GIÁO HỘI HIỆN THẾ
Tháng 4/2005
Ý Chỉ Ðức Thánh Cha
Ý Chung: “Xin cho Kitô hữu sống các ngày Chúa Nhật của mình thực sự hơn như là những ngày của Chúa được giành đặc biệt cho Thiên Chúa và cho tha nhân”.
Ý Truyền Giáo: “Xin cho hết mọi cộng đồng Kitô hữu có được một nhiệt tình nên thánh để thắp lên nhiều ơn gọi truyền giáo”.
__________________
NGÀY 13 THỨ TƯ, NGÀY 6 TUẦN IX CẦU CHO ĐTC GPII |
Thánh Lễ Thứ Tư trong Tuần Chín Cầu cho
ĐTC GPII: “Nơi đây, Đức Gioan Phaolô II cũng đã theo Chúa cho đến cùng”
Theo lịch trình thì Thánh Lễ Thứ Tư này được cử hành vào Thứ Hai 11/4 tại Đền
Thờ Thánh Phêrô vào lúc 5 giờ chiều cho thành phần viên chức của các đền thờ
chính ở Rôma.
Trong bài giảng bằng tiếng Ý của mình, ĐHY chủ tế Bernard Law ghi nhận rằng:
“Ngôi đền thờ này, Đền Thờ Thánh Phêrô, ghi dấu vết địa điểm của cái chết và an
táng của Con Người Đánh Cá. Nơi đây, trên ngọn đồi này, Thánh Phêrô đã theo Chúa
cho đến cùng, và nhờ Mầu Nhiệm Vượt Qua, đã vào vinh quang thiên quốc. Nơi đây,
Đức Gioan Phaolô II cũng đã theo Chúa cho đến cùng… Nơi đây, trong ngôi đền thờ
này, thân thể của Đức Thánh Cha đang đợi chờ phục sinh, dù chúng ta đang nguyện
cầu để linh hồn của ngài được hoan hưởng sự nghỉ ngơi đời đời của thành phần
thánh nhân.
“Đền thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành ghi dấu chôn táng của sáng lập thứ hai của một
tân Rôma, một Rôma được xây dựng trên máu các vị tử đạo. Con tim truyền giáo của
Thánh Phaolô đã thúc đẩy ngài không ngừng rao giảng cho tất cả mọi dân tộc.
Không ai bằng Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, theo gương Thánh Phaolô, ngài đã
đi đến tận cùng trái đất để rao giảng Chúa Giêsu Kitô, Chúa Kitô chịu đóng đanh”.
Vị hồng y chủ tế này còn ghi nhận rằng Đền Thờ Thánh Phaolô này còn là “nơi Đức
Thánh Cha của chúng ta giảng dạy về mối hiệp nhất của tất cả những ai tin vào
Chúa Kitô, nơi đặc biệt của việc ngài dấn thân đại kết”.
“Đền thờ Thánh Gioan Latêranô là vương cung thánh đường của giáo hội Rôma”, giáo
hội của vị giám mục Rôma là Đức Giáo Hoàng. “Trong những ngày vừa rồi, chúng ta
đã thấy, rất là xúc động, chứng từ cảm kích nhất về lòng yêu mến của tín hữu
giành cho vị mục tử của mình là Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Một tình yêu vị
Giáo Hoàng này đã nhận được gấp trăm”.
“Lần cuối cùng Đức Thánh Cha viếng thăm đền thờ Đức Bà Cả xẩy ra trong lần cử
hành Lễ Thánh Thể năm vừa rồi, khi ngài đi theo đoàn kiệu Thánh Thể từ Đền Thờ
Thánh Gioan Latêranô đến Đền Thờ Đức Bà Cả”.
“Những ngày không thể ngờ được vừa rồi, đức tin và đức cậy của chúng ta được
củng cố khi thấy một Karol Wojtyla trẻ trung phản ảnh trên gương mặt của hằng
triệu phái đoàn hành hương trẻ từ Ý, Balan và vô số các quốc gia khác mà đến.
Những năm trẻ trung nhất (của vì Giáo Hoàng này), khi tình ngài yêu thương nhân
loại thắp lên ngọn lửa Thánh Linh nơi rất nhiều người, nhất là nơi những ai còn
trẻ. Chúng ta cũng thấy điều ấy nơi những năm cuối đời của ngài, những năm gia
tăng tình trạng yếu dần khi trong nỗi yếu đuối này Người được mạnh sức trong
Chúa”.
