GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ TƯ 25/10/2006

 TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

 

?  “Tờ L’Osservatore Romano. Từ Rôma tới Thế Giới, 145 năm lịch sử qua những trang nhật báo của Giáo Hoàng”

?  Đức Giáo Hoàng Bin Đức XVI: Bui Triu Kiến Chung hng tun Th Tư  18/10/2006 - Giáo Lý v Giáo Hi Hip Thông - Bài 21 v Tông Đồ Giuđa Ích Ca và Tông Đồ Matthia

?  “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời” 

 

 

 

? “Tờ L’Osservatore Romano. Từ Rôma tới Thế Giới, 145 năm lịch sử qua những trang nhật báo của Giáo Hoàng”.

 

Sáng ngày Thứ Ba 24/10/2006, Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tarcisio Bertone, SDB, đã phát biểu một bài nói ngắn để khai mạc cho cuộc triển lãm chủ đề: “Tờ L’Osservatore Romano. Từ Rôma tới Thế Giới, 145 năm lịch sử qua các trang nhật báo của Giáo Hoàng”.

 

Tham dự buổi triển lãm này có Enrico Gasbarra, chủ tịch của Hạt Rôma, có cả các phần tử của hội đồng quận hạt này, cùng với các v ị thẩm quyền dân sự và tôn giáo khác.

 

Vị hồng y này đã nhắc lại làm cách nào tờ nhật báo ấy, một tờ báo “đã thực hiện việc bênh vực đạo Công Giáo và Vị Giáo Hoàng Rôma,… sau đó đã trở thành một cơ cấu bán chính thức của Tòa Thánh”. Điều này làm cho nó trở thành một dụng cụ lý tưởng trong việc “lan truyền giáo huấn của Vị Thừa Kế Thánh Phêrô cùng tín liệu liên quan tới các Giáo Hội vụ”.

 

“Chúng ta không thể không nhấn mạnh đến vấn đề nhờ một số giáo dân … mới đạt được những bước tiến đầu tiên… Qua 145 năm này…. việc diễn tiến của các biến cố lịch sử đã chứng tỏ rằng, để lan truyền sứ điệp của Phúc Âm, Giáo Hội …. cần đến hoạt động, sáng kiến và đặc sủng của thành phần giáo dân”. 

 

Theo vị hồng ý quốc vụ khanh thì cuộc triển lãm này “làm cho chúng ta quen thuộc với hoạt động mục vụ của 11 vị Giáo Hoàng: Chân Phước Giáo Hoàng Piô IX là vị đồng ý thành lập tờ Người Quan Sát Viên Rôma ấy; …. Những thay đổi sâu xa về xã hội … trong giáo triều Đức Lêô XIII; … Thánh Giáo Hoàng X, Vị Giáo Hoàng của những việc canh tân lớn lao trong Giáo Hội; Đức Giáo Hoàng Biển Đức XV… vị trên những trang của tờ báo này đã tha thiết phổ biến ‘Lời Kêu Gọi Thành Phần Lãnh Đạo Các Quốc Gia Tham Chiến’;… Đức Piô XI lên án tất cả mọi thứ chính sách độc tài chính trị, như vị thừa kế của ngài đã làm là Đức Piô XII;… mùa xuân của Giáo Hội dưới thời Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII; …. Những hoạt động khôn ngoan và quan phòng của Đức Phaolô VI; … giáo triều ngắn ngủi của Đức Gioan Phaolô I; và… cuộc đối thoại mới mẻ của Tòa Thánh với thế giới làm nên giáo triều của Đức Gioan Phaolô II”, cho tới “thời điểm của chúng ta là thời điểm Giáo Hội tiến triển theo sự hướng dẫn khôn ngaon của Đức Biển Đức XVI”. 

 

Vị hồng y đã kết thúc bài nói của mình bằng việc bày tỏ niềm hy vọng rằng “nhờ việc hồi niệm rực rỡ về quá khứ” mà hoạt động này “được tái tấu theo tinh thần ngôn sứ như là một phương tiện truyền thông hiệu nghiệm và thu phục cho Giáo Hội”.


Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo VIS ngày 24/10/2006 

 

 

  

TOP

 

 

 ? Đức Giáo Hoàng Bin Đức XVI: Bui Triu Kiến Chung hng tun Th Tư  18/10/2006 - Giáo Lý v Giáo Hi Hip Thông - Bài 22 v Tông Đồ Giuđa Ích Ca và Tông Đồ Matthia

 

Anh Ch Em thân mến:

 

Hôm nay, để hoàn trn vic ôn li 12 V Tông Đồ được Chúa Giêsu đích thân kêu gi trong cuc sng trn thế ca Người, chúng ta không th không đề cp ti mt người bao gi cũng ch cui cùng, đó là Giuđa Ích Ca. Chúng ta mun liên kết người tông đồ này vi con người sau đấy được chn thay thế tên là Matthia.

 

Nguyên tên gi Giuđa là nhng gì khơi lên nơi Kitô hu mt phn ng trc giác v tình trng trm luân và lun pht. Ý nghĩa ca danh xưng “Ích Ca” là vn đề tranh cãi: Li gii thích được nhc đến nht đó là “con người Queriyyot”, liên quan ti quê quán ca người tông đồ này, mt min quanh Hebron là nơi được nhc đến 2 ln trong Sách Thánh (x Joshua 15:25; Amos 2:2).

 

Có nhng người li ct nghĩa nó như là mt danh xưng được gi trch đi t tiếng “hired assassin – k ám sát mướn”, như th nó báo trước cho thy mt tay du kích th con dao găm, được tiếng Latinh gi là “sica”. Sau hết, mt s người còn thy nơi danh xưng này cái phiên âm thun túy t gc Hebrew-Aramaic có nghĩa là: “K s np Người”. Điu này được đề cp ti hai ln Phúc Âm th bn, tc là ln sau khi Tông Đồ Phêrô tuyên xưng nim tin ca mình (x Jn 6:71) và ln sau đó trong bui xc du Bêthania (x Jn 12:4).

 

Nhng đon Phúc Âm khác cho thy rng vic phn bi y đang din tiến, như “Hn là k đã phn bi Người”, như đã xy ra trong Ba Tic Ly, sau li loan báo v vic phn bi (x Mt 26:25), và sau đó vào lúc Chúa Giêsu b bt giam (x Mt 26:46,48; Jn 18:2-5). Tuy nhiên, các bn lit kê danh sách 12 v nhc nh vic phn bi như là nhng gì đã xy ra: “Giuđa Ích Ca, k phn bi Người”, như Thánh Ký Marcô (3:19); Thánh Ký Mathêu (10:4) và Luca (6:16) cũng s dng cùng mt kiu cách tương đương như vy.

 

Như thế, vic phn bi đã xy ra vào hai thi đim: trước hết là vào thi đim âm mưu toan tính, khi Giuđa t ra tha thun vi thành phn thù địch ca Chúa Giêsu v 30 đồng bc (x Mt 26:14-16), và sau đó là thi đim thc hin âm mưu này bng cái hôn thày mình Dit-Xi-Ma-Ni (x Mt 26:46-50).

 

Du sao thì các thánh ký cũng nhn mnh rng tình trng làm tông đồ ca nhân vt này là nhng gì hoàn toàn phù hp vi con người này: khi con người y được lp đi lp li là “mt trong s 12 v” (Mt 26:14,47; Mk 14:20,20; Jn 6:71) hay “thuc v s 12” (Lk 22:3).

 

Ngoài ra, có hai trường hp Chúa Giêsu, khi ng cùng các v tông đồ và nói thc s v con người y, thì đã nói con người này như là “mt người trong các con” (Mt 26:21; Mk 14:18; Jn 6:70, 13:21). Và Tông Đồ Phêrô cũng nói v Giuđa “là người thuc v s trong chúng ta, và đã góp phn được phân phi ca mình vào tha tác v này” (Acts 1:17).

 

Bi thế, con người y là mt nhân vt thuc v nhóm nhng ai Chúa Giêsu đã tuyn chn làm đồng bn và là nhng người hp tác viên thân cn. Điu này gi lên hai vn đề khi gii thích nhng gì đã xy ra. Vn đề th nht khi chúng ta t hi làm sao Chúa Giêsu li có th tuyn chn con người này và tin tưởng con người y ch.

