộc dấn thân chúng ta không thể tránh: một sứ vụ đã được Thánh Phaolô diễn tả bằng những lời lẽ là “tôi làm trọn nơi xác thịt của tôi những gì còn thiếu trong những khổ nạn của Chúa Kitô đã chịu vì thân thể Người là Giáo Hội” (Col 1:24). Tôi cũng hiến dâng những nỗi khổ đau của tôi để những gì Chúa muốn được thể hiện và lời của Ngài được lan truyền nơi các dân tộc. Tôi cũng gần gũi với tất cả những ai, vào lúc này đây, đang bị thử thách bởi khổ đau. Tôi cầu nguyện cho mỗi người trong họ.

Trong ngày tưởng nhớ đến Chúa Kitô tử giá tôi chiêm ngưỡng và tôn thờ Thập Giá với anh chị em và tôi lập lại những lời phụng vụ “O crux, ave spes unica!” Kính chào Thập Giá là niềm hy vọng duy nhất, xin ban cho chúng tôi nhẫn nại và can đảm cùng ban bình an cho thế giới!

Với những cảm mến này, tôi chúc lành cho tất cả anh chị em cũng như tất cả những ai tham dự Đường Thánh Giá này qua truyền thanh và truyền hình.

Vatican ngày 25/3/2005

Gioan Phaolô II


Một chức bậc của Tòa Thánh: Fatima không thể là một trung tâm đại kết và liên tôn 


ĐHY José Saraiva Martins, tổng trưởng Thánh Bộ Phong Thánh đã tỏ phản ứng một cách công khai trước việc loan báo của một số nhóm và những trang điện toán về vấn đề kiến thiết một “giáo hội đại kết” ở đền thánh mẫu này, và phản đối bất cứ ý tưởng nào muốn biến đền thánh mẫu này làm nơi đối thoại liên tôn với Hồi giáo.


Thật vậy, vào ngày 29/6/2004, vị linh mục giám đốc đền thánh mẫu Fatima này là cha Luciano Guerra đã phổ biến một công báo nói rằng Nhà Thờ Chúa Ba Ngôi đang được xây cất sẽ không phải là một “nhà thờ đại kết”.


Cứ tiếp tục nghe tin đồn về trung tâm này, ĐHY Saraiva Martins đã nói bằng những lời lẽ được phổ biến trong số báo mới nhất của tờ nguyệt san ll Consulente RE là ngài “hoàn toàn chống lại việc biến Đền Fatima thành một trung tâm đối thoại liên tôn với Hồi giáo”.


Vị hồng y người Bồ Đào Nha này nói tiếp: “Fatima đã từng là và sẽ mãi mãi là một đền Thánh Mẫu của người Công giáo. Dĩ nhiên, điều này không loại trừ, thật sự là bao gồm, việc liên tục đối thoại với tất cả mọi tôn giáo, bao gồm cả Hồi giáo.


“Tuy nhiên, tôi khẳng định là tôi chống lại tất cả những thứ lẫn lộn khác nhau có thể được tạo ra: Fatima bao giờ cũng là đền thánh mẫu Công giáo, một đền thánh mẫu được bắt đầu bằng một mầu nhiệm tuyệt vời được Vị Trinh Nữ truyền đạt cho 3 em nhỏ mục đồng, bắt đầu từ ngày 13/5/1917”.


Vị hồng y này nhận định là Đức Trinh Nữ đã chọn hiện ra tại nơi duy nhất ở Âu Châu mang tên của đứa con gái yêu dấu của Mohammed.


“Chúng ta thường gọi là ‘trùng hợp’ những gì ngược lại bày tỏ dự án thần linh. Chúng ta không biết cái trùng hợp này có ý nghĩa gì ở trường hợp Fatima. Tuy nhiên, tôi thích nghĩ rằng chúng ta cần phải lợi dụng cái trùng hợp này để phát triển việc đối thoại với anh chị em Hồi giáo.


“Dĩ nhiên, Đức Trinh Nữ đến Fatima để nhắc nhở chúng ta về Phúc Âm là những gì cho tất cả mọi Kitô hữu đồng thời cho tất cả mọi người nữa”.
 

 

Terri Schiavo: “Tôi muốn sống” - “Thiên Chúa sẽ gọi Terri Schiavo về với Ngài khi đến giờ phút lìa đời của cô. Chúng ta không có quyền quyết định giờ giấc này”.