ĐHY Law đã kết thúc bài giảng của mình bằng cách hướng về Thánh Stanislaw, “một
đại giám mục ở Krakow, vị vào chính ngày này năm 1079, bị sát hại trong khi cử
hành Thánh Lễ ở nhà thờ Thánh Michael. Mộ của ngài ở trong vương cung thánh
đường Krakow và gần nơi ngôi mộ này Karol Wojtyla đã được tấn phong lên hàng
giáo phẩm. Hôm nay phụng vụ tưởng kính Thánh Stanislaw, lòng chúng tahướng về
Cha Stanislaw, TGM Dziwisz, vị thư ký riêng của Đức Gioan Phaolô II cả 4 thập
niên, chúc cha trong lúc rất đau buồn này một ngày quan thày tốt đẹp”.
Tổng Nghị Hồng Y lần 8: về tình
hình Giáo Hội hiện nay và niêm phong tư phòng của vị cố giáo hoàng
Thứ Ba 12/4, sau Tổng Hội Hồng Y lần thứ 8, vị giám đốc văn phòng báo chí của
tòa thánh là Joáquin Navarro-Valls đã phổ biến tin tức cho thành phần ký giả
phóng viên báo chí như sau:
“Tổng Nghị Hồng Y lần 8 được bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng hôm nay ở Sảnh Đường New
Synod. Có 137 vị hồng y tham dự.
“Sau kinh khai mạc và việc tuyện thệ của ĐHY Jean Margeot vừa đến hôm nay, một
vài quyết định đã được đả thông về vấn đề chi phí trong thời gian trống ngôi
giáo hoàng, cũng như những ấn định về việc chuyên chở khứ hồi các vị hồng y từ
Nhà Thánh Matta đến Nguyện Đường Sistine.
“ĐHY Sergio Sebastiani đã cho các vị hồng y biết về bản tường trình tài chính
tổng kết của Tòa Thánh năm 2004, và về một số vấn đề đặc biệt liên quan tới ngân
khoản được tóm kết cho năm 2005.
“Các vị hồng y đã bày tỏ một số quan tâm của mình về một số khoản trong Tông
Hiến ‘Universi Dominici Gregis’.
“Các tham dự viên Tổng Nghị Hồng Y lần này bắt đầu trao đổi ý nghĩ của mình về
tình hình chung của Giáo Hội trong thế giới và về Tòa Thánh.
“Sau khi ĐHY tổng quản báo cho Tổng Nghị về việc đóng hẳn tư phòng của vị cố
giáo hoàng với ấn tín của văn phòng Apostolic Camera, cuộc họp đã kết thúc với
lời nguyện Kinh Lạy Nữ Vương.
“Như đã được báo trước đây, sáng ngày mai, 13/4, vào lúc 10 giờ sáng, ở Sảnh
Đường Phaolô VI, các vị hồng y sẽ tiếp nhận lời phân ưu của phái đoàn ngoại giao
chư quốc với tòa thánh.
“Về việc viếng thăm các hang động Vatican là nơi sẽ được mở vào lúc 7 giờ sáng
ngày mau, tín hữu được vào qua Đền Thờ Thánh Phêrô”.
Văn PhòngLễ Nghi Giáo Hoàng: về
Phụng Vụ ngày khai mạc mật nghị hồng y bầu tân giáo hoàng.
Văn Phòng Phụng Vụ Giáo Hoàng phổ biến thông báo về phụng vụ ngày khai mạc mật
nghị hồng y bầu tân giáo hoàng như sau:
Vào lúc 10 giờ sáng Thứ Hai, 18/4, tại Đền Thờ Thánh Phêrô, ĐHY Joseph Ratzinger,
trưởng Hồng Y Đoàn, sẽ chủ tế một Thánh Lễ “cầu cho việc tuyển bầu vị Giáo Hoàng
Rôma”, một thánh lễ cũng được các vị hồng y tuyển bầu đồng tế.
“Để toàn thể Giáo Hội hiệp thông nguyện cầu vào một thời điểm quan trọng như thế,
các vị hồng y không hợp lệ tuyển bầu, các giám mục, các linh mục, các phó tế
cùng các phần tử của hội dòng tận hiến và các hội sống đời tông đồ cũng được
thiết tha mời đến tham dự vào việc cử hành này, cả thành phần tín hữu giáo dân
thuộc toàn thể dân Chúa ở Rôma nữa”.
