GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ BẢY 23/4/2005

 

1)  ĐTC Biển Đức XVI từ sau khi trở thành Tân  Giáo Hoàng: Chương Trình, Bổ Nhiệm và Cử Hành

2)  ĐTC Biển Đức XVI gặp gỡ hồng y đoàn ngày 22/4: chia sẻ, cám ơn và kêu gọi hợp tác

3) Tân Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Những sinh hoạt trong các ngày đầu trước khi đăng quang;

4) Tân Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Lễ Đăng Quang với sự tham dự của Vị Lãnh Đạo Anh Giáo, phái đoàn Hoa Kỳ, phái đoàn Đức Quốc v.v.

5) Tân Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Quê Hương, Thiên Tài và Danh Nghiệp

6) Tân Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Một con người khổ hạnh mà vui tính

 

 

 

ĐTC Biển Đức XVI từ sau khi trở thành Tân  Giáo Hoàng: Chương Trình, Bổ Nhiệm và Cử Hành

Chương Trình

 

Chiều ngày Thứ Tư 20/4, vị giám đốc của văn phòng báo chí tòa thánh Joaquin Navarro Valls đã phổ biến những tin tức cho phóng viên báo chí liên quan đến Vị Tân Giáo Hoàng như sau.

 

“Sáng nay (Thứ Tư 20/4), ĐTC Biển Đức XVI đã viếng thăm Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin để, qua một cuộc gặp gỡ rất thân tình, chào hỏi thành phần nam nữ đã cộng tác với ngài ở phân bộ này.

 

“Sau đó ngài vào các tông phòng ở Tông Điện, gỡ ra các dấu niêm phong.

 

“ĐTC đã mời một số cộng sự viên của mình trong Giáo Triều Rôma dùng bữa trưa tại Trú Viện ‘Thánh Matta Gia’, quyết định thực hiện một số việc tới đây của ngài:

 

“Sáng Thứ Sáu: gặp gỡ tất cả mọi vị hồng y đang ở Rôma.

 

“Sáng Thứ Bảy: gặp gỡ thành phần phóng viên báo chí và nhân viên truyền thông xã hội.

 

“Chiều Thứ Bảy, ĐTC trở về căn phòng mà ngài đã sống trước kia ở Piaoãa della Citta Leonina.

 

“Như được thông báo trước đây, vào lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật 24/4, ĐTC Biển Đức XVI sẽ chủ tế Thánh Lễ để long trọng đăng quang giáo triều của ngài.

 

“Sáng Thứ Hai 25/4, ngài tiếp các phái đoàn đại biểu đến tham dự lễ đăng quang giáo triều của ngài.

 

“ĐTC quyết định lưu ngụ tạm tại căn phòng ở Trú Viện ‘Thánh Matta Gia’”.

 

Về chương trình trên đây của ĐTC, vào chiều hôm Thứ Năm 21/4, vị giám đốc đã thêm và thay đổi một điều như sau:

 

Sáng Thứ Hai 25/4, ĐTC sẽ tiếp tại Sảnh Đường Phaolô VI phái đoàn hành hương từ Đức quốc sang Rôma tham dự lễ đăng quang giáo triều của ngài.

Vào lúc 11 giờ sáng Thứ Bảy 23/4, ngài sẽ tiếp thành phần báo chí và truyền thông tại Sảnh Đường Phaolô VI.

 

Chúa Nhật 24/4, sau Thánh Lễ đăng quang, ngài sẽ tiếp ngoại giao đoàn chư quốc làm việc với Tòa Thánh cùng các vị lãnh đạo thuộc những phái đoàn đại biểu tham dự Lễ Đăng Quang giáo triều của ngài, chứ không phải Thứ Hai 25/4 như đã thông báo trước (chắc để tiện cho các vị đại biểu trở về sau khi xong lễ).