Tối Thứ Sáu, 25/3/2005, Nhóm 3 thẩm phán thuộc Tòa Liên Bang 11th Circuit ở Florida đã bác bỏ điều yêu cầu xin tái gắn ống dinh dưỡng cho nữ nạn nhân và tái xét xem những quyền lợi về tôn giáo và các quyền khác của nữ nạn nhân cùng tiến trình pháp lý của nạn nhân có bị vi phạm hay chăng.

Sau phán quyết này của tòa án liên bang, gia đình bố mẹ của nạn nhân đã kêu gọi Thống Đốc Bush cứu giúp, cho rằng những gì đang xẩy ra là “cuộc sát nhân về pháp lý”: “Thưa Thống Đốc Bush, ông có quyền lực để cứu con gái của tôi. Xin làm ơn, xin làm ơn hãy làm một điều gì đi”, bà mẹ của nạn nhân đã tha thiết và thảm thiết kêu gọi.

Còn ông bố của nạn nhân lại bạo miệng hơn, với những lời lẽ như sau: “(Bush) đã để cho Terri qua một tuần lễ trong hỏa ngục và gia đình tôi qua một tuần lễ trong hỏa ngục vì không tỏ thái độ gì. Ông cần phải lên lên tiếng”.

Hôm Thứ Sáu 25/3, có ít là 10 người xuống đường bị giam giữ vì tội xâm lấn. Trong khi đó những nhân viên FBI, vào lúc 5 giờ chiều, đã bắt giữ một người đàn ông ở North Caroline ngay tại nhà người này, vì tình nghi về hành động của người này tung ra trên mạng điện toán toàn cầu muốn ám sát người chồng của nữ nạn nhân là Michael Schiavo và thẩm phán Greer. Bị cáo là Richard Alan Meywes ở Fairview bị tố là ra giải thưởng 250 ngàn Mỹ kim cho ai giết được ông chồng và 50 ngàn Mỹ kim cho ai “loại trừ được người thẩm phán ra phán quyết phạm đến Terri”. Nếu bị kết tội, người bị cáo sẽ bị tù lên tới 15 năm và phạt đền 500 ngàn. Bị cáo sẽ phải ra hầu tòa vào Thứ Hai 28/3 tại US District Court ở Asheville, North Corolina.

Đó là lý do thẩm phán Greer đã được bảo vệ 24 tiếng 1 ngày bởi 2 nhân viên công an Hoa Kỳ để đề phòng những đe dọa đến tính mạng của ông bởi những ai không đồng ý với vụ ông xét xử nữ nạn nhân Terri.

Hôm Thứ Năm 24/3, Michael W. Mitchell, 20 tuổi, ở Illinois, cũng đã bị cảnh sát giam giữ vị tội ăn cắp súng trong một tiệm bán súng ở Seminole, Florida, để cố gắng “giải cứu Terri Schiavo”.

Chiều Thứ Sáu, 25/3/2005, luật sư của bố mẹ nữ nạn nhân đã xin tòa án của tiểu bang Florida 6th Circuit của thẩm phán Greer cho phép nạn nhân được hưởng một chút chất lỏng vào cuối tuần lễ Phục Sinh này để chờ đợi tác động phản ứng của nạn nhân vừa xẩy ra được cứu xét một cách đầy đủ chính xác.
 

Thật vậy, theo đơn của vị luật sư này thì cha mẹ của nữ nạn nhân đã quả quyết rằng, trước sự chứng kiến của cô chị nạn nhân là Suzanne Vitadamo cùng một số người khác, nạn nhân đã cố gắng phát âm câu “tôi muốn sống”. Văn kiện này còn ghi là “Cô ta đã cố gắng để phát ra hai âm đầu, trước tiên là âm ‘ahhhhhhh’ rồi rên lên âm ‘waaaaaaaaa’”.

Cuộc điều trần khẩn cấp đã được thực hiện bằng điện thoại, thẩm phán Greer đã đồng ý cứu xét điều yêu cầu nhưng không chịu lời đề nghị của vị luật sư này thay đổi một thẩm phán khác.