“Toàn thể Giáo Hội, hiệp nhất thiêng liêng với Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu, và
được kêu gọi để kiên tâm nhất trí nguyện cầu theo gương của cộng đồng Kitô hữu
tiên khởi, hãy dâng những lời nguyện cầu khiêm tốn và thiết tha lên Chúa, để xin
Người hãy soi sáng trí lòng của các vị tuyển bầu và đưa các vị đến chỗ hợp nhau
trong việc tuyển lựa được vị tân Giáo Hoàng một cách mau chóng và nhất loạt”.
Vào lúc 4 giờ 30 chiều Thứ Hai ngày 18/4, việc tiến vào mật nghị và tuyên thệ
cho việc tuyển bầu tân Giáo Hoàng Rôma sẽ diễn ra đúng với những qui định được
đặt ra trong Sắc Lệnh Về Nghi Thức Mật Nghị Bầu Giáo Hoàng “Ordo Rituum
Conclavis”. Các vị hồng y tuyển bầu, được dẫn đầu với Thánh Giá và Sách Phúc Âm,
cũng như được phụ diễn bằng bài hát Kinh Cầu Các Thánh, sẽ tiến từ Sảnh Đường
Chư Phúc đến Nguyện Đường Sistine là nơi, sau khi hát “Kinh Chúa Thánh Thần”,
các vị bắt đầu lời tuyên thệ qui định.
Ngoài các vị hồng y tuyển bầu còn có những vị khác theo đoàn diễn hành này là vị
bí thư của mật nghị, vị trưởng ban Lễ Nghi Giáo Hoàng, vị bí thư của hồng y
trưởng, vị sẽ giảng suy niệm, các vị trưởng ban nghi thức, vị niên trưởng, các
phục vụ viên và “Cappella Musicale Pontifícia”.
Vào lúc 4 giờ chiều, bản thông báo này kết thúc, những người sau đây có thể vào
Nguyện Đường Sistine: đó là vị phụ tá Văn Phòng Quốc Vụ Khanh, vị thư ký văn
phòng Liên Hệ Chư Quốc, vị trưởng ban Giáo Hoàng Gia, hai tu sĩ phụ trách phòng
đồ thánh, những vị linh mục có trách nhiệm giải tội và vị lãnh đạo Vệ Binh Thụy
Sĩ. Được phép vào còn có nhân viên thẩm quyển của Vệ Binh Thụy Sĩ, những vị thẩm
quyền chăm sóc sức khỏe, văn phòng phụ trách cung cấp đồ dùng, các nhiếp ảnh gia,
tờ L’Osservatore Romano, Trung Tâm Truyền Hình Vatican, và Văn Phòng Báo Chí của
Tòa Thánh.
ĐTC GPII: “Người kế vị của Tôi chưa làm hồng y” và ước nguyện cuối cùng của ngài.
Có một chi tiết hay hay từ Vatican cho nguồn
tin Zenit biết rằng, trong cuộc triều kiến với ĐTC của các vị Giám Mục Á Căn
Đình thuộc nhóm thứ nhất hôm 12/2/2002, có vị đã nêu tên một hồng y xứng đáng kế
vị giáo hoàng. ĐTC Gioan Phaolô II mỉm cười trả lời: “Người kế vị của Tôi
chưa làm hồng y”. Vậy ai sẽ là người thay ngài?
Sau Thánh Lễ An Táng vị cố giáo hoàng Gioan Phaolô II, một lễ an táng vĩ đại chưa từng có trong lịch sử loài người, cả thế giới bừng lên như một biến động để rồi đã lắng xuống âm thầm theo dõi tình hình xẩy ra trong tuần lễ trước mật nghị hồng y bầu tân giáo hoàng. Chắc chắn là hầu như ai cũng muốn biết được vị tân giáo hoàng có thể là đấng nào: trong Ý quốc hay là lại ngoài Ý quốc v.v. Tuy nhiên, căn cứ vào diễn tiến lịch sử của Giáo Hội, (như ĐTC GPII đã cho biết sứ vụ của ngài là để áp dụng Công Đồng Chung Vaticanô II - đó là lý do ngài lấy tên Gioan Phaolô là vì giáo hoàng khai mạc và vị giáo hoàng hoàn tất công đồng này), chúng ta có thể mong đợi nơi vị tân giáo hoàng được Chúa sai đến vào thời điểm của Ngài để dẫn dắt Giáo Hội hiện thế cho tới khi Người lại đến. Muốn thế, chúng ta có thể căn cứ vào những gì đã được vị cố giáo hoàng hoàn tất và những gì còn dang dở như sau.