 

Bổ Nhiệm

 

Ngày Thứ Năm 21/4, ĐTC đã chính thức bổ nhiệm các phận vụ quan trọng trong giáo triều của ngài như sau:

 

Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh: ĐHY Angelo Sodano (như cũ);

 

Công nhận các vị hồng y và TGM làm đầu các phân bộ của Giáo Triều Rôma, và vị chủ tịch Ủy Ban Tòa Thánh về Quốc Đô Vatican.

 

Công nhận ĐTGM Leonardo Sandri là phụ tá Tổng Vụ của Văn Phòng Quốc Vụ Khanh.

 

Công nhận ĐTGM Giovanni Lajolo là bí thư về Liên Hệ với Chư Quốc của Văn Phòng Quốc Vụ Khanh.

 

Công nhận các vị thư ký hiện tại ở các phân bộ trong Giáo Triều Rôma với nhiệm kỳ 5 năm nữa.

 

Cử Hành

 

Văn Phòng Giám Lễ Giáo Hoàng đã phổ biến thông báo vào chiều hôm Thứ Năm 21/4 về những việc cử hành của ĐTC sắp tới:

 

Chúa Nhật 24/4: vào lúc 10 giờ sáng, tại Quảng Trường Thánh Phêrô, ĐTC sẽ chủ tế Thánh Lễ Đăng Quang, với sự đồng tế của tất cả mọi vị hồng y đang ở Rôma:

 

“Giáo Hội ở Rôma cũng như ở các nơi khác trên thế giới được mời gọi để dâng lời tạ ơn theo tình con thảo và thiết tha xin Chúa ban cho vị tân Giáo Hoàng Rôma, vị sẽ lãnh nhận Giáo Hoàng Bào và Nhẫn Giáo Hoàng, muôn vàn ân phúc cho thừa tác vụ của ngài vì thiện ích của toàn thể Giáo Hội”.

 

Thứ Hai 25/4, vào lúc 6 giờ 30 chiều, ĐTC sẽ đến mồ Thánh Tông Đồ Phaolô ở Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành “để bày tỏ mối liên hệ bất khả phân ly của Giáo Hội Rôma với Vị Tông Đồ Chư Dân cùng với Vị Đánh Cá Xứ Galiêa”.

 

 

 TOP

 

 

ĐTC Biển Đức XVI gặp gỡ hồng y đoàn ngày 22/4: chia sẻ, cám ơn và kêu gọi hợp tác

 

Đúng như lịch trình đã được hoạch định, sáng Thứ Sáu 22/4, vị tân giáo hoàng của đoàn tính lại gặp hồng y đoàn một lần nữa, ngoài Thánh Lễ sau ngày ngài được bầu làm tân giáo hoàng, để chia sẻ tâm tình với các vị còn hiện diện ở Rôma chờ tham dự Thánh Lễ Đăng Quang của ngài, và xin các vị giúp ngài chu toàn thừa tác vụ của một mục tử Giáo Hội hoàn vũ. Ngài nói với các vị rằng:

 

“Tôi cảm thấy rất ư là xúc động vào dịp vị tiền nhiệm đáng kính của tôi là Đức Gioan Phaolô II qua đời, và rồi trong cuộc mật nghị hồng y bầu giáo hoàng, nhất là trước thành quả của cuộc mật nghị này, tôi lại cảm thấy hết sức muốn thinh lặng với hai cảm giác hỗ tương, đó là một lòng biết ơn sâu xa chân thành và một cảm thức bất lực theo loài người trước công việc cao cả đang đợi chờ tôi.

 

“Trước hết, tôi cảm thấy cần phải tạ ơn Thiên Chúa là Đấng, bất chấp nỗi yếu hàn phàm nhân của tôi, đã chọn tôi làm vị Thừa Kế Tông Đồ Phêrô và trao phó cho tôi công việc nâng đỡ và hướng dẫn Giáo Hội, một Giáo Hội trong thế giới này trở thành một bí tích hiệp nhất với toàn thể nhân loại”.

 

Ngài cũng bày tỏ nỗi “cảm xúc sâu xa” khi gặp gỡ tín hữu lần đầu tiên hai ngày trước đây ở Quảng Trường Thánh Phêrô: “Chớ gì lời cám ơn chân thành nhất của tôi được gửi đến với hết mọi người: giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, già trẻ, về tình kết liên gắn bó thiêng liêng của họ”.

 

Ngài cũng cám ơn tất cả mọi phần tử thuộc hồng y đoàn, đặc biệt ĐHY Quốc Vụ Khanh Angelo Sodano và ĐHY tổng vụ Eduardo Martinez Somalo, về “việc hợp tác chủ động các vị thực hiện để điều hành Giáo Hội trong thời gian trống ngôi giáo hoàng. Tôi cũng đặc biệt gửi lời chào đến những vị hồng y, vì lý do tuổi tác hay yếu bệnh, không tham dự cuộc mật nghị hồng y bầu tân giáo hoàng”.

 

Ngài gửi lời cám ơn riêng đến các vị hồng y “về niềm tin tưởng quí huynh đã đặt nơi tôi, qua việc chọn bầu tôi làm Giám Mục Rôma và làm mục tử của Giáo Hội Hoàn Vũ. Đó là một tác động của đức tin giúp tôi phấn chấn để đảm nhận sứ vụ mới này một cách an tâm hơn, vì tôi xác tín rằng tôi có thể cậy dựa cả vào ơn trợ giúp bất khả thiếu của Thiên Chúa lẫn việc hợp tác quảng đại của quí huynh. Tôi nguyện xin để quí huynh không thôi nâng đỡ tôi!”

 

ĐTC đã nhắc lại các vị tiền nhiệm của mình là Giáo Hoàng Chân Phước Gioan XXIII, Giáo Hoàng Tôi Tớ Chúa Phaolô VI và Đức Gioan Phaolô I, nhất là Đức Gioan Phaolô II, “là những vị có những chứng từ đã nâng đỡ tôi hơn bao giờ hết trong mấy ngày qua, và là những vị chúng ta tiếp tục vẫn cảm thấy hằng hiện diện. Ánh sáng và sức mạnh của Chúa Kitô Phục Sinh đã chiếu tỏa nơi Giáo Hội từ một thứ ‘Lễ cuối cùng’ được (Đức Gioan Phaolô II) cử hành trong cơn hấp hối của ngài, một lễ đã đạt đến tột đỉnh nơi tiếng ‘Amen’ của một cuộc đời hoàn toàn dâng hiến, qua Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, cho phần rỗi của thế giới.

 

“Đối với tôi, việc gắn bó về tinh thần của quí huynh, lời khuyên dụ khôn ngoan của quí huynh và việc hợp tác hiệu năng của quí huynh sẽ là một món quà tôi lúc nào cũng tri ân và là một phấn khích để thi hành sứ vụ đã được trao phó cho tôi với tất cả lòng trung thành và dâng hiến”.

 

 

 TOP

 

 

Tân Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Những sinh hoạt trong các ngày đầu trước khi đăng quang

 

Hôm Thứ Tư 20/4, vị tân giáo hoàng đã bắt đầu bước ra khỏi Tông Dinh để gặp gỡ dân chúng trong chuyến đi về nơi cư trú của mình, nơi ngài đã sống trước mật nghị bầu tân giáo hoàng vừa rồi.

 

Vào lúc 5 giờ chiều, ngài đã xuống xe, băng qua Cổng Thánh Anne vào nơi cư trú trước đây của ngài.

 

Khoảng 7 giờ, khi ngài ra khỏi nơi cư trú trở về Vatican, dân chúng đã xếp hàng dọc theo con đường Via de Porta Angelica. Ngài đã tươi cười chào họ: “Tôi hết sức xúc động”, sau đó ngài đã hôn mấy em nhỏ, chào hỏi một số người, rồi lên xe về Vatican.

 

Buối sáng cùng ngày, ngài đã đến thăm Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin thân yêu của ngài và được tiếp đón bởi ĐTGM Angelo Amato và phần tử của phân bộ này.

 

Trong bầu không khí hân hoan, ngài đã nói vắn gọn, chào hỏi tất cả mọi nhân viên và cắt nghĩa về ý nghĩa của việc chọn danh hiệu giáo hoàng Biển Đức XVI của ngài, một danh hiệu được gợi hứng bởi giáo triều của Giáo Hoàng Biển Đức XV, một con người hòa bình, cũng như bởi vai trò được thực hiện bởi vị đồng quan thày Âu Châu là Thánh Biển Đức.

 

Khi ngài nói đùa bằng câu Chúa Giêsu nói với Thánh Phêrô: “Khi con về già thì có người khác sẽ thắt lưng cho con và dẫn con đến nơi con không muốn tới”, thì mọi người cười rộ lên.

 

Sau đó ngài đến tông phòng ở Tông Điện để gỡ những dấu niêm phong ra. Bấy giờ có cả sự hiện diện của ĐHY tổng quản Eduardo Martínez Somalo; ĐHY Angelo Sodano, nguyên Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh; ĐTGM Leonardo Sandri, phụ tá Văn Phòng Quốc Vụ Khanh; và các phần tử khác thuộc Giáo Triều Rôma.

 

Trong khi tông phòng của ngài đang được sửa dọn, ngài sẽ tiếp tục ở Trú Viện Thánh Matta Gia, như trong giai đoạn mật nghị hồng y bầu tân giáo hoàng.

 

Hôm Thứ Năm 21/4, ngài lại ra khỏi Tông Điện Vatican để về lại nơi cư trú cũ của mình như hôm trước để ở đó mấy tiếng đồng hồ.

 

Như hôm qua, ngài cũng đi xe (với bảng số SCV-1) trên một quãng đường ngắn, quãng đường mà ngày xưa vị hồng y tổng trưởng thánh bộ tín lý đức tin này vẫn đi bộ đến làm việc tại Tông Dinh Vatican, vì lý do an ninh, trên đường dân chúng vỗ tay hoan hô chào đón ngài.

 

Ngài đã xuống xe tươi cười chào hỏi những người đã tụ tập ở đó rồi đi về phòng của ngài là nơi ngài ở với hồng y Darío Castrillón và Pio Laghi. Trong khi ngài ở đó, nhân viên an ninh vẫn canh phòng cẩn mật. Trở về Tông Điện Vatican, đi theo ngài có cả ĐTGM James Harvey là vị được Đức GPII bổ nhiệm làm Quản Viên Giáo Hoàng Gia.

 

Khi biết được ngài làm giáo hoàng, một trong những nữ tu săn sóc cho ngài đã nói với ĐGM Cipriano Calderon, vị phó chủ tịch hồi hưu của Ủy Ban Giáo Hoàng Về Châu Mỹ Latinh là “Ngài sẽ mang cả tủ sách của ngài đi, vì ngài đi đâu cũng phải mang theo tủ sách này”.

 

Một ký giả Đức cũng nói: “Đối với vị giáo sư Đức này thì cái quan trọng nhất của ngài là sách vở. Nên giờ đây ngài đang thu góp chúng”.

 

 

TOP

 

 

Tân Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Lễ Đăng Quang với sự tham dự của Vị Lãnh Đạo Anh Giáo, phái đoàn Hoa Kỳ, phái đoàn Đức Quốc v.v.

 

Đây là lần đầu tiên kể từ thời Cải Cách, vị tổng giám mục Anh Giáo ở Canterbury có dự định đến tham dự cuộc long trọng mở màn cho một giáo triều, đó là giáo triều của tân Giáo Hoàng Biển Đức XVI, vào Chúa Nhật 24/4/2005 ở Rôma. Nghe tin ấy từ văn phòng báo chí của Dinh Lambeth Anh Giáo, Hội Đồng Tòa Thánh Cổ Võ Hiệp Nhất Kitô Giáo lấy làm “hết sức vui mừng”.

 

Vị TGM Anh Giáo này cho biết ngài sẽ đeo chiếc nhẫn từ vị tiền nhiệm Michael Ramsey của ngài được Đức Phaolô VI trao tặng và cây thập giá đeo ngực được Đức Gioan Phaolô II tặng cho.

 

Vị lãnh đạo Anh Giáo này sẽ đến Rôma vào Thứ Bảy này, vị đầu tuần đã gửi lời chúc mừng tân giáo hoàng Biển Đức XVI như sau:

 

“Chúng tôi xin chúc Giáo Hoàng Biển Đức XVI mọi phúc lành để thi hành nhiều trách nhiệm lớn lao ngài sắp sửa đảm nhận cho những người Công Giáo Rôma khắp thế giới. Tôi mong được gặp ngài và cùng làm việc với nhau để xây dựng trên di sản được vị tiền nhiệm của ngài để lại, khi chúng ta tìm cách phát động việc hiểu biết nhau giữa các Giáo Hội của chúng ta để phục vụ Phúc Âm cũng như cho mối hiệp nhất Kitô giáo”.

 

Tổng Thống Hoa Kỳ gửi bào đệ Thống Đốc Florida Jeb Bush, người đã trở lại Công giáo, lãnh đạo phái đoàn đại biểu 5 người sang Rôma tham dự lễ đăng quang của tân giáo hoàng.

 

Nước Đức sẽ có 100 ngàn người sang tham dự. Máy bay từ Đức sang Rôma đã bán hết vé. Phái đoàn đại biểu của chính phủ Đức gồm có Tổng Thống Horst Kohler, Thủ Tướng Gerhard SChroder và Bộ Trưởng Nội Vụ Otto Schily.

 

 

 

 TOP

 

 

 

Tân Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Quê Hương, Thiên Tài và Danh Nghiệp

 

ĐTGM Edwin Josef Ender, vị đại diện người Đức của Giáo Hoàng ở thủ đô Bá Linh Đức quốc, đã chia sẻ với mạng điện toán toàn cầu Zenit, như được Zenit phổ biến ngày 21/4/2005, về nhận định của mình về thái độ chung chung của dân chúng trong việc chấp nhận vị tân giáo hoàng và việc dấn thân đại kết Kitô giáo của vị tân giáo hoàng, như sau.

 

Trước hết, về thái độ của dân chúng trước vị tân giáo hoàng, vị TGM này cho biết: “Việc chấp nhận ngài dĩ nhiên không hào hứng bằng cuộc tuyển chọn Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, vì vào bấy giờ hoàn cảnh lịch sử ở Balan rất khác biệt. Chúng ta hãy nhìn về tương lai và hãy gạt sang một bên các cuộc tranh luận”.

 

Sau nữa, về việc dấn thân đại kết, vị TGM này cho biết: “Tôi lạc quan về các thứ liên hệ đại kết; dĩ nhiên là vấn đề này lệ thuộc vào cả đôi bên, thế nhưng ngài sẽ dấn thân như vị tiền nhiệm của ngài. ĐHY Ratzinger chắc chắn là không cần biết hay học về vấn đề đại kết; ngài xuất thân từ một mảnh đất không phải là nơi có người Công Giáo và Tin Lành mà là nơi của những người có tín ngưỡng và vô tín ngưỡng.

 

“Cuộc cải cách đại thể bao giờ cũng cần phải trở về với nguồn mạch của mình, với Phúc Âm, và ngài sẽ làm như vậy. Tôi đã gặp ngài vào năm 1981 khi ngài còn làm việc ở Văn Phòng Quốc Vụ Khanh, và tôi có thể nói cùng quí vị là ngài là con người đầy hứa hẹn, ngài có cả một tầm vóc tâm linh.

 

“Hôm qua, trên truyền hình, người anh của Vị Giáo Hoàng đã nhắc lại là một hôm, vào những năm trước đây, (Joseph Ratzinger) đã nói rằng ngài thích danh xưng ‘Biển Đức’ đối với các vị giáo hoàng. Tôi nghĩ rằng khi quyết định lấy danh hiệu này ngài cũng đã chịu ảnh hưởng bởi mảnh đất sinh trưởng Bavaria của ngài là nơi có đầy những đan viện Biển Đức”.

 

Còn ĐHY Karl Lehmann, TGM giáo phận Mainz kiêm chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, lại thấy rằng việc bầu chọn tân Giáo Hoàng Biển Đức XVI này “như là một dấu hiệu quan trọng cho việc Đức Quốc hoàn toàn với cộng đồng chư quốc của thế giới”, sau Thế Chiến Thứ Hai 6 thập niên.

 

Vị hồng y này là 1 trong những vị đã bỏ phiếu bầu đức tân giáo hoàng còn cho biết việc ngài chọn danh hiệu giáo hoàng “thực sự là lạ lùng”.

 

Giáo Hoàng Biển Đức là vị giáo hoàng trong thời Thế Chiến Thứ I, ngoài việc ban hành Thông Điệp “Ad Beatissimi Apostolorum” để kêu gọi hòa bình và phân tích các nguyên nhân gây ra chiến tranh, ngài còn thiết lập Tuần Bát Nhật Hiệp Nhất Kitô Giáo (từ 18 đến 25/1 lễ Thánh Phaolô Tông Đồ như Tòa Thánh vẫn cử hành hằng năm cho tới nay) vào năm 1916. 

 

Vị Hồng Y chủ tịch hội đồng giám mục Đức quốc này cho biết:

 

“Thật là may mắn thay gần 60 năm sau khi kết thúc Thế Chiến Thứ Hai, chúng ta hãy nghĩ riêng đến ngày Đức quốc đầu hàng, thì có một vị hồng y người Đức đã được chọn bầu vào vị thế cao nhất của Giáo Hội. Nhiều người không nghĩ rằng điều này có thể xẩy ra sau những biến cố kinh hoàng ấy, những biến cố vẫn còn trước mắt, đã xẩy ra trong thế kỷ 20 tại Đức. Vì thế, đó cũng là một dấu hiệu quan trọng cho thấy việc Đức Quốc hoàn toàn quay về với cộng đồng thế giới chư quốc, một cộng đồng cũng được phản ảnh nơi Giáo Hội Công giáo. Tận đáy lòng mình, chúng tôi xin cám ơn các vị hồng y tuyển bầu về dấu hiệu quan trọng này. Nó là những gì phấn khởi cho quốc gia của chúng tôi ở nhiều khía cạnh…

 

“Phần tử của cuộc mật nghị hồng y bầu tân giáo hoàng này, thành phần đến từ các lục địa, đã chọn vị trưởng hồng y đoàn là hồng y Joseph Ratzinger, một con người của Giáo Hội, con người mà đối với các vị là biểu hiệu sống động của chứng từ liên tục nơi Giáo Hội, chứng từ được nâng đỡ bởi Thánh Kinh và Truyền Thống giáo hội qua mọi thế kỷ, một con người can trường bảo toàn tính chất vững chắc của đức tin bất chấp tất cả mọi đổi thay, một thần học gia thiên phú nổi tiếng khắp thế giới trong nhiều thập niên và là một trong những phụ tá viên thân cận nhất của Đức Gioan Phaolô II, vị mà mấy ngày trước khi chết, trong những gì đàm thoại giữa hai người với nhau, đã ngỏ lời cám ơn ngài về việc đóng góp quí báu của ngài”.

 

Vị hồng y giáo phận Mainz này còn nhận định hoạt động của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger với vai trò là Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin như sau: “Ngài đã chu toàn một trong những việc tinh tế nhất, tức là bảo tồn yếu tính của đức tin Công giáo nguyên vẹn giữa tất cả mọi đổi thay về tâm linh, xã hội và thần học…. Hầu như hiển nhiên là, bất chấp những ý kiến khác nhau, kể cả trong chính Giáo Hội, không phải là tất cả mọi người đều có thể hay muốn theo ngài,… ngài vẫn, ở các nơi, kể cả nơi thành phần chống đối, được tôn kính về những công nghiệp thần học của ngài và được nhìn nhận về lòng can đảm chống thỏa hiệp của ngài nơi cuộc đối thoại và tranh luận với các lực lượng hiện đại”.

 

Cuối cùng, vị hồng y chia sẻ này còn nói đến “vai trò quan trọng” của ngài “đối với việc canh tân Giáo Hội trong Công Đồng Chung Vaticanô II”: “Chắc chắn một điều về nguyên tắc ngài chủ trương liên quan tới những nỗ lực và đối thoại đại kết với các Giáo Hội Cải Cách và Đông Phương. Nó đã thể hiện ở nhiều sách vở đã được phổ biến của ngài trên 50 năm qua”.

 

 

TOP

 

 

Tân Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Một con người khổ hạnh mà vui tính

 

Trong bài viết được tờ nhật trình Corriere della Sera phổ biến hôm Thứ Tư 20/4/2005, ký giả Ý Vittorio Messori, người là đồng tác giả tác phẩm “Ratzinger Report” xuất bản năm 1984, đã nói rằng hình ảnh “Panzer-Kardinal” về ngài là sai. Trái lại, ngài là một con người “khiêm tốn”, “thân ái” và “thông cảm”. Vị ký giả này cho biết tại sao ông đã viết bài báo này là vì ông nhận thấy rằng ông “là đồng tác giả về một cuốn sách với Đức cố Giáo Hoàng và một cuốn sách khác với vị vừa được tuyển bầu”.

 

Thật vậy, vào năm 1994, ký giả này đã cộng tác vào việc xuất bản cuốn “Vượt Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng” của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II. Vị ký giả này cũng gặp ĐHY Ratzinger để thực hiện một loạt phỏng vấn vào mùa hè năm 1984 ở Tyrolean Alps.

 

Vị hồng y người Bavarian, vị mới nhận vai trò làm tổng trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin chưa đầy ba năm trước, đã sống mấy ngày nghỉ ngơi ở một chủng viện thuộc một tỉnh nhở vùng Bressanone. Ngài đã trả lời thẳng thắn nhiều câu hỏi của vị ký giả này. 

 

“Cái huyền thoại, và, đáng buồn nữa là, cái hận thù về ý hệ của nhiều người, ở giới giáo sĩ chẳng hạn, đã cho rằng ngài là một Panzer-Kardinal, một con người chính thống cuồng tín phi nhân, một hậu duệ thực sự của những vị đại Thẩm Phán thuộc pháp đình xử những vụ lạc đạo. Ratzinger thực sự, chứ không phải là một thứ hoang đường, là một trong những con người có một tấm lòng nhân từ, thông cảm, thân tình, thậm chí e dè tôi chưa từng thấy”.

 

Vị ký giả này còn cho biết thêm về đời tư của vị tân giáo hoàng như thế này. Ngài là một “con người khổ hạnh”. Vào “buổi chiều, các nữ tu ở chủng viện Bressanone mang một khay đựng nào là sôcôla và trà nóng cùng với các thứ bánh mặn và bánh ngọt do các nữ tu làm. Tôi, và chỉ có một mình tôi, ăn mà thôi. Còn Ngài Hồng Y thì chỉ có một ly nước lạnh nhấp từ từ mà thôi”.

 

Thế nhưng, vị ký giả này còn nói thêm là vấn đề Đức Hồng Y này sống “một thứ khổ hạnh (ngược lại với thứ khổ hạnh của rất nhiều người cuồng tín về luân lý) ngài chỉ áp dụng cho ngài mà không đòi kẻ khác phải làm theo”.

 

Ngài còn là một “con người, trong số những điều khác, có máu khéo khôi hài, dễ mỉm cười. Tôi nhớ có một buổi chiều khi chúng tôi đang ngồi ở bàn với nhau, sau khi ngài đã nhận được một phần thưởng, ngài muốn tôi nói cho ngài nghe một chuyện diễu nào đó được đồn đại về ngài ở các giáo xứ. Tôi đã nói với ngài một số truyện như thế và tôi thấy rằng ngài thực sự là vui tính”.

 

 

TOP

 

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