Ông bố đã cho những người tập trung ở ngoài dưỡng viện, nơi người con gái nạn nhân của ông đang nằm chờ chết là cháu đang tỏ ra những dấu hiệu gia tăng “bị đói và khát”: “Tôi đã nói với cháu rằng chúng tôi đang chiến đấu cho cháu. Nên cháu không được bỏ cuộc, vì chúng tôi không bỏ cuộc. Thế nhưng tôi nghĩ rằng thành phần háo hức muốn để cho cháu chết đang đạt được những gì họ mong muốn”.

Ông anh Bob của nữ nạn nhân đã nói với dân chúng tụ họp ở ngoài dưỡng viện Pinellas Park rằng em của anh đang tỏ ra những dấu hiệu muốn sống: “Thật vậy, tôi lấy làm lạ. Em đang hết sức cố gắng để sống… Em không muốn chết”. Ông anh này, bởi thế, đã kêu gọi các chính trị gia hãy nhảy vào cứu cấp: “Không quá trễ lắm đâu. Em đang chiến đấu nên chúng tôi xin quí vị hãy chiến đấu với em”.

Luật sư của chồng nạn nhân cho rằng kiến nghị này của cha mẹ nạn nhân là “ô nhục” và “là một thứ lạm dụng guồng máy pháp luật”. Ông luật sư này còn nói: “Tôi hay bất cứ ai hoàn toàn không thể nào hiểu được là ông bà Schindler, những người đã cứ nêu lên mọi chứng cớ vụn vặt có thể cũng như hết mọi luận điệu dù quái lạ hay xa biệt với việc cứu xét của tòa án, để chứng tỏ cho thấy rằng bà Schiavo đang nói năng và bày tỏ”.

Vị luật sư của cha mẹ nạn nhân hôm Thứ Bảy 26/3/2005 đã cho biết: “không còn khiếu nại nào nữa lên các tòa án liên bang. Đến đây, chúng tôi vẫn còn đang xem xét các giải pháp khác thuộc cấp độ liên bang. Thế nhưng, tôi tin những gì chúng tôi đã được Tòa 11th Circuit bảo rằng không còn lý do hành động nào được xét xử nữa cho vụ của Terri”.

Ông Randall Terry, một tay hoạt động chống phá thai và là phát ngôn viên cho gia đình cha mẹ của nạn nhân cũng đã cho biết vào hôm Thứ Bảy 26/3 rằng: “Chúng tôi vẫn chưa mất niềm hy vọng được thấy phép lạ xẩy ra”.

Ông này đã gọi điện thoại cho Tổng Thống George Bush, cho Thống Đốc Jeb Bush, hay cho Vị Lãnh Đạo Đa Số Hạ Viện Tom DeLay để can thiệp: “Những con người này có quyền năng để cứu cô. Vấn đề hiện nay là liệu họ có muốn cứu cô hay chăng. Chúng tôi đang tìm kiếm người có quyền năng cứu cô nhập cuộc. Mỗi tiếng đồ hồ Terri tỏ ra nhận thức là chứng từ cho thấy cô muốn sống, và nó là một bản cáo trạng đối với những ai có quyền cứu cô mà không chịu cứu”.

Chỉ trong vòng 16 tiếng đồng hồ, gia đình bố mẹ của nạn nhân đã nhận được những bác bỏ của hai tòa án là 11th US Circuit Court of Appeals ở Atlanta, Georgia vào tối Thứ Sáu, 25/3, và Florida Circuit Court Judge George Greer ở Clearwater trưa Thứ Bảy 26/3. Tuy nhiên, cha mẹ của nữ nạn nhân này lại nộp đơn lên Tối Cao Pháp Viện tiểu bang Florida, tòa đã bác đơn của họ hôm Thứ Năm, và đơn lần này tố cáo các tòa án ở Florida và Liên bang đã phạm đến quyền lợi của Terri và gọi vụ của nữ nạn nhân này là một thứ “triệt sinh an tử – mercy killing”.

Vị luật sư của ông chồng nữ nạn nhân đã nói với các phóng viên ở Dunedin, Florida, hôm Thứ Bảy là “Tôi hy vọng rằng bên cha mẹ này nhận ra là bất cứ hành động pháp lý nào cũng sẽ vô hiệu thôi. Chúng tôi có thể thông cảm được với những nỗ lực tuyệt vọng của họ ở vào trường hợp này. Thế nhưng, tôi hy vọng rằng ở một lúc nào đó họ sẽ bỏ đi việc làm ấy mà bắt đầu tập trung vào vấn đề này ở lãnh vực tư riêng hơn”.