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II: Những gì đã
hoàn tất và những gì còn dang dở… cho vị tân giáo hoàng
Trước hết, những gì đã được ĐTC GPII hoàn tất hết sức tốt đẹp đó là:
1. Ban hành Thông Điệp Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần
Redemptor Hominis ngày 4/3/1979, một thông điệp gồm tóm đường hướng của giáo
triều của ngài;
2. Tông du Balan lần nhất 2-10/6/1979, chuyến
tông du quyết liệt cho Khối Công Đoàn Liên Đới quyết liệt tranh đấu bất bạo động
cho tới biến cố sụp đổ của Cộng Sản Đông Âu 10 năm sau;
3. Truyền bá Thần Học Thân Thể (theology of body)
qua loạt bài giáo lý đầu tiên trong giáo triều của ngài, về tình yêu và trách
nhiệm liên quan đến hôn nhân Kitô giáo, loạt bài kéo dài 5 năm trời, từ ngày
5/9/1979 đến 21/11/1984;
4. Ban hành Bộ Tân Giáo Luật ngày 25/1/1983;
5. Mừng Năm Thánh Cứu Chuộc từ ngày
25/3/1983-25/3/1984;
6. Hiến Dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ Maria vào ngày kết thúc Năm Cứu Chuộc 25/3/1984, một biến cố đã
làm cho Nước Nga trở lại ngày 25/12/1991;
7. Lập Ngày Giới Trẻ Thế Giới vào Chúa Nhật Lễ Lá
năm 1985;
8. Thành lập Tổ Chức Phát Triển Các Dân Tộc
Populorum Progressio Foundation đặc trách Các Dân Bản Xứ ở Mỹ Châu Latinh vào
Tháng 2/ 1992;
9. Ban hành Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo ngày
11/10/1992;
10. Lập Ngày Thế Giới Bệnh Nhân vào Lễ Mẹ Lộ Đức
11/2 hằng năm từ năm 1993;
11. Lập Giáo Hoàng Học Viện Các Khoa Xã Hội Học
1/1/1994;
12. Lập Giáo Hoàng Học Viện đặc trách Sự Sống
11/2/1994;
13. Ban hành Tông Thư Ordinatio Sacerdotalis ngày
22/5/1994 dứt khoát không có vấn đề linh mục nữ;
14. Vận động thành công trong việc ngăn chặn trào
lưu văn hóa sự chết tại Hội Nghị Dân Số Cairô 1994;
15. Ban hành Thông Điệp Phúc Âm Sự Sống ngày
25/3/1995 để chống lại văn hóa sự chết và chính thức lấy quyền tối cao của mình
để lên án vấn đề phá thai và triệt sinh an tử;
16. Mừng Đại Năm Thánh 2000 từ Lễ Giáng Sinh
25/12/1999 đến Lễ Hiển Linh 1/6/2001;
17. Lập Lễ Kính Chúa Tình Thương ngày 30/4/2000,
dịp phong thánh cho nữ tu Faustina;
18. Cử Hành Ngày Xin Lỗi “Day of Pardon”, Chúa
Nhật I Mùa Chay 12/3/2000, chính thức thay mặt Giáo Hội lên tiếng xin lỗi những
lỗi lầm của con cái Giáo Hội;
19. Tổ chức Ngày Liên Tôn Cầu Cho Hòa Bình Thế
Giới ở Assisi ngày 24/1/2002;
20. Mở Năm Mân Côi từ ngày 16/10/2002 đến
19/10/2003, với Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria, ban hành vào đúng ngày
ngài được bầu làm giáo hoàng 24 năm trước, trong đó ngài thêm 5 mầu nhiệm ánh
sáng cho Kinh Mân Côi trọn vẹn là tóm lược Phúc Âm;
21. Tái ấn định một số vấn đề cần phải tuân giữ
hay tránh lánh liên quan đến Bí Tích Cực Linh, qua Bản Hướng Dẫn của Thánh Bộ
Phượng Tự và Bí Tích ban hành ngày 23/4/2004;
22. Mở Năm Thánh Thể từ ngày 10/10/2004 đến
29/10/2005, để đem Giáo Hội, nhờ Mẹ Maria qua Năm Mân Côi, trở về với Nguồn Sống
Thần Linh của mình là Thánh Thể, theo chiều hướng “duc in altum”.
