GIÁO HỘI HIỆN THẾ
_______
THỨ NĂM 15/9/2005 MẸ ĐAU THƯƠNG NGÀY THÁNH THỂ |
1) NHỮNG CUỘC HIỆN RA THẬT VÀ GIẢ
2) Thánh Thể là Hiện Diện Thực Sự nơi việc Cử Hành Thánh Lễ
3) Thánh Địa – Do Thái: Cuộc Triệt Thoái Lịch Sử; Palestine: “Một Thời Điểm Trọng Đại”
LM Peter Joseph
Tôi muốn mở đầu câu chuyện với lời xác nhận
là tôi có sở thích riêng về những cuộc mặc khải cá nhân. Tôi đã thăm viếng
Paray-Le-Monial (nơi Chúa Giêsu đã tỏ bầy Thánh Tâm Ngài cho Thánh Nữ Magaret
Mary vào thế kỷ XVII). Tôi đã thăm viếng Rue de Bac (nơi Mẫu Ảnh Phép Lạ được
ban tặng cho Thánh Nữ Catherine Labouré năm 1830). Tôi đã thăm viếng Lourdes,
Knock, và Fatima, cũng như thăm viếng cả hai thị trấn nước Bỉ nơi Đức Mẹ đã hiện
ra: thị trấn Beauraing (1932-33) và Banneux (1933). Tôi cũng đã được đeo Giây Áo
Đức Bà Mầu Nâu và Mẫu Ảnh Phép Lạ đó nữa. Tôi từng hướng dẫn những giờ Chầu
Thánh Thể vào dịp mừng Lễ Mừng Kính Chúa Nhân Lành từ năm 1993 đến nay.
Với những sự kiện trên, tôi thiết tưởng quí
bạn có thể nhận ra rằng tôi không phải là người chống đối các cuộc mặc khải. Thế
nhưng tôi là người chống đối những cuộc mặc khải giả tạo. Tôi là người
chống đối những cuộc mặc khải mơ hồ. Tôi là người chống đối những cuộc
mặc khải không được Giáo Quyền chuẩn nhận. Tôi là người chống đối những
cuộc mặc khải cá nhân do ám ảnh mà ra. Tôi chống đối những sự việc này một cách
dứt khoát bởi vì tôi chỉ tin vào những cuộc mặc khải cá nhân xác thực, và tin
vào vai trò của mặc khải tác động vào đời sống đức tin của Giáo Hội.
Số mặc khải và tín điệp bất chính lên tới mức
quá nhiều trong hơn 40 năm qua khiến phải cần đến sự phân định về thần linh và
khuyến cáo theo truyền thống hơn mức bình thường. Trong thời điểm tranh tối
tranh sáng giữa sự hỗn độn của thế giới ngày nay và mảnh đất siêu nhiên trống
trải, nhiều người Công Giáo đang đi tìm cách liên lạc với siêu nhiên qua ngả mặc
khải cá nhân, bất kể được Giáo Quyền chuẩn nhận hay không, cũng như bất kể những
loại mặc khải đó có phù hợp với đức tin hay không.
Thiên Chúa có thể và thực sự trong các thời
điểm khác nhau đã mặc khải riêng cho nhiều cá nhân. Những người đón nhận mặc
khải luôn biết chắc rằng các mặc khải xuất phát từ Thiên Chúa, nên đều tin vào
đó. Thế nhưng Giáo Hội không bao giờ bắt buộc người Công Giáo phải tin vào mặc
khải riêng của bất cứ ai, ngay cả những mặc khải của các thánh nhân nổi tiếng.
Giáo Hội chỉ chuẩn nhận sau khi có cuộc xét nghiệm chính xác và lợi ích siêu
nhiên cũng như các yếu tố tạo nên mặc khải phải được coi là thỏa đáng.