Vị luật sư này cho biết ông đã đến thăm nữ nạn nhân này vào Thứ Bảy 26/3 khoảng 20 phút: “Thú thật, khi tôi thấy bà ta… bà ta trông đẹp đẽ. Trong tất cả những tháng ngày tôi từng được thấy bà Schiavo, tôi chưa bao giờ thấy một dáng vẻ bằng an và đẹp đẽ như vậy nơi bà”.

Ông bác bỏ những lời nói của cha me nạn nhân cho rằng môi của cô đang chảy máu, da của cô đang bị bóc ra và cô tỏ vẻ khó chịu. Ông còn cho biết dù cô đã được chịu các phép sau hết, kể cả Rước Lễ, song tòa vẫn cho cô được chịu lại lần nữa trước khi cô chết, song chưa biết ngày nào, và vị linh mục của dưỡng viện sẽ làm điều ấy.

Vị luật sư này còn cho biết nữ nạn nhân vẫn thở điều hòa và cái chết hình như chưa “xẩy ra lập tức”. Xác của cô sẽ được hỏa táng và được chôn cất ở lô đất gia đình tại Pennsylvania là nơi cô và chồng cô lớn lên. Chồng cô, theo vị luật sư này nói, hằng ở bên cạnh giường của vợ từng giờ, trừ khi các phần tử khác của gia đình cô đến thăm cô.

Còn anh của nữ nạn nhân là Bob đã đặt vấn đề tại sao không chụp hình và quay phim tình trạng của cô em nạn nhân này: “Thật là bệnh hoạn, thật là ghê tởm tàn ác đối với đứa em gái của tôi. Tôi dám bảo đảm với quí vị rằng nó không chết bằng an và em ái”.

Người anh này cho những lời diễn tả của vị luật sư về em của anh ta là “điều lố bịch nhất tôi chưa từng nghe”, và kêu gọi các máy chụp ảnh hãy chụp tình trạng của em mình. “tôi đang xin ba mẹ tôi đừng đến thăm con gái của ông bà nữa”.

Trong phán quyết 5 trang của mình, thẩm phán Greer vào Thứ Bảy 26/3 đã nói rằng cha mẹ của nạn nhân không hội đủ điều kiện về chứng cớ cần thiết cho việc họ bảo là Terri Schiavo đã cố gắng phát âm “tôi muốn sống”. Vị thẩm phán này cũng nói việc nạn nhân cố gắng phát âm ấy chỉ xẩy ra sau khi được đụng chạm tới, hợp với chứng cớ được trình tòa vào năm 2002: “Tất cả những chứng cớ về y khoa khả tín do tòa án này nhận được trên 5 năm nay cho rằng đó không phải là một phản ứng có ý thức, mà là một điều gì đó tương tự như một người bị giật tay vì đụng phải một cái lò nóng trước khi họ nghĩ về nó”.
 

Có cả hơn 100 người xuống đường ở ngoài dưỡng viện Hospice House Woodside, đang tổ chức canh thức cầu nguyện vào cuối tuần Lễ Phục Sinh. Một số mang những thánh giá gỗ. Những người khác cầm những tấm biểu ngữ “Đừng sát hại Terri” hay “Michael là tên Sát Nhân”.

 

Tối Cao Pháp Viện Tiểu Bang Florida, một lần nữa, đã bác đơn của gia đình cha mẹ nạn nhân vào tối Thứ Bảy 26/3/2005, nại lý rằng tòa này không có quyền tài phán. Trong đơn khiếu nại lần này lên tòa đây, cha mẹ nạn nhân xin được tái xét vấn đề bệnh lý của cô để biết được khả năng nhận thức của cô.


Cho tới phán quyết bác đơn lần này của Tối Cao Pháp Viện Tiểu Bang Florida thì cha mẹ của nạn nhân đã bị bác bỏ gần 30 lần ở cả các tòa án tiểu bang và liên bang, những tòa án chấp nhận ý kiến của người chống giám hộ cho rằng vợ mình không muốn được dinh dưỡng nhân tạo.
 

Sau khi bị tối cao pháp viện bác đơn tối Thứ Bảy 26/3, vị cố vấn tinh thần cho gia đình bố mẹ nạn nhân là thày Paul O’Donnell dòng Phanxicô đã ra nói với những người ủng hộ gia đình nạn nhân hãy về nhà cùng gia đình của mỗi người để cử hành Lễ Phục Sinh. Ngoài ra, vị đan sĩ này cũng cho biết bố mẹ của nạn nhân sẽ không tham gia vào bất cứ cuộc phỏng vấn nào của báo chí nữa. Vị này cũng kêu gọi Thống Đốc Florida hãy tranh đấu giành quyền giữ nạn nhân.

Phần Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ, ĐHY William Keeler, trưởng ban Hoạt Động Phò Sự Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã phổ biến một văn thư hôm Thứ Năm 24/3/2005, về vụ triệt sinh an tử này như sau:

“Terri Schiavo vẫn là tâm điểm của một cuộc tranh luận khi đồng bào quốc gia chúng ta theo dõi tin tức càng ngày càng ghê rợn. Hiện nay người phụ nữ tật nguyền này đang chết đi từ từ vì không được cung cấp đồ ăn và nước uống. Từ khi cô bị gỡ đi ống dinh dưỡng, cha mẹ của cô cho biết là họ thậm chí không được phép thấm môi khô của cô.

“Như các vị giám mục Công giáo ở Florida gần đây đã viết, Terri Schindler Schiavo là một ‘con người không thể bênh vực phẩm giá bẩm sinh’, một con người xứng đáng để được chăm sóc và tôn trọng. Cho dù bị những thứ tật nguyện trầm trọng cô vẫn là một người con của Thiên Chúa. Cô vẫn xứng đáng được chăm sóc của con người và được tôn trọng hợp với từng người. Cô không ở trong trạng thái hôn mê, cô không ở trong tình trạng ‘trợ sinh’.

“Cô chỉ cần được chăm sóc căn bản và giúp đỡ trong việc nhận đồ ăn và nước uống. Ống dinh dưỡng của cô đã bị gỡ đi tuần vừa rồi thì cái chết chắc chắn sẽ xẩy ra, vì chẳng có ai trong chúng ta có thể giữ được mạng sống của mình mà lại thiếu hụt vấn đề dinh dưỡng như thế.

“Lòng của chúng ta hướng về cha mẹ và anh chị của Terri Schiavo là những người tiếp tục làm mọi sự có thể theo loài người để giữ cho Terri khỏi bị chết đói. Tất cả chúng ta mang ơn nhiều người dũng cảm khắp đất nước này vẫn đang tiếp tục nguyện cầu, làm chứng và lên tiếng để lật ngược tình trạng thảm thê này. Và chúng ta cũng bày tỏ niềm biết ơn của mình với Tổng Thống Bush, với các phần tử của Quốc Hội cùng những viên chức chính quyền ở Florida về những nỗ lực của họ tranh đấu cho cô được dịp để sống.

“Thiên Chúa sẽ gọi Terri Schiavo về với Ngài khi đến giờ phút lìa đời của cô. Chúng ta không có quyền quyết định giờ giấc này”.

Trong bài viết bày tỏ ý kiến độc giả hôm 25/3/2005 trong tờ nhật báo Newsday, bà Cathy Cleaver Ruse, giám đốc hoạch định và tín liệu cho Văn Phòng Hoạt Động Phò Sự Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã vạch ra vấn đề về cuộc thăm dò lệch lạc liên quan đến phản ứng của dận chúng đối với trường hợp của nữ nạn nhân này:

“Một cuộc Thăm Dò lừa đảo khủng khiếp của ABC News, một cuộc thăm dò được lập lại trong các bản tường trình tin tức đến buồn nôn (ad nauseam), là có 63% người Hoa Kỳ muốn lấy đi ống dinh dưỡng của Schiavo. Cuộc thăm dò này nói rằng cô ta ở trong trường hợp ‘được dưỡng sinh’ là điều không đúng, và cô ta ‘không có nhận thức gì hết’ là điều gia đình của cô và hàng chục bác sĩ đã tranh luận bằng lời khai tuyên thệ. “Cuộc thăm dò này cũng nói rằng vấn đề bất đồng của gia đình đó là cô có muốn ‘được giữ cho sống’ hay chăng. Thế nhưng Schiavo đâu có đang chết, hay đã đâu có chết, khi cô ta còn được sinh dưỡng”.

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