Những gì còn dở dang:
1. Chưa viếng thăm Iraq, vùng Đất Thánh của Cựu Ước liên quan đến tổ
phụ Abraham, nơi Ngài mong đến như ngài diễn tả trong Tông Thư Ngàn Năm Thứ Ba
Đang Đến ở khoản số 24 song đã hụt đến trong Năm Thánh 2000;
2. Chưa viếng thăm Nga Sô, theo lời mời của Tổng Thống Putin hai lần;
3. Chưa viếng thăm hết
các giáo xứ Rôma,
nơi ngài làm giám mục, (ngài mới thăm 301 trong 325 giáo xứ);
4. Chưa hết Năm Thánh Thể, mới được một nửa năm;
5. Chưa đến với Ngày Giới Trẻ Thế Giới 20 tại Cologne Đức Quốc vào
Tháng 8/2005, với chủ đề “Chúng tôi đến triều bái Người”;
6. Chưa chủ sự Thượng Hội Giám Mục Thế Giới Thường Lệ XI 2-29/10/2005
về
chủ đề Thánh Thể để kết Năm Thánh
Thể;
7. Chưa xong loạt bài Giáo Lý cầu nguyện bằng Thánh Vịnh bắt đầu từ
ngày 28/3/2001, mới tới bài 131 cho Giờ Kinh Tối Thứ Sáu, tuần thứ hai trong 4
tuần Phụng Vụ Giờ Kinh, còn phải mất cả một năm nữa mới xong.
8. Chưa đạt ước nguyện đại kết Kitô giáo, nhất là với Chính Thống giáo, vì theo ngài, Nhiệm Thể của Chúa Kitô cần phải được thở bằng cả hai buồng phổi.
9. Chưa đạt ước nguyện đại kết liên tôn, nhất là với Do Thái giáo là thành phần Dân Chúa cần phải nhận biết Chúa Kitô là Đấng Thiên Sai.
10. Chưa thấy các quốc gia giầu thịnh tích cực đáp ứng lời đề nghị giảm nợ quốc tế, như ngài đề cập tới ở khoản số 51 trong Tông Thư Tiến Đến Ngàn Năm Thứ Ba được ban hành ngày 10/11/1994.
11. Chưa thấy Âu Châu hiệp nhất hay ít là thấy châu lục này công nhận căn tính Kitô giáo của họ trong bản Hiến Pháp của Khối Hiệp Nhất Âu Châu.
Tân Giáo Hoàng kế vị:
Nếu chiều hướng của vị giáo hoàng quá cố là “thả lưới ở chỗ nước sâu - duc in altum”, một chiều hướng ngài phác họa cho cả Giáo Hội vào thời điểm trước ngưỡng cửa của ngàn năm thứ ba Kitô giáo, như được đề cập tới trong Tông Thư Vào Lúc Mở Màn Cho Một Tân Thiên Niên Kỷ ban hành vào Ngày Lễ Hiển Linh 6/1/2001 để bế mạc Đại Năm Thánh 2000, thì vị giáo hoàng thay ngài phải là vị giáo hoàng nội tâm hơn hoạt động, đau khổ nhiều hơn thành đạt.
Có thể nói, nếu giáo triều Gioan Phaolô II là giáo triều huy hoàng nhất lịch sử Giáo Hội Công giáo, chẳng khác nào như Chúa Kitô tiến vào thành thánh Giêrusalem, thì vị giáo hoàng sau ngài sẽ là vị giáo hoàng của Bữa Tiệc Ly (có thể đó là lý do Năm Thánh Thể chưa kết thúc, liên quan đến Hiệp Nhất Kitô giáo, theo lời nguyện kết thúc Bữa Tiệc Ly của Chúa Kitô), vị giáo hoàng của Vườn Nhiệt (với những nhức nhối nội bộ) và của Khổ Nạn (gây ra bởi cả dân Chúa lẫn thế giới). Vị tân giáo hoàng có thể là vị hồng y trong mật nghị hồng y ngày 21/10/2003, một mật nghị chọn tuyển các tân hồng y sau khi ngài trả lời một vị giám mục Á Căn Đình ngày 12/2/2002 rằng "người kế vị ngài chưa làm hồng y".