Câu 67 trong sách giáo lý có dạy rằng: “Qua
các thời đại đã từng có những cuộc mặc khải được coi là “cá nhân” mà một số đã
được Thẩm Quyền Giáo Hội chuẩn nhận. Tuy nhiên những mặc khải này không thuộc về
nền móng Đức Tin. Vai trò của các mặc khải ấy cũng không “cải tiến” hoặc “hoàn
chỉnh” cuộc mặc khải minh nhiên của Đức Kitô, nhưng chỉ giúp người ta nhờ vào đó
mà sống đạo một cách hoàn hảo hơn trong một giai đoạn lịch sử nào đó mà thôi.
... Đức tin Kitô giáo không chấp nhận “các cuộc mặc khải” tự cho là có khả năng
trổi vượt hay sửa đổi chính Mặc Khải mà Đức Kitô đã hoàn chỉnh, như trong trường
hợp một số tôn giáo ngoài Kitô Giáo cũng như một số hệ phái gần đây dựa vào các
loại mặc khải này để làm nền móng cho niềm tin của họ (Xin đọc St Thomas,
Summa II-II, q.174, art.6, ad 3).
Như vậy, Sách Giáo Lý nhắm vào thành
phần nào? Trong số người này, phải kể đến Hồi giáo và Mormon. Ông Mohammed (Hồi
Giáo) cho rằng Bộ Sách Phúc Âm diễn đạt sai về Đức Kitô, riêng phái Mormon thì
tin rằng phải có Giao Ước Thứ Ba.
Chung cuộc có ba nguồn chính đem lại mặc khải,
thị kiến và sự lạ hay những sự kiện tương tự. Đó là: Thiên Chúa, Người Trần, và
Thần Dữ.
Từ Thiên Chúa, phải kể đến cả các tạo
vật thánh thiện của Thiên Chúa nữa, như Đức Mẹ, một vị Thánh hay thiên thần nào
đó.
Từ Người Trần, tôi muốn nhắm đến bất
cứ kiến thức hay kỹ năng hay xảo thuật nào đó của con người, nhắm đến lừa bịp,
óc tưởng tượng hay bất cứ hoạt động nào của người trần, nhắm tới bất cứ loại máy
móc hay vật dụng nào đó dùng để đưa đẩy cho sự việc gì xẩy ra.
Từ Thần Dữ, tôi muốn nhắm đến chính
thần dữ cũng như cộng tác viên của ma quỷ.
Có rất ít người biết rõ và biết đầy đủ về các
quyền năng của thần dữ cũng như khả năng của chúng trong việc lừa bịp. Nhiều
người Công Giáo nghĩ rằng mỗi khi có sự lạ nào xẩy ra đều nhất thiết phải
đến từ Thiên Chúa. Thế nhưng như tôi đã nói, các tín điệp hay sự lạ cuối cùng
đều có thể phát nguồn từ Thiên Chúa, Người Trần, và Thần Dữ. Cần phải có nhận
định sáng xuốt để phân định ai là tác nhân trong một trường hợp lạ lùng nào đó.
Chính sự nhận thức về trò lừa bịp của ma quỉ
khiến Giáo Hội phải thận trọng trong việc phân định này. Phần trình bầy kế tiếp
của tôi bàn về quyền năng của ma quỉ sẽ dựa vào quan điểm của Cha Jordan Aumann,
một linh mục dòng Đa Minh, đã từng là giảng sư nhiều năm tại Đại Học Angelicum
University ở Roma.
Các thần dữ không có thể làm được những sự
việc sau đây:
(1)
Không thể tạo ra được bất cứ hiện tượng nào mang sắc
thái thuần túy siêu nhiên.
(2)
Không thể tạo ra được bất cứ một loài thực thể nào cả. Do
đó chỉ có Thiên Chúa mới tạo dựng được mà thôi
(3)
Không thể cho người chết sống lại được, mặc dầu chúng có
thể tạo ra ảo giác là có thể làm được như vậy.
(4)
Không thể đưa ra những lời tiên tri đích thực, chỉ duy
mình Thiên Chúa mới biết một cách tuyệt đối về tương lai và một số người trần
được Ngài tuyển chọn để thực hiện một phần nào đó thôi. Tuy nhiên sự phỏng
đoán khéo léo của ma quỉ về tương lai khiến cho người phàm coi đó là
lời tiên tri.
(5)
Không thể biết được tư tưởng thầm kín trong tâm trí
con người. Tuy nhiên trí khôn và óc quan sát sắc sảo của chúng có thể giúp
chúng suy luận nhiều thứ về con người.
NHỮNG CUỘC HIỆN RA THẬT
VÀ GIẢ
Những mặc khải cá nhân vẫn xẩy ra
Giáo lý
Những nguồn của mặc khải
Quyền năng của thần dữ
Các thần dữ có thể và không có thể làm được
những gì?
Đồng thời các thần dữ có thể làm được những điều sau đây:
Chúng có thể tạo ra những thị kiến hữu hình hay trong tưởng tượng(1)
(2) Chúng có thể giả mạo ra những trạng thái xuất thần.
(3)
Chúng có thể chữa lành tức khắc những bệnh tình gây nên do sự ảnh hưởng quỉ quái của chính chúng.(4) Chúng có thể tạo ra năm dấu thánh.
(5) Chúng có thể giả mạo phép lạ và hiện tượng bay bổng hoặc xuất hiện cùng lúc hai nơi.
(6) Chúng có thể làm cho người hay vật nào đó biến mất bằng cách gây trở ngại cho thị giác của con người.
(7)
Chúng có thể tạo cho một người nghe thấy những âm thanh hoặc tiếng nói lạ.(8) Chúng có thể xui khiến một người nói được các ngôn ngữ khác nhau.
(9)
Chúng có thể tiết lộ một sự kiện được che dấu hay ở ngoài xa.Bất cứ điều gì trong thiên nhiên hay khoa học có thể thực hiện thì chúng cũng có thể thực hiện được trong phạm vi quyền năng Thiên Chúa cho phép. Xin đọc Sách Xuất Hành trong Cựu Ước sẽ thấy một số phù thủy và pháp sư dưới thời vua Pharaon có thể thực hiện được một số việc lạ lùng mà Mai Sen và Aron đã từng làm (Ex 7:11-12; 7:22; 8:7; 8:18-19; 9:11). Đến gần năm 200 trước Công Nguyên, Ông Tertullian viết: “trước hết chúng (ma quỉ) làm cho bạn bị đau yếu bệnh tật, rồi cũng chính chúng nó chữa bệnh cho bạn. Chúng dùng những cách thức chữa trị có khi hoàn toàn khác thường có khi trái nghịch với những phương cách thông thường để nhờ đó chúng cất đi sự ảnh hưởng của đau đớn. Qua đó chúng đươc coi là kẻ kẻ tài giỏi về việc chữa trị (Apology of the Christian religion, 22).
Khi đối phó với khả năng lừa bịp của loài thiên thần sa ngã, một điều không mấy ngạc nhiên là Giáo Hội luôn tỏ thái độ rất chậm trễ trong việc tuyên bố sự xác thực của một mặc khải hay một tín điệp.
Thần dữ có sự thông minh siêu phàm và rất khéo léo, vì vậy bạn sẽ quá tự tin nếu bạn tự cho là mình tự có thể phán đoán về sự xác thực của một điều mà không cần đến sự giúp đỡ từ nơi nào khác.
Để nhận ra được một điều sai lầm, chỉ cần biết là điều ấy đang nói lên một điều nghịch lại với giáo huấn của Hội Thánh. Nhờ vậy bạn sẽ thấy dễ chống lại những người được thị kiến hơn là nghe theo họ. Thế nhưng chỉ xét đến khía cạnh thiếu vắng sự sai lầm về tín điều mà thôi thì chưa đủ. Còn cần đến các yếu tố tích cực khác nữa.
Sau đây là một số điều trích dẫn từ chương cuối của cuốn Spiritual Theology (Sheed & Ward 1980), một sách chỉ nam vững vàng của linh mục Dòng Đa Minh là cha Jordan Aumann.
(còn tiếp)
Bản dịch của Thảo Nguyên
Thánh Thể là Hiện Diện Thực Sự nơi việc Cử Hành Thánh Lễ
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Thánh Địa – Do Thái: Cuộc Triệt Thoái Lịch Sử; Palestine: “Một Thời Điểm Trọng Đại”
|
Đúng như qui ước giữa hai bên, Do Thái đã thực hiện việc triệt thoái những người lính cuối cùng của mình ở Gaza hôm Thứ Hai 12/9/2005, sau 38 năm chiếm đóng, tức từ sau Trận Chiến 7 Ngày năm 1967, một trận chiến Do Thái đã bị khối Ả Rập Hồi Giáo (trong đó có cả Ai Cập) bất ngờ tấn công nhưng họ đã chẳng những nhanh chóng phản công lại còn thừa thắng xông lên chiếm đóng lãnh thổ của người Palestine cho tới nay.
Tổng Thống Thẩm Quyền Palestine là ông Mahmoud Abbas đã đi tham quan khu cư trú Eli Sinai của người Do Thái được trao trả cho Palestine, và nói rằng việc triệt thoái của Do Thái là “một thời điểm trọng đại” nhưng họ vẫn cần phải làm nhiều điều khác nữa mới có thể làm cho nhân dân Palestine được thực sự cảm thất “hạnh phúc và tự do”.
Trong khi đó, nhân dân Palestine ùa vào những khu cư trú bị bỏ trống, bắn súng, hát hò và trong một số trường hợp còn bắn vào các hội đường bỏ trống của người Do Thái nữa.
Tổng Thống Abbas nói về những hành vi cử chỉ hớn hở hân hoan của nhân dân của mình là “Họ phải bày tỏ cảm giác của họ. Đây là một ngày lịch sử”, và thêm rằng người Palestine vẫn cần làm sao để có thể dễ dàng ra vào Gaza, tức là có thể vượt qua ranh giới đang được Do Thái kiểm soát. “Chúng tôi cần nhìn thấy được cả ở vùng Tây Ngạn nữa và chấm dứt cuộc xâm chiếm ở đó”.
Đúng vào lúc 7 giờ sáng Thứ Hai, 12/9/2005, cuộc triệt thoái chính thức bắt đầu. Để rồi, sau khi lực lượng Do Thái đóng cổng Kissufim lại, một phát ngôn viên của Lực Lượng Bênh Vực Do Thái IDF (Israel Defense Forces) đã lên tiếng thách thức các viên chức Palestine rằng:
“Từ nay trở đi, trọn trách nhiệm về những diễn biến xẩy ra ở Giải Gaza cũng như về các cuộc khủng bố tấn công phá hoại nhắm vào người Do Thái là ở trong tay Thẩm Quyền Palestine và những thiết bị của họ”.
Riêng về các hội đường Do Thái, hôm Chúa Nhật 11/9, hội đồng nội các Do Thái đã bỏ phiếu không hủy hoại 25 hội đường Do Thái bị bỏ lại ở Gaza, thay vào đó, xin Thẩm Quyền Palestine bảo vệ. Thế nhưng Abbas nói rằng những dinh thự ấy không phải là các hội đường nữa và sẽ bị hủy hoại “để sử dụng đất đai để thực hiện những dự án cho lợi ích hơn của nhân dân Palestine”.
Do Thái đã hạ cờ của mình ở Gaza xuống vào hôm Chúa Nhật 11/9/2005, dấu hiệu chấm dứt cuộc chiếm đóng sau 38 năm trường.