Tht vy, mc dù Giuđa là người qun lý ca nhóm này (x Jn 12:6b, 13:29a), trong thc tế con người y còn được gi là “k ăn cp” na (Jn 12:6a). Mu nhim ca vic chn la này thm chí còn ln lao hơn na khi Chúa Giêsu tht lên mt li phán quyết rt nghiêm trng v con người này là “Khn cho k phn bi Con Người” (Mt 26:24).

 

Mu nhim này thm chí còn sâu kín hơn na khi người ta nghĩ ti s phn đời đời ca con người y, khi thy rng Giuđa “đã t ra hi hn mang 30 đồng bc đến cho các v trưởng tế và k lão mà nói ‘tôi đã phm ti gây đổ máu người vô ti’” (Mt 27:3-4). Mc dù con người này đã đi tht c t vn (x Mt 27:5), chúng ta cũng không được phán đoán c ch này ca con người y, đặt mình vào ch ca Thiên Chúa là Đấng vô cùng xót thương và công chính.

 

Vn đề th hai liên quan ti động lc nơi hành vi c ch ca Giuđa: Ti sao con người này li phn bi Chúa Giêsu? Vn đề này có vài gi thiết. Mt s thì nói rng vì hn tham lam tin bc; mt s khác cho rng có tính cách thiên sai, ch Giuđa cm thy tht vng khi thy Chúa Giêsu không xng hp vi chương trình gii phóng v chính tr và quân s ca x s ca mình.

 

Tht thế, các bn Phúc Âm đã nhn mnh đến khía cnh khác, đó là khía cnh được Thánh Ký Gioan minh nhiên viết rng “ma qu đã gieo vào lòng ca Giuđa Ích Ca, con ca Simon, vic phn bi Người” (Jn 13:2); cũng thế, Thánh Ký Luca viết: “Satan đã nhp vào Giuđa được gi là Ích Ca, mt trong s 12 v” (Lk 22:3).

 

Như thế, người ta vượt ra ngoài nhng động lc v lch s, khi gii thích nhng gì đã xy ra căn c vào trách nhim riêng tư ca Giuđa, con người đã thê thm chiu theo chước cám d ca tên gian ác. Du sao thì vic phn bi ca Giuđa vn tiếp tc là mt mu nhim. Chúa Giêsu đã đối x vi con người này như mt người bn (x Mt 26:50), thế nhưng nơi vic Người kêu mi hãy theo Người trên con đường phúc đức Người đã không ép buc ý mun ca con người y hay ngăn cn con người này khi sa ngã theo chước cám d ca Satan, tôn trng t do ca con người.

 

Tht vy, các kh th ca vic hư hoi nơi tâm can con người thì tht là nhiu. Mt cách duy nht để tránh lánh chúng là ch đừng gieo trng mt quan đim v đời sng ch có tính cách cá nhân, bit lp, mà bao gi cũng đứng vào bên ca Chúa Giêsu, chp nhn quan đim ca Người.

 

Hng ngày chúng ta phi c gng để được hoàn toàn hip thông vi Người. Chúng ta hãy nh li rng Tông Đồ Phêrô đã t ra mun chng li Người cũng như chng li nhng gì đang ch đợi Người Giêrusalem, thế nhưng v tông đồ này đã b qu trách hết sc nng li là: “Hãy xéo đi, đồ Satan! Vì ngươi chng đứng v bên Thiên Chúa mà chiu theo con người thôi” (Mk 8:32-33).

 

Sauk hi sa ngã, Tông Đồ Phêrô đã t ra hi hn ri được th tha và ân sng. Giuđa cũng t ra hi hn, nhưng vic hi hn ca con người này li thoái hóa thành tuyt vng và vì thế đã đi đến ch t dit. Đối vi chúng ta thì đó là mt li kêu gi hãy luôn nh đến nhng gì được Thánh Bin Đức viết đon kết Chương 5 – nhng gì căn bn – nơi Lut ca ngài: “Đừng bao gi tuyt vng trước tình thương ca Thiên Chúa”. Tht vy, Thánh Gioan đã viết “Thiên Chúa là Đấng cao c hơn lòng ca chúng ta” (1Jn 3:20).

 

Chúng ta hãy nh đến hai điu. Th nht, đó là vic Chúa Giêsu tôn trng quyn t do ca chúng ta. Th hai, đó là vic Chúa Giêsu đợi ch chúng ta t ra hi hn và hoán ci; Người là Đấng giu lòng xót thương và tha th. Tht vy, khi chúng ta nghĩ đến vai trò tiêu cc do Giuđa thc hin, chúng ta cn phi nghĩ đến nó mt cách cao hơn, nhng cách thc được Thiên Chúa mun t ra nơi các biến c.

 

Vic phn bi ca con người này đã dn đến cái chết ca Chúa Giêsu, Đấng đã biến cái kh đau kinh hoàng này thành mt phương tin cho tình yêu cu độ cũng như cho vic t hiến cho Cha (x Gal 2:20; Eph 5:2,25). Động t “phn bi” theo bn Hy Ng nghĩa là “b cuc”. Có nhng lúc vn đề này cũng xy ra nơi đích thân ca Thiên Chúa na, ch, vì yêu thương, Ngài “đã không dung tha” cho Chúa Giêsu bi tt c chúng ta (x Rm 8:32). Nơi mu nhim cu độ huyn nhim ca mình, Thiên Chúa s dng c ch bt kh chính đáng ca Giuđa như là mt động lc cho vic Con hoàn toàn t hiến vì phn ri thế gian.

 

Để kết li, chúng ta cũng mun nhc li nhân vt mà sau Phc Sinh đã được chn thay thế k phn bi y. Giáo Hi Giêrusalem, có hai người được nêu lên trong cng đồng và bc thăm tên ca h, đó là “Giuse được gi là Barsabbas, có bit hiu là Justus, và Matthia” (Acts 1:23).

 

Nhân vt sau thc s đã được chn, nh đó, “ngài được ghi danh vào vi s 11 v tông đồ” (Acts 1:26). Chúng ta không biết gì hơn v ngài, ngoi tr vic ngài là mt trong nhng nhân chng v cuc sng công khai ca Chúa Giêsu (x Acts 1:21-22), trung thành vi Người cho đến cùng. Vic trung thành ca ngài sau đó đã được Thiên Chúa kêo gi để thay ch cho Giuđa, như thđắp li vic phn bi ca Giuđa.

 

Chúng ta hãy rút ta mt bài hc cui cùng đây là mc dù không thiếu thành phn Kitô hu bt xng và bi phn trong Giáo Hi, chúng ta vn cn phi làm cân bng hóa s d do h gây ra bng chng t rng ngi ca chúng ta v Chúa Giêsu Kitô là Chúa và là Đấng Cu Độ ca chúng ta.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 18/10/2006 

 

 

 

TOP

 

 

?  “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời” 

 

Để kỷ niệm đầy năm một tâm hồn rất lành thánh đã qua đời ở Giáo Phận Orange California, cũng để hướng về Lễ Các Đẳng 2/11 và Tháng Các Đẳng 11/2006 sắp tới, thoidiemmatia xin phổ biến lại dưới đây bài điếu văn của một người chồng tiếc thương người vợ qua đời của mình trong Thánh Lễ An Táng vào sáng Thứ Bảy 29/10/2005, ngày ở bên nhà xẩy ra hiện tượng Thánh Mẫu Châu Lệ Việt Nam. Về người quá cố, chính bản thân chúng tôi rất thân quen, và chứng thực rằng những gì được viết ra ở dưới đây đều rất chính xác. Ông còn không nói đến một số chi tiết đặc biệt khác nữa, đó là lời trăn trối của bà liên quan đến hậu sự cho bà: bà muốn được chôn táng trong một cái hòm rất thường, không sang trọng đắt tiền, và tất cả mọi tiền phúng điếu được sử dụng vào việc bác ái và truyền giáo. Chính tôi là người mang số tiền 1.500 Mỹ kim về Việt Nam vào đầu hè vừa rồi để biếu tặng cho các nơi cần, như Tiểu Chủng Viện Simon Hòa Đà Lạt (nay thành Đại Chủng Viện Minh Hòa) lo việc huấn luyện chủng sinh, cho Trại Cùi Di Linh lo cho anh chị em bị phong xấu số, cho Dòng Khiết Tâm Bình Cang lo việc bác ái xã hội, cho nhà thờ ở Sapa rất ư là tang thương, cho nhà thờ Hàm Long ở Hà Nội.

 

Trong lời phân ưu cuối lễ, đại diện cho hai đoàn thể khác nhau, tôi đã đề cập đến 3 điều: phân ưu, chúc mừng và cảm tạ.

 

Phân ưu cùng tang gia, cách riêng người chồng, vì ông chẳng những mất đi một người vợ về phần đời, mà còn mất đi một người chị thiêng liêng nữa, bởi chính ông nói với tôi tối hôm Thứ Năm 27/11 khi tôi đến viếng xác vợ ông rằng: “Tôi là một kẻ ngoại đạo. Nhờ bà ấy mà tôi mới có ngày hôm nay, biết mến Chúa yêu người v.v.”

 

Chúc mừng: vì chắc chắn bà đã được rỗi và sẽ được lên hưởng thánh nhan Chúa rất sớm, bởi bà đã đền tội 45 năm bằng bệnh tật của bà, đã không bao giờ buông cỗ tràng hạt, kể cả lúc hôn mê trong bệnh viện UCI ở Orange County hai tuần trước cũng không thể gỡ khỏi tay bà (phải chăng nhờ đó bà đã được chết vào chính ngày Thứ Bảy trong Tháng Mân Côi Mẹ?), đã kêu tên Giêsu Maria Giuse trước khi gục xuống tắt thở vào ngày Lễ Mẹ Mân Côi 7/10/2005 trong phòng cấp cứu ICU (sau được cứu sống), và bà đã chết như Đức Gioan Phaolô II (vào cùng năm 2005, cùng kiểu được đưa vào bệnh viện rồi về chết ở nhà, và chết vào chính ngày kỷ niệm đăng quang 27 năm của ngài 22/10).

 

Và cuối cùng là cảm tạ bà: vì bà đã hết sức tích cực ủng hộ cả về phần thiêng liêng lẫn vật chất cho hoạt động tông đồ giáo dân của hai nhóm chúng tôi, trong đó, người con gái út của bà, người viết những lời chia sẻ với tôi cuối bài viết này, là hoa trái sống động của gia sản sống đạo bà để lại cho chung gia đình bà là  tin yêu phó thác chấp nhận mọi sự theo Thánh Ý Chúa.

 

Sau đây là nguyên văn bài điếu văn của ông bố về cuộc đời và tinh thần sống đạo gương mẫu của vợ ông, và những lời của người con gái út liên quan tới hiện tượng lạ xẩy ra trong gia đình mà bà đã hết lòng chăm lo. Chúng tôi phổ biến bài điếu văn này vì nó rất thích hợp vớI Tháng Các Đẳng 2005 này và có thể mang lại lợi ích thiêng liêng cho người còn sống, vì có những người nghe xong bài điếu văn này, sau Lễ, đã cho tôi biết họ rất cảm động và cảm phục con người nằm xuống mà họ chưa bao giờ được gặp và chưa hề biết tới.

 

Kính thưa quý Cha, quý cụ, quý ông bà, quý vị trong các đoàn thể Công Giáo tiến hành, và các bạn hữu rất kính mến,

 

Hôm nay tôi thay mặt cho người vợ yêu quý nhất của đời tôi mà giờ đây đang nằm đây đã nỡ lìa xa cha con chúng tôi mà đành đoạn ra đi, để lại cho cha con chúng tôi và các cháu biết bao vô cùng nhớ thương thương tiếc.  Đành rằng cuộc lữ hành nào cũng có điểm khởi hành và cũng phải có điểm kết thúc, con người ta sinh ly tử biệt là lẽ thường tình của trời đất, kẻ ra đi đã đi vào giấc ngủ ngàn thu, nhưng còn người ở lại làm sao quên đi được biết bao kỷ niệm mà gần nửa cuộc đời đã chung sống với nhau.  Một cuộc hôn nhân trải dài 45 năm biết bao thương khó dậm trường, trèo non vượt suối, tù tội, cùng nhau hiệp lời cầu nguyện chống đỡ những trận cuồng phong, bão táp sóng dữ như muốn cuốn phăng trôi đi, thế mà gia đình nhỏ bé này đã được Chúa và Đức Mẹ gìn giữ cho chở dẫn dắt đến bến bờ tự do.  Tưởng rằng rồi đây gia đình sẽ được sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi, nhưng hôm nay nửa đường dứt gánh Bà đã nỡ lìa bỏ cha con chúng tôi ở lại để ra đi một mình.

 

Kính thưa quý Cha,

Kính thưa quý vị,

 

Hiến thê của tôi là Bà Maria PHẠM THỊ MÙI, nhũ danh là Thanh Gương, sinh ngày 20 tháng 11, năm 1931 tại Nam Định, Bắc Việt.  Là một người con trong gia đình có 9 anh chị em, mà vợ của tôi là chị cả trong gia đình.  Ông cụ thân sinh là cụ Phạm văn Giậu, sinh trưởng tại Nghệ An, hiện nay vẫn còn sống, thọ 98 tuổi.  Mẹ là cụ Ngô thị Ca (đã qua đời năm 1969).  Ông cụ là một công chức ngành Quan Thuế làm việc tại Sài Gòn cho đến khi về nghỉ hưu, rất là thanh liêm.  Trước ngày lấy tôi, vợ tôi đã có ý định đi tu, nhưng ý Chúa chưa chọn, vì vậy khi còn ở nhà tập, nhà dòng đã cho đi dậy học một thời gian nhưng sức khỏe không được tốt nên đành trở về nhà.  Sau khi lập gia đình với tôi, nhà tôi đã đi dạy học ở trường Aurore Rạng Đông một thời gian dài rồi thì vì công vụ tôi phải thuyên chuyển đi nơi xa nên từ đó chỉ lo việc nội trợ trong gia đình.  Tuy thường hay đau ốm nhưng Chúa và Đức Mẹ thương vẫn ban cho được 5 người con, 2 trai 3 gái, các cháu nay đã lớn khôn và đã lập gia đình, gia đình có được 11 cháu nội ngoại.

 

Khi vợ tôi trong cơn hấp hốì, tôi gọi điện thoại về Việt-Nam để báo hung tin thì cậu em cho biết:  Cha biết được tin anh báo cho biết Chị đã mất, Cha ngồi lặng thinh một lúc lâu rồi nói:  “Tao còn ngồi đây mà nó nỡ bỏ tao đi sao?  Thật đúng là:  Lá vàng còn ở trên cành, mà lá xanh đã rụng làm Cụ đau lòng biết bao?  Cụ hy vọng có một ngày sẽ được gặp lại người con yêu quý thì nay không còn nữa.  Tôi thật xúc động thương cảm cho người Cha già khi hay hung tin con mất lại thương đến người vợ thân thương của tôi đang hiện diện trước Thánh Lễ tiển đưa hôm nay. 

 

Từ ngày chúng tôi chung sống với nhau Chúa đã gửi Thánh giá đến cho vợ tôi.  Vợ tôi bị một căn bệnh mà khi còn ở Việt-Nam cứ chạy chữa loanh quanh mà không sao dứt khỏi.  Hầu như tất cả các bệnh viện từ Saigon, Chơ Lớn, Gia-Định cho đến Cao-nguyên Lâm-viên Đalat, Nha Trang đều đã trải qua, kể cả châm cứu, thuốc nam, thuốc bắc, nghe ai mách bảo có thầy hay thì đều đến để nhờ chưã trị.  Cho đến khi vượt biên sang được Mã Lai và lúc chuyển ra bệnh viện ở Kuala Lumpur Bác sĩ mới khám phá ra đó là căn bệnh Myasthenia Gravis, thuộc về Neurology (tạm dịch là hệ thần kinh không xúc tác với các bắp thịt), và Bác sĩ cho biết căn bệnh nầy rất hiếm và cũng rất khó chữa.  Trong suốt 45 năm dài nhận lãnh Tháng Giá Chúa trao, nhà tôi quyết một lòng làm của lễ hy sinh để dâng hiến trọn đờì mình cho Chúa, chấp nhận sự đau đớn không một lời oán than và luôn luôn trung thành với lời kêu xin:  Xin Chúa cho con đủ sức chịu đựng để đón nhận mọi Thánh Giá Chúa trao hầu làm đẹp lòng Chúa.

 

Là một người Mẹ, người vợ thật tuyệt vời trong gia đình, thương chồng, thương con, thương cháu, lo lắng cho từng người, vỗ về yên ũi, là gạch nối trong đại gia đình khi có sự bất hòa, luôn luôn kêu gọi các con các cháu yêu thương nhau và đoàn kết, nhắc nhở các cháu cố gắng học hành, đừng bỏ lễ, nhất là các ngày lễ buộc lễ trọng.  Mặc dầu ốm đau như vậy nhưng luôn luôn vẫn là tấm gương sáng trong gia đình.  Lúc nào cũng có 2 hay 3 phong bì riêng đễ dành tiền tiết kiệm giúp đỡ các cơ sở từ thiện bên quê nhà, một hộp tiền cắc để giúp người phong cùi, luôn luôn nhắc nhở các con các cháu bớt xài phung phí để giúp kẻ khó nghèo, tham gia cầu nguyện trong các hội đoàn mặc dầu lúc sau nầy bịnh trầm trọng không đi ra ngoài được nữa nhưng lúc nào cũng liên lĩ cầu nguyện. 

 

Tôi luôn thấy vợ tôi không bao giờ lìa xa chuỗi lần hạt mân côi, ngày cũng như đêm kể cả những khi sắp lâm chung.  Đó là cuả ăn thiêng liêng cuả bà.  Vợ tôi thường nói với tôi câu của Thánh Phanxicô Assissi: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.  Vì vậy sự chết là Phục sinh, vậy một mai khi Chuá gọi em về thì anh và các con các cháu đừng khóc mà hãy hát hoặc mở nhạc Thánh ca để tiển đưa Em về Nhà Cha.

 

Xin cám ơn quý Cha, quý cụ, quý ông bà, quý đoàn thể và toàn thể quý bạn bè thân hữu đã hiện diện trong Tang Lễ hôm nay để tiễn đưa người yêu quý nhất của đại gia đình chúng tôi sớm về nhà Cha trên trời.

 

Xin hãy cầu nguyện cho linh hồn Maria.  Amen.

            

Ngày 29 tháng 10, 2005

Sau một tuần, đứa con gái út của người quá cố đã nói với tôi rằng:

 

Mẹ em mà còn sống mà nghe bài điếu văn của ba chắc phải cười đến đứt ruột. 

 

Anh Nghiêm có kể một đêm khoảng 2 giờ sáng còn đang thức khóc thì nghe tiếng lục đục ở phòng ngoài.  Ảnh đi ra xem thì nhìn thấy mẹ đang ngồi trên ghế rocker, và thấy mấy lần.  Anh ấy nói lúc đó có thể bị delusional thấy này thấy kia, chứ nằm mơ thì không phải, vì khi trở vào phòng thì chị dâu em còn thức.

 

Chị Đài thì nằm mơ thấy mẹ về, bay bay ở ngoài cửa sổ, vẻ mặt rất vui và cười rất tươi tắn, vẫn còn đang mặc chiếc áo nhà thương lúc chết.  Mẹ đưa tay vào nắm lấy tay chị bóp mạnh.  Chị ấy la toáng lên "mẹ về rồi", rồi chạy ra mở cửa thì mẹ đã đâu mất.  Chị ấy kể giấc mơ y như thật, và khi tỉnh dậy thì thấy rất bình an.

 

Còn em thì biết chắc chắn ở đời này chẳng bao giờ được thấy mẹ nữa đâu.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL 

 

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