Ước nguyện cuối cùng ĐTC GPII:
Suy đoán trên đây về vị tân giáo hoàng nội tâm hiệp nhất và khổ đau còn được dựa vào những gì được chất chứa nơi sứ điệp cuối cùng của ĐTC GPII đã dọn sẵn cho ngày Chúa Nhật Lễ Chúa Tình Thương 3/4/2005 để đọc vào giờ kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng sau Thánh Lễ Sáng tại Quảng Trường Thánh Phêrô, như mọi Chúa Nhật trong năm, và đây là sứ điệp cuối cùng từ một giáo triều trên 26 năm của vị giáo hoàng Lòng Thương Xót Chúa:
Anh Chị Em thân mến!
1. Lời Alleluia Phục Sinh vui lên cũng âm vang vào ngày hôm nay nữa. Bài
Phúc Âm của Thánh Gioan hôm nay nói lên rằng Đấng Phục Sinh, vào đêm hôm đó, đã
hiện ra với các vị Tông Đồ và “đã tỏ cho các vị thấy đôi tay và cạnh sườn của
Người” (Jn 20:20), tức là cho thấy những dấu hiệu của Cuộc Khổ Nạn đau thương
còn hằn vết bất khả xóa mờ trên thân xác của Người cả sau khi Người Phục Sinh.
Những thương tích hiển vinh này, những thương tích mà 8 ngày sau đó Người đã cho
người tông đồ Tôma nghi ngờ chạm tới, đã cho thấy tình thương của Thiên Chúa “vì
Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con duy nhất của mình” (Jn
3:16).
Mầu nhiệm yêu thương này là tâm điểm của phụng vụ hôm nay, Chúa Nhật ‘in Albis’,
được giành để tôn thờ Lòng Thương Xót Chúa.
2. Chúa Kitô phục sinh đã hiến ban cho nhân loại, một nhân loại có những lúc
dường như bị lạc mất và bị thống trị bởi quyền lực sự dữ, cái tôi và sợ hãi,
tặng ân tình ngài yêu thương, một tình yêu tha thứ, hòa giải và phục hồi tinh
thần hy vọng. Đó là một tình yêu hoán cải tâm can và ban phát an bình. Thế giới
này cần phải hiểu biết và chấp nhận Lòng Thương Xót Chúa biết bao!
Lạy Chúa, Đấng đã tỏ tình yêu thương của Chúa Cha qua Cuộc Tử Nạn và Phục Sinh
của Chúa ra, chúng con tin tưởng vào Chúa và tin tưởng lập lại cùng Chúa hôm nay
rằng: Lạy Chúa Giêsu, con tin tưởng nơi Chúa, xin thương xót chúng con và toàn
thế giới.
3. Phụng vụ trọng thể của Lễ Truyền Tin là lễ sẽ được cử hành ngày mai, đưa
chúng ta đến việc chiêm ngưỡng mầu nhiệm vĩ đại của tình yêu nhân hậu xuất phát
từ thánh tâm Chúa Giêsu này bằng ánh mắt của Mẹ Maria. Nhờ Mẹ giúp đỡ, chúng ta
có thể hiểu được ý nghĩa đích thực của niềm vui phục sinh là niềm vui được căn
cứ vào niềm tin tưởng rằng Đấng được Đức Trinh Nữ cưu mang trong lòng, Đấng đã
khổ nạn và tử giá vì chúng ta, đã thực sự phục sinh. Alleluia Hãy Vui Lên
Tóm lại, theo người viết, di chúc hay ước nguyện cuối cùng ĐTC GPII, vị giáo hoàng của “Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần – Redemptor Hominis” (Thông Đi ệp mở màn cho giáo triều của ngài được ban hành vào Chúa Nhật I Mùa Chay ngày 4/3/1979) thực sự muốn để lại cho cả Giáo Hội lẫn toàn thể nhân loại, “một nhân loại có những lúc dường như bị lạc mất và bị thống trị bởi quyền lực sự dữ, cái tôi và sợ hãi”, đó là “thế giới này cần phải hiểu biết và chấp nhận Lòng Thương Xót Chúa biết bao!” Thế nhưng, để được như vậy, để nhân loại có thể “chấp nhận Lòng Thương Xót Chúa”, Giáo Hội nói chung và vị tân giáo hoàng nói riêng, phải trở thành Tông Đồ của Lòng Thương Xót Chúa, nhờ “việc chiêm ngưỡng mầu nhiệm vĩ đại của tình yêu nhân hậu xuất phát từ thánh tâm Chúa Giêsu này bằng ánh mắt của Mẹ Maria”.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL